Thí sinh thuộc diện bắt buộc cách ly ở TP HCM được xét vào lớp 10 công lập

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 thuộc diện bắt buộc phải cách ly để phòng chống dịch COVID-19, sẽ được xét vào lớp 10 công lập. Việc xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả học tập và nguyện vọng của thí sinh, sự thuận tiện trong di chuyển và chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch thành phố Dương Anh Đức tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố.

Theo kết luận, hiện tình hình dịch COVID-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao. Với tính chất đặc biệt quan trọng của kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, các cơ quan, đơn vị là thành viên của Ban chỉ đạo thành phố, cũng như cán bộ, nhân viên tham gia các hoạt động trong kỳ thi cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối, bảo mật, nghiêm túc, đúng quy chế, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

UBND TPHCM yêu cầu Sở GD&ĐT thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về kỳ thi, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, học sinh biết để thực hiện nghiêm. Tất cả các lực lượng tham gia kỳ thi, các thí sinh phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K, nhất là quy định về khai báo y tế, thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang đầy đủ.

Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành làm tốt công tác chuẩn bị các kỳ thi như: với công an thành phố để bảo mật, phương án bảo vệ đề thi, bài thi an toàn tuyệt đối; với Sở Y tế và Ban chỉ đạo thi tại các địa phương để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; với Sở Tài chính để đảm bảo nguồn kinh phí và chi thù lao cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các kỳ thi đầy đủ, đúng quy định.

UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát kỹ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi, đảm bảo không để lọt trường hợp thuộc các diện F0,F1,F2, có các giải pháp dự phòng nếu cần điều chỉnh, bổ sung danh sách.

Rà soát đảm bảo cơ sở vật chất; đảm bảo thông tin liên lạc xuyên, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền...; chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng dự phòng cho các Điểm thi, Điểm in sao đề, Điểm chấm thi...

Trong trường hợp thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 thuộc diện bắt buộc phải cách ly để phòng chống dịch COVID-19, sẽ được xét vào lớp 10 công lập, sẽ căn cứ vào kết quả học tập và nguyện vọng của thí sinh, sự thuận tiện trong di chuyển và chỉ tiêu tuyển sinh của trường, giao Sở GD&ĐT tạo bố trí chỗ học phù hợp.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi, thí sinh (lớp 9,12) thuộc các diện F0, F1, F2.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi, xét nghiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên được cách ly làm nhiệm vụ thi. Bố trí mỗi điểm thi một cán bộ y tế trực trong suốt thời gian thi. Thực hiện khử khuẩn trước ngày bắt đầu làm việc một ngày và sau khi hoàn tất nhiệm vụ.

Chỉ đạo lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các Điểm thi, Điểm in sao đề, Điểm chấm thi. Bố trí tại mỗi Điểm thi 1 cán bộ y tế trực trong suốt thời gian thi; thực hiện khử khuẩn trước ngày bắt đầu làm việc 1 ngày và sau khi hoàn thành nhiệm vụ; hỗ trợ phương tiện và nhân sự đo thân nhiệt cho mỗi thí sinh trước mỗi buổi thi và tổ chức trực ban, cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho các điểm thi.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.