Quảng Bình khẩn trương di dời dân, 107 điểm có nguy cơ sạt lở

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân vùng biên giới gia cố nhà cửa chống bão số 13.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân vùng biên giới gia cố nhà cửa chống bão số 13.
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện về việc khẩn cấp triển khai ứng phó với bão số 13 và chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương trực ban 24/24h và  theo dõi chặt chẽ diễn biến bão để đối phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đến thời điểm hiện tại ở trên sông trên biển Quảng Bình, toàn bộ 6.564/6.564 phương tiện tàu cá, 19 tàu vận tải trên địa bàn đã vào vị trí neo đậu an toàn.

Tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương đã sẵn sàng triển khai phương án ứng phó bão mạnh và siêu bão đã được UBND tỉnh phê duyệt, sẵn sàng di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, vùng ven biển, cửa sông, dự kiến di dời 20.290 hộ/76.069 dân trong trường hợp khẩn cấp với bão cấp 12 – 13.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong kiểm tra công tác phòng chống bão số 13 tại xã biên giới Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong kiểm tra công tác phòng chống bão số 13 tại xã biên giới Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. 

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán, di dời người dân đến các nhà kiên cố cao tầng đảm bảo an toàn trước khi bão, lũ xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà không đảm bảo an toàn.

Tàu thuyền vào neo đậu an toàn tại Cửa Gianh (Quảng Bình).
Tàu thuyền vào neo đậu an toàn tại Cửa Gianh (Quảng Bình). 

Đối với khu vực miền núi, trung du, tỉnh Quảng Bình đánh giá có 107 điểm có nguy cơ sạt lở đất đá và trực tiếp ảnh hưởng đến 4.019 hộ dân với 14.767 người.

Ở những nơi này, lực lượng chức năng phải rà soát, các điểm dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân, cán bộ, chiến sĩ, người lao động đến nơi an toàn; có phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân phải di dời do nguy cơ sạt lở đất, nhà tạm; nắm chắc thông tin người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra, cần khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các cột, tháp cao, cây xanh... để hạn chế rủi ro và thiệt hại do bão. Tất cả các phướng án đảm bảo an toàn cho dân phảo hoàn thành trước 16h ngày 14/11.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân vùng biên giới gia cố nhà cửa chống bão số 13.
 Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân vùng biên giới gia cố nhà cửa chống bão số 13.

UBND tỉnh Quảng Bình khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong thời gian bão đổ bộ. Căn cứ tình hình bão, mưa lũ chủ động cho học sinh nghỉ học, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, hàng hóa thiết yếu, nhất là ở các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình, các hồ chứa do địa phương quản lý hiện nay đã đạt 100% dung tích thiết kế. Nếu ảnh hưởng của bão gây ra mưa lớn, nhiều địa phương tỉnh này có thể bị ngập lụt trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.