Cấp giấy phép lái xe số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?

Cấp giấy phép lái xe  số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?
(PLO) - Bộ GTVT dự định sẽ  tách riêng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đối với xe số tự động và xe số sàn. Nhiều người cho rằng đó là sự phiền phức, nhưng cũng không ít người nhận định chủ trương mới sẽ rất tiện lợi.
Cấp giấy phép giới hạn cho người có nhu cầu
Thực hiện sửa đổi Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đang sửa đổi theo hướng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn. 
Theo đó, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ được đào tạo và sát hạch lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo. 
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. 
Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Hơn nữa, theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. 
Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX.
Điều chỉnh để người dân thêm lựa chọn
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo thông tư sửa đổi, ngoài các loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động. Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Vụ Phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo số tự động lên.
Là người có GPLX cả chục năm nay, chị Trần Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chủ trương này là phù hợp với đông đảo phụ nữ đô thị như chị, khi phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô số tự động: 
“Tôi lái xe số tự động hơn 5 năm nay, nhận thấy nhu cầu thi lấy GPLX số tự động là nhu cầu thực tế của người dân. Hơn nữa, học riêng GPLX số tự động cũng đơn giản hơn học GPLX số sàn. Vì thế, tôi ủng hộ việc sửa đổi Thông tư theo hướng thuận lợi hơn cho dân”.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp GPLX xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này không những không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân mà còn giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học lái xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…  
“Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay khoảng 80% số tự động, chỉ 20% số sàn. Do đó, việc Bộ GTVT cho phép học GPLX số tự động là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động, còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp GPLX số tự động. Tôi thấy quy định này tiện lợi. Chính người dân sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình” – anh Lưu Sơn (quận 2, TP.HCM) chia sẻ.
Dự kiến trong tháng 9 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ GTVT xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay./.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.