Thói quen tiêu dùng số ngày càng trở nên phổ biến tại khu vực Đông Nam Á

(PLVN) - Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình ứng dụng thương mại điện tử và thanh toán không tiếp xúc tại Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan; từ đó mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Thói quen tiêu dùng số ngày càng trở nên phổ biến tại khu vực Đông Nam Á

Theo nghiên cứu gần đây nhất của Mastercard Impact Studies™, đại dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số tại khu vực Đông Nam Á thông qua đẩy nhanh quá trình ứng dụng các phương thức thương mại điện tử, giao hàng tận nhà, thanh toán số và không tiếp xúc. Báo cáo chỉ ra rằng một số xu hướng và thói quen được hình thành trong bối cảnh ứng phó với đại dịch có thể sẽ tiếp tục được duy trong trong thời gian dài.

Nghiên cứu được thực hiện tại 10 quốc gia trong khu vực châu Á –  Thái Bình Dương, về các tác động do các sự kiện bất thường ảnh hưởng tới thái độ và hành vi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy phương thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong khu vực.

Cụ thể, hơn 40% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cho biết đã sử dụng các dịch vụ giao hàng tận nhà trong tháng 4 nhiều hơn trong tháng 3. Gần một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cho biết trong cùng giai đoạn đó, họ thực hiện mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Bên cạnh những thay đổi trong thói quen mua hàng là xu hướng chuyển dịch sang các phương thức thanh toán mới trên toàn khu vực. Cụ thể, phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, việc sử dụng tiền mặt của họ đã giảm đáng kể với 67% tại Singapore, 64% tại Malaysia và Philippines, và 59% tại Thái Lan.

Cùng với đó, các phương thức thanh toán không tiếp xúc đang ngày một phổ biến hơn. Tại Singpore, 31% người được khảo sát cho biết họ có xu hướng thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, Malaysia, Philippines và Thái Lan ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất ở ví điện tử và ví di động so với các hình thức thanh toán không tiếp xúc khác.

Về tâm lý người tiêu dùng trong khu vực, khoảng 83% người dân Philippines vẫn thận trọng và e ngại về sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, trong khi đó, con số này tại Malaysia là 70%, Singapore là 55% và Thái Lan là 41%.

Trên toàn khu vực, người dân cũng lo ngại về tác động của đại dịch đối với tài chính gia đình. Tình trạng bất ổn này cũng khiến cho 80% tại Philippines, 75% tại Malaysia, 74% tại Thái Lan và 65% tại Singapore dè chừng trước những khoản mua sắm giá trị lớn, cao hơn mức trung bình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 59%.

Dù lo ngại rằng đại dịch có thể vẫn sẽ tiếp diễn, người tiêu dùng trong khu vực vẫn giữ thái độ lạc quan và tin tưởng về năng lực ứng phó và kiểm soát dịch bệnh của quốc gia họ. Tại Singapore, 88% người tham gia khảo sát cảm thấy tích cực và 68% có thái độ trung lập về cách thức Chính phủ và các ngân hàng đang hỗ trợ người dân vượt qua khủng hoảng. Với niềm tin này, 20% người được hỏi cho biết họ tin rằng họ sẽ tăng mức đầu tư trong vài tháng tới.  

“Đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi người và mọi quốc gia theo những cách khác nhau. Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với thế giới số và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo sự an toàn và duy trì tâm thế bình thường trong những thời điểm bất thường và không chắc chắn như hiện nay.

Mặc dù các tổ chức, doanh nghiệp và thị trường đã xây dựng kế hoạch cho việc phục hồi, những lo ngại về an toàn và sức khỏe của người dân sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi chiến lược được đưa ra. Điều này được thể hiện rõ trong cách thức mua sắm và giao dịch của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á”, ông Safdar Khan, Chủ tịch phụ trách các Thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á, Mastercard chia sẻ.

“Trong giai đoạn đầy thách thức này, Mastercard cam kết tận dụng sức mạnh về dữ liệu để giúp các doanh nghiệp ở những quy mô khác nhau có thể thích ứng và phát triển song hành với sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu, hành vi của người tiêu dùng thông qua việc cung cấp các công cụ thương mại điện tử, gia tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc, và dẫn dắt quá trình chuyển dịch sang hình thức thanh toán không tiếp xúc trên toàn khu vực.

Với việc đặt tâm lý và những lo ngại của người tiêu dùng làm trọng tâm, các doanh nghiệp và Chính phủ sẽ có thể vượt qua tình hình hiện tại một cách tự tin, giảm thiểu những tác động bất lợi của các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai”, ông Safdar Khan cho biết.

Nhiều năm trước khi có sự bùng phát của dịch COVID-19, Matstercard đã thực hiện nỗ lực thúc đẩy thương mại điện tử số, giúp đem đến trải nghiệm thanh toán tiện ích và ưu việt cho người tiêu dùng.

Theo đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng thực hiện thanh toán bằng cách chạm thẻ hoặc điện thoại thông minh trên thiết bị đầu cuối trong cửa hàng, sử dụng ví điện tử, mua hàng trực tuyến, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp ở mọi quy mô, Mastercard cung cấp các giải pháp và dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như: thương mại điện tử, thanh toán, an ninh mạng, phòng chống gian lận, phân tích dữ liệu và đánh giá năng suất, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trong môi trường kinh doanh nhiều thay đổi.

