Cả nước háo hức đón chờ ngày hội bầu cử

Đồng chí Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Điện Biên kiểm tra các điểm bỏ phiếu tại xã Pá Khoang. Báo Điện Biên Phủ
Đồng chí Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Điện Biên kiểm tra các điểm bỏ phiếu tại xã Pá Khoang. Báo Điện Biên Phủ
(PLO) - Đến ngày 20/5, các địa phương trong cả nước đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Cả nước có 8.7889 đơn vị bầu cử tại 63 tỉnh, thành phố. Hơn 69 triệu cử tri sẽ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 22/5.

Điện Biên: Trên 50% địa điểm bỏ phiếu trên toàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị

Tỉnh Điện Biên có 1.063 địa điểm bỏ phiếu. Đến ngày 20.5, trên 50% địa điểm bỏ phiếu đã hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, như: Trang trí hội trường, treo băng rôn, danh sách đại biểu, chuẩn bị hòm phiếu… Số còn lại do mượn tạm cơ sở vất chất tại nhà dân và các trường học nên hiện mới hoàn tất trang trí khánh tiết bên ngoài..

Theo kế hoạch, ngay sau khi học sinh kết thúc thời gian học (tức là ngày 20/5), các địa điểm này sẽ bắt đầu trang trí khánh tiết để chậm nhất là 7 giờ sáng ngày 22/5 sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, phục vụ bầu cử.

Toàn tỉnh có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 26 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh; 223 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.688 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Sau khi lập và niêm yết danh sách, toàn tỉnh có hơn 2,1 triệu cử tri.

Sơn La: Hơn 750.000 cử tri trong toàn tỉnh sẽ đi bỏ phiếu.

Các tổ bầu cử xã Mường Bú (Mường La) nhận hòm phiếu và phiếu bầu cử. Báo Sơn La
Các tổ bầu cử xã Mường Bú (Mường La) nhận hòm phiếu và phiếu bầu cử. Báo Sơn La

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất. Các địa phương và cử tri các dân tộc trong toàn tỉnh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.Đặc biệt chú ý đến các địa bàn vùng xa xôi hẻo lánh vùng cao, biên giới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi cử tri đều được thực hiện trách nhiệm bầu cử của mình.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã biên tập, sáng tác 6 mẫu tranh cổ động, 2 mẫu áp phích; in, treo 480 khẩu hiệu vượt đường, thi công 9 cụm pa nô tại thành phố và trung tâm các huyện; in 3.600 đĩa CD, 6.000 tờ áp phích gửi tới các ban bầu cử, các bản, tiểu khu, tổ dân phố trong toàn tỉnh để tuyên truyền và phát trên loa truyền thanh. 

Chỉ đạo đội tuyên truyền và trung tâm văn hóa các huyện, thành phố xây dựng, tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền lưu động và hàng chục buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa, tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Tuyên Quang: Mọi công việc chuẩn bị bầu cử đã hoàn tất.

Tranh cổ động cho bầu cử được treo dọc tuyến đường 17/8, trước Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang. báo Tuyên Quang.
Tranh cổ động cho bầu cử được treo dọc tuyến đường 17/8, trước Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang. báo Tuyên Quang.

Việc cung cấp, trang bị các điều kiện vật chất cho các tổ phụ trách bầu cử đều đảm bảo quy định và tiến độ thời gian, đáp ứng mọi nhu cầu để phục vụ cho cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử tỉnh, ủy ban bầu cử các huyện đã chỉ đạo ủy ban bầu cử các xã khảo sát, chuẩn bị, kiểm tra các địa điểm bỏ phiếu đảm bảo an toàn, thuận lợi cho cử tri thực hiện bầu cử. 

Đa số điểm bỏ phiếu được đặt tại các nhà văn hóa thôn hoặc các điểm trường ở các thôn, bản. Công tác trang trí các địa điểm bỏ phiếu như cờ đuôi nheo, băng rôn, cổng chào, ma két… đã được các địa phương tập trung thực hiện.Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, an ninh trật tự được giữ vững, đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Quảng Ninh: Toàn tỉnh đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân.

Khu vực bỏ phiếu tại phường Trần Phú đã được trang hoàng rực rỡ. Báo Quảng Ninh.

Khu vực bỏ phiếu tại phường Trần Phú đã được trang hoàng rực rỡ. Báo Quảng Ninh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 899.314 cử tri.

Ban Chỉ đạo và Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương trong tỉnh. Công tác kiểm tra tập trung vào những nội dung: Việc thực hiện các quy định về niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử; việc tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các ứng cử viên với cử tri tại các đơn vị bầu cử; công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân địa phương và công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại khu vực bỏ phiếu; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri liên quan đến bầu cử; tình hình ANTT, an toàn xã hội; việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết cho ngày bầu cử…

Tỉnh đã thực hiện kiểm tra, rà soát các điều kiện cần thiết phục vụ cho ngày bầu cử ở các địa phương, như: Thẻ cử tri, con dấu, phiếu bầu, các loại tài liệu niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu, dự phòng đủ số lượng cần thiết. 

Nghệ An: Hơn 28.500 cử tri đi bầu cử sớm.

Người phụ nữ Mông tại Kỳ Sơn địu con đi bầu cử. Báo Nghệ An.

Người phụ nữ Mông tại Kỳ Sơn địu con đi bầu cử. Báo Nghệ An. 

Ngày 20/5 gần 3 vạn cử tri ở 34 xã, thuộc 4 huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đã tới 146 điểm bầu cử để bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. 

Đây đều là các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, với đại bộ phận là đồng bào các dân tộc. Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử tại 146 điểm này, từ nhiều ngày qua, các cấp ngành địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động, động viên cử tri tham gia bầu cử. Riêng trong ngày 20/5, gần 2.500 người đã được huy động để phục vụ cho công tác bầu cử.

Cử tri huyện Quế Phong thực hiện bầu cử sớm. Báo Nghệ An

Cử tri huyện Quế Phong thực hiện bầu cử sớm. Báo Nghệ An

Năm nay, để tạo điều kiện cho người vãng lai, người tạm trú tại địa bàn tham gia bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh và các địa phương cũng đã chủ động theo dõi, lập danh sách cử tri vãng lai, cử tri đang tạm trú để phát thẻ cử tri tới từng người dân. Bên cạnh đó, một hòm phiếu lưu động cũng được đặt tại ga Vinh để cho những hành khách thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử trong ngày bầu cử.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.