Tràn lan xe dù, bến cóc dọc Quốc lộ 1

Cận Tết Nguyên đán, tình trạng xe dù, bến cóc lại lộng hành trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh, thành miền Trung

Quảng Ngãi có 4 bến xe được quy hoạch. Thế nhưng hiện nay, xe trong bến rất ít, trong khi xe dù lại hoạt động lộng hành, công khai bên ngoài. Điển hình là điểm xe dù, bến cóc tại chợ  Tre (xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa). Mỗi ngày ở đây có hàng chục chuyến xe đón, trả khách công khai.

Chèo kéo, “chặt chém”

Sáng 10-1, theo quan sát của phóng viên, chỉ trong khoảng 1 giờ, đã có hơn 10 chuyến xe dừng đón, trả khách ở khu vực chợ Tre. Thấy chúng tôi mang ba lô, nhiều tài xế liền cho xe tấp vào, quát hỏi: “Đi đâu?”. Khi chúng tôi lắc đầu, họ vẫn cho xe loanh quanh tìm kiếm khách một hồi rồi mới nhấn ga lao vút đi.

Tràn lan xe dù, bến cóc dọc Quốc lộ 1 ảnh 1
Xe dù đón khách tại một bến cóc ở tỉnh Quảng Nam Ảnh: Trần Thường 

Tại bến cóc ở đầu cầu Trà Khúc 2 (TP Quảng Ngãi), mỗi ngày có hàng chục chuyến xe khách chạy các tuyến đường dài Quảng Ngãi - TP HCM, TP HCM - Đà Nẵng… dừng lại đón, trả khách. Nhiều xe còn đậu hẳn trên lề đường đợi khách.

Chúng tôi cũng thường xuyên chứng kiến cảnh nhiều nhà xe chèo kéo, bắt khách dọc đường, gây nên tình trạng cãi vã, hỗn loạn. Nhiều xe chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng nhưng khi nghe hành khách nói đi Huế, tài xế cũng “bắt” luôn.

Theo ông Bảy, việc xe dù đón khách dọc đường không những ảnh hưởng đến nhà dân dọc Quốc lộ 1 mà còn tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. “Phần lớn xe khách chạy các tuyến này là xe dù, không vào bến bãi cố định mà chỉ  đón khách dọc đường nên luôn cảnh giác với CSGT. Bởi vậy, khi tài xế thấy khách dọc đường là vội vã tấp xe vào để đón, rồi tranh thủ chạy đi nên rất dễ gây ra tai nạn… Khu vực này đã có hơn 10 vụ tai nạn do xe dù đón khách gây ra trong năm nay” - ông Bảy cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều xe dù sau khi tìm mọi cách “bắt” được khách lên xe, không những nhồi nhét mà còn tha hồ “chặt chém”. Anh Nguyễn Văn Hùng, một hành khách vừa đi xe dù tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, bức xúc: “Vì vào bến xa nên tôi ra Quốc lộ 1 đón xe đi Đà Nẵng cho gần. Tôi đã cẩn thận hỏi giá trước khi lên xe, tài xế bảo “như ngày thường”. Vậy mà khi chạy đến khu vực vắng người, nhà xe bắt tôi trả 200.000 đồng, trong khi bình thường chỉ 100.000 đồng. Bức xúc, tôi đòi xuống xe nhưng họ đóng chặt cửa không cho. Tôi đành phải trả đủ 200.000 đồng mới yên thân”.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi cho biết tình trạng xe dù, bến cóc ở địa phương này tồn tại đã lâu. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương ra quân kiểm tra xử phạt nhưng cũng chỉ được một thời gian, xe dù, bến cóc vẫn hoạt động trở lại, tinh vi, lén lút hơn. Từ nay đến Tết, chúng tôi sẽ thường xuyên triển khai ngăn chặn tình trạng này” - ông khẳng định.

Lại “lực lượng mỏng”!

Tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, xe dù, bến cóc cũng hoạt động ì xèo. Điểm nóng nhất có lẽ là khu vực trên đường Nguyễn Hoàng, TP Tam Kỳ. Nhiều xe khách chạy tuyến ngắn như Tam Kỳ - Quảng Ngãi, Quy Nhơn - Đà Nẵng thường xuyên dừng đón, trả khách dọc đường, gây cản trở các phương tiện lưu thông, đồng thời tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường.

