Phụ nữ vùng cao làm giàu từ sàn thương mại điện tử

Cô gái dân tộc Mường khởi nghiệp thành công nhờ sản phẩm thịt chua. (Ảnh-NV)
Cô gái dân tộc Mường khởi nghiệp thành công nhờ sản phẩm thịt chua. (Ảnh-NV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là bệ phóng để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực đời sống. Song đây cũng là cơ hội giúp các chị em phụ nữ dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi phát triển kinh tế, mang lại thu nhập ổn định làm giàu cho bản thân mình và cộng đồng.

Đưa sản phẩm bản địa lên ngôi

Thời đại công nghệ 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, sự tăng trưởng bứt phá của sàn thương mại điện tử đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Đến nay, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin.

Trong đó phải kể đến sự góp mặt của phụ nữ dân tộc khi họ trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử. Không chỉ dừng chân trên các địa bàn thành phố, giờ đây thương mại điện tử đã phát triển đến tận các bản làng xa xôi. Thậm chí tại nhiều vùng dân tộc thiểu số, những cô gái sơn cước chỉ quen với làm nương rẫy trồng ngô, trồng khoai đã bắt đầu biết quay clip, dựng video. Nắm bắt được xu thế, tận dụng mạng xã hội và sàn thương mại, nhiều phụ nữ dân tộc đã bắt tay vào sản xuất các sản phẩm và kinh doanh trên mạng, qua đó phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thời gian qua, trên nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử TikTok, sản phẩm miến dong thái tay sợi to của tài khoản có tên Sùng Thị Bầu trở nên vô cùng “hot” với gần 100 nghìn lượt mua. Sùng Thị Bầu (sinh năm 2002) sống tại vùng cao cách thành phố Điện Biên 30km, cô bắt đầu dùng TikTok để đăng tải video chia sẻ cuộc sống thường ngày về con người, văn hoá nơi đây. Sau một thời gian lập kênh, gia đình Sùng Thị Bầu nhận được sự yêu thương, tình cảm của người dùng TikTok bởi vẻ ngoài chân chất, hiền lành. Thương hoàn cảnh khó khăn đôi vợ chồng trẻ lại còn phải nuôi con nhỏ, nhiều người cũng “mách nước” bảo hai vợ chồng hãy thử kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đi, biết đâu lại thành công.

Nhận thấy tiềm năng từ sản phẩm miến dong sợi to bản địa, hai vợ chồng bắt tay vào xây dựng kênh theo hướng kinh doanh bằng cách mở gian hàng trên sàn điện tử, đăng sản phẩm, quay video giới thiệu sản phẩm,… Hồi đầu sản phẩm bán được đều là do mọi người yêu thương nên ủng hộ, thế nhưng ai nhận được hàng cũng bất ngờ không nghĩ miến dong sợi to lại ngon và lạ miệng đến thế.

Dần dần “tiếng lành đồn xa” sản phẩm trở thành mặt hàng “hot” trên nền tảng TikTok, cứ nhắc đến miến dong sợi to là người mua sẽ nhớ ngay đến thương hiệu miến dong Sùng Bầu. Sau khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cuộc sống của gia đình ngày một tốt hơn, từ những ngày còn khó khăn khi hai vợ chồng không có cả tiền để đi đẻ giờ đây cô gái Sùng Thị Bầu đã xây được nhà ở tuổi 21. Không chỉ làm giàu cho mình, thông qua kênh TikTok Sùng Thị Bầu còn giúp đỡ các em nhỏ nơi cô sống và làm cầu nối đưa tình cảm của các mạnh thường quân đến thôn làng.

Có thể thấy, giờ đây không chỉ có phụ nữ ở đô thị mà nhiều chị em phụ nữ dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cũng đang tiếp cận và làm chủ công nghệ. Không chỉ giúp làm giàu cho bản thân, cho gia đình, nhiều phụ nữ dân tộc còn tạo nên tên tuổi, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Còn nhớ vào năm 2022, câu chuyện về cô gái dân tộc Mường bán thịt chua đạt doanh thu khủng đã gây bão cộng đồng mạng. Cô gái đó là Nguyễn Thị Thu Hoa ( SN 1992, Phú Thọ) cùng hành trình khởi nghiệp từ năm 18 với mơ ước lan tỏa nghề làm thịt chua truyền thống của gia đình mình đến với mọi miền Tổ quốc.

