Sinh viên năm cuối và nỗi lo chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Sinh viên miệt mài ôn thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Ảnh T.H
Sinh viên miệt mài ôn thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Ảnh T.H
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để xét tốt nghiệp, sinh viên năm cuối tại các trường đại học không chỉ phải đáp ứng kết quả các môn chuyên ngành mà còn đảm bảo đạt chuẩn đầu ra tin học và ngoại ngữ. Tuy nhiên, ngoại ngữ đang là “nỗi sợ” với không ít sinh viên.

Chật vật ôn thi

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn đầu ra ngoại ngữ được xác định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam ban hành từ năm 2016. Trong đó, yêu cầu với người có bằng đại học là năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, tương đương trình độ B1 theo khung châu Âu. Tuy nhiên, tùy theo từng trường sẽ có những yêu cầu khác nhau.

Đáng nói, dù chuẩn đầu ra ở mức độ cao hay thấp thì vẫn là nỗi lo trong việc xét tốt nghiệp của nhiều sinh viên năm cuối, khi ngoại ngữ không phải là thế mạnh. Nguyễn Ngân (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đang miệt mài ôn tập tiếng Anh để có thể đáp ứng chuẩn đầu ra của trường. Yêu cầu của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đối với các ngành thuộc khối lý luận là chứng chỉ tiếng Anh mức B1 hoặc chứng chỉ tiếng Trung HSK3, với khối nghiệp vụ là chứng chỉ tiếng Anh mức B2 hoặc bằng HSK4.

Hiện tại, Ngân phải dành ra 2 buổi/tuần để học thêm tiếng Anh gia sư nhưng vẫn rất lo lắng trong quá trình ôn tập. “Bản thân tôi rất sợ tiếng Anh và thậm chí từng phải học lại môn này. Hiện tại tôi cảm thấy rất bối rối, không biết phải bắt đầu từ đâu. Trong những tháng cuối này vừa đi thực tập vừa làm khóa luận nên tôi chưa biết phải xoay xở thế nào để có thể ôn thi hiệu quả”.

Tương tự, Thảo Nguyên (sinh viên năm 4, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cảm thấy bối rối khi đa số chứng chỉ ngoại ngữ đều chỉ có giá trị trong khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy phải cân nhắc và lựa chọn thời điểm thi cho phù hợp, tốt nhất thường là năm 3 và 4 vì nếu thi sớm hơn thì chứng chỉ sẽ hết giá trị”.

Tuy nhiên, 2 năm cuối thường là khoảng thời gian sinh viên bận rộn nhất bởi tập trung học các môn chuyên ngành và đa số đi thực tập, chưa kể một số còn làm thêm. Thảo Nguyên cũng đang rơi vào tình trạng như vậy. Mỗi ngày, Thảo Nguyên thường đến trường học từ 7 giờ sáng và kết thúc công việc làm thêm lúc tối muộn. Để tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí, Thảo Nguyên chọn cách tự học tiếng Anh tại nhà. “Đôi lúc tôi thấy mệt mỏi, muốn từ bỏ ôn tập ngoại ngữ vì có quá nhiều phần việc cần phải giải quyết trong khi quỹ thời gian lại ít ỏi” - Thảo Nguyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, cũng có không ít sinh viên chọn đăng ký luyện thi chứng chỉ quốc tế tại các trung tâm ngoại ngữ. Trong hoàn cảnh nhiều bạn vẫn phụ thuộc vào gia đình, chưa thể tự chủ về tài chính thì số tiền phải chi trả trong suốt quá trình ôn luyện và lệ phí thi các chứng chỉ cũng tạo áp lực rất lớn đến sinh viên. Bởi phần đông các bạn vẫn phụ thuộc vào gia đình, chưa thể tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, nếu không có chứng chỉ ngoại ngữ thì sinh viên chưa thể ra trường.

Cần kế hoạch ôn tập rõ ràng

Đánh giá về thực trạng và chuẩn trình độ tiếng Anh của sinh viên hiện nay, cô Nguyễn Thanh Hà, giảng viên tiếng Anh khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao cho rằng có sự chênh lệch rất lớn giữa các sinh viên trong nền tảng ngoại ngữ. “Sinh viên học chuyên ở cấp 3, khi lên Đại học tiếng Anh thường khá hơn hẳn. Đồng thời giữa các ngành học với nhau cũng có sự chênh đáng kể về trình độ. Với các ngành đòi hỏi phải thường xuyên tiếp xúc, sử dụng ngoại ngữ như Kinh tế, Truyền thông, Ngôn ngữ… khả năng thu nạp kiến thức và điểm số của đa phần sinh viên thường ở mức khá, giỏi”.

