Thu phí đường bộ không dừng: Có thể chọn Tasco hoặc VietinBank

Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại
Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại
(PLO) - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói “nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ này nhưng phải dựng xong trạm trước 30/6/2017”. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm này mới có 7/28 trạm BOT vận hành theo công nghệ trên, trong khi giờ “G” chuẩn bị điểm.

Nhiều nhà đầu tư BOT bất hợp tác

Dự án thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1 hạn chót phải hoàn thành là trước 30/6/2017, nhưng tới giờ vẫn còn một số nhà đầu tư  dự án đường bộ BOT chưa hoàn thành việc dựng trạm, lắp làn tự động... để đồng loạt triển khai ETC trên QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).

Cụ thể, theo kế hoạch sẽ có tổng cộng 28 trạm BOT phải ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, theo liên danh Tasco - VETC Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đến thời điểm này mới chỉ có 2 trạm BOT (Bắc Quảng Bình trên QL1 và Toàn Mỹ trên Ql14) được đưa vào vận hành thương mại. Ngoài ra, còn có thêm 5 trạm đã lắp thiết bị và vận hành những đơn vị cung cấp dịch vụ đang miễn phí dịch vụ thu phí.

“Số còn lại đang đàm phán nhưng hết sức khó khăn vì nhiều lý do. Thậm chí, các Dự án BOT Bắc và Nam Bình Định hay Cần Thơ - Phụng Hiệp, mức độ hợp tác không cao nên đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vẫn chưa thể gặp được những nhà đầu tư này để thương thảo”, Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Vũ Quang Lâm thông tin.

Cũng theo doanh nghiệp này, sau khi đạt được cơ chế thụ hưởng chi phí tổ chức thu phí giữa nhà cung cấp dịch vụ ETC và nhà đầu tư BOT đường bộ là 50/50 thay vì 70/30 như dự kiến trước đây, một số nhà đầu tư BOT tiếp tục “nại” ra nhiều lý do để bất hợp tác, chưa muốn ứng dụng công nghệ ETC trong thu phí hoàn vốn?

“Khi chúng tôi đã chốt được cơ chế 50/50 về thụ hưởng rồi, thì có nhà đầu tư lại quay sang đòi đơn vị cung cấp dịch vụ phải trả tiền công đào tạo cho nhân công trạm thu phí của họ, kèm theo một số lý do khác nữa... khiến việc ký phụ lục Hợp đồng với các nhà đầu tư vẫn không có nhiều chuyển biến. Với tình hình thực tế như thế này, nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án là rất cao”, lời Giám đốc Lâm. 

Chỉ đạo của Bộ trưởng khó thành?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường - người trực tiếp chỉ đạo dự án trên khi trả lời PLVN tỏ ra khá sốt ruột: “Nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ ETC, nhưng muốn gì cũng phải dựng xong trạm trước ngày 30/6 tới đây để kịp tiến độ”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Người thu thu phí muốn thu kiểu truyền thống để bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện...”
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Người thu thu phí muốn thu  kiểu truyền thống để bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện...”

Lý giải về nguyên nhân khiến việc triển khai dự án trên gặp khó khăn, ông Trường nói do một bộ phận người dân vẫn còn thói quen “sử dụng tiền mặt” nên muốn duy trì theo kiểu thu thủ công. “Ngoài ra, cũng có thể một số trạm, người thu thu phí muốn thu theo kiểu truyền thống này để có thể bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện để lại (tiền phụ - NV). Nếu ứng dụng ETC thì sẽ không có được những khoản đó vì máy móc nó chính xác tới từng đồng một và tự động chuyển tất vào tài khoản ngân hàng...”, Thứ trưởng Trường giải thích.

Được biết, dự án trên, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cũng quan tâm và từng thị sát công nghệ này tại một trạm BOT đường bộ của Công ty CP Tasco ở Nam Định. Ông Nghĩa đã chỉ đạo đến 30/4/2017, các nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phải hoàn thành việc ký kết hợp đồng thu phí; đến 30/6/2017, phải đồng loạt triển khai thu phí tại 28 trạm trên QL1 và QL14. 

Tuy nhiên, theo thông tin mà đại diện liên danh Tasco - VETC vừa phản ánh với PLVN, thì chỉ đạo nói trên của Bộ trưởng Nghĩa khó mà thành hiện thực? 

Nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ 14 đã bàn giao trạm cho VETC

“Ngoài trạm BOT ở phía Bắc Quảng Bình đã vận hành thương mại, trên QL14, nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ cũng đã chính thức bàn giao toàn bộ trạm thu phí này (cả thủ công và tự động) cho VETC vận hành theo công nghệ tự động từ hồi 0h00 ngày 15/5/2017. 

Ngoài ra, còn có 5 trạm BOT cũng đã ững dụng công nghệ này, nhưng chúng tôi đã miễn phí dịch vụ cho họ suốt hơn nữa năm nay. Số còn lại, thì đang tiếp tục đàm phán và cũng rất khó khăn”, ông Vũ Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.