Với hành trình phấn đấu không ngừng nghỉ nhờ sự kiên trì, chịu khó cộng với việc vừa làm vừa tự nghiên cứu, sản phẩm thịt chua của chị đã dần có chỗ đứng trên thị trường. Một trong những yếu tố đưa sản phẩm đến với tay người tiêu dùng chính là nhờ sàn thương mại điện tử. Nhận thấy công nghệ 4.0 đang chiếm ưu thế, chị đã bắt kịp xu thế, hướng đến kinh doanh online, bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Giờ đây cả nước đã biết đến sản phẩm thịt chua đặc sản Đất Tổ và Nguyễn Thị Thu Hoa được biết đến là người phụ nữ dân tộc thành công khởi nghiệp, là tấm gương truyền cảm hứng cho phụ nữ nói chung và các bạn trẻ nói riêng.

Kết nối phụ nữ dân tộc với chuyển đổi số

Sản phẩm miến dong sợi to Sùng Thị Bầu gần 100 nghìn lượt mua trên sàn thương mại điện tử. (Ảnh- chụp màn hình)

Sản phẩm miến dong sợi to Sùng Thị Bầu gần 100 nghìn lượt mua trên sàn thương mại điện tử. (Ảnh- chụp màn hình)

Theo báo cáo, tăng trưởng của ngành hàng truyền thống từ 2020 - 2025 chỉ trung bình từ 9 - 13%, trong khi ngành hàng online là 25 - 43%. Có thể thấy thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng rất mạnh. Do đó, việc lựa chọn tham gia thị trường thương mại điện tử được coi là xu thế không nên bỏ qua.

Nhất là đối với các chị em phụ nữ dân tộc ở vùng sâu, vùng xa thương mại điện tử giúp kết nối nhà sản xuất với người mua, thu hẹp khoảng cách vùng miền. Nếu như ngày trước, nguồn lực hàng nông sản tại các tỉnh vùng cao là rất đa dạng, tiềm năng, nhưng việc tìm đầu ra cho sản phẩm luôn là thách thức, trở ngại lớn. Giờ đây, việc đưa sản phẩm lên các kênh mạng xã hội, thương mại điện tử đã mở ra hướng đi mới trong công tác giảm nghèo bền vững.

Thời gian qua, nhằm phát huy vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong tham gia xây dựng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã tích cực triển khai tới các cấp hội phụ nữ tham gia các hoạt động cộng đồng trang bị kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ dân tộc thiểu số.

Tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, hội phụ nữ các huyện đã mời cán bộ về mở lớp hướng dẫn kiến thức về công nghệ thông tin. Dù lần đầu tiếp xúc các khái niệm như chuyển đổi số, marketing... nhưng với sự chịu khó học hỏi, đến nay, thị trường tiêu thụ của phụ nữ nơi đây đã mở rộng ra hàng chục tỉnh, thành cũng chủ yếu thông qua quảng bá trên các nền tảng số. Sau các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tập huấn về khởi sự kinh doanh hay khởi nghiệp, phụ nữ dân tộc đã thay đổi rõ rệt về nhận thức.

Bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ A Lưới cho biết: “Từ khi kinh doanh buôn bán qua điện thoại thông minh, các chị cũng quảng cáo nông sản của mình qua Facebook, Zalo và các trang mạng xã hội khác nên bán được nhiều sản phẩm. Vì vậy, nhiều phụ nữ không còn phải vất vả gùi hàng xuống chợ, mà có thương lái đến tận nhà thu mua”.

Trở ngại lớn nhất cho phụ nữ dân tộc vùng cao trong quá trình tiếp cận với công nghệ số là thiếu điều kiện trang bị các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính. Ở miền núi, hạ tầng internet cũng chưa toàn diện. Nhiều gia đình chưa được phủ sóng internet, sử dụng phí 3G, 4G khá đắt đỏ nên hạn chế tham gia các hoạt động chuyển đổi số.

Nhận thấy còn nhiều khó khăn, đã có nhiều mô hình ở các hội phụ nữ hỗ trợ phụ nữ mượn tiền mua điện thoại thông minh; đồng thời, hướng dẫn phụ nữ những kiến thức cũng như thông tin pháp luật khi sử dụng các trang mạng xã hội, internet. Qua đó, giúp phụ nữ có những kiến thức cơ bản nhất khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến chuyển đổi số.

