Ca sĩ Quang Dũng: Cô đơn là nốt trầm cuộc đời…

Ca sĩ Quang Dũng
Ca sĩ Quang Dũng
(PLO) -Trong showbiz Việt, Quang Dũng chưa bao giờ “ồn ào” nhưng anh luôn giữ được độ nóng bởi những tình khúc làm say đắm lòng người. 

“Quý ông” hát tình ca 

-Nhớ lại những ngày đầu anh ra Hà Nội, không được khán giả cổ vũ lắm, điều gì khiến anh vững tin đi theo dòng nhạc mà anh đã chọn? 

Những ngày khởi đầu của tôi có nhiều khó khăn nhưng không phải lúc nào tôi cũng muốn tâm sự. Tôi luôn phải đứng giữa ngã ba với nhiều hướng lựa chọn. Tôi cảm giác bị lạc lõng và xưa cũ ngay những ngày tháng đầu đi hát. Tôi rất trăn trở. Nhưng cuối cùng tôi quyết định đi theo con đường như hôm nay. Nếu cứ theo nhạc trẻ, R&B… thì có thể khán giả hôm nay không biết Quang Dũng là ai. 

-Luôn trung thành với hình tượng cũ là quý ông hát tình ca, điều gì khiến anh ngại thay đổi?

Tôi đi hát đến nay đã gần 20 năm, từ những ngày đầu tiên mình đã chọn dòng nhạc này và sống chết cùng nó. Rõ ràng chất giọng và nhất là tính cách của mình quá phù hợp với nhạc trữ tình. Thời gian đi hát ngần ấy năm cũng đã đủ nói lên cá tính của tôi, không dễ gì có thể xây dựng được tính cách đó. Thế nên bây giờ liệu thay đổi hay làm mới có phù hợp hay không?

20 năm qua tôi vẫn đi hát, chạy show liên tục, nhiều người cho rằng mình một màu, chậm chậm, đều đều thậm chí là cũ kỹ quá. Tuy vậy, nét tính cách riêng đó đã được khán giả chấp nhận, nói đúng hơn tính cách đó là lợi thế của riêng Quang Dũng

-Chứ không phải do anh… hát nhiều quá, ra đĩa nhiều quá để rồi khán giả “no lỗ tai” nên họ phải đòi “quý hồ tinh bất quý hồ đa”? 

Đúng là tôi chọn nhiều, hát nhiều thật. Nhưng tự tôi thấy tôi hát như thế vẫn còn chưa đã, vẫn còn chưa khai thác hết “mảnh đất” âm nhạc của mình. Bất cứ một ca sĩ nổi tiếng nào cũng chịu áp lực sân khấu, áp lực khán giả mà khán giả thì chắc chắn không bao giờ dễ tính, nay hát cái này mai phải hát cái kia, hoặc cùng hát nhưng làm sao để mình cảm thấy mình hát chứ không phải hát như trả bài.  

-Trong mảng nhạc xưa nói chung và âm nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn nói riêng. Đâu là “màu” riêng của Quang Dũng?  

Đó là một Quang Dũng không màu mè, luôn mang đến sự tự nhiên, mộc mạc đặc biệt là trong không gian âm nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. Tôi mang tâm tư của một người đàn ông trong nhạc Trịnh. 

-Nhạc sĩ Quốc Bảo từng viết bài “Tại sao phải là Tuấn Ngọc?”. Nghe nhận xét này, anh có … giật mình không? 

Đó là nhận xét hay. Một nghệ sĩ đừng bao giờ để người khác phải đặt câu hỏi vì sao. Mình cứ là mình đi, đừng bắt chước nhưng cũng đừng nên bảo thủ. Riêng tôi, tôi thấy tôi không hề giống Tuấn Ngọc và cũng không thích mình bị đặt vào thế so sánh với anh Tuấn Ngọc. 

-Chứ không phải là khi đặt ở thế so sánh với Tuấn Ngọc, anh nhận phần... ít lợi thế, ví dụ như quãng giọng anh ngắn hơn, cao độ không bằng và độ trải nghiệm - điều quang trọng với một ca sĩ hát nhạc trữ tình? 

Sao không nghĩ đó cũng là những điều mà tôi lợi thế? Quãng rộng hay hẹp tùy theo từng bài hát. Cao độ hay không tùy theo giai điệu từng bài. Quãng rộng hát cao không có nghĩa là hát hay hơn người quãng thấp như anh Sĩ Phú, anh Duy Trác quãng đâu có rộng, giọng đâu có cao. 

Còn trẻ hơn, đó là một lợi thế chứ, nhất là khi có thể có những khám phá mới mẻ và hợp thời. Tôi và anh Tuấn Ngọc chất giọng không giống, mỗi người có một cách nhả chữ khác nhau, nên đừng so sánh. Mỗi người cũng có những cái ưu và khuyết riêng.    

Phụ thuộc vào sự đưa đẩy cuộc đời

-Sau đổ vỡ hôn nhân, công chúng luôn thấy Quang Dũng im hơi lặng tiếng, hầu như anh ít tiếp xúc với truyền thông, anh lo sợ hay e ngại điều gì? 

Lo sợ thì không hẳn, nhưng thời gian gần đây có quá nhiều biến động trong showbiz, trong khi tinh thần tôi rất yếu và sức chịu đựng lại kém. 

