Hạn chế “hành chính hóa” hoạt động của đại biểu

Một phiên họp của Quốc hội
Một phiên họp của Quốc hội
(PLO) - Chất lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội và thực hiện quyền làm chủ của cử tri nên qui định về ĐBQH là vấn đề được nhiều ĐBQH và cử tri quan tâm. 
Luật Tổ chức Quốc hội (TCQH) được sửa đổi lần này nhằm đáp ứng những yêu cầu mới được Hiến pháp 2013 đặt ra cho tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực cao nhất trong bộ máy nhà nước. 
Dự thảo Luật TCQH (sửa đổi) có rất nhiều nội dung “nóng” thu hút những ý kiến tranh luận ngay tại buổi làm việc sáng qua (15/8) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Tiêu chuẩn quan trọng: Sự tín nhiệm
Dự thảo Luật đã dành 1 chương (22 điều) để qui định về ĐBQH, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng quy định như Dự thảo chưa làm rõ vai trò của đại biểu; cơ chế hoạt động của ĐBQH còn nặng về hành chính; quyền hạn của đại biểu chưa rõ ràng; số lượng ĐBQH chuyên trách tuy có tăng nhưng chưa đáng kể,… Theo bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội - một trong những trách nhiệm của ĐBQH được Hiến pháp qui định là “phải giúp dân thực hiện khiếu nại, tố cáo” nhưng trong Dự thảo chưa thể hiện được nên cần bổ sung.
Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và bổ sung các quy định để bảo đảm tính độc lập cho ĐBQH, hạn chế tình trạng hành chính hóa hoạt động của đại biểu cũng như thể hiện rõ tinh thần “tiêu chuẩn quan trọng nhất của ĐBQH là phải được cử tri tín nhiệm, tin tưởng, bầu vào Quốc hội để có thể phản ánh được tiếng nói, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội”. 
Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - cho biết, Thường trực Ủy ban đề nghị qui định về ĐBQH trong Dự thảo Luật TCQH (sửa đổi) cần được chỉnh lý theo hướng tăng số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách từ ít nhất là 35% lên 40% để dần chuyên nghiệp hóa hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; còn việc tăng ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương hay ở địa phương sẽ tùy thuộc vào công tác bố trí nhân sự và yêu cầu thực tế của từng khóa Quốc hội, do đó, đề nghị không quy định vấn đề này trong Luật.  
Dự thảo cũng phân định rõ tính chất hoạt động của ĐBQH là hoạt động chuyên trách và không chuyên trách; thể hiện rõ trách nhiệm của ĐBQH trong việc tham gia các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trách nhiệm với cử tri và tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, các quyền của ĐBQH đã được Hiến pháp ghi nhận như quyền trình dự án luật, pháp lệnh, trình kiến nghị về luật, pháp lệnh, quyền tham gia làm thành viên Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội...
Cần có chức danh Tổng Thư ký Quốc hội
Đa số ý kiến cũng cho rằng, cần lập chức danh Tổng Thư ký Quốc hội với các qui định rõ vai trò của Tổng Thư ký cho phù hợp hơn với mô hình tổ chức của Việt Nam cũng như kinh nghiệm quốc tế.  Dự thảo Luật trình Quốc hội đã lập chức danh Tổng Thư ký Quốc hội thay thế cho Đoàn Thư ký kỳ họp hiện nay. Để bảo đảm tính liên thông, gắn kết và không phân tán nguồn lực, Dự thảo Luật Thiết kế theo hướng Tổng Thư ký Quốc hội đồng thời là người đứng đầu bộ máy giúp việc Quốc hội là Văn phòng Quốc hội. Qui định này nhận được sự tán thành của nhiều ủy viên UBTVQH. 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị qui định rõ Tổng Thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội để rõ nhiệm vụ, chức năng vừa là Tổng Thư ký khi diễn ra các kỳ họp Quốc hội, vừa là Thủ trưởng cơ quan giúp việc của Quốc hội là Văn phòng Quốc hội. Cơ bản đồng tình, ông Ksor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc- đề nghị giao cho chức danh Tổng Thư ký nhiệm vụ thư ký của UBTVQH để “hoạt động thường xuyên”. 
Khoản 6 điều 10 Dự thảo Luật TCQH (sửa đổi) qui định, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC sẽ thực hiện nghi lễ tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp. Nhiều ý kiến tán thành vì cho rằng việc tuyên thệ khi nhậm chức nhằm tôn vinh và đề cao trách nhiệm trước nhân dân của những người giữ các chức vụ cao nhất trong bộ máy nhà nước do Quốc hội bầu. Chức danh nào phải tuyên thệ khi nhậm chức đã được quy định trong Hiến pháp và trong Dự thảo Luật TCQH (sửa đổi) chỉ thể chế hóa nội dung này. 

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm và Tư lệnh Ahmad Reza Radan ký “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran”. (Ảnh: Khồng Hà).

Việt Nam - Iran: Phối hợp xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia

(PLVN) - Ngày 14/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón và hội đàm với Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Đọc thêm

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Chính phủ đề xuất quy định 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 cơ chế, chính sách cụ thể phát triển TP Đà Nẵng. Trong đó có quy định thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư.

Thủ tướng: Kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là đột phá trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 14/5, phát biểu tại tọa đàm với đoàn 19 Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại Việt Nam - Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực quan trọng, đột phá, giúp đưa mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

'Siết' kiểm soát, xử lý vi phạm để ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, nhất là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử.

Cần quản lý chặt chẽ thị trường, không để giá vàng “nhảy múa”

Hình ảnh tại phiên họp.
(PLVN) -  Đây là ý kiến được nhấn mạnh tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 13/5, cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Chỉ rõ 5 nhóm giải pháp tại Hội thảo Văn hóa năm 2024

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, phát biểu bế mạc hội thảo.
(PLVN) -Sau một buổi làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm cao, Hội thảo Văn hóa năm 2024 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc, chỉ rõ 5 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao.

Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ

Thường trực Ủy ban TCNS của Quốc hội và KTNN làm việc nhằm trao đổi, thảo luận về kế hoạch, nội dung tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021” vào tháng 8/2023. Ảnh: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Xuất phát từ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, thực tiễn hoạt động thời gian qua cho thấy, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội và Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh trao đổi, hỏi thăm sinh viên tại gian hàng khởi nghiệp.
(PLVN) - Sáng 12/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức.

Đẩy mạnh công tác thu hút nguồn lực kiều bào tại các địa phương

Đoàn công tác làm việc với tỉnh An Giang.
(PLVN) - Từ ngày 8-11/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao đã đến thăm các tỉnh/TP Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác NVNONN và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại một số địa bàn.

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.
(PLVN) - Tối 11/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024. Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An.