Sẽ không còn tình trạng quá tải khi đổi giấy phép lái xe

Quy trình tổng quát các bước đăng ký đổi GPLX
Quy trình tổng quát các bước đăng ký đổi GPLX
(PLO) - Tình trạng đổi giấy phép lái xe (GPLX) đang trở nên quá tải khi triển khai đổi toàn bộ GPLX sang vật liệu PET, gây ra nhiều bất cập cho người dân. Nhằm giải quyết những khó khăn trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Viettel phát triển hệ thống dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX qua mạng. 
Theo thông tư số 38/2013 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX, từ  năm 2014 - 2020 sẽ triển khai đổi toàn bộ GPLX cũ in bìa sang GPLX mới trên vật liệu PET. Với 27 triệu GPLX cần đổi từ nay đến 2020, tương đương mỗi năm có khoảng 5 triệu GPLX cần đổi, hiện nay tình trạng đổi GPLX tại các Sở GTVT đều đang trở nên quá tải. 
Một vài điểm tiếp nhận tại tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa,… người dân phải trải qua quãng đường dài 200km đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đổi GPLX. Chờ đợi đến số thứ tự và phải đến nơi đổi GPLX ít nhất 2 lần theo đúng quy trình làm việc đã làm mất nhiều thời gian của người dân. 
Nhằm khắc phục tình trạng trên, tháng 12/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Viettel xây dựng và tổ chức thí điểm Hệ thống dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX. 
Sử dụng Dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX giúp người dân chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX, việc đăng ký và kê khai thông tin qua mạng trở nên thuận lợi hơn và giảm thiểu thời gian đi lại; các Cơ quan nhà nước chủ động trong việc duyệt các hồ sơ đến đổi GPLX, giảm bớt việc kiểm tra các thủ tục giấy tờ/hồ sơ và việc xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, giảm thiểu tiêu cực. 
Anh Nguyễn Thanh Tùng, 26 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội - Một trong những người dân thực hiện đổi GPLX qua mạng thành công cho biết, “Sáng nay, khi tôi mang GPLX bản gốc đến, cán bộ thực hiện đổi GPLX đã chụp ảnh thẻ cho tôi và ghi giấy hẹn sau 2 giờ quay lại lấy GPLX mới. Tôi thấy, mọi thủ tục đều thuận tiện đối với người dân”. 
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau gần 3 tháng thí điểm đổi GPXL qua mạng, đã có khoảng 1.000 trường hợp được đổi thành công. Trung bình, mỗi ngày có 50 người đăng ký đổi GPLX qua mạng, chiếm hơn 50% số người có nhu cầu.
Dự kiến, đến tháng 6/2015, các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ áp dụng hình thức đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET qua mạng. 
Dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX là dịch vụ đổi GPLX qua mạng. Khi người dân có nhu cầu đổi GPLX, thay vì phải đến các Sở GTVT để thực hiện đổi GPLX thì nay với dịch vụ công cấp độ 3, người dân sẽ truy cập vào trang thông tin điện tử đổi GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kê khai thủ tục. 
Sau khi đã điền hết thông tin, hồ sơ sẽ được rà soát trước, nếu không hợp lệ sẽ có thông báo trước cho công dân. Nếu hợp lệ, chậm nhất sau 3 ngày người dân sẽ được thông báo lịch hẹn đến làm việc thông qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại. 
Khi đến làm thủ tục đổi GPLX, người đăng ký chỉ cần mang GPLX cũ, hồ sơ gốc, giấy khám sức khỏe (Đối với GPLX còn hạn trên 3 tháng thì không yêu cầu giấy khám sức khỏe), chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có GPLX mới. Ngoài ra dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX tích hợp dịch vụ Bưu chính Viettel, nếu công dân có nhu cầu trả kết quả tại nhà thì sẽ chỉ mất 5 phút để thực hiện nộp hồ sơ.  

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.