Phụ huynh 'đổi vai' để thấu hiểu giáo viên

Một buổi phụ huynh thử làm giáo viên tại Trường Mầm non ở TP Hồ Chí Minh. (Nguồn ảnh: P.T. - Phunuonline)
Một buổi phụ huynh thử làm giáo viên tại Trường Mầm non ở TP Hồ Chí Minh. (Nguồn ảnh: P.T. - Phunuonline)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bên cạnh những phụ huynh luôn đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục con em thì vẫn còn không ít bậc cha mẹ cho rằng: con đã đến trường, nghĩa là “giao khoán” con cho nhà trường, các thầy, cô giáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về năng lực học hành, hành vi ứng xử và cả sự... an toàn của con cái mình.

Ngày tri ân các thầy cô giáo 20/11 vừa qua, nhưng dư âm vẫn còn những nghĩ suy về mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh.

Áp lực từ phụ huynh

Mới đây, mạng xã hội xôn xao câu chuyện một cô giáo mầm non bị đuổi việc vì... quên tháo chun cột tóc cho trẻ. Theo cô giáo trên chia sẻ, phụ huynh trong lớp cô phụ trách đã lên mạng xã hội phản ánh việc cô không hết lòng khi chăm sóc con mình, bắt nguồn từ việc cô quên tháo chun buộc tóc cho cháu bé trước khi ngủ. Ngoài ra còn có nhiều “va chạm” nhỏ khiến phụ huynh cho rằng cô giáo có thái độ không tốt trong chăm sóc trẻ. Cô giáo nói trên đã bày tỏ sự buồn khổ, “sốc” khi bị phụ huynh đối xử như vậy.

Sự việc lan truyền trên mạng chưa rõ tính xác thực, nhưng thực tế cũng không hiếm những chuyện như trên. Theo cô giáo T.T.H., công tác tại một trường mầm non trên địa bàn TP Thủ Đức, lớp cô có 25 trẻ. Các cô giáo trong lớp luôn tận tâm chăm sóc, cố gắng quan tâm đến từng em một. Nhiều phụ huynh có kết nối tốt với giáo viên, thường xuyên theo sát tình hình con, thường phối hợp cùng cô giáo để chăm sóc các cháu, nhưng cũng có những phụ huynh rất khắt khe với giáo viên.

Có phụ huynh thường xuyên “kiểm tra” xem con mình có sút cân mỗi khi đi học không và liên tục vặn hỏi cô giáo cho con ăn, uống đầy đủ không. Cũng có phụ huynh làm ầm ĩ khiến cô giáo suýt bị kỉ luật khi con chơi đùa với bạn trong lớp và bị vết cào nhẹ trên tay. Cô H. chia sẻ, có lẽ vì nhiều thông tin nhiễu loạn trên mạng nên một số phụ huynh có tâm thức “đề phòng” với giáo viên mầm non, luôn lo lắng con mình bị bạo hành, bắt nạt...

Không riêng cấp mầm non, giáo viên các cấp học khác nhiều khi cũng đối diện với áp lực và nỗi “sợ” một số phụ huynh. Có những trường hợp, khi học sinh về nhà phản ánh giáo viên có thái độ “không tốt” với mình, hoặc giảng bài không hiểu, hoặc phạt học sinh..., phụ huynh sẽ làm to chuyện, gọi điện “khủng bố” thầy, cô giáo, thậm chí trực tiếp lên mạng xã hội “bóc phốt” khi chưa làm rõ nguyên do. Những điều này khiến nhiều giáo viên có tâm lý lo ngại trong quá trình giáo dục học sinh.

“Ngày đồng cảm”

Mới đây, một thầy hiệu phó trường THCS ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã bị phụ huynh dẫn côn đồ xông vào nhà hành hung đến mức nhập viện. Nguyên nhân do con của phụ huynh trên bị ban giám hiệu trường mời “làm việc” về vấn đề sử dụng mạng xã hội để đăng thông tin thiếu chuẩn mực. Một thầy giáo khác là trưởng ban quản sinh cũng bị phụ huynh này kéo đến nhà “hỏi tội”, nhưng may mắn tránh đi kịp thời. Cách đây vài tháng, một phụ huynh ở tỉnh Đắk Nông đã xông vào nhà đánh cô giáo vì con bị xếp loại hạnh kiểm trung bình do vi phạm kỉ luật nhiều lần...

Những sự việc nói trên đã làm dấy lên nỗi bất an về tính an toàn trong môi trường giáo dục, đồng thời gây quan ngại về tinh thần “tôn sư trọng đạo” - nét đẹp truyền thống của người Việt đang bị mài mòn.

Những năm qua, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều trường học các cấp đã triển khai chương trình “phụ huynh thử làm giáo viên”. Các phụ huynh sẽ soạn giáo án, tham gia đứng lớp một ngày như giáo viên để dạy dỗ lớp có con em mình theo học. Từ vài năm nay, Trường Mầm non Tuổi Thơ 7 (quận 3 TP HCM) đã xây dựng và duy trì mô hình phụ huynh đứng lớp dạy trẻ. Trong năm học, các cô giáo tùy vào từng chủ đề, nội dung bài dạy chọn mời phụ huynh có ngành nghề, chuyên môn phù hợp vào dạy trẻ. Chẳng hạn, khi lớp dạy về kiến thức chăm sóc răng miệng thì có thể mời phụ huynh là nha sĩ. Có lớp tổ chức chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm thì mời phụ huynh làm ở lĩnh vực này hướng dẫn...

Tại Hà Nội, ngày 20/11, Trường Phổ thông liên cấp Tuệ Đức (Thanh Oai, Hà Nội) cũng tổ chức “Ngày đồng cảm” để các bậc phụ huynh được “đóng vai” giáo viên đứng trên bục giảng, hướng dẫn các học sinh là chính con em mình kiến thức từng môn học. Là phụ huynh có con đang học lớp 3 và lớp 6 tại trường, chị Nguyễn Thị Uyên Lan chia sẻ: “Tôi thấy rất xúc động và phần nào cảm nhận được sự vất vả của các thầy cô khi đứng trên bục giảng dạy học cho các con. Mỗi học sinh là một cá thể, tính cách khác nhau, một cô giáo hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình thì phải thực sự có tâm và vô cùng kiên nhẫn để “làm mẹ” của 20 đứa trẻ. Được đổi vai làm giáo viên hôm nay, chúng tôi càng thấy trân trọng các thầy cô khi dũng cảm chọn nghề giáo”...

Mô hình “phụ huynh thử làm giáo viên” đã giúp phụ huynh không chỉ gần gũi hơn với con mà được đặt mình trong vai trò giáo viên, hiểu được những khó khăn, vất vả, những nỗi niềm của các thầy, cô giáo, từ đó thêm trân trọng công lao của các thầy cô, tạo sự kết nối chặt chẽ hơn giữa phụ huynh và nhà trường trong việc giáo dục con trẻ.

Xã hội không ngừng thay đổi. Trong vòng xoáy của đời sống, nhiều giá trị đang bị hao mòn, nhưng có những giá trị mãi mãi cần được trân trọng, trong đó có tinh thần “tôn sư trọng đạo”.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.