“Quyền năng” đặc biệt của giấy phép lái xe quốc tế

Giấy phép lái xe quốc tế có kích thước giống quyển hộ chiếu.
Giấy phép lái xe quốc tế có kích thước giống quyển hộ chiếu.
(PLO) - Hiện tại không ít người vẫn lầm tưởng giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế có giá trị tương tự như GPLX thông thường. Trên thực tế, loại GPLX này tạo ra thuận lợi đặc biệt cho người sử dụng.

Mới đây, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện cấp GPLX quốc tế cho người dân Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam. Theo đó, giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ có hiệu lực ở 85 quốc gia trên thế giới theo Công ước Quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).

Xuất phát từ nhu cầu bức thiết

Trước thực tế và nhu cầu của hoạt động hội nhập, việc sinh hoạt ở nước ngoài đã và đang trở nên phổ biến với công dân Việt Nam. Thế nhưng trong thời gian tạm trú, phần đa công dân Việt Nam đều mắc phải trở ngại trong việc di chuyển thiếu chủ động và phụ thuộc bởi quy định khắt khe của nước sở tại. Vì vậy, việc cấp GPLX quốc tế (còn gọi là bằng lái xe quốc tế) dường như đã trở thành điều đang mong mỏi của công dân Việt Nam hoạt động ở nước ngoài.

Được biết, khi có bằng lái xe quốc tế, công dân có thể chủ động di chuyển qua các quốc gia khác nhau mà không gặp bất kì trở ngại nào về giấy tờ, chứng nhận pháp lý về khả năng, điều kiện điều khiển phương tiện. Ngoài ra, GPLX quốc tế còn được chấp nhận như là một thẻ căn cước thay thế cho hộ chiếu. Chỉ cần sở hữu GPLX quốc tế, chủ thẻ dễ dàng thuê khách sạn, mở thẻ ATM hoặc làm những thủ tục khác yêu cầu có sự xác nhận của hộ chiếu, đây là một tính năng rất đặc biệt mà không một loại thẻ nào có được. 

Nếu không có GPLX quốc tế, công dân có thể không có cơ hội thuê xe tự lái ở nước ngoài bởi hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới chỉ chấp nhận cho thuê xe nếu chúng ta có bằng lái xe quốc tế. Và việc đổi bằng tại Việt Nam còn hết sức thuận tiện khi người đổi bằng không phải trải qua bất kì một cuộc thi sát hạch nào, bởi vì  GPLX quốc tế thực chất là một bản dịch hợp pháp chuyển đổi bằng lái xe nội địa sang bằng lái quốc tế và có giá trị sử dụng trên nhiều quốc gia. 

Và những điều chưa biết

Theo ghi nhận, những ngày đầu cấp GPLX quốc tế, tại các địa điểm cấp, thủ tục hành chính phục vụ cấp GPLX hiện tại cơ bản đã được tối giản hóa. Ngoài các giấy tờ cá nhân cần thiết, người có nhu cầu chỉ cần đến bộ phận “một cửa” để chụp ảnh và thu nhận chữ ký tại chỗ. Thuận lợi trong khâu đoạn hành chính cũng là yếu tố quan trọng giúp “giảm tải” lượng người đến xin cấp, đổi GPLX quốc tế.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở này nhận cấp GPLX quốc tế cho tất cả công dân Việt Nam, đáp ứng đầy đủ điều kiện theo Thông tư của Bộ GTVT, có GPLX bằng vật liệu PET, còn thời hạn. Tức là, một công dân có GPLX quốc gia do Sở GTVT tỉnh, thành phố khác cấp hoàn toàn có thể đến Sở GTVT Hà Nội làm thủ tục xin cấp GPLX quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý, GPLX quốc tế có thời hạn không quá 3 năm. Người được cấp GPLX quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp còn giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị trên lãnh thổ Việt Nam. Khi được cấp GPLX quốc tế, lái xe ở các quốc gia tham gia Công ước bắt buộc phải mang cả hai: một GPLX do Việt Nam cấp và GPLX quốc tế. Việc bắt buộc lái xe phải có hai GPLX khi ra nước ngoài nhằm mục đích chống làm giả GPLX.

Trước những ưu điểm đó cũng cần lưu ý là GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không được sử dụng tại Việt Nam mà chỉ được sử dụng ở các quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna). Đồng nghĩa với việc GPLX quốc tế có giá trị hiệu lực với các nước tham gia Công ước.

Theo ghi nhận, hầu hết các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam đều tham gia vào Công ước này như Italia, Đức, Nga, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Bỉ, Czech, Pháp… Tuy vậy, số quốc gia Đông Nam Á tham gia Công ước này lại khá khiêm tốn, chỉ có Philippines và Việt Nam. GPLX quốc tế sẽ ghi rõ lái xe được lái ôtô, môtô loại nào.

Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) có hình thức như một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng. Trong đó, trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã quốc gia (084), 12 chữ số sau là số GPLX quốc gia Việt Nam. IDP có các thời hạn từ 1-3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của GPLX quốc gia. Hạng xe được điều khiển của GPLX quốc gia do Việt Nam cấp tương ứng với các hạng xe của IDP."

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.