Quán quân Olympia 'mất gốc' cùng du học sinh

Quán quân Olympia 'mất gốc' cùng du học sinh
(PLO) -13 quán quân Đường lên đỉnh Olympia duy nhất chỉ có một người trở về. Và hàng nghìn du học sinh Việt Nam khác cũng đang nỗ lực tìm con đường ở lại xứ người để làm việc, sinh sống thay vì trở về nhà. Nhưng trước khi cất lời trách cứ những “cánh chim” mất gốc, quên đường bay về xứ sở, hãy lắng nghe tiếng lòng của họ…

Trở về là đối diện với mẹ cha

Có lẽ câu chuyện ấn tượng nhất với phóng viên là lời chia sẻ của một cô gái trẻ thế hệ đầu 9X vốn là một du học sinh trở về từ nước Úc. Hơn 10 năm học tập tại đất nước kanguru, vốn tiếng Việt của cô gái đã bị bào mòn khá nhiều, đến nỗi quá nửa mỗi câu nói của mình cô phải diễn đạt bằng tiếng Anh, còn tiếng Việt cũng được phát âm bằng chất giọng lơ lớ.

“Trở về nhà với tấm bằng xã hội học xuất sắc, em mong muốn được làm việc đúng nghề, được đóng góp, nhưng cha mẹ đã xin cho em vào làm ở một nhà xuất bản khá danh tiếng. Ở đây em được phân công công việc dịch sách chính trị từ Anh sang Việt.

Vốn tiếng Việt em đã kém, hiểu biết về chính trị lại càng kém hơn, nên công việc thực sự là nỗi kinh hoàng của em mỗi ngày. Em có thử nói với cha mẹ, nhưng họ không đồng ý cho em chuyển việc với lý do đó là chỗ làm tốt, người khác mơ không được, phụ nữ cần làm việc ổn định… Em không biết làm sao để thuyết phục cha mẹ để “cứu” mình, “cứu” luôn cả những năm tháng học tập miệt mài của mình ở xứ người không vô ích…”.

Ở một câu chuyện khác, Mai Lan Vân du học sinh Anh, nằm trong danh sách Forbes 30 Under 30 2016 vinh danh những doanh nhân, nhà lãnh đạo, ngôi sao dưới tuổi 30 của Tạp chí Forbes chia sẻ: “Có một khoảng thời gian mình không biết bạn thật sự muốn gì, nên làm gì. Bố mẹ lúc nào cũng muốn những điều tốt đẹp nhất cho những đứa con của mình. Ừ đúng rồi nhưng điều tốt nhất ấy nhiều lúc lại không phải là điều con cái thật sự đam mê. Gia đình mình cũng vậy, bố mẹ luôn mong mình sẽ làm cho một tập đoàn lớn, có một cuộc sống ổn định.

Sau bao cuộc thảo luận, chứng kiến bố mẹ buồn phiền, lo lắng, mình đồng ý sẽ thử sức với các công ty lớn. Với kiến thức bốn năm ròng rã đi du học, lại thêm áp lực từ gia đình và một chút may mắn, mình cũng có được lá thư mời làm việc tại một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Cộng sự tốt, công việc tốt, lương tốt, môi trường cũng tốt, nhưng... sao không thật sự hạnh phúc? Sau một thời gian đi làm, một sáng mình thức dậy, và đầu óc uể oải suy nghĩ “lại phải đi làm...” Tại sao “lại phải”? Tuổi trẻ đâu có quá dài, nếu nó cứ tiếp tục như thế này thì sẽ đến bao giờ?”.

Nuôi con đi du học, giang tay đón con trở về, cha mẹ nào cũng muốn những “cánh chim” của mình làm nên chuyện. Nhưng “làm nên chuyện” trong tư duy của cha mẹ lại khác hoàn toàn với “làm nên chuyện” trong mắt những người trẻ. Và cũng từ đó “xung đột” bắt đầu. Có nước mắt, có nụ cười, có chấp nhận, có cố chấp…, và đó thực sự là áp lực vô hình nhưng vô cùng nặng nề với những du học sinh. 

Nhưng không phải không có thuốc hóa giải. Sau nhiều ngày tự đặt câu hỏi cho chính mình Mai Lan Vân đã quyết định nói chuyện với bố mẹ: “Con có thể làm được, hãy cho con cơ hội”. Startup bé nhỏ mà Mai Lan Vân đang gây dựng với những người cộng sự là một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới ở Việt Nam, khó thuyết phục được những người lớn tuổi.

