Thu phí đường bộ không dừng: Có thể chọn Tasco hoặc VietinBank

(PLO) - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói “nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ này nhưng phải dựng xong trạm trước 30/6/2017”. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm này mới có 7/28 trạm BOT vận hành theo công nghệ trên, trong khi giờ “G” chuẩn bị điểm.
Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại

Nhiều nhà đầu tư BOT bất hợp tác

Dự án thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1 hạn chót phải hoàn thành là trước 30/6/2017, nhưng tới giờ vẫn còn một số nhà đầu tư  dự án đường bộ BOT chưa hoàn thành việc dựng trạm, lắp làn tự động... để đồng loạt triển khai ETC trên QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).

Cụ thể, theo kế hoạch sẽ có tổng cộng 28 trạm BOT phải ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, theo liên danh Tasco - VETC Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đến thời điểm này mới chỉ có 2 trạm BOT (Bắc Quảng Bình trên QL1 và Toàn Mỹ trên Ql14) được đưa vào vận hành thương mại. Ngoài ra, còn có thêm 5 trạm đã lắp thiết bị và vận hành những đơn vị cung cấp dịch vụ đang miễn phí dịch vụ thu phí.

“Số còn lại đang đàm phán nhưng hết sức khó khăn vì nhiều lý do. Thậm chí, các Dự án BOT Bắc và Nam Bình Định hay Cần Thơ - Phụng Hiệp, mức độ hợp tác không cao nên đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vẫn chưa thể gặp được những nhà đầu tư này để thương thảo”, Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Vũ Quang Lâm thông tin.

Cũng theo doanh nghiệp này, sau khi đạt được cơ chế thụ hưởng chi phí tổ chức thu phí giữa nhà cung cấp dịch vụ ETC và nhà đầu tư BOT đường bộ là 50/50 thay vì 70/30 như dự kiến trước đây, một số nhà đầu tư BOT tiếp tục “nại” ra nhiều lý do để bất hợp tác, chưa muốn ứng dụng công nghệ ETC trong thu phí hoàn vốn?

“Khi chúng tôi đã chốt được cơ chế 50/50 về thụ hưởng rồi, thì có nhà đầu tư lại quay sang đòi đơn vị cung cấp dịch vụ phải trả tiền công đào tạo cho nhân công trạm thu phí của họ, kèm theo một số lý do khác nữa... khiến việc ký phụ lục Hợp đồng với các nhà đầu tư vẫn không có nhiều chuyển biến. Với tình hình thực tế như thế này, nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án là rất cao”, lời Giám đốc Lâm. 

Chỉ đạo của Bộ trưởng khó thành?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường - người trực tiếp chỉ đạo dự án trên khi trả lời PLVN tỏ ra khá sốt ruột: “Nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ ETC, nhưng muốn gì cũng phải dựng xong trạm trước ngày 30/6 tới đây để kịp tiến độ”.

Thu phí đường bộ không dừng: Có thể chọn Tasco hoặc VietinBank ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Người thu thu phí muốn thu  kiểu truyền thống để bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện...”

Lý giải về nguyên nhân khiến việc triển khai dự án trên gặp khó khăn, ông Trường nói do một bộ phận người dân vẫn còn thói quen “sử dụng tiền mặt” nên muốn duy trì theo kiểu thu thủ công. “Ngoài ra, cũng có thể một số trạm, người thu thu phí muốn thu theo kiểu truyền thống này để có thể bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện để lại (tiền phụ - NV). Nếu ứng dụng ETC thì sẽ không có được những khoản đó vì máy móc nó chính xác tới từng đồng một và tự động chuyển tất vào tài khoản ngân hàng...”, Thứ trưởng Trường giải thích.

Được biết, dự án trên, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cũng quan tâm và từng thị sát công nghệ này tại một trạm BOT đường bộ của Công ty CP Tasco ở Nam Định. Ông Nghĩa đã chỉ đạo đến 30/4/2017, các nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phải hoàn thành việc ký kết hợp đồng thu phí; đến 30/6/2017, phải đồng loạt triển khai thu phí tại 28 trạm trên QL1 và QL14. 

Tuy nhiên, theo thông tin mà đại diện liên danh Tasco - VETC vừa phản ánh với PLVN, thì chỉ đạo nói trên của Bộ trưởng Nghĩa khó mà thành hiện thực? 

Nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ 14 đã bàn giao trạm cho VETC

“Ngoài trạm BOT ở phía Bắc Quảng Bình đã vận hành thương mại, trên QL14, nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ cũng đã chính thức bàn giao toàn bộ trạm thu phí này (cả thủ công và tự động) cho VETC vận hành theo công nghệ tự động từ hồi 0h00 ngày 15/5/2017. 

Ngoài ra, còn có 5 trạm BOT cũng đã ững dụng công nghệ này, nhưng chúng tôi đã miễn phí dịch vụ cho họ suốt hơn nữa năm nay. Số còn lại, thì đang tiếp tục đàm phán và cũng rất khó khăn”, ông Vũ Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thu thuế khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao

Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho tập thể Tổng cục Thuế.
(PLVN) -  Biểu dương kết quả ngành Thuế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là ấn tượng và toàn diện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao dự toán thể hiện sức bật của nền kinh tế…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

(PLVN) -“Nhiệm vụ công tác của ngành Chứng khoán trong thời gian tới rất lớn, tuy vậy, không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành ngay được, nên cần phân loại nhiệm vụ nào cần hoàn thiện trước, nhiệm vụ nào sau. Quan trọng là phải trên tinh thần cầu thị, bắt tay nhanh vào việc và đặt nỗ lực cao nhất để hoàn thành...", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh trong buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hôm 30/6.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.
(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Tiết kiệm năng lượng: Hô hào nhiều, kết quả được bao nhiêu?

Nhiều nhà máy xi măng đang nỗ lực thực hiện tiết kiệm năng lượng.
(PLVN) - Chỉ qua một đợt nắng nóng đầu hè 2022, phụ tải điện đã lập “đỉnh” mới, với mức tăng hơn 3.300MW so với năm 2021. Nếu thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể tiết kiệm được lượng điện tương đương các nhà máy điện có tổng công suất lên tới 12.000MW.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.