Vì sao trẻ em nghĩ Việt Nam không có phim hoạt hình?

(PLO) - Một năm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho ra lò khoảng 10 bộ phim, nhưng hầu hết chỉ chiếu 1- 2 lần rồi lại đem cất vào kho chờ… cơ hội (!). Trong khi đó, các kênh truyền hình như: Cartoon Network, Disney Chanel, BiBi “làm mưa làm gió” trên truyền hình nên nhiều trẻ “bé cái nhầm” rằng Việt Nam không có phim hoạt hình. 
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda".
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda". 
Kịch bản hấp dẫn thì khó được… duyệt?!
Trong 55 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã sản xuất khoảng hơn 600 bộ phim hoạt hình, giành được 9 giải quốc tế, 17 giải Bông Sen Vàng, 41 giải Bông Sen Bạc trong các kỳ liên hoan phim Việt Nam và 8 Cánh Diều Vàng, 24 Cánh Diều Bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam… Tuy vậy, bà Lương Thị Minh Phương - Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hơn nửa thế kỷ phát triển, dường như phim hoạt hình Việt Nam vẫn “dậm chân tại chỗ” so với sự phát triển như vũ bão của phim hoạt hình thế giới. 
Có thể thấy “Cô bé bán diêm”, “Đại chiến Bạch Đằng”, “Dưới bóng cây”, “Bay”, “Càng to càng nhỏ”, “Người con của rồng”, “Giấc mơ Loa Thành” … là số ít tác phẩm gây ấn tượng. Còn lại hầu hết phim dành cho trẻ em Việt Nam hình ảnh đơn điệu, nội dung tẻ nhạt, nặng  ở tính giáo điều. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng - người  giành được giải Cánh Diều Vàng 2012 ở thể loại phim hoạt hình với bộ phim “Càng to càng nhỏ” than thở: “Do vẫn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, làm phim theo đơn đặt hàng nên các bộ phim hoạt hình Việt Nam vẫn mang tính giáo dục nhiều hơn tính giải trí. Nếu kịch bản đưa lên mà nhiều giải trí, ít giáo dục thì khó được duyệt. Vì vậy, phần lớn phim hoạt hình Việt chưa hấp dẫn được khán giả nhỏ tuổi”.
“Ngó” sang các nước phát triển dòng phim này thì thấy họ thường “lấy hoạt hình nuôi hoạt hình”. Nghĩa là, các nước đều có những nhân vật hoạt hình tiêu biểu, với Hàn Quốc là Pororo; Nhật Bản là Hello Kitty, Doremon; Mỹ có vịt Donald, Chuột Mickey…và có cả một nền công nghiệp ăn theo thì Việt Nam chưa có một nhân vật nào. 
Những nhân vật hoạt hình được làm thành đồ ăn, đồ chơi, được in trên cặp xách, túi, trên các vật dụng như chăn, ga, gối… cho trẻ nhỏ, mỗi năm đem lại không ít lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Ngoài ra, các quốc gia đều có công viên, bảo tàng về các nhân vật hoạt hình, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
Trẻ không biết phim hoạt hình Việt Nam!
Nếu cho rằng Việt Nam chưa mạnh tay đầu tư vào phim hoạt hình là chưa đúng. Với Đề án “Giáo dục truyền thống lịch sử yêu nước và cách mạng qua phim hoạt hình”, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được rót kinh phí hơn chục tỷ đồng để sản xuất chừng 5 - 6 phim mỗi năm. Được đầu tư như vậy nhưng đa số các phim này lại không tìm được đầu ra, không đến được với khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.
Cảnh trong phim "Người con của rồng"
Cảnh trong phim "Người con của rồng" 
Để quảng bá phim hoạt hình đến với thiếu nhi, Hãng đã phát hành phim hoạt hình trên kênh My TV, Viettel trong thời gian từ tháng 5/2014 đến nay có 283.300 lượt truy cập, kênh truyền hình thiếu nhi Kids TV- VTC 11 hiện đang phát sóng gần 200 chương trình phim hoạt hình, phát hành trên các mạng di động trong thời gian từ tháng 1/2014 đến nay với số lần truy cập 304.671 lượt; Hãng cũng kết hợp với các tổ chức, các trường học thực hiện hàng trăm lượt chiếu phim cho hàng ngàn lượt khán giả nhỏ tuổi, sản xuất 20 nghìn đĩa DVD phát hành tại các trường mầm non, cấp I, II, trong các hệ thống cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục và tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hãng… Nhưng xem ra, việc quảng bá ấy chưa thấm tháp vào đâu. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cười buồn: “Chúng tôi nhiều lúc “tự quảng cáo” nhưng cũng chỉ dừng ở việc tải phim lên các trang web như Youtube hay chia sẻ trên các trang mạng cá nhân cho bạn bè, đồng nghiệp biết. Nhưng khi hỏi đến trẻ con thì chúng không biết phim của mình!”.
Phim hoạt hình Việt Nam tuổi đời đã 55 mà vẫn với những bước “đi loanh quanh trong sân” thì ước mơ có một nền công nghiệp phim với những nhân vật hoạt hình có tầm ảnh hưởng vươn ra khỏi lãnh thổ vẫn là ước mơ ngoài tầm với. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.