Sinh viên năm cuối và nỗi lo chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Sinh viên miệt mài ôn thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Ảnh T.H
Sinh viên miệt mài ôn thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Ảnh T.H
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để xét tốt nghiệp, sinh viên năm cuối tại các trường đại học không chỉ phải đáp ứng kết quả các môn chuyên ngành mà còn đảm bảo đạt chuẩn đầu ra tin học và ngoại ngữ. Tuy nhiên, ngoại ngữ đang là “nỗi sợ” với không ít sinh viên.

Chật vật ôn thi

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn đầu ra ngoại ngữ được xác định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam ban hành từ năm 2016. Trong đó, yêu cầu với người có bằng đại học là năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, tương đương trình độ B1 theo khung châu Âu. Tuy nhiên, tùy theo từng trường sẽ có những yêu cầu khác nhau.

Đáng nói, dù chuẩn đầu ra ở mức độ cao hay thấp thì vẫn là nỗi lo trong việc xét tốt nghiệp của nhiều sinh viên năm cuối, khi ngoại ngữ không phải là thế mạnh. Nguyễn Ngân (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đang miệt mài ôn tập tiếng Anh để có thể đáp ứng chuẩn đầu ra của trường. Yêu cầu của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đối với các ngành thuộc khối lý luận là chứng chỉ tiếng Anh mức B1 hoặc chứng chỉ tiếng Trung HSK3, với khối nghiệp vụ là chứng chỉ tiếng Anh mức B2 hoặc bằng HSK4.

Hiện tại, Ngân phải dành ra 2 buổi/tuần để học thêm tiếng Anh gia sư nhưng vẫn rất lo lắng trong quá trình ôn tập. “Bản thân tôi rất sợ tiếng Anh và thậm chí từng phải học lại môn này. Hiện tại tôi cảm thấy rất bối rối, không biết phải bắt đầu từ đâu. Trong những tháng cuối này vừa đi thực tập vừa làm khóa luận nên tôi chưa biết phải xoay xở thế nào để có thể ôn thi hiệu quả”.

Tương tự, Thảo Nguyên (sinh viên năm 4, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cảm thấy bối rối khi đa số chứng chỉ ngoại ngữ đều chỉ có giá trị trong khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy phải cân nhắc và lựa chọn thời điểm thi cho phù hợp, tốt nhất thường là năm 3 và 4 vì nếu thi sớm hơn thì chứng chỉ sẽ hết giá trị”.

Tuy nhiên, 2 năm cuối thường là khoảng thời gian sinh viên bận rộn nhất bởi tập trung học các môn chuyên ngành và đa số đi thực tập, chưa kể một số còn làm thêm. Thảo Nguyên cũng đang rơi vào tình trạng như vậy. Mỗi ngày, Thảo Nguyên thường đến trường học từ 7 giờ sáng và kết thúc công việc làm thêm lúc tối muộn. Để tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí, Thảo Nguyên chọn cách tự học tiếng Anh tại nhà. “Đôi lúc tôi thấy mệt mỏi, muốn từ bỏ ôn tập ngoại ngữ vì có quá nhiều phần việc cần phải giải quyết trong khi quỹ thời gian lại ít ỏi” - Thảo Nguyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, cũng có không ít sinh viên chọn đăng ký luyện thi chứng chỉ quốc tế tại các trung tâm ngoại ngữ. Trong hoàn cảnh nhiều bạn vẫn phụ thuộc vào gia đình, chưa thể tự chủ về tài chính thì số tiền phải chi trả trong suốt quá trình ôn luyện và lệ phí thi các chứng chỉ cũng tạo áp lực rất lớn đến sinh viên. Bởi phần đông các bạn vẫn phụ thuộc vào gia đình, chưa thể tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, nếu không có chứng chỉ ngoại ngữ thì sinh viên chưa thể ra trường.

Cần kế hoạch ôn tập rõ ràng

Đánh giá về thực trạng và chuẩn trình độ tiếng Anh của sinh viên hiện nay, cô Nguyễn Thanh Hà, giảng viên tiếng Anh khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao cho rằng có sự chênh lệch rất lớn giữa các sinh viên trong nền tảng ngoại ngữ. “Sinh viên học chuyên ở cấp 3, khi lên Đại học tiếng Anh thường khá hơn hẳn. Đồng thời giữa các ngành học với nhau cũng có sự chênh đáng kể về trình độ. Với các ngành đòi hỏi phải thường xuyên tiếp xúc, sử dụng ngoại ngữ như Kinh tế, Truyền thông, Ngôn ngữ… khả năng thu nạp kiến thức và điểm số của đa phần sinh viên thường ở mức khá, giỏi”.

Lý giải nguyên nhân nhiều sinh viên học đến năm cuối nhưng trình độ tiếng Anh vẫn không được cải thiện, cô Hà cho rằng có nhiều sinh viên “mất gốc” ngay từ bậc phổ thông, khi lên đại học lại thiếu tập trung, dành nhiều thời gian cho công việc và các môn khác. Dẫn đến việc trong quá trình ôn luyện tiếng Anh, các bạn dễ nảy sinh cảm giác sợ hãi, chán nản vì không hiểu gì, không biết bắt đầu từ đâu. Ngoài ra, nhiều cá nhân ý thức tự giác không cao, không thể tự học cộng với việc luyện thi tại các trung tâm kém chất lượng khiến cho trình độ ngoại ngữ ngày càng đi xuống.

Thời lượng giảng dạy tiếng Anh trong một số trường ĐH hiện nay phân bố chưa hợp lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng học tập của sinh viên. Phần lớn chương trình hiện nay vẫn chỉ bố trí thời gian học tiếng Anh từ 18 - 24 tín chỉ/năm học, tương đương 270 - 360 tiết. Trong khi đó, đào tạo cho sinh viên đạt trình độ TOEIC 450 điểm cần đến trên 400 tiết.

Theo cô Thanh Hà, để có thể ôn tập tiếng Anh một cách hiệu quả, sinh viên cần có lộ trình rõ ràng. Trước hết, sinh viên cần đánh giá đúng trình độ, năng lực của bản thân từ đó xây dựng kế hoạch luyện thi phù hợp, tránh tâm lý buông xuôi, chán nản. Các bạn nên có ý thức tự học cao hơn, đặc biệt là chăm chỉ học vững ngữ pháp, luyện đề và học thuộc từ vựng. Để cải thiện kĩ năng nghe nói, không thể bỏ qua việc tăng cường giao tiếp tiếng Anh sau mỗi bài học.

Trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế, thị trường Việt Nam ngày càng phát triển, thu hút nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài, mở ra cơ hội việc làm lớn cho giới trẻ. Với xu thế trên, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ là một trong những yêu cầu tối thiểu dành cho người lao động. Chính vì vậy, các trường ĐH quy định chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ là đúng đắn và cần thiết, giúp sinh viên có thêm một kênh tự đánh giá năng lực, trên cơ sở đó hoàn thiện bản thân nhằm đáp ứng các đòi hỏi của thị trường tuyển dụng.

Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các trường ĐH là vẫn luôn là vấn đề nan giải. Từ việc thay đổi phương pháp, chương trình đào tạo sao cho phù hợp và hấp dẫn hơn đến việc cải thiện ý thức của sinh viên trong việc học ngoại ngữ... đều không hề dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...