Trong tình hình mới, chuyển đổi số nói chung và thị trường thương mại điện tử nói riêng đang mở ra cơ hội để phụ nữ dân tộc tiến nhanh, tiến xa hơn trong sản xuất, kinh doanh cũng như giữ vững và khẳng định vị thế của mình. Từ đó quan niệm và cách nhìn nhận về vai trò của phụ nữ trong xã hội đã có những thay đổi tiến bộ, “xé rào” định kiến.

Theo Quyết định số 645/2020/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, công tác đồng hành hỗ trợ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong việc ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số là một trong những yếu tố quan trọng trong việc như hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới…

Đọc thêm

Hiệu quả từ Dự án thực hiện bình đẳng giới và phát triển đời sống phụ nữ - trẻ em tại huyện rẻo cao

Một buổi truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và ra mắt "đia chỉ tin cậy tại cộng đồng"
(PLVN) -Với địa hình nhiều đồi núi phức tạp, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia đã đạt được những thành công bước đầu trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em nơi đây.

Thắp sáng niềm tin nơi vùng cao Kỳ Sơn: Hành trình đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em

Chiến dịch truyền thông phòng, chống tảo hôn-hôn nhân cận huyết thống.
(PLVN) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kỳ Sơn đã trở thành cánh tay nối dài của Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025. Sứ mệnh này không chỉ là trách nhiệm, mà còn là lời cam kết bền bỉ trong hành trình nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ và trẻ em nơi đây.

Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết các dân tộc ở Bạc Liêu

Quang cảnh Đại hội.
(PLVN) - Ngày 23/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV - năm 2024. Ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Dự án 8 - Cánh cửa mở ra cơ hội mới cho phụ nữ dân tộc thiểu số Nghệ An

Truyền thông phòng chống bạo lực gia đình chăm sóc sức khoẻ sinh sản và ra mắt mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" huyện Tương Dương.
(PLVN) - Dự án 8 Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội với tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau," đã trở thành động lực mạnh mẽ thay đổi cuộc sống của hàng nghìn phụ nữ tại Nghệ An. Những hoạt động thiết thực của dự án không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, cải thiện đời sống mà còn trao quyền và mở ra cơ hội mới, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội.

Thay đổi nếp nghĩ cách làm của phụ nữ DTTS tại Quỳ Hợp

Hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khoẻ trẻ em nâng cao nhận thức cho chị em đồng bào DTTS.
(PLVN) - Dự án 8 thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang tạo nên sự thay đổi rõ nét tại huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An). Bằng chứng là những chuyển biến tích cực, giúp chị em phụ nữ nơi đây tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc thay đổi tư duy và khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

Đầu tư hơn 41 tỷ làm 2,6km đường lên đèo Ái Âu

Đầu tư hơn 41 tỷ làm 2,6km đường lên đèo Ái Âu
(PLVN) - Tuyến tỉnh lộ 185 đoạn từ UBND xã Thượng Lâm đến đèo Ái Âu (Lâm Bình – Tuyên Quang) dài hơn 2,6km sẽ được đầu tư 41,25 tỷ đồng, trong đó có 39,95 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đẩy mạnh tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh Sa Pa

Đẩy mạnh tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh Sa Pa
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhằm thay đổi nhận thức của bà con các dân tộc thiểu số, đặc biệt là lứa tuổi học sinh để các em có những định hướng đúng đắn cho tương lai.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thăm, chúc mừng sư sãi và đồng bào Khmer dịp lễ Sene Dolta

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thăm, chúc mừng sư sãi và đồng bào Khmer dịp lễ Sene Dolta
(PLVN) - Nhân lễ Sene Dolta 2024 của đồng bào Khmer Nam bộ, ngày 27/9, ông Nguyễn Bình Tân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Bạc Liêu dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước và các chùa Cù Lao, Cái Giá Giữa, Cái Giá Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Nậm Pồ chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai tích cực đã góp phần nâng cao đời sống người dân.
(PLVN) - Những năm qua, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) thường xuyên đẩy mạnh thực hiện các chính sách chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, từng bước xóa đói giảm nghèo, cuộc sống nâng cao rõ rệt.

Cao Bằng ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trường Trung học Phổ thông Lý Bôn (Bảo Lâm) tổ chức Hội thi tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách, tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số”, nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2025 ngăn chặn thành công tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.