Sáng 10-1, dù tại đoạn đường này có một tổ CSGT chốt chặn nhưng các xe khách vẫn thản nhiên dừng đón, trả khách. Tại đoạn gần giao lộ Nguyễn Hoàng - Trần Cao Vân, trong khi lực lượng CSGT dừng một xe dù chạy hướng Nam - Bắc để kiểm tra thì xe khách của một hãng chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn vẫn vô tư đón khách ở chiều ngược lại.

Một điểm nóng khác là đoạn ngã ba Kỳ Lý (nơi giao nhau giữa TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh), Quốc lộ 1 đi qua đoạn này rất hẹp nhưng mật độ xe lưu thông rất đông. Lâu nay, người dân ở đây vẫn có thói quen đón xe dọc đường nên đã tạo nên bến cóc lớn. Xe khách ngang nhiên đậu đỗ không đúng quy định nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào có mặt để xử lý. Có mặt tại đây chưa đầy 20 phút, chúng tôi ghi nhận rất nhiều trường hợp xe dù dừng rước khách.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết CSGT đang triển khai quyết liệt các biện pháp để xử lý nạn xe dù, bến cóc, cơm “tù”. “Thời gian qua, chúng tôi đã xử lý rất nhiều trường hợp nhưng do lực lượng mỏng, trong khi Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh tương đối dài nên việc giải quyết xe dù, bến cóc vẫn còn gặp nhiều khó khăn” - ông Chỉ nói.

Tử Trực - Trần Thường
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khác biệt giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng

Khác biệt giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng
(PLVN) - Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 là chỉ đạo của Thủ tướng về các biện pháp phòng, chống tương ứng với thời điểm và tình hình kiểm soát dịch, bệnh COVID-19 khác nhau. Trong đó, Chỉ thị 16 thể hiện tinh thần "siết chặt", quyết liệt nhất với biện pháp “cách ly toàn xã hội”.

Di dời cây đa hơn 200 tuổi về trồng tại núi Thiên Bút

Cây đa hơn 200 năm tuổi được đưa lên xe chuyển về trồng tại núi Thiên Bút.
(PLVN) - Sáng 25/9, chính quyền thành phố Quảng Ngãi tổ chức di dời cây đa hơn 200 năm tuổi ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng về trồng tại núi Thiên Bút thuộc phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Làng nghề du lịch chật vật hồi sinh

Làng nghề du lịch đối mặt với nhiều khó khăn khi bắt nhịp lại thị trường.
(PLVN) - Hà Nội nới lỏng một số dịch vụ cũng là thời điểm các làng nghề du lịch rục rịch mở cửa đón khách trở lại sau nhiều tháng “ngủ đông”. Tuy nhiên, để phục hồi hoạt động sản xuất, du lịch trong ngày một, ngày hai với các làng nghề hiện nay là không dễ.

180 ngàn người đang tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh

180 ngàn người đang tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Hôm qua (24/9), TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch VODID-19 tại thành phố. Trong đó, thành phố đánh giá lại quá trình thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội thời gian qua và đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ để chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế.

Nỗi lo hồ chứa bùn thải mùa mưa bão

Hồ chứa chất thải Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ (Yên Bái).
(PLVN) -  Đã có nhiều sự cố liên quan đến hồ thải quặng, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão, làm vỡ hoặc rò rỉ nước trong hồ, vùi lấp nhà dân, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đến tính mạng con người. Đến mùa mưa bão, nỗi lo này càng lớn hơn.

Nhiều nơi ở Quảng Ninh ngập sâu sau mưa lớn kéo dài

Lực lượng chức năng giúp các em học sinh di chuyển ra ngoài trường.
(PLVN) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều điểm tại Quảng Ninh ngập trong nước. Đặc biệt, TP Cẩm Phả ngập sâu giao thông đi lại khó khăn, các em học sinh được cha mẹ cõng vào lớp, lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển đón con.