Cấp giấy phép lái xe số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?

Cấp giấy phép lái xe  số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?
(PLO) - Bộ GTVT dự định sẽ  tách riêng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đối với xe số tự động và xe số sàn. Nhiều người cho rằng đó là sự phiền phức, nhưng cũng không ít người nhận định chủ trương mới sẽ rất tiện lợi.
Cấp giấy phép giới hạn cho người có nhu cầu
Thực hiện sửa đổi Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đang sửa đổi theo hướng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn. 
Theo đó, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ được đào tạo và sát hạch lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo. 
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. 
Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Hơn nữa, theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. 
Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX.
Điều chỉnh để người dân thêm lựa chọn
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo thông tư sửa đổi, ngoài các loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động. Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Vụ Phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo số tự động lên.
Là người có GPLX cả chục năm nay, chị Trần Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chủ trương này là phù hợp với đông đảo phụ nữ đô thị như chị, khi phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô số tự động: 
“Tôi lái xe số tự động hơn 5 năm nay, nhận thấy nhu cầu thi lấy GPLX số tự động là nhu cầu thực tế của người dân. Hơn nữa, học riêng GPLX số tự động cũng đơn giản hơn học GPLX số sàn. Vì thế, tôi ủng hộ việc sửa đổi Thông tư theo hướng thuận lợi hơn cho dân”.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp GPLX xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này không những không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân mà còn giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học lái xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…  
“Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay khoảng 80% số tự động, chỉ 20% số sàn. Do đó, việc Bộ GTVT cho phép học GPLX số tự động là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động, còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp GPLX số tự động. Tôi thấy quy định này tiện lợi. Chính người dân sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình” – anh Lưu Sơn (quận 2, TP.HCM) chia sẻ.
Dự kiến trong tháng 9 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ GTVT xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay./.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.