Cấp giấy phép lái xe số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?

Cấp giấy phép lái xe  số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?
(PLO) - Bộ GTVT dự định sẽ  tách riêng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đối với xe số tự động và xe số sàn. Nhiều người cho rằng đó là sự phiền phức, nhưng cũng không ít người nhận định chủ trương mới sẽ rất tiện lợi.
Cấp giấy phép giới hạn cho người có nhu cầu
Thực hiện sửa đổi Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đang sửa đổi theo hướng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn. 
Theo đó, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ được đào tạo và sát hạch lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo. 
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. 
Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Hơn nữa, theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. 
Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX.
Điều chỉnh để người dân thêm lựa chọn
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo thông tư sửa đổi, ngoài các loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động. Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Vụ Phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo số tự động lên.
Là người có GPLX cả chục năm nay, chị Trần Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chủ trương này là phù hợp với đông đảo phụ nữ đô thị như chị, khi phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô số tự động: 
“Tôi lái xe số tự động hơn 5 năm nay, nhận thấy nhu cầu thi lấy GPLX số tự động là nhu cầu thực tế của người dân. Hơn nữa, học riêng GPLX số tự động cũng đơn giản hơn học GPLX số sàn. Vì thế, tôi ủng hộ việc sửa đổi Thông tư theo hướng thuận lợi hơn cho dân”.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp GPLX xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này không những không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân mà còn giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học lái xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…  
“Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay khoảng 80% số tự động, chỉ 20% số sàn. Do đó, việc Bộ GTVT cho phép học GPLX số tự động là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động, còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp GPLX số tự động. Tôi thấy quy định này tiện lợi. Chính người dân sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình” – anh Lưu Sơn (quận 2, TP.HCM) chia sẻ.
Dự kiến trong tháng 9 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ GTVT xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay./.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.