TP HCM: Gia tăng kẹt xe vì thi công dự án... giải quyết ùn tắc

Một số nơi đang thi công công trình trọng điểm xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm.
Một số nơi đang thi công công trình trọng điểm xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm.
(PLO) - TP HCM đang thi công một số dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và cảng Cát Lái (quận 2) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, do mật độ giao thông lớn nên vào giờ cao điểm đã xảy ra ùn ứ kéo dài; cho đến khi các dự án hoàn thành thì người dân vẫn phải vất vả đi lại.  

Tại dự án hầm chui An Sương (quận 12, huyện Hóc Môn, tổng vốn đầu tư hơn 514 tỷ đồng), các đơn vị thi công đã tổ chức rào chắn dưới vòng cua chân cầu và hai đầu hướng đường Trường Chinh và quốc lộ 22 về phía chân cầu nên vào cao điểm 5 chiều đến 7 giờ tối giao thông đi lại hết sức khó khăn. Đặc biệt do đây là nút giao giữa các trục đường lớn là quốc lộ 1 (giao thông tuyến Bắc – Nam), quốc  lộ 22 (Campuchia, Tây Ninh về TP) và Trường Chinh nên tập trung rất nhiều container, xe tải chạy qua, ôm cua chân cầu gây kẹt xe nghiêm trọng, lực lượng chức năng đã vất vả tổ chức phân luồng. 

Tại khu vực dự án cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn – đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (2 nhánh cầu vào ga quốc tế và quốc nội, tổng mức đầu tư 242 tỷ đồng) tình hình giao thông cũng không mấy khả quan vào giờ cao điểm, nhất là lượng xe quá cảnh qua đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay để về phía Tây TP. 

Trong khi đó, từ 7 – 9 giờ sáng và 5 – 6 giờ 30 chiều hàng ngày, khu vực thi công dự án cầu vượt thép nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp, tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng) giao thông đi lại vốn dĩ khó khăn thì nay càng trở nên phức tạp hơn. Ghi nhận sáng ngày 8/3, xung đột giao thông đã xảy ra ngay tại vòng xoay theo hướng đường Phạm Văn Đồng di chuyển ra đường Bạch Đằng để về sân bay Tân Sơn Nhất, khiến giao thông hỗn loạn cục bộ. Đường Hoàng Minh Giám, đoạn trước Công viên Gia Định chiều từ quận Gò Vấp về trung tâm TP cũng chật kín xe, phương tiện phải nhúc nhích di chuyển. 

Cùng với đó, tình hình giao thông tại các điểm ùn ứ cố hữu vẫn chưa được cải thiện nhiều như mũi tàu đường Trường Chinh - Phạm Văn Bạch - Chế Lan Viên (giáp ranh quận Tân Phú, Tân Bình), mũi tàu đường Trường Chinh - Cộng Hoà, nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám, nút giao Cộng Hoà - Út Tịch, Trường Chinh - Âu Cơ, Ngã tư Bảy Hiền, Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Văn Hai, Vòng xoay Phù Đổng, giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50, cầu Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo…  

Còn tại dự án nút giao Mỹ Thuỷ (quận 2, tổng mức đầu tư gần 838 tỷ đồng), tình hình giao thông không mấy khả quan. Do đây là nút giao ra vào cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ (về khu công nghiệp Tân Thuận, quận 7) và Vành đai phía Đông nên tập trung rất nhiều container, xe tải ra vào cảng, khu công nghệ cao quận 9, phương tiện quay đầu, ôm cua khó khăn, mất nhiều thời gian, chưa kể nhiều xe máy, xe hơi trộn làn khiến tình hình giao thông rất phức tạp. 

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP, hiện trên địa bàn còn 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Để giải quyết tình hình này, mới đây ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phải giải quyết cơ bản 37 điểm nói trên trước tháng 6/2017. Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Văn Khoa chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án thiết lập các khu vực làm thủ tục “check – in” kết hợp với dịch vụ trung chuyển bằng xe buýt cho hành khách đi máy bay nhằm giải quyết ùn tắc tại khu vực sân bay.   

Ngoài ra, để ổn định trật tự giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã công bố 492 tuyến đường cấm đào trong năm 2017, tập trung nhiều ở quận 2, 7, 8, 12, Thủ Đức, Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn. Còn tại khu vực quận 2, vừa qua UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất quy mô xây dựng nút giao thông An Phú giai đoạn hoàn chỉnh và phân kỳ đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.036,7 tỷ đồng. Việc triển khai dự án không những giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực mà còn tăng cường khả năng giao thông cho tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Mai Chí Thọ (trục đường ra vào cảng Cát Lái). 

Trong năm 2017, trên địa bàn TP sẽ có 53 dự án giao thông được khởi công, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành, trong đó có 4 đường vành đai, 1 dự án đường cao tốc (Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành), 5 dự án nút giao thông, 19 trục đường giao thông đối ngoại, 14 cầu đường bộ… với vốn đầu tư hơn 175.000 tỷ đồng. Đáng lưu ý, có những dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông khu vực như đường nối từ cầu Rạch Chiếc mới đến nút giao Bình Thái, đường Vành đai 3 Tân Vạn – Nhơn Trạch, mở rộng quốc lộ 22 đoạn ngã tư An Sương đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh…

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.