"Tôi yêu Hà Nội" không chỉ là một phong trào

Hà Nội hoài nhớ và đáng sống… (Ảnh minh họa)
Hà Nội hoài nhớ và đáng sống… (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phong trào “Yêu Hà Nội” được triển khai sâu rộng trong thanh niên với ba nội dung chính: xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị…

Khi người trẻ được hiệu triệu

Tháng 8/2009, Thành đoàn đã phát động phong trào “Tôi yêu Hà Nội” với ba nội dung: Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị. Từ sức hút, tác dụng to lớn của phong trào này, Thành đoàn Hà Nội đã tiếp tục duy trì, mỗi năm lại chọn những chủ đề thích hợp để phù hợp với nhiệm vụ chính trị. Chẳng hạn: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội văn hiến.

Cùng với sự ra đời của đội hình “Camera 360 trẻ”, phong trào còn nhiều hoạt động khác như thanh niên tham gia giữ gìn trật tự, giao thông; bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt; giữ gìn vệ sinh các tuyến phố. Nổi bật trong số đó là xây dựng tuyến phố “hai không”: không rác, không quảng cáo sai quy định. Theo đó, những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường của người dân… sẽ bị đội hình “Camera 360 trẻ” chụp, quay lại để nhắc nhở, hoặc gửi cho cơ quan chức năng xử lý.

Ra quân đầu năm 2017, chương trình đội hình “Camera 360 trẻ” đã ghi lại hàng chục nghìn hình ảnh hoạt động của các bạn trẻ giúp đỡ người già khi tham gia giao thông, thanh niên hiến máu tình nguyện, hay những trường hợp một số người đổ rác ra nơi công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông... Những hình ảnh đó được tuyên truyền trên các kênh thông tin khác nhau, trong đó có mạng xã hội, góp phần tuyên truyền những nét văn hóa ứng xử đẹp trong cộng đồng và phê phán những hành vi chưa đẹp trong ứng xử. Ống kính của các bạn trẻ tập trung vào bốn lĩnh vực chính: Trật tự văn minh đô thị; vệ sinh môi trường; vệ sinh, an toàn thực phẩm; quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Thời gian qua, với chủ đề “Chung tay vì một Hà Nội xanh”, gần 450 đoàn viên, thanh niên huyện Thanh Trì đã tổ chức ra quân, triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, như: Dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh -sạch - đẹp; xóa các “điểm đen” chân rác; vẽ tranh tường bích họa; bóc, xóa biển quảng cáo, rao vặt; trồng và chăm sóc cây xanh, đường hoa, vườn hoa thanh niên; làm đẹp các nghĩa trang, khu di tích; hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cắm biển cảnh báo nguy hiểm đuối nước...

Theo đó, tổ chức đoàn các cấp trong thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu nhi Thủ đô và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia xây dựng Hà Nội sáng - xanh -sạch - đẹp. Trong đó tập trung vào việc tham gia trồng mới, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; chung tay bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh thông qua việc triển khai các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu. Trong 5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố tiến hành trồng mới gần 328.000 cây xanh; xây dựng gần 600 công trình “Con đường bích họa/tranh tường bích họa” từ nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 6 tỷ đồng; hơn 200 công trình “Hàng cây thanh niên” từ nguồn xã hội hóa gần 5,3 tỷ đồng; trang trí làm đẹp hơn 1.000 tủ điện.

Cùng với đó, các phong trào cũng phát huy được thế mạnh của đoàn viên, thanh niên, có tính hiệu triệu thanh niên tham gia tích cực và góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Đơn cử như đã sửa chữa, xây dựng mới và nâng cấp 691 nhà vệ sinh thân thiện; sửa chữa, xây dựng mới 250 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây dựng mới 466 sân chơi thiếu nhi…

Với nội dung Hà Nội văn minh, các tổ chức đoàn triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn, hành vi bạo lực, tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc; tập trung xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội, lan tỏa văn hóa người Hà Nội; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; tuyên truyền, triển khai quy tắc ứng xử, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh, thiếu nhi Thủ đô.

Tự hào với Thủ đô nghìn năm văn hiến, trong 5 năm qua, các tổ chức đoàn triển khai nhiều mô hình, hoạt động đa dạng, thiết thực nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của Thủ đô; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh, thiếu nhi; tổ chức các hoạt động đẩy mạnh, trau dồi kiến thức lịch sử, lòng yêu nước. Nêu cao lòng tự hào, tự tôn, yêu chuộng hòa bình, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của các thế hệ đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Bên cạnh đó, sáng tạo, xây dựng và hoàn thiện những giá trị văn hóa mới, thực hiện số hóa các địa chỉ đỏ..., góp phần tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về những truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô Hà Nội, đưa hình ảnh của Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.

