Tranh cãi nảy lửa về quy chế sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”

Việc sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế thế nào còn đang là điều tranh cãi
Việc sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế thế nào còn đang là điều tranh cãi
(PLO) -Ngày 13/7/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”. Điều này ngay sau đó đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi về chuyện “muốn bán bún bò Huế có phải đến Huế xin phép? 

Dư luận hiểu sai về quy chế được ban hành?

Bún bò Huế có thể nói đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt như một thương hiệu đặc trưng vùng miền. Việc ban hành quy chế về quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” có thể thấy nó cũng chẳng khác mấy so với những nhãn hiệu đặc sản, nông sản thời gian qua đã được một số địa phương tiến hành đăng ký để giám sát, đảm bảo chất lượng, tính nguyên bản, thương hiệu của các mặt hàng nông sản, sản phẩm truyền thống địa phương mình.

Tuy nhiên khác với những nhãn hiệu nông sản có tiếng ấy, việc “Bún bò Huế” nhận được sự quan tâm đặc biệt thời gian qua có thể do dư luận hiểu sai các quy chế được ban hành này. Nhiều người chưa hiểu đúng bản chất hoặc diễn giải chưa chính xác 19 điều trong văn bản được lưu hành khiến việc này được hiểu thành UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế muốn quản lý tất cả những tiệm bún ở khắp nơi có gắn bảng “Bún bò Huế” hay nếu muốn kinh doanh món ăn này phải đến Huế xin phép?

Nếu hiểu như vậy thì đúng là dư luận bất bình thật sự vì chẳng ai có thể chấp nhận được việc có trên đời một thứ quy chế bảo thủ và độc quyền địa phương đến mức như thế. Nhất là quy chế ấy lại hướng vào một thứ đặc sản quá phổ biến trong xã hội, không chỉ riêng tại Việt Nam mà nó còn được nhiều du khách khắp nơi trên thế giới biết đến.

Và nếu theo cách hiểu bảo thủ, độc quyền kia thì nhiều món ăn đặc sản ở các địa phương khác như mì quảng Hội An, phở Nam Định, bún cá Ninh Hòa, bánh Khọt Vũng Tàu... cũng giành quyền đăng ký quản lý. Rồi những ai muốn kinh doanh đều phải đến địa phương gốc để xếp hàng đăng ký, gắn logo của địa phương đó thì... quá tội.

Bên cạnh dư luận bị hiểu chệch đi, nhiều cơ quan chức năng ở chính tỉnh Thừa Thiên Huế cũng hiểu sai vấn đề. Như một vị lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên-Huế (đơn vị được giao soạn thảo) quy chế nói trên cho biết:

“Về nguyên tắc, khi mà nhãn hiệu đã được bảo hộ với cụm chữ “Bún bò Huế” thì các đơn vị phải đăng ký với tỉnh. Khi ấy hiệp hội sẽ xem thử quy trình chế biến của họ có hợp vệ sinh hay không, đã tạo ra hương vị đặc trưng của bún bò Huế hay không, nguyên liệu để chế biến nên sản phẩm có đảm bảo các tiêu chí an toàn với sức khỏe hay không... Lúc đó họ có thể sử dụng chữ “Bún bò Huế”... Nếu không đảm bảo các tiêu chí đó thì họ có thể sử dụng “Bún Huế”, “Bò Huế” hay “Huế bò” gì đó... chứ không phải là “Bún bò Huế”.

Chính những người quản lý còn hiểu sai vấn đề thì không trách được dư luận hiểu sai và có những tranh cãi!

Ai đã từng đọc tạp văn của Võ Phiến thì đều biết rằng món bún bò Huế được lưu truyền rộng rãi từ Nam ra Bắc là do chiến tranh, những người di cư Huế mang nó vào Sài Gòn, ra Hà Nội. Nhưng đây là một món ăn, chính vì thế nó đi đến đâu thì sẽ bị lai tạp hương vị cho hợp khẩu vị tại vùng miền đó. Tại Sài gòn đã khác, xuống miền Tây càng khác nữa. 

Nhiều người có ý kiến, bún bò ở Huế không bao giờ được gọi là bún bò Huế mà chỉ gọi là bún bò, và đặc trưng sợi bún lẫn gia vị ăn kèm đều không giống với bún bò Huế ở các nơi khác. Chỉ có ở những nơi khác Huế người ta bắt đầu định nghĩa Bún bò Huế. Và nhân chuyện tranh cãi thì nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy thì ở đâu mới được quyền đăng ký bảo hộ cái tên “Bún bò Huế”, nơi sinh ra món bún bò được lưu truyền đi hay nơi gọi tên món ăn này?

