Vụ cướp máy bay Mig-29 đào tẩu của phi công Liên Xô và kết cục của kẻ phản bội

Chiếc Mig-29 của Custody tại căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ được canh giữ cẩn mật
Chiếc Mig-29 của Custody tại căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ được canh giữ cẩn mật
(PLO) -Sáng ngày 20/5/1989, thành phố cảng Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ nằm bên bờ Hắc Hải đang chìm đắm trong không khí yên ả của ngày nghỉ cuối tuần bỗng bị những âm thanh chói tai của một chiếc máy bay chiến đấu phản lực phá vỡ. 

Trước ánh mắt hoảng hốt của mọi người, chiếc chiến đấu cơ siêu thanh hiện đại kiểu lạ mang phù hiệu ngôi Sao đỏ của không quân Xô-viết lượn 1 vòng thấp rồi hạ cánh xuống căn cứ không quân Trabzon. Khi những người lính Thổ Nhĩ Kỳ lăm lăm súng chạy tới, viên phi công mở nắp buồng lái, kêu lớn: “Đừng bắn! Tôi là người Mỹ!”. 

Mig-29 – nỗi thèm khát của người Mỹ

Chiếc chiến đấu cơ Liên Xô bất ngờ hạ cánh xuống căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ đó chính là loại Mig-29 vừa mới được đưa vào trang bị của không quân Xô-viết cách đó ít lâu. Loại máy bay tiêm kích hiện đại được NATO đặt tên là “Fulcrum” (Điểm tựa) này lần đầu xuất hiện công khai tại Triển lãm hàng không quốc tế Anh tháng 6/1988 đã khiến các chuyên gia hàng không quân sự trầm trồ thán phục bởi những động tác nhào lộn phức tạp và khả năng cơ động tuyệt vời.

Khi đó, người thực hiện chuyến bay biểu diễn trên chiếc Mig-29 là viên phi công Anatoly Malik thuộc Cục Thiết kế Moskva. Sau khi cất cánh, Malik bắt đầu tăng tốc độ cho chiếc Mig-29 theo một góc độ lớn và đạt đến độ cao tối đa, sau đó toàn thân máy bay lật úp, đầu máy bay vòng từ trên xuống trước khi trở lại trạng thái bay bình thường trước sự ngạc nhiên và ngưỡng mộ của tất cả mọi người có mặt.

Kiểu bay này của các phi công Liên Xô được các chuyên gia lúc đó gọi là “kiểu chuông treo ngược”, đây là một kỹ năng bay vô cùng phức tạp và nguy hiểm, khi đó chưa có phi công nước nào thực hiện được.

Sơ đồ đường bay chạy trốn của Custody
Sơ đồ đường bay chạy trốn của Custody

So sánh với các loại máy bay Mig-21, Mig-23 và Su-15 thì đặc điểm nổi trội nhất của máy bay này là có khả năng cơ động cao nhờ vào thiết kế khí động học, cùng với hệ thống chống rađa và trang thiết bị vũ khí hiện đại. Tháng 7/1976, Cục Thiết kế Moskva đưa ra mô hình đầu tiên của Mig-29 và đến tháng 8/1977, họ đã cho ra mắt một chiếc máy bay hoàn chỉnh và 2 tháng sau, loại máy bay này được tiến hành kiểm tra lần cuối rồi được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1982.

Kết quả đánh giá của Cục Thiết kế Moskva cho thấy, do được trang bị hệ thống tên lửa không đối không tầm thấp R-73, nên khả năng tác chiến của Mig-29 cao hơn rất nhiều so với hai loại máy bay chiến đấu F-15 và F-16 hiện đại nhất của Mỹ khi đó. Hơn một năm sau, 30 chiếc Mig-29 đầu tiên bắt đầu được đưa vào trang bị cho lực lượng Không quân Liên Xô.

Mặc dù việc nghiên cứu và trang bị máy bay Mig-29 này được thực hiện hết sức bí mật, thế nhưng CIA vẫn biết được và tiến hành các hoạt động gián điệp để thu thập thông tin về tính năng kỹ thuật, chiến thuật của loại máy bay này. Điều khiến các nhân viên tình báo của CIA cảm thấy lo ngại là loại máy bay này có thể tránh được sự theo dõi của hệ thống rada đối phương nhờ vào khả năng bay và tốc độ vượt trội của nó.