Lý giải nguyên nhân nhiều sinh viên học đến năm cuối nhưng trình độ tiếng Anh vẫn không được cải thiện, cô Hà cho rằng có nhiều sinh viên “mất gốc” ngay từ bậc phổ thông, khi lên đại học lại thiếu tập trung, dành nhiều thời gian cho công việc và các môn khác. Dẫn đến việc trong quá trình ôn luyện tiếng Anh, các bạn dễ nảy sinh cảm giác sợ hãi, chán nản vì không hiểu gì, không biết bắt đầu từ đâu. Ngoài ra, nhiều cá nhân ý thức tự giác không cao, không thể tự học cộng với việc luyện thi tại các trung tâm kém chất lượng khiến cho trình độ ngoại ngữ ngày càng đi xuống.

Thời lượng giảng dạy tiếng Anh trong một số trường ĐH hiện nay phân bố chưa hợp lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng học tập của sinh viên. Phần lớn chương trình hiện nay vẫn chỉ bố trí thời gian học tiếng Anh từ 18 - 24 tín chỉ/năm học, tương đương 270 - 360 tiết. Trong khi đó, đào tạo cho sinh viên đạt trình độ TOEIC 450 điểm cần đến trên 400 tiết.

Theo cô Thanh Hà, để có thể ôn tập tiếng Anh một cách hiệu quả, sinh viên cần có lộ trình rõ ràng. Trước hết, sinh viên cần đánh giá đúng trình độ, năng lực của bản thân từ đó xây dựng kế hoạch luyện thi phù hợp, tránh tâm lý buông xuôi, chán nản. Các bạn nên có ý thức tự học cao hơn, đặc biệt là chăm chỉ học vững ngữ pháp, luyện đề và học thuộc từ vựng. Để cải thiện kĩ năng nghe nói, không thể bỏ qua việc tăng cường giao tiếp tiếng Anh sau mỗi bài học.

Trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế, thị trường Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài, mở ra cơ hội việc làm lớn cho giới trẻ. Với xu thế trên, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ là một trong những yêu cầu tối thiểu dành cho người lao động. Chính vì vậy, các trường ĐH quy định chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ là đúng đắn và cần thiết, giúp sinh viên có thêm một kênh tự đánh giá năng lực, trên cơ sở đó hoàn thiện bản thân nhằm đáp ứng các đòi hỏi của thị trường tuyển dụng.

Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các trường ĐH là vẫn luôn là vấn đề nan giải. Từ việc thay đổi phương pháp, chương trình đào tạo sao cho phù hợp và hấp dẫn hơn đến việc cải thiện ý thức của sinh viên trong việc học ngoại ngữ... đều không hề dễ dàng.

Đọc thêm

Trẻ cần có kỹ năng phòng vệ trước người lạ

Kỹ năng tự vệ giúp trẻ nhỏ phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu bắt cóc. (Nguồn ảnh: APK)
(PLVN) - Vài năm trở lại đây đã xảy ra không ít vụ người lạ bắt cóc trẻ em. Điều này cho thấy, cha mẹ, nhà trường không chỉ cần quan tâm đến sự an toàn mà còn phải dạy trẻ tự vệ như một kỹ năng, đó là cách để trẻ chủ động giữ an toàn cho bản thân, cũng như định hình và xây dựng những phẩm chất tốt.

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê
(PLVN) -  Thời gian qua, việc Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung cho thuê một phần cơ sở vật chất cho Trường HAIS đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm hiểu và ghi nhận phản hồi chính thức từ nhà trường.

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao

Yên Bái đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao
(PLVN) - Ngoài triển khai chính sách của trung ương dành cho cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, tỉnh Yên Bái còn hỗ trợ kinh phí nấu ăn cho học sinh, hỗ trợ tiền ăn và mua gạo cho học sinh tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”
(PLVN) - Trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, giáo viên Tuyên Quang đang vươn mình trở thành những "người dẫn đường công nghệ", vừa làm chủ các công cụ số, vừa là cầu nối giữa tri thức hiện đại và thế hệ học sinh tương lai. Với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang đang cho thấy những bước tiến vững chắc trên con đường số hóa giáo dục.

Victoria School dẫn đầu xu hướng giáo dục tích hợp văn hóa - nghệ thuật - kỹ năng

Victoria School dẫn đầu xu hướng giáo dục tích hợp văn hóa - nghệ thuật - kỹ năng
(PLVN) - Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát TP HCM, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow - một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.