“Tăng cường thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật”

(PLO) - Đó là giải pháp mà Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Hà Kế Vinh hy vọng sẽ góp phần tăng cường hiệu quả công tác thanh tra của Bộ, ngành Tư pháp trước yêu cầu của nhiệm vụ  năm 2014.
Kịp thời phát hiện sai phạm, góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn”
Năm 2013, công tác thanh tra của Bộ/ngành Tư pháp đã thu được những kết quả nhất định, giúp Bộ Tư pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước của ngành, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong công tác thi hành án dân sự, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách... Đánh giá trên được thể hiện bằng những kết quả cụ thể nào, thưa ông? 
- Năm 2013, ngành Tư pháp đã triển khai 560 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 942 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 741.176.416 đồng, ban hành 222 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 435.600.000 đồng. Thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng đã được triển khai thực hiện đồng bộ trên toàn quốc. Qua đó, đã đề xuất với cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, phục vụ kịp thời cho việc quản lý nhà nước của ngành.
Ông Hà Kế Vinh
Ông Hà Kế Vinh 
Riêng Thanh tra Bộ Tư pháp đã triển khai 33 cuộc thanh tra, kiểm tra, hoàn thành 100% Kế hoạch công tác thanh tra đề ra. Công tác thanh tra đột xuất được đẩy mạnh, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và thu được những kết quả nhất định, giúp Bộ trưởng thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước của ngành, các trường hợp sai phạm nghiêm trọng đã được kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm để làm gương trong toàn ngành. 
Cùng với việc phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật, cơ quan thanh tra của Bộ còn giúp phòng ngừa các vi phạm pháp luật, hạn chế, răn đe những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng thuộc quyền quản lý của Bộ Tư pháp. Mặt khác, trên cơ sở các kiến nghị được Thanh tra Bộ đưa ra từ hoạt động thanh tra, kiểm tra còn có tác dụng giúp Bộ Tư pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” trong một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của ngành; khắc phục các kẽ hở của chính sách, pháp luật, ngăn ngừa những vi phạm pháp luật tương tự phát sinh.  
Kết quả kể trên thực sự đáng ghi nhận nhưng một số lĩnh vực thanh tra chuyên ngành chưa được thanh tra, thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo còn vượt thời hạn, vẫn còn tình trạng khiếu nại kết quả giải quyết khiếu nại của Bộ Tư pháp... Ông lý giải thực trạng này như thế nào?
- Phải thừa nhận là như nhiều năm, nhiều mảng công tác thanh tra chuyên ngành còn “bỏ ngỏ” do những nguyên nhân chưa thể được giải quyết triệt để. Đó là, biên chế làm công tác thanh tra toàn ngành còn mỏng (toàn ngành hiện có 174 biên chế); một số Sở Tư pháp bố trí công chức làm công tác thanh tra chưa ổn định, thay đổi thường xuyên nên chưa có kinh nghiệm chuyên sâu về công tác thanh tra.
Năm 2013, mặc dù không phải là đơn vị xây dựng pháp luật nhưng Thanh tra Bộ Tư pháp đã được lãnh đạo Bộ giao và tập trung nhiều cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đồng thời có nhiều cuộc thanh tra đột xuất do phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thanh tra để giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh, trong khi biên chế có hạn dù công tác tổ chức, biên chế đã được lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm, công chức Thanh tra Bộ rất nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn luôn quá tải công việc.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng thường là những vụ việc có tính chất phức tạp, đã được giải quyết qua nhiều cấp nhưng đương sự vẫn khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài. Để giải quyết dứt điểm các vụ việc này đảm bảo hợp lý, hợp tình cần có sự thống nhất của nhiều ngành, nhiều cấp. Do đó, thời gian giải quyết tương đối dài, một số vụ việc chưa đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian theo quy định. 
