Nghiêm khắc hơn với một số tội phạm

Nghiêm khắc hơn với một số tội phạm
(PLO) - Tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) tại nhiều địa phương cho thấy, quy định về khung hình phạt của một số điều trong BLHS chưa thực sự hợp lý dẫn đến việc áp dụng chưa đảm bảo tính chính xác và khách quan.
Tham ô tài sản 500 triệu, tử hình là “không còn phù hợp”?
Những bất cập nói trên, theo Bộ Tư pháp, thể hiện ở chỗ có sự mâu thuẫn trong quy định của BLHS về các khung hình phạt đối với một số tội phạm, nhất là các tội phạm có cùng tính chất.
Ví dụ điển hình là quy định tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Khoản 1 Điều 95) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm là bất hợp lý so với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Khoản 2 Điều 105) với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm vì hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh nguy hiểm hơn so với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.
Tương tự là hình phạt đối với hành vi buôn bán hàng cấm qua biên giới trong tội buôn lậu lại nhẹ hơn hình phạt đối với hành vi buôn bán hàng cấm ở nội địa trong tội buôn bán hàng cấm (Điều 155) trong khi hành vi buôn bán hàng cấm qua biên giới (buôn lậu) nguy hiểm hơn so với hành vi buôn bán hàng cấm trong nước ở Điều 155.
Hay như quy định khung hình phạt đối với hành vi chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (trong đó có hình thức cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp, cướp giật hoặc công nhiên chiếm đoạt) ở Khoản 1 Điều 230 BLHS (tội chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự) thấp hơn nhiều so với khung hình phạt ở Khoản 1 Điều 133 BLHS (tội cướp tài sản) là không hợp lý vì vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự là loại tài sản đặc biệt thuộc sự quản lý đặc biệt của Nhà nước nên hành vi chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự có tính nguy hiểm cao hơn nhiều so với hành vi chiếm đoạt các loại tài sản thông thường khác.
Bên cạnh đó, qua tổng kết BLHS cho thấy, mức hình phạt đối với một số tội phạm còn thấp, chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục trong tình hình hiện nay. Ví dụ như tội trốn thuế (Điều 161) là loại tội phạm xảy ra nhiều trên thực tế nhưng quy định về hình phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm là quá nhẹ.
Trong khi hình phạt với một số tội phạm thấp thì một số tội lại quá cao. Ví dụ như khi tham ô tài sản từ 500 triệu đồng trở lên có khung hình phạt cao nhất là tử hình (Khoản 4 Điều 278) là quá nghiêm khắc, không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Hay quy định mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân đối với hành vi chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên tại Khoản 4 của các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là quá nặng vì giá trị đồng tiền hiện nay bị mất giá nhiều so với thời điểm ban hành BLHS 1999.
Vì những bất cập trong chính quy định của BLHS dẫn đến thực tế là “việc áp dụng hình phạt chưa đảm bảo tính chính xác và khách quan”.
Nâng mức hình phạt đối với mua bán người, trốn thuế...
Nghiên cứu sửa đổi quy định của BLHS về các khung hình phạt đối với một số tội danh theo hướng bảo đảm sự phù hợp, thống nhất về khung hình phạt của một số loại tội phạm, Bộ Tư pháp còn đề xuất nâng mức hình phạt nghiêm khắc hơn đối với một số tội như: tội mua bán người; tội ngược đãi hoặc hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; tội trốn thuế; một số tội phạm an toàn giao thông; tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; tội gây rối trật tự công cộng... đồng thời quy định hình phạt bổ sung là hình phạt bắt buộc phải áp dụng khi xét xử các tội này.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề xuất giảm mức hình phạt nhẹ hơn đối với một số tội phạm được thực hiện do lỗi vô ý như tội làm chết người trong khi thi hành công vụ; tội vô ý làm chết người; tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…
Đề nghị hình sự hóa hành vi bảo kê, đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen”
Qua tổng kết BLHS cho thấy một số hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xảy ra trong thực tiễn nhưng chưa được quy định trong BLHS, cần được hình sự hóa trong sửa đổi BLHS lần này như: hành vi tham gia nhóm tội phạm có tổ chức; hành vi bóc lột, lạm dụng lao động trẻ em; chiếm đoạt, mua bán trái phép mô tạng, các bộ phận cơ thể người, thai nhi; hành vi bảo kê, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen; một số hành vi trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; giao dịch điện tử, xuất bản báo chí...

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.