Phụ huynh 'đổi vai' để thấu hiểu giáo viên

Một buổi phụ huynh thử làm giáo viên tại Trường Mầm non ở TP Hồ Chí Minh. (Nguồn ảnh: P.T. - Phunuonline)
Một buổi phụ huynh thử làm giáo viên tại Trường Mầm non ở TP Hồ Chí Minh. (Nguồn ảnh: P.T. - Phunuonline)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bên cạnh những phụ huynh luôn đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục con em thì vẫn còn không ít bậc cha mẹ cho rằng: con đã đến trường, nghĩa là “giao khoán” con cho nhà trường, các thầy, cô giáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về năng lực học hành, hành vi ứng xử và cả sự... an toàn của con cái mình.

Ngày tri ân các thầy cô giáo 20/11 vừa qua, nhưng dư âm vẫn còn những nghĩ suy về mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh.

Áp lực từ phụ huynh

Mới đây, mạng xã hội xôn xao câu chuyện một cô giáo mầm non bị đuổi việc vì... quên tháo chun cột tóc cho trẻ. Theo cô giáo trên chia sẻ, phụ huynh trong lớp cô phụ trách đã lên mạng xã hội phản ánh việc cô không hết lòng khi chăm sóc con mình, bắt nguồn từ việc cô quên tháo chun buộc tóc cho cháu bé trước khi ngủ. Ngoài ra còn có nhiều “va chạm” nhỏ khiến phụ huynh cho rằng cô giáo có thái độ không tốt trong chăm sóc trẻ. Cô giáo nói trên đã bày tỏ sự buồn khổ, “sốc” khi bị phụ huynh đối xử như vậy.

Sự việc lan truyền trên mạng chưa rõ tính xác thực, nhưng thực tế cũng không hiếm những chuyện như trên. Theo cô giáo T.T.H., công tác tại một trường mầm non trên địa bàn TP Thủ Đức, lớp cô có 25 trẻ. Các cô giáo trong lớp luôn tận tâm chăm sóc, cố gắng quan tâm đến từng em một. Nhiều phụ huynh có kết nối tốt với giáo viên, thường xuyên theo sát tình hình con, thường phối hợp cùng cô giáo để chăm sóc các cháu, nhưng cũng có những phụ huynh rất khắt khe với giáo viên.

Có phụ huynh thường xuyên “kiểm tra” xem con mình có sút cân mỗi khi đi học không và liên tục vặn hỏi cô giáo cho con ăn, uống đầy đủ không. Cũng có phụ huynh làm ầm ĩ khiến cô giáo suýt bị kỉ luật khi con chơi đùa với bạn trong lớp và bị vết cào nhẹ trên tay. Cô H. chia sẻ, có lẽ vì nhiều thông tin nhiễu loạn trên mạng nên một số phụ huynh có tâm thức “đề phòng” với giáo viên mầm non, luôn lo lắng con mình bị bạo hành, bắt nạt...

Không riêng cấp mầm non, giáo viên các cấp học khác nhiều khi cũng đối diện với áp lực và nỗi “sợ” một số phụ huynh. Có những trường hợp, khi học sinh về nhà phản ánh giáo viên có thái độ “không tốt” với mình, hoặc giảng bài không hiểu, hoặc phạt học sinh..., phụ huynh sẽ làm to chuyện, gọi điện “khủng bố” thầy, cô giáo, thậm chí trực tiếp lên mạng xã hội “bóc phốt” khi chưa làm rõ nguyên do. Những điều này khiến nhiều giáo viên có tâm lý lo ngại trong quá trình giáo dục học sinh.

“Ngày đồng cảm”

Mới đây, một thầy hiệu phó trường THCS ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã bị phụ huynh dẫn côn đồ xông vào nhà hành hung đến mức nhập viện. Nguyên nhân do con của phụ huynh trên bị ban giám hiệu trường mời “làm việc” về vấn đề sử dụng mạng xã hội để đăng thông tin thiếu chuẩn mực. Một thầy giáo khác là trưởng ban quản sinh cũng bị phụ huynh này kéo đến nhà “hỏi tội”, nhưng may mắn tránh đi kịp thời. Cách đây vài tháng, một phụ huynh ở tỉnh Đắk Nông đã xông vào nhà đánh cô giáo vì con bị xếp loại hạnh kiểm trung bình do vi phạm kỉ luật nhiều lần...

Những sự việc nói trên đã làm dấy lên nỗi bất an về tính an toàn trong môi trường giáo dục, đồng thời gây quan ngại về tinh thần “tôn sư trọng đạo” - nét đẹp truyền thống của người Việt đang bị mài mòn.

Những năm qua, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều trường học các cấp đã triển khai chương trình “phụ huynh thử làm giáo viên”. Các phụ huynh sẽ soạn giáo án, tham gia đứng lớp một ngày như giáo viên để dạy dỗ lớp có con em mình theo học. Từ vài năm nay, Trường Mầm non Tuổi Thơ 7 (quận 3 TP HCM) đã xây dựng và duy trì mô hình phụ huynh đứng lớp dạy trẻ. Trong năm học, các cô giáo tùy vào từng chủ đề, nội dung bài dạy chọn mời phụ huynh có ngành nghề, chuyên môn phù hợp vào dạy trẻ. Chẳng hạn, khi lớp dạy về kiến thức chăm sóc răng miệng thì có thể mời phụ huynh là nha sĩ. Có lớp tổ chức chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm thì mời phụ huynh làm ở lĩnh vực này hướng dẫn...

Tại Hà Nội, ngày 20/11, Trường Phổ thông liên cấp Tuệ Đức (Thanh Oai, Hà Nội) cũng tổ chức “Ngày đồng cảm” để các bậc phụ huynh được “đóng vai” giáo viên đứng trên bục giảng, hướng dẫn các học sinh là chính con em mình kiến thức từng môn học. Là phụ huynh có con đang học lớp 3 và lớp 6 tại trường, chị Nguyễn Thị Uyên Lan chia sẻ: “Tôi thấy rất xúc động và phần nào cảm nhận được sự vất vả của các thầy cô khi đứng trên bục giảng dạy học cho các con. Mỗi học sinh là một cá thể, tính cách khác nhau, một cô giáo hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình thì phải thực sự có tâm và vô cùng kiên nhẫn để “làm mẹ” của 20 đứa trẻ. Được đổi vai làm giáo viên hôm nay, chúng tôi càng thấy trân trọng các thầy cô khi dũng cảm chọn nghề giáo”...

Mô hình “phụ huynh thử làm giáo viên” đã giúp phụ huynh không chỉ gần gũi hơn với con mà được đặt mình trong vai trò giáo viên, hiểu được những khó khăn, vất vả, những nỗi niềm của các thầy, cô giáo, từ đó thêm trân trọng công lao của các thầy cô, tạo sự kết nối chặt chẽ hơn giữa phụ huynh và nhà trường trong việc giáo dục con trẻ.

Xã hội không ngừng thay đổi. Trong vòng xoáy của đời sống, nhiều giá trị đang bị hao mòn, nhưng có những giá trị mãi mãi cần được trân trọng, trong đó có tinh thần “tôn sư trọng đạo”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.