Một nguyên nhân quan trọng là nhận thức của người dân còn có những hạn chế, việc chấp hành của công dân đối với quyết định giải quyết khiếu nại một số vụ việc chưa cao. Thậm chí, còn có những trường hợp cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều lần, tới nhiều cơ quan mặc dù đã được Bộ Tư pháp giải quyết hết thẩm quyền, hợp tình, hợp lý.
Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và tăng cường thanh tra đột xuất
Nhận thức rõ các nguyên nhân như vậy, năm 2014 Thanh tra Bộ sẽ chọn giải pháp nào để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác, thưa ông?
- Muốn nâng cao hiệu quả công tác thanh tra năm 2014 và công tác thanh tra của toàn ngành, cần phải kiện toàn tổ chức, tăng cường biên chế. Thực hiện thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt thanh tra đột xuất và kiểm tra sau thanh tra các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại. Bên cạnh đó, tăng cường phối kết hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ trong việc ra kết luận thanh tra, tham mưu cho lãnh đạo Bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thẩm quyền cũng như phối hợp giữa Thanh tra Bộ với Thanh tra Chính phủ và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Năm 2014, Thanh tra Bộ Tư pháp sẽ thành lập từ 20-25 đoàn thanh tra, tập trung chủ yếu vào 04 lĩnh vực: thi hành án dân sự; bán đấu giá tài sản; luật sư; hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; tập trung thanh tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng kinh phí hành chính sự nghiệp và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Trong đó, chú trọng thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kê khai tài sản. Đồng thời, Thanh tra các Sở Tư pháp tập trung thanh tra chuyên đề về bán đấu giá tài sản và thực hiện thanh tra các lĩnh vực có nhiều bức xúc, tiêu cực như: công chứng, hộ tịch, luật sư... 
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ chú trọng nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời những dấu hiệu vi phạm pháp luật để tiến hành thanh tra đột xuất. Năm nay, công tác này sẽ mang tính đột phá, Thanh tra Bộ sẽ tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực và khiếu nại, tố cáo như công tác thống kê, báo cáo; trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng trong phạm vi toàn quốc để siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng sẽ thành lập từ 06 đến 08 đoàn kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thực tế tại địa phương..., tổ chức triển khai Nghị định số 110/2013, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến cho cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng bị xử phạt và tập huấn cho người có thẩm quyền xử phạt; thường xuyên theo dõi, sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị định...
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 74 về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tư pháp đang trình cấp có thẩm quyền ban hành. Ông đánh giá như thế nào về vai trò “đòn bẩy” của văn bản này đối với công tác thanh tra tư pháp thời gian tới?
- Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 74/2006/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tư pháp đang trình cấp có thẩm quyền ban hành sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế của Nghị định số 74/2006/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu của công tác thanh tra trong giai đoạn mới. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy của Thanh tra ngành Tư pháp, tăng cường tính hiệu quả và khẳng định hơn nữa vị trí, vai trò của bộ máy thanh tra ngành Tư pháp trong hệ thống các cơ quan Thanh tra Nhà nước; góp phần không nhỏ vào việc giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý trong lĩnh vực tư pháp. Đây cũng là sự kế thừa những kết quả đáng ghi nhận mà Nghị định số 74/2006 đã đạt được.
Chúng tôi hy vọng Nghị định thay thế Nghị định số 74/2006 không chỉ góp phần tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy, biên chế, cơ sở vật chất cho Thanh tra ngành Tư pháp mà sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan Thanh tra ngành Tư pháp tiến hành các hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo thẩm quyền một cách hiệu quả hơn, phát huy vai trò của lực lượng thanh tra trong đảm bảo hoạt động thông suốt, đồng bộ, thống nhất và tuân thủ đúng qui định pháp luật trong hoạt động tư pháp thời gian tới.
Trân trọng cảm ơn ông và chúc công tác thanh tra của Bộ và ngành sẽ gặt hái nhiều kết quả khả quan hơn trong năm mới!

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.