Quyền của các thương hiệu nổi tiếng!

(PLO) -Theo thống kê, những năm đầu thực hiện đăng ký quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, thường có đến 70% đơn là của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, hiện số đơn của doanh nghiệp Việt đã áp đảo trong số hơn 400.000 đơn nộp đăng ký nhãn hiệu. 
Để tránh rắc rối, hầu hết các thương hiệu lớn đều đăng ký bảo hộ ở phạm vi quốc tế. Để tránh rắc rối, hầu hết các thương hiệu lớn đều đăng ký bảo hộ ở phạm vi quốc tế.

Khoảng 70% số nhãn hiệu được chấp nhận

Thực trạng này tương tự với khoảng 300.000 Giấy chứng nhận đăng ký đã cấp ra. Tỷ lệ số nhãn hiệu được chấp nhận bảo hộ trong số nhãn hiệu đã nộp đơn đăng ký là gần 70%.

Nhận định về vấn đề này, Chánh Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) ông Trần Lê Hồng, cho rằng: “Đây là những tín hiệu tốt, phản ánh tình hình phát triển cũng như sự tăng trưởng về chất và lượng của nền kinh tế Việt Nam. Thông qua nghiên cứu cấu trúc số liệu thống kê như vậy còn có thể thấy được nhiều xu hướng trong phát triển kinh tế và kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tại Việt Nam”. 

Thực tiễn phát triển của các nước trên thế giới, đặc biệt là của các nước phát triển, cho thấy các chỉ số về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp... là những chỉ số quan trọng để đánh giá về hoạt động đổi mới sáng tạo, cũng như của cả nền kinh tế…

Việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ dựa trên việc thẩm định theo quy định của Luật SHTT như: dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu, tính phân biệt của nhãn hiệu, hay tính tương tự của hàng hóa, dịch vụ. Việc đánh giá tương tự về hàng hóa, dịch vụ này thường dựa trên sự phân loại theo Bảng phân loại quốc tế hàng hóa, dịch vụ Ni-xơ.

Số liệu từ Cục SHTT cho thấy, năm 2016, Cục đã tiếp nhận 104.275 đơn sở hữu công nghiệp (SHCN) các loại, trong đó có 58.217 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN (tăng 14,2% so với năm 2015).

Trong đó, có 2.868 đơn kiểu dáng công nghiệp; 42.848 đơn nhãn hiệu quốc gia và 6.656 nhãn hiệu đăng ký quốc tế theo Hệ  thống Madrid; 09 đơn chỉ dẫn địa lý… và 123 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam (07 đơn sáng chế, 116 đơn nhãn hiệu, ví dụ như “BUON MA THUOT COFFEE” đã được bảo hộ tại Hoa Kỳ). 

Trong việc bảo hộ quyền SHCN hiện vẫn còn một số vấn đề làm ảnh hưởng đến việc xác lập và bảo vệ quyền, điển hình như sự giao thoa trong bảo hộ quyền đối với tên thương mại và nhãn hiệu. Việc giao thoa này còn trở nên phức tạp hơn vì còn chịu sự điều chỉnh của Luật DN liên quan đến tên DN. 

Luật DN 2014 và các văn bản hướng dẫn tuy phần nào giúp tháo nút thắc liên quan đến tên DN nhằm đảm bảo quyền SHCN đối với tên thương mại và nhãn hiệu. Đặc biệt ở đây cần nhấn mạnh đến sự khác biệt. Phạm vi bảo hộ độc quyền của tên thương mại và nhãn hiệu là trên toàn quốc (chỉ có một đầu mối xác lập quyền là Cục SHTT), còn tên DN được đăng ký tại nhiều đầu mối ở các Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Do vậy, việc trùng và nhầm lẫn giữa tên các DN được đăng ký chưa có sự gắn kết với việc thẩm định liên quan đến nhãn hiệu. Tuy nhiên, tên DN có thể trùng nhau đối với các chủ thể đăng ký kinh doanh ở các vùng miền, các lĩnh vực khác nhau phù hợp với Luật DN. Nhưng tên thương mại và nhãn hiệu thì không thể có sự trùng đối với cùng hàng hóa, dịch vụ cho dù các DN ở cách nhau cả ngàn cây số. 

Quyền của các thương hiệu nổi tiếng! ảnh 1
Các thương hiệu nổi tiếng vẫn được bảo hộ nhãn hiệu dù không đăng ký

Các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ dù chưa đăng ký

Trong Luật SHTT, việc đăng ký nhãn hiệu dựa trên nguyên tắc “người nộp đơn đầu tiên”, ai đăng ký sớm nhất sẽ được chấp nhận bảo hộ và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, còn một điều luật bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, không dựa trên việc đăng ký. Điều 6, Luật SHTT quy định “đối với các nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký”. 

Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng dựa vào các tiêu chí khác nhau. Có nhiều tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng như: phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu được lưu hành; doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch cụ mang nhãn hiệu; số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu; giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu… 

Trên thực tế, nếu xảy ra tranh chấp với nhãn hiệu được cho là nổi tiếng thì chủ sở hữu nhãn hiệu đó phải chứng minh được nhãn hiệu của mình là nổi tiếng thông qua các tiêu chí nêu trên. Ví dụ như trường hợp đối với nhãn hiệu đặc biệt nổi tiếng là chỉ dẫn địa lý Cognac cho sản phẩm rượu của Pháp.

Do quá nổi tiếng nên rượu từ nhiều nơi trên thế giới được sản xuất tương tự như cách sản xuất rượu Cognac và được gọi là rượu Cognac. Qua nhiều năm, chỉ dẫn địa lý Cognac trở thành một tên gọi thông thường của sản phẩm và chỉ dẫn địa lý Cognac cho sản phẩm rượu của Pháp gặp không ít khó khăn để có thể nhận được sự bảo hộ ở một số nước trên thế giới. Ở Việt Nam, Cognac là chỉ dẫn địa lý của nước ngoài đầu tiên được bảo hộ.

Một trường hợp tương tự xảy ra ở Việt Nam chính là trường hợp của nước tương Maggi của Nestle. Khi Nestle đưa sản phẩm nước tương Maggi vào Việt Nam, lập tức trở thành một loại hàng hóa thông dụng, phổ biến và được người tiêu dùng lựa chọn. Ngay lập tức, các hãng thực phẩm khác cũng gọi các sản phẩm tương tự của họ là magi (cách đọc tương tự Maggi) bên cạnh thương hiệu của họ.

Chính vậy, Nestle cũng phải chỉ ra được Maggi không phải là tên gọi thông thường của sản phẩm mà là một nhãn hiệu được biết đến rộng rãi, thậm chí là nổi tiếng và nhãn hiệu Maggi của Nestle đã được bảo hộ tại Việt Nam. 

Theo thống kê, Cục SHTT đã từ chối bảo hộ 8992 đối tượng SHCN trong năm 2016, trong đó có 1834 nhãn hiệu đăng ký quốc tế có chỉ định Việt Nam (của người nộp đơn ở nước ngoài thông qua Hệ thống Madrid).

Trong số 29.880 đối tượng SHCN được chấp nhận bảo hộ năm 2016 có 25.720 nhãn hiệu (trong đó có 4.822 nhãn hiệu quốc tế đăng ký theo Hệ thống Madrid). Như vậy, tỷ lệ được chấp nhận bảo hộ rơi vào khoảng 77%, đồng nghĩa với việc 3/3 số đơn nộp được xử lý. 

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Cần một chính sách tín dụng mới về sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

(PLVN) -  Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 08/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Đọc thêm

Chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2022

Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2022
(PLVN) - Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng; Bổ sung quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Quy định các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; Các điều kiện mà danh mục các khu công nghiệp phải đáp ứng; Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành TT&TT…là những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2022.

Đề xuất cần lưu ý trong “cơn bão giá”

Xăng dầu tăng giá đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng
(PLVN) -  Chỉ trong hai tháng, xăng 7 lần tăng giá, mỗi lít RON 95-III đắt thêm trên 5.500 đồng; dầu diesel, nhiên liệu sử dụng nhiều nhất trong vận tải, ở mức 30.010 đồng một lít, tăng 20%.

Giáo dục pháp luật: Gia đình, nhà trường phải tiên phong

Tuyên truyền, tập huấn cho học sinh về công tác phòng cháy chữa cháy tại Trường Tiểu học xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
(PLVN) -  “Xã hội tốt là xã hội có những gia đình tốt, gia đình tốt là gia đình có những con người tốt và những người tốt là những người có nhân cách, đạo đức tốt. Chính vì vậy, việc giáo dục, hình thành nhân cách trong gia đình chính là điều tiên quyết, tiên phong, tạo cơ sở, nền tảng để giáo dục pháp luật” - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nga, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh.

Các kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên mạng

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong đó đã quy định cụ thể về những thông tin và kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đấu tranh vì minh bạch

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành áp dụng TPĐT
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Vụ trường Tiểu học Hoàng Liệt chuyển học sinh để lên chuẩn quốc gia: Đừng bỏ rơi học sinh chỉ vì thành tích!

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
(PLVN) - Để đảm bảo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, trường Tiểu học Hoàng Liệt đã chuyển hàng trăm học sinh đi “nơi khác”. Nhận định về sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng nhà trường đang bỏ rơi học sinh để chạy theo “bệnh thành tích”.

Quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông

Lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông.
(PLVN) - Trước lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc (từ 20/6 - 20/9/2022), tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới; không ít người nghĩ rằng đây chỉ là một đợt ra quân “tuyên truyền là chủ yếu”.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Đề xuất chức năng, cơ cấu tổ chức cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy
(PLVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.