Thương vụ Việt Nam nối dài 'Biên giới mềm' quốc gia - Bài 1: 'Bắc cầu' vạn dặm cho hàng Việt Nam

Sản phẩm gạo của Việt Nam trong một siêu thị ở Cộng hòa Pháp.
Sản phẩm gạo của Việt Nam trong một siêu thị ở Cộng hòa Pháp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam đã có một hành trình dài cả thời gian, không gian để vượt qua biên giới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện diện trong đời sống kinh tế của người bản địa. Đó là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự góp sức quan trọng của hệ thống cơ quan Thương vụ trong quá trình hiện thực hóa chính sách ngoại giao kinh tế của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài như những “sứ giả” kinh tế, những “cánh tay nối dài” giúp cho những thương hiệu Việt đi xa hơn, qua đó lan tỏa và quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần mang ngoại tệ về cho đất nước...

Trung tâm xuất khẩu hàng hóa của thế giới

Khoảng 15 năm trước đây, một người Việt Nam đi du lịch châu Âu, vào một trung tâm thương mại lớn ở Hà Lan, chọn mua một bộ quần áo và phụ kiện thể thao của một thương hiệu nổi tiếng thế giới để làm quà cho người thân. Nhưng sau đó, người nhà phát hiện đấy là hàng… “Made in Vietnam”. Câu chuyện này được kể đi kể lại rất nhiều lần trên trang mạng xã hội lúc bấy giờ vì “quá bất ngờ”!

Chừng 10 năm trước, khi hàng hóa “Made in Japan” vẫn được coi là biểu tượng của chất lượng thì nhiều chuyên gia kinh tế và cả giới doanh nhân cũng đã bày tỏ mong muốn, hy vọng đến một ngày nào đó, dòng chữ “Made in Vietnam” cũng được tin tưởng như thế, trên toàn cầu.

Thực tế hiện nay, với đường lối đúng đắn về hội nhập quốc tế nói chung và về hội nhập kinh tế nói riêng của Đảng và Nhà nước ta, hàng “Made in Vietnam” đã đi khắp thế giới, có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam trở thành điểm đến của những công ty đa quốc gia. Những thương hiệu thời trang xa xỉ hay những sản phẩm kỹ thuật công nghệ cao của những công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới cũng không ngần ngại gắn mác xuất xứ từ Việt Nam trên sản phẩm hàng hóa của mình.

Sau một thời gian kiên định đường lối mở cửa phát triển kinh tế, Việt Nam đã có tên trong top 30 quốc gia, vùng lãnh thổ có giá trị xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trên thế giới. Việt Nam cũng trở thành một nền kinh tế có độ mở cao nhất trên thế giới, cán cân thương mại hàng hóa được cải thiện, chuyển dần từ nhập siêu sang xuất siêu ổn định trong nhiều năm liền. Điều đó được coi là kỳ tích khi trước giai đoạn này, việc thâm hụt thương mại luôn “tái đi, tái lại” nhiều năm.

Cụ thể, từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2006, ngoại giao kinh tế đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực cho phát triển kinh tế đất nước, góp phần mở mang thị trường xuất khẩu… giúp đất nước liên tục đạt thặng dư thương mại ở mức cao.

Một thống kê về thương mại thế giới gần đây của WTO cho thấy, trong số 50 quốc gia có nền thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng lớn nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí 23 sau đó chỉ 10 năm (năm 2019). Năm 2023, dù kim ngạch xuất nhập khẩu giảm theo bối cảnh chung của toàn cầu, nhưng cán cân thương mại tiếp tục giữ vững năm thứ 8 liên tiếp, với mức thặng dư rất lớn, lên tới 28 tỷ USD.

Ông Tạ Hoàng Linh.

Ông Tạ Hoàng Linh.

