Gia tăng bệnh nhi biến chứng nặng do Viêm não Nhật Bản

Bệnh nhi bị viêm não đang điều trị tại BV Nhi Trung Ương
Bệnh nhi bị viêm não đang điều trị tại BV Nhi Trung Ương
(PLO) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, hiện BV đã ghi nhận hơn 140 ca viêm não. So với cùng kỳ năm 2013, số ca mắc viêm não
không tăng đáng kể, nhưng số trường hợp mắc viêm não Nhật Bản B (VNNB B) lại có chiều hướng gia tăng.
Theo TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, nếu như từ đầu năm đến hết tháng 5/2014 BV chỉ xác định được 2 ca VNNB B thì từ 1/6 đến nay, BV đã ghi nhận thêm 30 trường hợp, nâng tổng số ca VNNB B lên 32 trường hợp. Đáng lo hơn, đến nay đã có 2 ca tử vong, trong đó có 1 ca xét nghiệm dương tính với VNNB B, 1 ca có liên quan. Hiện Khoa Truyền nhiễm của BV đang điều trị cho 14 ca VNNB B/tổng số 40 ca viêm não, trong đó có 6 BN bị di chứng nặng đang phải thở máy (nguy hiểm nhất là biến chứng lên não và liệt vận động). Cũng theo TS Trần Minh Điển, hiện nay đã là đỉnh dịch viêm não, đặc biệt là VNNB B. Dự kiến số bệnh nhân (BN) mắc viêm não sẽ tăng bất thường và tiếp tục gia tăng đến hết tháng 7/2014.
Bác sỹ Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương lo ngại cảnh báo, trong số các ca VNNB B đang điều trị tại BV, có rất nhiều ca bệnh chưa được tiêm phòng bệnh hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Bên cạnh đó, không ít trường hợp bị biến chứng nặng, rất nặng do người nhà tự ý mua thuốc về điều trị, điều trị không đúng cách và đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị muộn. Trong khi đó, bệnh VNNB B diễn tiến rất nhanh và biến chứng rất khó lường...
Có mặt tại Phòng Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương vào thời điểm nắng nóng nhất của mùa hè, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí ngột ngạt cũng như sự âu lo của những gia đình không may có con mắc phải bệnh này.
Bên cậu con trai 7 tuổi đang nằm thiêm thiếp trên giường bệnh, anh Lò Văn Hòa (38 tuổi, dân tộc Kháng, trú tại xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo, Điện Biên) cho hay, con trai anh – cháu Lò Văn Tương nhập viện ngày 19/6 trong tình trạng mê man, bất tỉnh, ăn thì qua xông, vệ sinh tại chỗ...
Bệnh nhi Lò Văn Tương
 Bệnh nhi Lò Văn Tương
Theo lời anh kể, khi Tương có biểu hiện sốt cao, đau đầu, anh chị đã mua thuốc giảm đau về cho con uống, nhưng bệnh tình không khỏi nên gia đình đã đưa cháu lên BV Đa khoa tỉnh khám và điều trị. Tại đây, các bác sỹ đã chẩn đoán cháu bị viêm não, nhưng điều trị ròng rã hơn 2 tuần vẫn không có biến chuyển gì, thậm chí bệnh còn nặng hơn. Thấy bệnh tình của con như vậy, gia đình đã 3-4 lần xin BV
BV chuyển lên tuyến trên nhưng phải đến lúc bé Tương “nằm bẹp không biết gì nữa...” họ mới đồng ý cho chuyển viện. Tại BV Nhi Trung ương, cháu được xác định mắc VNNB B nhưng đã bị biến chứng lên não.
Tại Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Nhật Cảm cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 12 ca VNNB B. Từ ngày 27-29/6, thành phố tổ chức tiêm vét vaccine VNNB B cho đối tượng chưa tiêm trong đợt 1, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt 95%. Ông Cảm cho biết, VNNB B là bệnh nhiễm virus VNNB cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, có tỷ lệ để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Bệnh lây truyền qua muỗi đốt, cho tới nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể phòng ngừa bằng việc tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch. Theo đó, tiêm mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi...
Cùng với việc tăng cường tiêm chủng, hỗ trợ dinh dưỡng, để phòng bệnh hiệu quả, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng các chất xua đuổi côn trùng để phòng muỗi đốt; đồng thời thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh khu chăn nuôi, phát quang bụi rậm, khơi thông hoặc lấp các cống rãnh, thường xuyên diệt muỗi, bọ gậy/lăng quăng. Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.