Nhưng với sự quyết tâm, những lập luận và đam mê của đứa con gái bướng bỉnh đang ngồi trước mặt, bố mẹ Mai Lan Vân cuối cùng cũng đồng ý cho con mình thử sức và cắt mọi viện trợ . Tin vui là tháng 5 vừa rồi khi startup bé nhỏ ấy của cô gái Mai Lan Vân đã được vinh danh trong Forbes Summit 2016.  

Không dễ dàng như Vân, Quỳnh Nguyễn du học sinh Pháp hiện đang là CEO Chez Muguet kinh doanh khăn lụa Việt Nam cho biết, cô đã từng khóc liên tục từ tối tới 2h sáng trong một năm trời, không đi khám nhưng cô nghĩ giai đoạn đó mình như bị trầm cảm nặng vì phải nghe những lời nhận xét của người xung quanh.

“Thế rồi tôi nghĩ bố mẹ không sai khi mong muốn con cái hạnh phúc, mình cũng không sai khi mưu cầu hạnh phúc cá nhân, khó ở chỗ quan điểm hạnh phúc của mình khác với quan điểm hạnh phúc của bố mẹ thôi. Và thế là tôi bắt tay vào việc thay đổi nó từng ngày, từng chút một. Vất vả, nhưng cuối cùng cũng thành công” - Quỳnh Nguyễn cho biết.

Nếu trở về, chúng ta sẽ thuộc về đâu?

Đó là câu hỏi mà nhiều du học sinh đã trở về cũng như đang còn học tập ở xứ người đều quan tâm. Bởi, ai cũng biết rằng, về đồng nghĩa với đón nhận sự khác biệt, về đồng nghĩa phải chịu đựng những cú sốc từ văn hóa đến tư duy. Thậm chí về đồng nghĩa với đối diện với định kiến, tị ganh…

Lê Đào Ánh Ngọc du học sinh – Beauty Blogger Cin City chia sẻ: "Mình hòa nhập khá là khó vì ở Việt Nam còn nặng về phong kiến, truyền thống, những cái mới thường khá chậm mới được chấp nhận. Ví dụ như mình làm YouTube channel thì nhiều lúc dùng tiếng Anh.

Ở các nước Châu Á khác như Thái Lan, Singapore, các blogger của họ cũng dùng tiếng Anh để mang tính tương tác quốc tế và người xem rất cởi mở với chuyện đó. Ở Việt Nam, thì thậm chí tiếng Anh đã được đưa vào chương trình cấp 1 rồi, đúng không? Nhưng mình không hiểu tại sao mình nói tiếng Anh lại bị chửi. Đúng nghĩa là chửi luôn vì rất khiếm nhã. Kiểu chửi như là mất gốc rồi này nọ. Mình không phải là nói tiếng Việt lẫn tiếng Anh, hay giả bộ quên mất tiếng Việt.

Tiếng Việt của mình vẫn hoàn hảo. Mình nói tiếng Anh thì hoàn toàn sử dụng tiếng Anh luôn chứ không trộn lẫn. Mình không coi ngôn ngữ là rào cản. Ngôn ngữ nên là cánh cửa để các nền văn hóa giao thoa, tại sao chúng ta phải tự đóng cánh cửa đó lại?". 

Với Nguyễn Lê Hương Quỳnh du học sinh Mỹ hiện đang là giảng viên Everest Education về Việt Nam đồng nghĩa với việc tất cả mọi thứ từ cách ăn, mặc, đi, đứng, nói, cười, đến cả suy nghĩ đều có một khuôn khổ nhất định.

Bên cạnh đó là những định kiến về phụ nữ vẫn chưa được nới lỏng. Nguyễn Lê Hương Quỳnh  cho biết: “Rất nhiều lần khi mình chia sẻ: “Ồ, có thể con sẽ đi học tiếp lên thạc sỹ” thì rất nhiều người lớn đều can “Thôi thôi con ơi, lấy chồng đi đã, lấy chồng đi chứ 25 rồi, lấy chồng rồi muốn đi đâu học thì học, học như thế ế thì sao?” Cứ nghe đi nghe lại cái điệp khúc ấy thì dần dần, dù muốn dù không, mình cũng nhiễm cách suy nghĩ và tư tưởng nên an phận”.

Sự thực mà nói cơ quan nhà nước cũng là một nỗi ám ảnh đối với nhiều du học sinh. Mức lương thấp chỉ là một phần, cùng với đó là sự ì trong tư duy, trong cách làm việc và thói quen xét nét, soi mói nhau thay vì cùng hợp tác làm việc nhóm đã khiến các du học sinh ngại ngần, thậm chí hoảng sợ…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...