Mô hình hợp tác “4 bên”

“Việc xuất khẩu gạo Việt Nam sang châu Âu không phải là việc mới, tuy nhiên đưa được gạo có thương hiệu của Việt Nam lên kệ hệ thống phân phối lớn ở Pháp là hết sức ý nghĩa. Bởi với gần 600 đại siêu thị và hàng trăm các siêu thị nhỏ trên toàn lãnh thổ Pháp, E.Leclerc là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất quốc gia này và châu Âu. Kết quả đó khẳng định tính hiệu quả của mô hình hợp tác “4 bên”: Thương vụ - Kênh phân phối nước ngoài - Địa phương - Doanh nghiệp xuất khẩu”

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương)

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu để hàng hóa “Made in Vietnam” hiện diện ngày càng sâu rộng trên thế giới cũng đã đạt những kết quả nhất định. Nếu như năm 2014, Việt Nam chỉ có 27 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (trong đó có 3 thị trường trên 10 tỷ USD, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản), thì gần 10 năm sau - năm 2022, đã có 33 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó, 6 thị trường đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD, 16 thị trường trên 5 tỷ USD…

Ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, người từng để lại nhiều dấu ấn trong quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam - từng chia sẻ rằng, trong bối cảnh quốc tế mới, các nước lớn đều muốn phát huy ảnh hưởng của họ đối với các nước khác theo học thuyết “sức mạnh mềm”, “biên giới mềm”. Một trong các yếu tố của “sức mạnh mềm”, “biên giới mềm” chính là sự thâm nhập bằng hàng hóa, chiếm lĩnh thị trường bằng doanh nghiệp và hàng hóa.

Xét về khía cạnh này, Việt Nam đã và đang mở rất rộng “biên giới mềm” quốc gia. Ngoại giao kinh tế và hệ thống các cơ quan Thương vụ của ta ở nước ngoài đang thể hiện vai trò của mình ngày một rõ rệt.

Thương hiệu Việt “thấm” sâu vào đời sống người bản địa

Không chỉ thành công trong việc mở rộng “biên giới mềm”, Việt Nam cũng đang dồn sức cho việc định vị thương hiệu quốc gia khi tập trung thúc đẩy hàng hóa mang thương hiệu Việt hiện diện tại các hệ thống phân phối lớn của nhiều quốc gia. Rõ như sản phẩm gạo mang thương hiệu “Cơm Vietnam rice” của Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) hay các đặc sản gia vị của DHFoods và các loại sốt của Cholimex - những doanh nghiệp “thuần Việt” đã dần xuất hiện ngày một nhiều trong các hệ thống phân phối lớn ở Pháp như siêu thị Carrefour và E.Leclerc.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại tại Cộng hòa Pháp cho hay, chuỗi bán lẻ tại nước ngoài là những nhà cung cấp trực tiếp hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng tại nước sở tại. Với đặc thù đó, phân khúc thị trường này là khó chinh phục nhất. Tuy nhiên, nếu thành công sẽ có tính tiên phong, có tác động tích cực tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp hướng tới sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng và có kế hoạch phát triển bền vững.

Ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại tại Cộng hòa Pháp (thứ 2 bên trái) trong một sự kiện giao thương ở Pháp.

Ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại tại Cộng hòa Pháp (thứ 2 bên trái) trong một sự kiện giao thương ở Pháp.

“Những người làm công tác Thương vụ như chúng tôi nhận thức rõ việc đưa hàng Việt Nam tiếp cận các chuỗi phân phối nước ngoài để có thể bán tại các nước sở tại, cho người tiêu dùng bản địa, dưới thương hiệu Việt Nam là một phương thức hiệu quả, bền vững và có tầm quan trọng trong công tác xây dựng thương hiệu quốc gia. Từ đó, định vị vị trí quốc gia Việt Nam trong tâm thức người tiêu dùng bản địa”, ông Vũ Anh Sơn chia sẻ.

Vận động tài chính, công nghệ cho nông sản đi Mỹ

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã vận động một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoa quả và công ty logistics đồng ý đóng góp tài chính vào quỹ ủy thác để tạo thuận lợi cho quá trình phê duyệt cơ sở chiếu xạ. Ngoài ra, còn vận động doanh nghiệp nhập khẩu đưa chuyên gia Israel vào Việt Nam để thử nghiệm một số phương án bảo quản tối ưu sau thu hoạch, giúp kéo dài thời gian bảo quản quả vải tươi trong quá trình xử lý chiếu xạ, vận chuyển… Từ đó quả vải có hành trình thuận lợi hơn để đến thị trường Mỹ.