Mastercard luôn chú trọng hỗ trợ người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi sang giao dịch không dùng tiền mặt. Dưới đây là một số sáng kiến đã và đang được Mastercard thực hiện:

Tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc. Trong tháng Ba, Mastercard đã tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc tại 50 quốc gia trên khắp thế giới nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, thương nhân và các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận các nguồn lực để thực hiện thanh toán, nhận thanh toán an toàn và duy trì hoạt động trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 và giai đoạn tiếp sau đó.   

Các giải pháp vận chuyển, đi lại không tiếp xúc. Mastercard đang hợp tác với các thành phố trên toàn thế giới, bao gồm Singapore và Malaysia, giúp đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua tích hợp phương thức thanh toán không tiếp xúc trong quá trình di chuyển, và cho phép hành khách thanh toán vé tàu, xe bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, hoặc một thiết bị hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc.

Các công cụ thương mại điện tử giúp trao quyền cho các doanh nghiệp. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trên các sàn thương mại số, Mastercard tiếp tục xây dựng các giải pháp như Simplify Commerce. Đây là một nền tảng đơn giản và an toàn giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp nhận thanh toán điện tử hơn dù cho họ sử dụng thương hiệu thanh toán nào.

Với các tính năng thanh toán cũng như quản lý doanh nghiệp giúp đơn giản hóa các quy trình hỗ trợ, các thương nhân có thể tập trung vào các hoạt động và chức năng kinh doanh cốt lõi khi họ gia nhập môi trường không gian số.

Ngọc Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19

Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội: Tăng thời gian thảo luận về phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19
(PLVN) - Hôm nay, 6/7, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ 15 xem xét, thảo luận các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP Hà Nội; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP…

Hiến kế làm mới du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Hiến kế làm mới du lịch Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Hội thảo “Kết nối Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề “Làm mới du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long” vừa diễn ra tại TP Cần Thơ là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam 2020. 

Phòng chống ma túy: Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp

Phòng chống ma túy: Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp
(PLVN) - Việt Nam đã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về công tác cai nghiện và hỗ trợ phục hồi sau cai nghiện ma túy. Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, Chính phủ cũng đang thực hiện thí điểm các mô hình điều trị, cai nghiện mới.
Hôn nhân tan vỡ, nỗi đau còn mãi

Hôn nhân tan vỡ, nỗi đau còn mãi

(PLVN) - Tình trạng ly hôn trong xã hội đang xảy ra ngày càng nhức nhối. Bên cạnh những cuộc ly hôn trong âm thầm, lặng lẽ cũng có những cuộc ly hôn ồn ào, gay gắt, thậm chí xảy ra án mạng thương tâm.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Quang Thái làm việc với Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Cục trưởng Nguyễn Quang Thái làm việc  với Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh
(PLVN) -Cuối tuần qua, Đoàn công tác Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) do đồng chí Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thi hành án 09 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2020 và kết quả thi hành một số vụ việc tham nhũng, kinh tế lớn thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?

Kỳ thi THPT 2020: Thí sinh có nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng?
(PLVN) - Năm nay thí sinh không hạn chế nguyện vọng đăng ký ngành nghề xét tuyển đại học. Do đó, kết thúc đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT (15-30/6), đa số thí sinh lựa chọn 5-7 nguyện vọng xét tuyển đại học. Và một số thí sinh chọn tới 18-28 nguyện vọng.

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội
(PLVN) - Các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA) liên tục được tổ chức. Thậm chí, đại diện Bộ Công Thương còn mong muốn Hiệp định được thực thi sớm ngày nào tốt ngày đó. Nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn không vội?

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020) quy định chi tiết về đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành. 

Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?

Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?
(PLVN) - Theo Nghị định số 26/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2020), việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được thực hiện như sau: Phải tiến hành tại địa điểm bảo đảm an toàn do người đứng đầu của cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước quy định. Việc sao, chụp phải được ghi vào “Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước”.

Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh

Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh
(PLVN) - Tiếp nối sứ mệnh truyền tải thông tin chính thống, tuyên truyền pháp luật, truyền thông tư pháp, ngày 3/7, Văn phòng đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại Nghệ An chính thức ra mắt. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2020).

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2020/NĐ-CP (Nghị định 72) quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ (DQTV) về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2020, thay thế Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật DQTV.
Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi

Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi

(PLVN) - Cuối năm 2004, gia đình bà Lê Thị Hợi và một số người dân ở đội 3, ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) gửi đơn kêu cứu đến Báo PLVN phản ánh băng, nhóm côn đồ Trần Văn Thái và Trần Văn Tùng cầm đầu gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. 

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển
(PLVN) - Ba máy bay phản lực chống ngầm tầm xa Tu-142 của Nga đã thực hiện một nhiệm vụ theo lịch trình kéo dài 12 giờ trên không phận quốc tế trên Biển Barents và Na Uy và trên vùng biển phía Đông Bắc Đại Tây Dương, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết.

Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng

Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng
(PLVN) - Ngày nắng thì bụi tung mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường thì lồi lõm với từng đoàn xe tải, xe container chở đất, chở quặng “rầm rập” đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Thực trạng này đã và đang diễn ra trên tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn đi qua địa bàn khu 12, khu 13 (xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) suốt hơn 10 năm qua khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