Logo Bún bò Huế đã được đăng ký nhãn hiệu
Logo Bún bò Huế đã được đăng ký nhãn hiệu

Người bán bún bò Huế không bị ảnh hưởng

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên- Huế cho biết, việc sử dụng nhãn hiệu này mục đích xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” thành một nhãn hiệu có uy tín trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trong việc chế biến và cung cấp dịch vụ đối với sản phẩm bún bò Huế.

“Chỉ những ai muốn sử dụng logo của nhãn hiệu “Bún bò Huế” mới phải đăng ký và hoạt động theo tiêu chí của quy chế ban hành. Còn những người bán bún, kinh doanh bún bò Huế bình thường, nếu không có như cầu sử dụng logo nhãn hiệu tập thể của UBND tỉnh thì vẫn hoạt động bình thường không ảnh hưởng gì cả”- ông Thắng nói. 

Như vậy có thể nói “Bún bò Huế” được hiểu là định danh chung của sản phẩm, khái niệm đó rộng hơn rất nhiều lần “Bún bò Huế” đi kèm bộ nhận diện nhãn hiệu do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sở hữu. Theo đó, những nơi sử dụng logo nhận diện này sẽ đi theo tiêu chuẩn khung về món bún bò Huế mà bản quy chế trên đã đăng ký và được chấp thuận về mặt sở hữu trí tuệ.

Đồng nghĩa với việc, nếu không treo logo, gắn nhãn hiệu “Bún bò Huế” theo thiết kế, quy cách của UBND Thừa Thiên-Huế đã đăng ký sở hữu trí tuệ, thì các quán để bảng bán bún bò Huế với thiết kế nhận diện, nấu bún bán bình thường, chẳng việc gì phải nóng ruột vì món mình đang bán cả.

Theo bảng quy chế ký ngày 13/7/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” nêu rõ: “Các quán ăn muốn được treo logo nhãn hiệu chứng nhận phải đạt tiêu chuẩn khung về món bún bò.

Cụ thể, nước dùng phải trong, dậy mùi thơm của thịt, sả, hành quyện vào nhau. Trong đó mùi sả thơm nồng hơn và có mùi thơm nhẹ của các loại rau gia vị, ruốc. Nước dùng được ninh bởi lửa nhỏ với nồi nấu có miệng vum để xương và thịt tiết ngọt từ từ. Bún tươi phải là bún làm từ tinh bột gạo với phụ gia bột lọc. Thịt bò và giò heo không ninh quá kỹ. Các viên chả chín tới, săn, ngọt, kích cỡ đều, đẹp mắt. Rau tươi. Hiệp hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức kiểm tra chất lượng của các cơ sở dùng nhãn hiệu chứng nhận”.

Như vậy việc hiểu chưa chính xác dẫn đến dư luận hiểu lầm cộng với việc một số người quản lý nắm không rõ tác động, phạm vi của quy chế đối với xã hội đã dẫn đến những việc nhỏ như… tô bún bò bị phóng đại quá mức gây xôn xao cộng đồng quan tâm ẩm thực thời gian qua. 

Luật sư Nguyễn Duy Tiền, Văn phòng Luật sư Lê Nguyễn – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Ở đây, có thể thấy rõ là UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế không đăng ký sử dụng nhãn “Bún Bò Huế” chung chung mà là đăng ký nhãn hiệu “Bún bò Huế” theo dạng logo nhận diện, đi kèm một hệ, khung tiêu chí rõ ràng trong quá trình lựa chọn nguyên liệu, chế biến và nhất là sử dụng hình ảnh, biểu tượng nhận diện (logo).

Việc này là phù hợp với việc đăng ký “nhãn hiệu chứng nhận” quy định tại khoản 18, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và cũng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn (tương tự như thanh long Bình Thuận, chè Thái Nguyên…). 

Theo Quyết định 1623/QĐ-UBND ngày 13/07/2016 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ không thực hiện quyền sở hữu đối với tất cả những quán bún sử dụng hay có gắn chữ “Bún bò Huế”, không áp đặt khung tiêu chí đối với sản phẩm “Bún bò Huế” ở mọi quán mà chỉ áp dụng ở những quán bún có sử dụng logo nhận diện nhãn hiệu “Bún bò Huế” do tỉnh này đăng ký mà thôi. 

Trên thực tế, nếu bất kỳ ai chỉ sử dụng tên Bún bò Huế nói chung và không có kèm theo logo nói trên thì sẽ không phải xin phép bởi lẽ tên gọi Bún bò Huế là tên gọi thông thường của món ăn (để phân biệt với các món ăn khác như Bún chả, Bún giò, Bún Cá, Bún bò)… và bản thân tên “Bún Bò Huế” sẽ không đủ căn cứ để phân biệt và được bảo hộ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.