Xung quanh vấn đề này, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho biết, công tác xuất khẩu gạo Việt Nam sang châu Âu không phải là một việc làm mới, tuy nhiên việc đưa được gạo thương hiệu của Việt Nam lên các giá kệ của hệ thống phân phối lớn ở Pháp là thành tích hết sức có ý nghĩa. Bởi với gần 600 đại siêu thị và hàng trăm siêu thị nhỏ trên toàn lãnh thổ Pháp, thì E.Leclerc là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất ở quốc gia này và châu Âu. Kết quả đó không chỉ là một bước tiến lớn trong hoạt động ngoại thương mà còn khẳng định tính hiệu quả của mô hình hợp tác “4 bên”: Thương vụ - Kênh phân phối nước ngoài - Địa phương - Doanh nghiệp xuất khẩu.

Tương tự, quả vải thiều Việt Nam vào hệ thống siêu thị ở Mỹ cũng thể hiện sự nỗ lực kết nối không mệt mỏi của Thương vụ Việt Nam tại quốc gia này. Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết thêm, quả vải Việt Nam đã được bán tại nhiều chợ trên đất Mỹ nhưng đa phần cho người tiêu dùng châu Á. Hàng vào hệ thống siêu thị thì mới tiếp cận được với người dân bản địa.

Hành trình đưa được quả vải thiều vào hệ thống siêu thị lớn của Hoa Kỳ như Costco, Safeway, Albertsons, khó khăn nhất là khâu chiếu xạ theo yêu cầu của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS), trong khi ở Việt Nam mới có cơ sở chiếu xạ tại TP Hồ Chí Minh. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phải đàm phán với APHIS chấp thuận cho Việt Nam bổ sung thêm một đối tác giao dịch và ký thỏa thuận với APHIS trong quá trình phê duyệt cơ sở chiếu xạ cho sản phẩm.

“Đưa được quả vải Việt Nam vào thị trường Mỹ là một quá trình đầy thách thức nhưng nó rất tiềm năng. Đây là những bước phát triển quan trọng trong thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước, mở đường cho các loại hoa quả tiềm năng khác của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ trong tương lai. Việc tăng sản lượng quả vải xuất khẩu vào thị trường này không chỉ mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt Nam mà còn thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan, Chính phủ và doanh nghiệp của hai nước”, ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ khẳng định.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc

(PLVN) - Theo Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ này sẽ có 45 chức năng, nhiệm vụ và 30 đầu mối trực thuộc.

Đọc thêm

Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Ngành Ngân hàng phải tiên phong trong thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, có tác động đến nhiều chính sách, trong đó có chính sách tiền tệ, sáng 11/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để bàn và lắng nghe các giải pháp phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Cán bộ Hải quan phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân. (Ảnh: Quang Phú)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin năm 2025 nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành để tổ chức, cá nhân có liên quan nắm bắt và thực thi có hiệu quả; gắn phổ biến pháp luật với xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về hải quan…

Chính sách thuế mới của Trump tác động thế nào tới xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

Chính sách thuế mới của Trump tác động thế nào tới xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?
(PLVN) -  Năm 2024, ngành cá ngừ Việt Nam đã cán đích ấn tượng với kim ngạch XK đạt 989 triệu USD, tăng 17% so với năm 2023. Trong số các thị trường XK cá ngừ, Mỹ đang là thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam với tỷ trọng chiếm hơn 39% tổng kim ngạch XK. Chính vì thế, các doanh nghiệp đang rất là lo ngại về những chính sách thương mại, đặc biệt là các mức thuế quan mà chính quyền Trump có thể áp dụng với các quốc gia đang có thâm hụt thương mại lớn với Mỹ, trong đó có Việt Nam.

