Nghiêm khắc hơn với một số tội phạm

Nghiêm khắc hơn với một số tội phạm
(PLO) - Tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) tại nhiều địa phương cho thấy, quy định về khung hình phạt của một số điều trong BLHS chưa thực sự hợp lý dẫn đến việc áp dụng chưa đảm bảo tính chính xác và khách quan.
Tham ô tài sản 500 triệu, tử hình là “không còn phù hợp”?
Những bất cập nói trên, theo Bộ Tư pháp, thể hiện ở chỗ có sự mâu thuẫn trong quy định của BLHS về các khung hình phạt đối với một số tội phạm, nhất là các tội phạm có cùng tính chất.
Ví dụ điển hình là quy định tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Khoản 1 Điều 95) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm là bất hợp lý so với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Khoản 2 Điều 105) với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm vì hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh nguy hiểm hơn so với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.
Tương tự là hình phạt đối với hành vi buôn bán hàng cấm qua biên giới trong tội buôn lậu lại nhẹ hơn hình phạt đối với hành vi buôn bán hàng cấm ở nội địa trong tội buôn bán hàng cấm (Điều 155) trong khi hành vi buôn bán hàng cấm qua biên giới (buôn lậu) nguy hiểm hơn so với hành vi buôn bán hàng cấm trong nước ở Điều 155.
Hay như quy định khung hình phạt đối với hành vi chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (trong đó có hình thức cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp, cướp giật hoặc công nhiên chiếm đoạt) ở Khoản 1 Điều 230 BLHS (tội chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự) thấp hơn nhiều so với khung hình phạt ở Khoản 1 Điều 133 BLHS (tội cướp tài sản) là không hợp lý vì vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự là loại tài sản đặc biệt thuộc sự quản lý đặc biệt của Nhà nước nên hành vi chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự có tính nguy hiểm cao hơn nhiều so với hành vi chiếm đoạt các loại tài sản thông thường khác.
Bên cạnh đó, qua tổng kết BLHS cho thấy, mức hình phạt đối với một số tội phạm còn thấp, chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục trong tình hình hiện nay. Ví dụ như tội trốn thuế (Điều 161) là loại tội phạm xảy ra nhiều trên thực tế nhưng quy định về hình phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm là quá nhẹ.
Trong khi hình phạt với một số tội phạm thấp thì một số tội lại quá cao. Ví dụ như khi tham ô tài sản từ 500 triệu đồng trở lên có khung hình phạt cao nhất là tử hình (Khoản 4 Điều 278) là quá nghiêm khắc, không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Hay quy định mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân đối với hành vi chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên tại Khoản 4 của các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là quá nặng vì giá trị đồng tiền hiện nay bị mất giá nhiều so với thời điểm ban hành BLHS 1999.
Vì những bất cập trong chính quy định của BLHS dẫn đến thực tế là “việc áp dụng hình phạt chưa đảm bảo tính chính xác và khách quan”.
Nâng mức hình phạt đối với mua bán người, trốn thuế...
Nghiên cứu sửa đổi quy định của BLHS về các khung hình phạt đối với một số tội danh theo hướng bảo đảm sự phù hợp, thống nhất về khung hình phạt của một số loại tội phạm, Bộ Tư pháp còn đề xuất nâng mức hình phạt nghiêm khắc hơn đối với một số tội như: tội mua bán người; tội ngược đãi hoặc hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; tội trốn thuế; một số tội phạm an toàn giao thông; tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; tội gây rối trật tự công cộng... đồng thời quy định hình phạt bổ sung là hình phạt bắt buộc phải áp dụng khi xét xử các tội này.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề xuất giảm mức hình phạt nhẹ hơn đối với một số tội phạm được thực hiện do lỗi vô ý như tội làm chết người trong khi thi hành công vụ; tội vô ý làm chết người; tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…
Đề nghị hình sự hóa hành vi bảo kê, đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen”
Qua tổng kết BLHS cho thấy một số hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xảy ra trong thực tiễn nhưng chưa được quy định trong BLHS, cần được hình sự hóa trong sửa đổi BLHS lần này như: hành vi tham gia nhóm tội phạm có tổ chức; hành vi bóc lột, lạm dụng lao động trẻ em; chiếm đoạt, mua bán trái phép mô tạng, các bộ phận cơ thể người, thai nhi; hành vi bảo kê, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen; một số hành vi trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; giao dịch điện tử, xuất bản báo chí...

Đọc thêm

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.