Thương vụ Việt Nam nối dài "Biên giới mềm" Quốc gia - Bài 3: Chắt chiu cơ hội xuất khẩu…

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển (giữa) trao đổi với nguyên Quốc vụ khanh Thụy Điển tại một sự kiện ở Stockholm.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển (giữa) trao đổi với nguyên Quốc vụ khanh Thụy Điển tại một sự kiện ở Stockholm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 5/7/2023 về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững xác định mục tiêu “Chuyển hóa các lợi ích của hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được thành kết quả cụ thể trong việc tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ”... Với đội ngũ Thương vụ, đây luôn là nhiệm vụ xuyên suốt, nằm lòng trong nhiệm kỳ công tác.

Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế là chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong nhiều nhiệm kỳ qua. Cụ thể, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng yêu cầu phải triển khai mạnh mẽ định hướng chiến lược chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế là trọng tâm. Tiếp đó, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã tiếp tục xác định xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ là một nhiệm vụ để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam trong bối cảnh mới.

Trong đó, việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ được đặt trong sự gắn bó mật thiết với nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế. Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 5/7/2023 của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023 - 2030 đã lượng hóa rất cụ thể nhiệm vụ này. Theo đó, Nghị quyết nêu rõ “Chuyển hóa các lợi ích của hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được thành kết quả cụ thể trong việc tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ”… Đây cũng là chỉ tiêu được nhắc đến hàng năm, được xem xét như một căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Tham tán thương mại và hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới.

Từ chục ngàn USD tới triệu USD

“Chỉ sau 3 năm, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường Thụy Điển tăng từ vài chục ngàn USD lên 3 - 4 triệu USD. Kim ngạch này tuy chưa phải là lớn, nhưng với sự chung tay góp sức của cộng đồng, chúng tôi tin rằng, hàng hóa Việt Nam sẽ ngày càng hiện diện nhiều nơi trên thế giới”, Tham tán thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thuý

Trao đổi với PLVN, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại tại Thụy Điển cho biết, trước năm 2019, mặt hàng gạo Việt Nam gần như vắng bóng trên thị trường Thụy Điển. Sau khi vận động cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam ở Thụy Điển “ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam”, Thương vụ ta đã tích cực giới thiệu và quảng bá gạo Việt Nam. Đồng thời khuyến khích, hỗ trợ các đầu mối nhập khẩu hàng châu Á nhập khẩu hàng. Sau một thời gian, khi quay trở lại nắm bắt tình hình, một chủ doanh nghiệp đã tặng bà Hoàng Thúy một bao gạo cùng lời nhắn: “Cô nhất định phải đem về ăn thử, gạo Việt Nam ngon!”.

“Thực sự, lúc đó tôi cảm động lắm vì mình quảng bá bao nhiêu cũng không bằng các doanh nghiệp tự cảm nhận và sẵn sàng nhập khẩu hàng Việt Nam. Và chỉ sau 3 năm, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường Thụy Điển đã tăng từ vài chục ngàn USD lên 3 - 4 triệu USD. Tuy kim ngạch chưa phải là lớn, nhưng với sự chung tay góp sức của cộng đồng, chúng tôi tin rằng, hàng Việt sẽ ngày càng hiện diện nhiều nơi trên thế giới”, Tham tán thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy tâm đắc.

Nhiều Tham tán thương mại và các Thương vụ ở các địa bàn khác cũng bắt đầu mở đường cho hàng hóa Việt Nam xuất ngoại như thế. Cứ thế, từ những con số rất nhỏ đến lớn, mỗi một Tham tán thương mại và rộng hơn - cả hệ thống Thương vụ của ta đều chắt chiu từng cơ hội và giá trị xuất khẩu của mỗi một ngành hàng, mặt hàng. Bởi khi đã có sự “bắc cầu” từ Thương vụ, thì hàng Việt có thêm “visa” để đến với nhiều quốc gia, từ đó “biên giới mềm” của Việt Nam lại được kéo dài hơn nữa…

Không chỉ “bắc cầu” cho hàng hóa Việt Nam đi khắp thế giới, các Thương vụ của ta còn tích cực nghiên cứu, cung cấp thông tin và có những khuyến nghị cần thiết, kịp thời cho các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo dựng thương hiệu, phát triển thị trường và khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực… để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và các mặt hàng, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - ông Vũ Đức Giang, trong năm 2023, ngành dệt may đã hiện diện ở 104 quốc gia, trong khi trước đó, dệt may Việt Nam chỉ xuất đi khoảng 80 quốc gia.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ - châu Âu (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh khẳng định, trong thời gian qua, các Thương vụ đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để đưa hàng Việt ra thế giới và góp phần quan trọng trong việc mở rộng các thị trường xuất khẩu. Ở đây cần nhấn mạnh lại rằng, nhiệm vụ được đặt ra với hệ thống Thương vụ Việt Nam là “góp phần tăng sự hiện diện hàng Việt tại địa bàn sở tại, được định lượng bằng giá trị kim ngạch nhập khẩu cụ thể từng năm”. Đó là một nhiệm vụ xuyên suốt, nằm lòng của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, và cũng là trách nhiệm của những người làm công tác ngoại giao kinh tế đối với công cuộc hội nhập và phát triển đất nước.

Đọc thêm

Khai thác nguồn thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, để phấn đấu vượt 10% dự toán năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế sẽ tập trung khai thác nguồn thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhất là khối DN nhà nước và DN FDI…

Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Logistics Việt Nam đứng trước áp lực chuyển đổi xanh. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm phần lớn ở các thị trường khó tính. Đòi hỏi của các thị trường này ngày càng cao và hiện các khách hàng này đang yêu cầu xanh cả quy trình sản xuất. Điều này đang đặt logistics trước khó khăn lớn.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Bộ Công Thương yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Công Thương yêu cầu Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia đảm bảo duy trì liên lạc thông suốt với các đơn vị phát điện và truyền tải điện, trực 24/24 để đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định, chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng kỹ thuật cho trường hợp có sự cố xảy ra...

Ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 50 tỷ USD?

Nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước, ước tính đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 55 tỷ USD vào cuối năm 2024.

10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp: Xử lý hàng chục nghìn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Thái Bình)
(PLVN) - Ngày 10/9, đúng ngày kỷ niệm 79 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2024), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã dự và có bài phát biểu đầy ý nghĩa tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan tổ chức.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển. (Ảnh minh họa: haiquanonline.com.vn)
(PLVN) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2024 đạt 70,65 tỷ USD, trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 37,59 tỷ USD và trị giá nhập khẩu đạt 33,06 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8/2024 thặng dư 4,53 tỷ USD.

VASEP góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có góp ý về Dự thảo sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP. Theo VASEP, một số quy định trong Dự thảo đang gây ra khó khăn cho doanh nghiệp, vì vậy cần được thay thế bằng chính sách khuyến khích, phù hợp hơn với thực tiễn.