Nỗi ám ảnh ở 'làng ung thư'

Nhiều giếng nước trong thôn bị nhiễm phèn vào mùa khô.
Nhiều giếng nước trong thôn bị nhiễm phèn vào mùa khô.
(PLO) - Quá nhiều người tử vong vì căn bệnh ung thư trong những năm gần đây khiến người dân thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) hoang mang, lo sợ. Điều đáng nói, người dân không biết nguyên nhân của bệnh là do đâu, nhà chức trách địa phương cũng chưa tìm ra câu trả lời...

10 năm, mất 30 mạng người vì bệnh ung thư

Ông Đinh Xuân Hiểu, Trưởng thôn Phú Nhiêu xác nhận: “Bắt đầu từ năm 2005, số người dân trong thôn mắc bệnh ung thư tăng cao bất thường. Cứ trung bình mỗi năm, trong thôn có khoảng 3 người chết vì căn bệnh này. Đỉnh điểm nhất là vào năm 2015, cả thôn có tới 5 trường hợp chết vì ung thư gan”.

Theo ông Hiểu, khoảng 10 năm trở lại đây, trong thôn có hơn 30 người chết vì bệnh ung thư, mà chủ yếu là ung thư gan. Người chết vì bệnh ung thư từ độ 34 tới 70 tuổi, nhưng nhiều nhất là rơi vào độ tuổi 40 đến 50. Không chỉ ung thư gan, hiện còn một số người dân mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vòm miệng.

Tìm đến nhà ông H. (70 tuổi, ở thôn Phú Nhiêu), người vừa bỏ mạng vì căn bệnh quái ác cách đây chưa lâu. Con trai ông H kể: “Sau một thời gian ông đau nặng, thấy sức khỏe suy giảm trầm trọng hơn. Tháng 5 năm 2015, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Trung ương Huế khám và bác sỹ kết luận cha tôi bị ung thư gan giai đoạn cuối, giờ bệnh viện trả về chưa được bao lâu thì ông mất”. Trước đó 2 năm, người em trai của ông H cũng bị căn bệnh ung thư gan quái ác hành hạ và đã qua đời. Giờ đây, con cái ông H cũng đang rất lo sợ vì căn bệnh ung thư có thể đến với họ bất cứ lúc nào...

Ông Cao Thanh Biên, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hóa (Minh Hóa) cho biết, gần mười năm trở lại đây, trong xã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư rồi chết nhưng tập trung nhiều nhất là thôn Phú Nhiêu. “Hiện cả thôn có 170 hộ dân, với 787 nhân khẩu, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, vất vả khó khăn, nay lại thêm lo lắng vì căn bệnh ung thư”. Ông Biên nói.

Bệnh từ nguồn nước?

Theo trưởng thôn Đinh Xuân Hiểu, người dân thôn Phú Nhiêu bao đời nay vẫn sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt, ăn uống. Giếng nước được bà con đào sâu khoảng 5 đến 8 mét. Vào mùa khô, mực nước xuống thấp, nhiều giếng trong thôn xuất hiện tình trạng phèn vàng nổi lên. Khi nấu nước uống có khi xuất hiện một lớp cặn trắng bám ở đáy nồi.

Anh Đinh Ngọc Lan, một người dân ở thôn Phú Nhiêu lo lắng: “Tôi ở đây được 3 năm rồi, giếng nhà tôi đào khoảng 7 mét. Nhưng đến mùa khô, nước xuống thấp, phèn vàng bắt đầu nổi lên đặc sệt, nhưng nhà tôi vẫn phải dùng vì chưa có nước sạch”.

Hiện trong thôn Phú Nhiêu có một cái giếng sâu hơn 50 mét, do Lữ đoàn 414 khoan khi đóng quân ở đó. Sau khi bơm nước lên thì thấy có mùi xăng nên họ không dám sử dụng để nấu ăn, uống.

Theo nhiều người cao tuổi trong thôn kể: Thời chiến tranh chống Mỹ, trong thôn có một kho xăng dầu trong hang núi đá vôi và rất nhiều hệ thống ống dẫn dầu chạy qua. Sau khi kết thúc chiến tranh, kho xăng dầu này không còn được sử dụng, nhưng trong đó còn rất nhiều xăng dầu. Rất có thể số dầu đó bị rò rỉ, thấm vào lòng đất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân? Cứ đến mùa khô, những khe suối quanh khu vực này có mùi xăng rất khó chịu, xuất hiện phèn vàng nổi lên đặc sệt.

Ở vùng này vào mùa mưa lũ, nước ngập rất cao, giếng nước của bà con bị nước lũ xâm nhập vào... Người dân cho rằng, nước lũ khiến cho giếng nước của họ lẫn lộn nhiều loại chất độc hại gây nên bệnh ung thư và nhiều bệnh khác.

Hiện căn bệnh quái ác kia đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người dân trong vùng, nhiều gia đình kiệt quệ dần vì lo chi phí chạy chữa cho người thân. Người dân trong thôn đã có kiến nghị lên các cấp chính quyền, đề nghị tìm rõ nguyên nhân và giải pháp cho hiện trạng đó, nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.