Tranh cãi nảy lửa về quy chế sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”

Việc sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế thế nào còn đang là điều tranh cãi
Việc sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế thế nào còn đang là điều tranh cãi
(PLO) -Ngày 13/7/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”. Điều này ngay sau đó đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi về chuyện “muốn bán bún bò Huế có phải đến Huế xin phép? 

Dư luận hiểu sai về quy chế được ban hành?

Bún bò Huế có thể nói đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt như một thương hiệu đặc trưng vùng miền. Việc ban hành quy chế về quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” có thể thấy nó cũng chẳng khác mấy so với những nhãn hiệu đặc sản, nông sản thời gian qua đã được một số địa phương tiến hành đăng ký để giám sát, đảm bảo chất lượng, tính nguyên bản, thương hiệu của các mặt hàng nông sản, sản phẩm truyền thống địa phương mình.

Tuy nhiên khác với những nhãn hiệu nông sản có tiếng ấy, việc “Bún bò Huế” nhận được sự quan tâm đặc biệt thời gian qua có thể do dư luận hiểu sai các quy chế được ban hành này. Nhiều người chưa hiểu đúng bản chất hoặc diễn giải chưa chính xác 19 điều trong văn bản được lưu hành khiến việc này được hiểu thành UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế muốn quản lý tất cả những tiệm bún ở khắp nơi có gắn bảng “Bún bò Huế” hay nếu muốn kinh doanh món ăn này phải đến Huế xin phép?

Nếu hiểu như vậy thì đúng là dư luận bất bình thật sự vì chẳng ai có thể chấp nhận được việc có trên đời một thứ quy chế bảo thủ và độc quyền địa phương đến mức như thế. Nhất là quy chế ấy lại hướng vào một thứ đặc sản quá phổ biến trong xã hội, không chỉ riêng tại Việt Nam mà nó còn được nhiều du khách khắp nơi trên thế giới biết đến.

Và nếu theo cách hiểu bảo thủ, độc quyền kia thì nhiều món ăn đặc sản ở các địa phương khác như mì quảng Hội An, phở Nam Định, bún cá Ninh Hòa, bánh Khọt Vũng Tàu... cũng giành quyền đăng ký quản lý. Rồi những ai muốn kinh doanh đều phải đến địa phương gốc để xếp hàng đăng ký, gắn logo của địa phương đó thì... quá tội.

Bên cạnh dư luận bị hiểu chệch đi, nhiều cơ quan chức năng ở chính tỉnh Thừa Thiên Huế cũng hiểu sai vấn đề. Như một vị lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên-Huế (đơn vị được giao soạn thảo) quy chế nói trên cho biết:

“Về nguyên tắc, khi mà nhãn hiệu đã được bảo hộ với cụm chữ “Bún bò Huế” thì các đơn vị phải đăng ký với tỉnh. Khi ấy hiệp hội sẽ xem thử quy trình chế biến của họ có hợp vệ sinh hay không, đã tạo ra hương vị đặc trưng của bún bò Huế hay không, nguyên liệu để chế biến nên sản phẩm có đảm bảo các tiêu chí an toàn với sức khỏe hay không... Lúc đó họ có thể sử dụng chữ “Bún bò Huế”... Nếu không đảm bảo các tiêu chí đó thì họ có thể sử dụng “Bún Huế”, “Bò Huế” hay “Huế bò” gì đó... chứ không phải là “Bún bò Huế”.

Chính những người quản lý còn hiểu sai vấn đề thì không trách được dư luận hiểu sai và có những tranh cãi!

Ai đã từng đọc tạp văn của Võ Phiến thì đều biết rằng món bún bò Huế được lưu truyền rộng rãi từ Nam ra Bắc là do chiến tranh, những người di cư Huế mang nó vào Sài Gòn, ra Hà Nội. Nhưng đây là một món ăn, chính vì thế nó đi đến đâu thì sẽ bị lai tạp hương vị cho hợp khẩu vị tại vùng miền đó. Tại Sài gòn đã khác, xuống miền Tây càng khác nữa. 

Nhiều người có ý kiến, bún bò ở Huế không bao giờ được gọi là bún bò Huế mà chỉ gọi là bún bò, và đặc trưng sợi bún lẫn gia vị ăn kèm đều không giống với bún bò Huế ở các nơi khác. Chỉ có ở những nơi khác Huế người ta bắt đầu định nghĩa Bún bò Huế. Và nhân chuyện tranh cãi thì nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy thì ở đâu mới được quyền đăng ký bảo hộ cái tên “Bún bò Huế”, nơi sinh ra món bún bò được lưu truyền đi hay nơi gọi tên món ăn này?