Và mạng lưới “Vì một Hà Nội đáng sống”

Sân chơi công cộng là một trong những sản phẩm mà mạng lưới “Vì một Hà Nội đáng sống” đã triển khai cùng với nhóm Think Playgrounds - Nghĩ về sân chơi trong thành phố. Và người đứng sau những thành công ấy là anh Lê Quang Bình, Chủ tịch Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG).

Lê Quang Bình lớn lên ở Thái Nguyên. Anh gắn bó với Hà Nội từ khi đặt chân đến đây học tập. Trong hơn 20 năm sinh sống ở Thủ đô, anh chứng kiến nhiều đổi thay. Mặt tích cực khá nhiều, nhưng mặt trái cũng không ít. Ðó là tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, là sự thu hẹp những không gian xanh như công viên, hồ nước...

Anh Lê Quang Bình trong sự kiện khánh thành sân chơi tại tổ 16, phường Phúc Tân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Anh Lê Quang Bình trong sự kiện khánh thành sân chơi tại tổ 16, phường Phúc Tân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Anh nhận thấy Hà Nội đáng mến, đáng yêu, nhưng sẽ thật sự đáng sống nếu giữ được và có thêm những không gian công cộng. “Chúng ta ai cũng tiếc nuối một không gian công cộng nào đó bị lấn chiếm. Tuy nhiên, chúng ta đưa ra giải pháp, hành động cụ thể để giữ lấy những không gian công cộng quý giá ấy. Vấn đề này lớn, từng cá nhân riêng lẻ không tự làm được, mà phải kết nối cộng đồng. Do đó, năm 2018, chúng tôi lập nên mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống”, anh Lê Quang Bình chia sẻ.

Đơn cử, dự án Photovoice với người lao động di cư chia sẻ về cách tiếp cận giúp người nhập cư, bán hàng rong, lao động phổ thông kể về quan hệ của họ với Hà Nội. Dự án Cải tạo bãi rác thành sân chơi tổ 16, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm kể về việc xây dựng tính sở hữu của cộng đồng với không gian công cộng. Còn dự án Cải tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại bờ sông Hồng chia sẻ về cách tạo dựng một nền tảng để các bên như: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội chung tay vì mục đích chung.

Chia sẻ về Mạng lưới, anh Lê Quang Bình cho biết: “Một khác biệt nữa mà chúng tôi cũng muốn theo đuổi đó là đối thoại giữa các bên liên quan, cụ thể là chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong việc bảo vệ và mở rộng các không gian công cộng cho Hà Nội.

Qua vụ cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, chúng tôi mong muốn UBND thành phố Hà Nội rà soát lại các nhà máy cần phải di dời ra khỏi khu dân cư và thay thế vào đó là các không gian công cộng cho người dân. Chúng tôi tin rằng, khi có đối thoại cởi mở, minh bạch và người dân đồng lòng lên tiếng thì chính quyền sẽ lắng nghe để có những quyết sách hợp lý cho cả doanh nghiệp lẫn nhu cầu người dân để từ đó tạo ra sự phát triển bền vững cho thành phố.

Điều đáng mừng là đã có hàng trăm nghìn người xem những clip về không gian công cộng Hà Nội, hàng nghìn người tham gia triển lãm và đã có những người đầu tiên liên hệ với chúng tôi vì họ muốn đóng góp cho “Vì một Hà Nội đáng sống”.

Giống như Henri Lefebvre khẳng định: “Thành phố là một tuyệt tác tập thể” - nghĩa là thành phố không của riêng ai nên mọi người đều có quyền cũng như trách nhiệm dựng xây thành phố phát triển vì một cuộc sống vị nhân sinh. Tôi nghĩ, trong xã hội có rất nhiều người yêu Hà Nội, đau đáu vì Hà Nội. Nhưng nếu chỉ một cá nhân hay một nhóm hành động thì họ sẽ cảm thấy cô đơn, lẻ loi nên khi cùng tụ họp, khi mọi người tìm được thấy nhau chắc chắn mỗi việc làm sẽ đạt được hiệu quả cao hơn và khả thi hơn.

Chúng tôi vẫn hay hỏi khi đi xa khỏi Hà Nội mọi người nhớ nhất điều gì? Đa số các câu trả lời đều gắn liền với không gian công cộng, cụ thể là cuộc sống ở trong các không gian công cộng. Vậy nên, một thành phố phát triển không thể chỉ là những chung cư cao tầng mà còn phải là những không gian công cộng. Đây là lý do mà chúng tôi mong muốn kết nối mọi người yêu Hà Nội cùng chung tay xây một Hà Nội đáng sống, một Hà Nội có nhiều không gian công cộng cho tất cả mọi người”, anh Lê Quang Bình bày tỏ…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.