Thu phí đường bộ không dừng: Có thể chọn Tasco hoặc VietinBank

Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại
Hệ thống ETC tại Dự án BOT Toàn Mỹ trên QL14 đã chính thức vận hành thương mại
(PLO) - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói “nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ này nhưng phải dựng xong trạm trước 30/6/2017”. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PLVN, đến thời điểm này mới có 7/28 trạm BOT vận hành theo công nghệ trên, trong khi giờ “G” chuẩn bị điểm.

Nhiều nhà đầu tư BOT bất hợp tác

Dự án thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1 hạn chót phải hoàn thành là trước 30/6/2017, nhưng tới giờ vẫn còn một số nhà đầu tư  dự án đường bộ BOT chưa hoàn thành việc dựng trạm, lắp làn tự động... để đồng loạt triển khai ETC trên QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).

Cụ thể, theo kế hoạch sẽ có tổng cộng 28 trạm BOT phải ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, theo liên danh Tasco - VETC Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đến thời điểm này mới chỉ có 2 trạm BOT (Bắc Quảng Bình trên QL1 và Toàn Mỹ trên Ql14) được đưa vào vận hành thương mại. Ngoài ra, còn có thêm 5 trạm đã lắp thiết bị và vận hành những đơn vị cung cấp dịch vụ đang miễn phí dịch vụ thu phí.

“Số còn lại đang đàm phán nhưng hết sức khó khăn vì nhiều lý do. Thậm chí, các Dự án BOT Bắc và Nam Bình Định hay Cần Thơ - Phụng Hiệp, mức độ hợp tác không cao nên đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vẫn chưa thể gặp được những nhà đầu tư này để thương thảo”, Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Vũ Quang Lâm thông tin.

Cũng theo doanh nghiệp này, sau khi đạt được cơ chế thụ hưởng chi phí tổ chức thu phí giữa nhà cung cấp dịch vụ ETC và nhà đầu tư BOT đường bộ là 50/50 thay vì 70/30 như dự kiến trước đây, một số nhà đầu tư BOT tiếp tục “nại” ra nhiều lý do để bất hợp tác, chưa muốn ứng dụng công nghệ ETC trong thu phí hoàn vốn?

“Khi chúng tôi đã chốt được cơ chế 50/50 về thụ hưởng rồi, thì có nhà đầu tư lại quay sang đòi đơn vị cung cấp dịch vụ phải trả tiền công đào tạo cho nhân công trạm thu phí của họ, kèm theo một số lý do khác nữa... khiến việc ký phụ lục Hợp đồng với các nhà đầu tư vẫn không có nhiều chuyển biến. Với tình hình thực tế như thế này, nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án là rất cao”, lời Giám đốc Lâm. 

Chỉ đạo của Bộ trưởng khó thành?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường - người trực tiếp chỉ đạo dự án trên khi trả lời PLVN tỏ ra khá sốt ruột: “Nhà đầu tư có thể lựa chọn Tasco hoặc VietinBank để sử dụng dịch vụ ETC, nhưng muốn gì cũng phải dựng xong trạm trước ngày 30/6 tới đây để kịp tiến độ”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Người thu thu phí muốn thu kiểu truyền thống để bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện...”
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Người thu thu phí muốn thu  kiểu truyền thống để bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện...”

Lý giải về nguyên nhân khiến việc triển khai dự án trên gặp khó khăn, ông Trường nói do một bộ phận người dân vẫn còn thói quen “sử dụng tiền mặt” nên muốn duy trì theo kiểu thu thủ công. “Ngoài ra, cũng có thể một số trạm, người thu thu phí muốn thu theo kiểu truyền thống này để có thể bỏ túi những khoản tiền thừa của các chủ phương tiện để lại (tiền phụ - NV). Nếu ứng dụng ETC thì sẽ không có được những khoản đó vì máy móc nó chính xác tới từng đồng một và tự động chuyển tất vào tài khoản ngân hàng...”, Thứ trưởng Trường giải thích.

Được biết, dự án trên, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cũng quan tâm và từng thị sát công nghệ này tại một trạm BOT đường bộ của Công ty CP Tasco ở Nam Định. Ông Nghĩa đã chỉ đạo đến 30/4/2017, các nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phải hoàn thành việc ký kết hợp đồng thu phí; đến 30/6/2017, phải đồng loạt triển khai thu phí tại 28 trạm trên QL1 và QL14. 

Tuy nhiên, theo thông tin mà đại diện liên danh Tasco - VETC vừa phản ánh với PLVN, thì chỉ đạo nói trên của Bộ trưởng Nghĩa khó mà thành hiện thực? 

Nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ 14 đã bàn giao trạm cho VETC

“Ngoài trạm BOT ở phía Bắc Quảng Bình đã vận hành thương mại, trên QL14, nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ cũng đã chính thức bàn giao toàn bộ trạm thu phí này (cả thủ công và tự động) cho VETC vận hành theo công nghệ tự động từ hồi 0h00 ngày 15/5/2017. 

Ngoài ra, còn có 5 trạm BOT cũng đã ững dụng công nghệ này, nhưng chúng tôi đã miễn phí dịch vụ cho họ suốt hơn nữa năm nay. Số còn lại, thì đang tiếp tục đàm phán và cũng rất khó khăn”, ông Vũ Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.