Logo Bún bò Huế đã được đăng ký nhãn hiệu
Logo Bún bò Huế đã được đăng ký nhãn hiệu

Người bán bún bò Huế không bị ảnh hưởng

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên- Huế cho biết, việc sử dụng nhãn hiệu này mục đích xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” thành một nhãn hiệu có uy tín trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trong việc chế biến và cung cấp dịch vụ đối với sản phẩm bún bò Huế.

“Chỉ những ai muốn sử dụng logo của nhãn hiệu “Bún bò Huế” mới phải đăng ký và hoạt động theo tiêu chí của quy chế ban hành. Còn những người bán bún, kinh doanh bún bò Huế bình thường, nếu không có như cầu sử dụng logo nhãn hiệu tập thể của UBND tỉnh thì vẫn hoạt động bình thường không ảnh hưởng gì cả”- ông Thắng nói. 

Như vậy có thể nói “Bún bò Huế” được hiểu là định danh chung của sản phẩm, khái niệm đó rộng hơn rất nhiều lần “Bún bò Huế” đi kèm bộ nhận diện nhãn hiệu do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sở hữu. Theo đó, những nơi sử dụng logo nhận diện này sẽ đi theo tiêu chuẩn khung về món bún bò Huế mà bản quy chế trên đã đăng ký và được chấp thuận về mặt sở hữu trí tuệ.

Đồng nghĩa với việc, nếu không treo logo, gắn nhãn hiệu “Bún bò Huế” theo thiết kế, quy cách của UBND Thừa Thiên-Huế đã đăng ký sở hữu trí tuệ, thì các quán để bảng bán bún bò Huế với thiết kế nhận diện, nấu bún bán bình thường, chẳng việc gì phải nóng ruột vì món mình đang bán cả.

Theo bảng quy chế ký ngày 13/7/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” nêu rõ: “Các quán ăn muốn được treo logo nhãn hiệu chứng nhận phải đạt tiêu chuẩn khung về món bún bò.

Cụ thể, nước dùng phải trong, dậy mùi thơm của thịt, sả, hành quyện vào nhau. Trong đó mùi sả thơm nồng hơn và có mùi thơm nhẹ của các loại rau gia vị, ruốc. Nước dùng được ninh bởi lửa nhỏ với nồi nấu có miệng vum để xương và thịt tiết ngọt từ từ. Bún tươi phải là bún làm từ tinh bột gạo với phụ gia bột lọc. Thịt bò và giò heo không ninh quá kỹ. Các viên chả chín tới, săn, ngọt, kích cỡ đều, đẹp mắt. Rau tươi. Hiệp hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức kiểm tra chất lượng của các cơ sở dùng nhãn hiệu chứng nhận”.

Như vậy việc hiểu chưa chính xác dẫn đến dư luận hiểu lầm cộng với việc một số người quản lý nắm không rõ tác động, phạm vi của quy chế đối với xã hội đã dẫn đến những việc nhỏ như… tô bún bò bị phóng đại quá mức gây xôn xao cộng đồng quan tâm ẩm thực thời gian qua. 

Luật sư Nguyễn Duy Tiền, Văn phòng Luật sư Lê Nguyễn – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Ở đây, có thể thấy rõ là UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế không đăng ký sử dụng nhãn “Bún Bò Huế” chung chung mà là đăng ký nhãn hiệu “Bún bò Huế” theo dạng logo nhận diện, đi kèm một hệ, khung tiêu chí rõ ràng trong quá trình lựa chọn nguyên liệu, chế biến và nhất là sử dụng hình ảnh, biểu tượng nhận diện (logo).

Việc này là phù hợp với việc đăng ký “nhãn hiệu chứng nhận” quy định tại khoản 18, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và cũng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn (tương tự như thanh long Bình Thuận, chè Thái Nguyên…). 

Theo Quyết định 1623/QĐ-UBND ngày 13/07/2016 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ không thực hiện quyền sở hữu đối với tất cả những quán bún sử dụng hay có gắn chữ “Bún bò Huế”, không áp đặt khung tiêu chí đối với sản phẩm “Bún bò Huế” ở mọi quán mà chỉ áp dụng ở những quán bún có sử dụng logo nhận diện nhãn hiệu “Bún bò Huế” do tỉnh này đăng ký mà thôi. 

Trên thực tế, nếu bất kỳ ai chỉ sử dụng tên Bún bò Huế nói chung và không có kèm theo logo nói trên thì sẽ không phải xin phép bởi lẽ tên gọi Bún bò Huế là tên gọi thông thường của món ăn (để phân biệt với các món ăn khác như Bún chả, Bún giò, Bún Cá, Bún bò)… và bản thân tên “Bún Bò Huế” sẽ không đủ căn cứ để phân biệt và được bảo hộ.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Đọc thêm

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...