CIA chỉ thị cho các điệp viên nằm vùng tại Liên Xô phải tìm mọi cách để nắm cho được những thông số kỹ thuật cùng tính năng, trang bị của nó, nếu tìm cách có được một chiếc Mig-29 còn nguyên thì càng tốt; CIA còn trao giải 1 triệu USD cho ai lấy được một chiếc Mig-29. Giữa lúc họ đang bối rối chưa tìm được cách thực hiện ước muốn này thì một kẻ phản bội đã đem dâng món quà vô giá này tận nơi. Kẻ phản bội đó là viên Đại úy phi công Xô viết Alexandre Custody.

Custody sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ
Custody sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc trốn chạy bất ngờ

Đúng vào thời điểm mà CIA vô cùng sốt ruột vì không thu được những thông tin giá trị về Mig-29, thì viên phi công, Đại úy không quân Alexandre Custody thuộc một sư đoàn bay tại khu căn cứ không quân Tskhakaya của Gruzia, đang âm thầm nghĩ kế chạy trốn cùng chiếc Mig-29.

Custody vốn là một phi công lái máy bay trực thăng vũ trang Mi-24, sau đó được chuyển loại sang học lái máy bay phản lực. Năm 25 tuổi, anh ta kết hôn với con gái vị Tham mưu trưởng sư đoàn, sau đó được cử đi đào tạo phi công thử nghiệm, nhưng do yêu cầu của việc nhập học rất nghiêm khắc nên Custody không qua được các khâu tuyển chọn, phải trả về đơn vị.  

Đối với Alexandre Custody, việc được lái một chiếc Mig-29 là điều khó khăn vì theo quy định lúc đó, bất cứ phi công nào được lái Mig-29 đều phải tham gia vào lớp bay thử nghiệm. Nhưng rồi Custody được trực tiếp lái chiếc Mig-29 là vì bố vợ anh ta chính là Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân phụ trách căn cứ này, hơn nữa bản thân Custody là một người cũng có chút uy tín tại khu căn cứ này, bởi anh ta là một người thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát... và tất nhiên, không một ai nghi ngờ gì về  động cơ chính trị của anh ta.

Tuy vậy, do bị ảnh hưởng của lối sống phương Tây thâm nhập vào Liên Xô sau khi ông Gorbachev lên cầm quyền, Custody bắt đầu nảy sinh ý nghĩ thay đổi vị trí công tác. Anh ta đã nộp đơn xin chuyển công tác khỏi căn cứ không quân Tskhakaya để về Nga nhưng không được chấp thuận. Thất vọng vì không thể thuyên chuyển được công tác, Custody bắt đầu rơi vào trạng thái chán nản. Anh ta thường xuyên đi muộn về sớm, mượn rượu giải sầu.

Trước tình trạng đó, chỉ huy khu căn cứ đã nhiều lần gặp gỡ, khuyên nhủ và động viên Custody: “Cậu nên trân trọng trước sự tín nhiệm của lãnh đạo dành cho cậu, hãy cố gắng làm chủ chiếc Mig-29, tương lai chính trị của cậu đang rất rộng mở”.

Chiếc Mig-29 trong trạng thái mang vũ khí trực chiến
Chiếc Mig-29 trong trạng thái mang vũ khí trực chiến

Thế nhưng, Custody đã để ngoài tai tất cả những lời khuyên nhủ đó. Anh ta càng ngày càng nghiện rượu nặng và thường xuyên không về nhà. Không lâu sau đó, người vợ của anh đang mang thai không chịu được người chồng suốt ngày chỉ biết uống rượu và chửi bới đã quyết định sống ly thân.

Đúng lúc đó, Custody cũng nhận được lệnh dừng bay của cấp trên. Anh ta nghĩ: “Mình đã không được thuyên chuyển công tác lại bị cắt bay, chi bằng hãy cướp máy bay bỏ trốn sang Mỹ tị nạn chính trị để có cuộc sống tốt hơn”. Lấy lý do mất ngủ, Custody đã nhiều lần đến các hiệu thuốc tìm mua trữ một lượng lớn thuốc ngủ, chuẩn bị khi cần sẽ dùng.

Ngày 19/5/1989, Custody đột nhiên nhận được nhiệm vụ trực ban giám sát các máy bay cất, hạ cánh tại khu căn cứ từ chiều đến sáng sớm ngày hôm sau. Nhận thấy đây là thời cơ tốt nhất để ra tay, anh ta quyết định thực hiện kế hoạch chạy trốn đã hoạch định từ trước. Custody quay lại khu nhà nghỉ, cho toàn bộ số thuốc ngủ đã chuẩn bị trước đó vào những chiếc bánh ga-tô rồi mang đến tháp điều hành bay đưa cho đồng đội cùng ca trực, nói dối rằng đây là quà của vợ anh ta làm cho anh em trong căn cứ vì vợ anh ta vừa mới sinh được con gái.../.(Mời xem tiếp số sau) 

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.