Theo kế hoạch, trong quý II/2021, Tuyên Quang sẽ đấu thầu rộng rãi hàng loạt gói thầu xây lắp lớn của tuyến cao tốc hơn 3.100 tỷ đồng này.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ ban đầu do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường (địa chỉ tại tỉnh Ninh Bình) đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án xây dựng mới 40,2 km đường cao tốc và đi qua địa phận 2 tỉnh: Tuyên Quang (11,63 km) và Phú Thọ (28,7 km). Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Ngày 6/12/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án với tổng mức đầu tư là 3.271,09 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 510,79 tỷ đồng (gồm 500 tỷ đồng vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, 10,79 tỷ đồng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương), còn lại là vốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhà đầu tư quan tâm, đề xuất Dự án xin thôi thực hiện công tác chuẩn bị Dự án.
Trong bối cảnh việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện Dự án cũng như các ngân hàng cho vay vốn để thực hiện dự án BOT rất khó khăn, UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí thêm 2.600 tỷ đồng vốn cho Dự án và cho phép chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công thuần túy.
Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Theo đó Dự án được chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.112,97 tỷ đồng (giảm 158,12 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu) trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.653 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương.
Mới đây, ngày 23/2/2021, UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ động thổ Dự án. Cho đến nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu, gồm: Gói thầu số 09 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của Dự án (nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 - Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm, với giá trúng thầu là 23,5 tỷ đồng); Gói thầu số 10 Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công của Dự án (nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông Vận tải - Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông - Viện Kinh tế xây dựng, với giá trúng thầu là 2,189 tỷ đồng).
Theo kế hoạch, quý II/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang sẽ đấu thầu rộng rãi 5 gói thầu xây lắp lớn nhất của Dự án, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Trong đó có 2 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, gồm: Gói thầu số 25 Thi công xây dựng cầu trên tuyến (giá gói thầu 297 tỷ đồng); Gói thầu số 26 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km0+00 - Km11+300 (giá gói thầu 587,26 tỷ đồng). 3 gói thầu xây lắp lớn còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, gồm: Gói thầu số 27 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km11+300 - Km20+00 (giá gói thầu 217,126 tỷ đồng); Gói thầu số 28 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km20+00 - Km31+00 (giá gói thầu 460,866 tỷ đồng); Gói thầu số 29 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km31+00 - Km40+200 (giá gói thầu 302,8 tỷ đồng).
Cũng trong quý II/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ đấu thầu rộng rãi một số gói thầu khác của Dự án.