-Sóng gió sẽ làm tan vỡ, còn yên bình quá sẽ làm nhàm chán một mối quan hệ. Có phải vì anh là người ôn hòa, điềm đạm quá nên đó cũng là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ? 

Với tôi, chuyện cũ cũng đã là kỷ niệm nên mình muốn mọi thứ tốt đẹp hơn chứ không muốn nhắc lại. Tôi muốn xây dựng cho mình và cả gia đình một hình ảnh mới tươi sáng và vững vàng hơn.  

-Ở tuổi 40, anh định nghĩa thế nào về tình yêu? 

Tôi nghĩ tình yêu cũng giống như âm nhạc. Ở lứa tuổi nào, tình yêu cũng tổn tại, giúp cho cuộc sống thăng hoa. Nó đem lại niềm vui bất tận cho những ai đang yêu và cũng là nguyên nhân của chuỗi ngày đau buồn bởi những mất mát. Ở mỗi độ tuổi, tình yêu được định nghĩa theo một cách khác. Nếu tình yêu thời trẻ trong sáng, nhiệt huyết thì khi người ta trưởng thành, nó là sự trải nghiệm. Tôi nghĩ người trưởng thành khi yêu đều muốn đến một tương lai tốt đẹp cho đôi bên. 

-Hậu ly hôn, Jennifer Phạm đã tìm được “bến đỗ” mới, tại sao anh vẫn chưa tìm hạnh phúc mới cho mình? 

Tình yêu đến với con người là do số phận. Việc tìm kiếm, xây dựng tình yêu và một gia đình mới phụ thuộc vào sự đưa đẩy của cuộc đời. Vì vậy, tôi luôn giữ cho mình thái độ thanh thản và ung dung trong đời sống tình cảm. Tình yêu đến cũng tốt, không đến thì cũng rất đỗi bình thường. Tôi không bao giờ hỏi bản thân vì sao đến giờ mình vẫn cô đơn hay những điều tương tự. 

-Những người từng đổ vỡ dễ bị tâm lý “chim sợ cành cong” khi đến với tình mới, anh thì sao? 

Đó là sự thật. Sự mất mát như một bài học cho bản thân tôi. Tôi luôn trăn trở và đắn đo trước những cơ hội. Nhưng thực lòng, tôi chưa bao giờ thấy cô đơn như cách mọi người nghĩ. Tôi đủ chín chắn để nhận ra cuộc sống hiện tại vẫn rất tốt đẹp. Bản thân tôi cũng cố gắng tận hưởng từng ngày trôi qua. 

Tôi coi những nỗi cô đơn đến bất chợt là nốt trầm của cuộc đời. Nó nuôi nấng cảm xúc và giúp tôi suy nghĩ thấu đáo về những sự hơn – thua, được – mất… Tất nhiên, có lúc tôi không tránh khỏi sự ngơ ngác hay chạnh lòng khi nhìn đời sống trôi qua trước mặt. Nhưng tôi nghĩ mình cần những lúc nhưng thế, để biết trái tim vẫn còn có thể rung động. 

Luôn sống theo cảm xúc 

-Thời gian qua, thường xuyên xuất hiện tại hải ngoại, phải chăng Quang Dũng không còn mặn mà với các chương trình trong nước?

Trong năm vừa qua, tôi thu xếp thời gian ở Mỹ lâu hơn nên nhận show diễn hải ngoại nhiều hơn. Tranh thủ vừa đi show, vừa có thời gian dành cho con trai. Tôi cũng có tham gia một số show ở Việt Nam nhưng khá chọn lọc. 

-Nghĩa là anh quá kén show?

Quả thật, tôi rất kén show và đây là điều cần thiết. Vì khi show phù hợp với tính cách và phong cách âm nhạc thì khán giả nơi đó mới chính là của mình.

-Có vẻ môi trường âm nhạc tại hải ngoại phù hợp với anh hơn?

Cũng không hẳn. Thật ra lợi thế của tôi là dòng nhạc trữ tình và tình ca. Số đông khán giả tại hải ngoại vẫn luôn sống trong hoài niệm về quê hương, đất nước. Điều đó vô tình lại rất phù hợp với phong cách của tôi.

Trong nước bây giờ cũng có rất nhiều chương trình biểu diễn nhạc xưa và dòng nhạc này rộ lên như một xu thế. Có khá nhiều ca sĩ hát nhạc xưa, các chương trình vì thế cũng mang nhiều giá trị thưởng thức hơn. Giống như tại Hà Nội, những đêm nhạc đều là sự trở lại của tình ca. Tình ca có giá trị, hay đúng hơn là những bài hát có giá trị thì thời nào hay môi trường nào cũng đều hát được.

-Nếu thời gian quay ngược lại, anh muốn làm lại điều gì? 

Tôi luôn sống theo cảm xúc và tôn trọng cảm xúc của mình. Dù tôi hay có suy nghĩ về những được mất hơn thua nhưng tôi không ân hận gì cả. Tôi cũng không đặt cái “nếu” đó vì không gặp điều này cũng sẽ gặp điều khác thôi, làm lại chỉ tội mất công, mất thời gian. Cuộc đời bắt gì tôi nhận nấy và nhận với một thái độ nhẹ nhàng. 

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.