Sẽ siết chặt quản lý việc tham gia quảng cáo của nghệ sỹ

Nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng. (Ảnh chụp màn hình - Ảnh minh họa)
Nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng. (Ảnh chụp màn hình - Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để mạnh tay chấn chỉnh thực trạng một số nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) xây dựng quy trình xử lý các hành vi vi phạm của nghệ sĩ nếu vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử. Hình ảnh của nghệ sĩ quảng cáo sai phạm sẽ bị hạn chế trên báo, đài và các nền tảng truyền thông đại chúng.

3 nhóm vi phạm

Hiện trạng nghệ sĩ nhận tiền để quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá lố về các sản phẩm thực phẩm chức năng đã diễn ra nhiều năm nay, bị dư luận phản ứng mạnh mẽ. Nhiều nghệ sĩ đã đối mặt với các án phạt từ cơ quan chức năng. Nhưng dường như điều này vẫn chưa đủ sức răn đe hoàn toàn với một bộ phận nghệ sĩ.

Một số nghệ sĩ vẫn tiếp tục quảng cáo cho các dòng sản phẩm với thông tin chưa được kiểm chứng. Có người từng bị phạt, từng xin lỗi khán giả, nay tiếp tục tham gia quảng cáo cho các sản phẩm giảm béo, trị đau xương khớp... phát trên mạng. Một nữ diễn viên trẻ còn bị khán giả phát hiện đã phẫu thuật thẩm mỹ để có vòng eo thon, nhưng lại quảng cáo cho một “liệu trình giảm béo”.

Đặc biệt, để “né” xử phạt từ cơ quan chức năng, nhiều người nổi tiếng đã biến nội dung quảng cáo thành hình thức “trải nghiệm cá nhân” và “chia sẻ thông tin bổ ích cho công chúng”. Một số nghệ sĩ nhận quảng cáo “lậu” từ các cơ sở kinh doanh, không xác lập các hợp đồng quảng cáo, khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xác định hành vi vi phạm.

Tại Hội thảo triển khai Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới diễn ra tại TP HCM vào đầu tháng 7/2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Y tế tổ chức, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã nêu phân tích về 3 nhóm vi phạm trong quảng cáo do người nổi tiếng tham gia hiện nay.

Nhóm thứ nhất là những nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thứ hai, quảng cáo sản phẩm chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, hoặc đã được cấp phép nhưng quảng cáo không đúng nội dung được cho phép. Nhóm thứ 3 là những nghệ sĩ quảng cáo tiếp tay cho sản phẩm, “thổi phồng” chất lượng sản phẩm để nhận tiền từ các nhãn hàng, từ những người có ý đồ xấu.

Xây dựng quy trình xử lý vi phạm

Cũng tại Hội thảo trên, ông Lê Quang Tự Do cho biết, để mạnh tay chấn chỉnh thực trạng trên, Bộ TT&TT đang phối hợp Bộ VH,TT&DL xây dựng quy trình xử lý các hành vi vi phạm của nghệ sĩ nếu vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử. Theo đó, hình ảnh của nghệ sĩ quảng cáo sai phạm sẽ bị hạn chế trên báo, đài và các nền tảng truyền thông đại chúng. Những quy định xử lý nghệ sĩ quảng cáo vi phạm sẽ được triển khai vào quý IV/2023.

Mới đây, Bộ VH,TT&DL cũng đã có tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong Dự thảo có đề xuất quy định, hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi lớn, tức người có tầm ảnh hưởng phải bảo đảm các yêu cầu như phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Cạnh đó, khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, còn không ít quy định đã được ban hành nhằm xử lý hành vi quảng cáo tràn lan, sai sự thật của người nổi tiếng. Hy vọng những nỗ lực trên của các cơ quan chức năng sẽ sớm quản lý được tình trạng nghệ sĩ lợi dụng hình ảnh, tên tuổi bản thân để quảng cáo sản phẩm trái quy định, sai sự thật, gây tổn hại về sức khỏe, tinh thần và tiền bạc cho người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.