Xe cứu thương “gặp khó” khi qua cầu Đoan Hùng

Cầu Đoan Hùng.
Cầu Đoan Hùng.
(PLVN) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu Đoan Hùng, vừa qua, đơn vị quản lý đã lắp đặt barie lối vào 2 đầu cầu để hạn chế chiều cao phương tiện. Tuy nhiên, việc này đã khiến cho xe cứu thương dù không thuộc nhóm phương tiện cấm lưu thông cũng không thể qua cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho người bệnh trên địa bàn.

Xuống cấp nghiêm trọng

Gần 40 năm qua, cầu Đoan Hùng (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) nằm trên tuyến đường huyết mạch đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc theo QL2. Từ khi được đưa vào hoạt động, cầu Đoan Hùng đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội, quốc phòng, phục vụ cuộc sống người dân. 

Tuy nhiên, hiện tại cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó chân móng của trụ cầu chịu lực chính bị xói lở, trơ hết toàn bộ khung sắt phần tiếp xúc với lòng sông, tiềm ẩn nguy cơ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Trong thời gian sử dụng, mặt và thành cầu nhiều lần được bảo dưỡng, duy tu nên việc đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông vô cùng thuận tiện. Tuy nhiên, việc có quá nhiều xe trọng tải lớn qua lại nhiều năm với mật độ cao đã khiến cầu yếu. Hơn chục năm trở lại đây, do tình trạng tàu thuyền hút cát sỏi tràn lan gần khu vực chân cầu đã khiến lòng sông bị bào mòn. Theo chúng tôi, đây có lẽ là nguyên nhân chính làm cho móng cầu mất hết lớp đất, đá sỏi, cát bao quanh và trơ ra không có gì bảo vệ”, một người dân cho biết.

Trước thực trạng trên, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức phương án phân luồng giao thông để giảm bớt các phương tiện tải trọng lớn đi qua cầu. Theo đó, cấm toàn bộ xe tải và xe trên 7 chỗ ngồi lưu thông qua cầu. Đồng thời, phân luồng khu vực cầu, phân luồng trước cầu, các phương tiện đến Km109 QL2 (ngã ba giao giữa QL2 và QL70) rẽ trái theo QL70 đến Km15+900 (ngã ba Cát Lem, Yên Bình) rẽ phải theo QL37 gặp QL2 tại Km132+800 (TP Tuyên Quang), rẽ trái theo QL2 đi Hà Giang.

Bên cạnh đó, phân luồng từ xa: Hà Nội đi theo QL2 đến Vĩnh Yên, ngã ba Tam Dương - TP Vĩnh Yên rẽ phải đi theo QL2C đến Sơn Dương, QL37 rẽ trái đi Tuyên Quang, Hà Giang.

Còn tuyến Hà Nội đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Yên Bái theo QL70 đến ngã ba Cát Lem, Yên Bình rẽ phải vào QL37 gặp QL2 tại Km132+800 (TP Tuyên Quang) rẽ trái đi theo QL2. Việc phân luồng giao thông đã được chính thức triển khai từ ngày 3/3/2020. 

Xe cứu thương gặp khó

Ngoài việc phân luồng, để không có các phương tiện tải trọng lớn qua cầu, đơn vị quản lý cầu đã lắp đặt barie lối vào hai đầu cầu để hạn chế chiều cao của phương tiện. Việc này đã khiến cho xe cứu thương dù không thuộc nhóm phương tiện cấm lưu thông nhưng cũng không thể qua cầu vì chiều cao thùng xe vượt quá chiều cao barie hạn chế. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Đại diện một cơ sở y tế trên địa bàn huyện Đoan Hùng cho rằng, việc đặt trạm khống chế chiều cao và chỉ cho phép xe dưới 2,1m qua lại đã gây khó khăn và gây ra tình trạng mất an toàn cho các đơn vị y tế khi tổ chức hoạt động cấp cứu và vận chuyển người bệnh bên ngoài bệnh viện.

Hiện tất cả các loại xe cứu thương được đăng kiểm và cho phép chở không quá 7 người, bao gồm 5 chỗ ngồi và 1 chỗ nằm, như vậy xe cứu thương là loại phương tiện được phép lưu thông qua cầu. 

Tuy nhiên, trên thực tế xe cứu thương hiện nay có nhiều chủng loại và kích thước khác nhau, cụ thể: Xe cứu thương do Hàn Quốc sản xuất (Hyundai Starex) có tổng chiều cao 2,1m; nhưng xe cứu thương do Mỹ và Nhật sản xuất (Ford Transit, Toyota Hiace) vẫn có trọng tải dưới 7 chỗ lại có tổng chiều cao 2,4m. 

Và như vậy bằng việc đặt barie khống chế chiều cao dưới 2,1m đã làm hai loại xe cứu thương bao gồm Ford Transit và Toyota Hiace mặc dù không thuộc đối tượng bị cấm nhưng cũng không thể qua lại được.

Việc làm này đã tạo ra khó khăn và thậm chí rất nguy hiểm cho cả bệnh viện và bệnh nhân khi cần cấp cứu và vận chuyển bên ngoài bệnh viện. Trên thực tế mỗi ngày ở địa bàn ba tỉnh bao gồm: Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang nhu cầu vận chuyển người bệnh bằng xe cứu thương là rất lớn”, đại diện cơ sở y tế này nói.

Từ thực tế trên, vị này đề nghị các cơ quan chức năng và đơn vị quản lý cầu Đoan Hùng cần có phương án hợp lý để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển bệnh nhân khi cần cấp cứu, cũng như có phương án xây dựng cây cầu mới.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.