Mãnh liệt sức sống Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp. Ảnh: VGP.
(PLVN) -  Hôm qua (10/2), “Hội nghị của Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới” đã diễn ra tại Hà Nội trong một bối cảnh đặc biệt.

Nhiều đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân

Nhiều đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân
(PLVN) -  Hiện nhiều ý kiến đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đều cho rằng cần phải thay đổi mức giảm trừ gia cảnh và các bậc tính thuế. Trong tờ trình mới nhất về sửa đổi Luật Thuế TNCN của Bộ Tài chính, các vấn đề này đều đã được đề cập cụ thể.

Vốn chính sách giúp nhiều nữ đảng viên vùng cao phát triển thành công kinh tế gia đình

Nữ đảng viên Vũ Thị Lệ Thủy - Giám đốc HTX 3T Farm, thị trấn Cao Phong (tỉnh Hoà Bình) giới thiệu sản phẩm cam chất lượng cao để bán ra thị trường. (Ảnh trong bài: Trần Lê)
(PLVN) -  Không chỉ thể hiện vai trò của người đảng viên gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nữ đảng viên còn là gương sáng khi quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần vào việc phát triển kinh tế địa phương.

Tín hiệu vui về nội lực doanh nghiệp Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tại Tập đoàn THACO. Ảnh: VGP
(PLVN) -  Ngày 8/2 vừa qua, trong chương trình công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc với Cty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Để có những vụ mùa bội thu

Ngành Nông nghiệp các địa phương, điển hình như Bình Thuận, nỗ lực vượt khó và đột phá. (Ảnh: Báo Bình Thuận)
(PLVN) - Bước vào năm mới, trên khắp các tỉnh, thành, không khí lao động sản xuất sôi động đang lan tỏa mạnh mẽ, từ miền núi phía Bắc đến Đồng bằng sông Cửu Long. Nông dân cùng các doanh nghiệp nông nghiệp đồng lòng đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các vùng nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Sự chung sức này đã và đang góp phần đưa ngành Nông nghiệp cả nước phấn đấu đạt những thành tựu vượt bậc, hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025.

Đồng Nai trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án lớn

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. (Ảnh: H.M)
(PLVN) - Chiều 7/2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn trong nước; trong đó, 12 dự án FDI với tổng vốn hơn 680 triệu USD và 2 dự án trong nước với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Xuất khẩu nông sản gặp khó ngay đầu năm 2025

Xuất khẩu nông sản gặp khó ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Chia sẻ về tình hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp đầu năm 2025, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nông sản đang gặp bất lợi kép do sản lượng tăng nhưng giá và sức mua giảm.

EU siết quy định đối với nông sản tươi: Lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTĐN)
(PLVN) -  Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ điển cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) đang áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với nông sản tươi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm tác động môi trường. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường Bắc Âu, gồm Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy – nơi nổi tiếng với yêu cầu cao về an toàn thực phẩm. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Sức Xuân trên công trường

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong những ngày đầu Xuân, ngay từ 1/2 (tức mùng 4 Tết Ất Tỵ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chương trình công tác kiểm tra một số công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm.

Bảo đảm cấp đủ vốn cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2025. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) -  Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bảo đảm nguồn vốn cho nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh vốn huy động, vốn nhàn rỗi cho nền kinh tế với chính sách lãi suất hợp lý. Ngoài ra, nếu cần thiết, NHNN sẽ sử dụng các công cụ điều hành trong việc cung ứng vốn, tái cấp vốn…

Nghiệm thu phòng thí nghiệm Nông sản và Thực phẩm tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II

Quang cảnh Lễ ký kết
(PLVN) - Ngày 6/2, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương (Việt Nam) và Tập Đoàn Kiểm Nghiệm Trung Quốc - Công ty TNHH Quảng Tây, Chi nhánh Đông Hưng (Trung Quốc) đã ký kết nghiệm thu bàn giao nhà làm việc, trang thiết bị phòng thí nghiệm Nông sản và Thực phẩm (CCIC) tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II.