Lớp học đặc biệt của những thầy cô giáo về hưu ở Quảng Ngãi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học trò của lớp đều thiểu năng về trí tuệ, chậm phát triển, câm, điếc bẩm sinh. Để duy trì lớp học đặc biệt này hơn 10 năm qua là cả sự cố gắng, nỗ lực của các thầy cô giáo về hưu ở Quảng Ngãi.

Lớp học đặc biệt

Thầy Trần Đình Vương - Chủ tịch Hội cựu giáo chức xã Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ đã tham gia giảng dạy xuyên suốt trước và sau ngày giải phóng trên mảnh đất Tịnh Thọ. Về hưu nhưng chưa khép lại giáo án, năm 2012, thương nhiều trẻ em nghèo, khuyết tật ở địa phương mình không biết chữ, thầy Vương quyết định mở lớp học tình thương này và vận động các đồng nghiệp cùng tham gia.

Việc làm ý nghĩa của thầy được nhiều đồng nghiệp ủng hộ, tham gia.

10 năm qua, lớp học có 18 thầy, cô giáo về hưu thay phiên nhau đứng lớp. Họ đến với lớp học tình thương bằng lòng nhiệt huyết. Đây là nghề cũ, nhưng trách nhiệm lại vô cùng mới mẻ với các thầy cô.

Thầy Trần Đình Vương đang luyện từng nét chữ cho học sinh khuyết tật.

Thầy Trần Đình Vương đang luyện từng nét chữ cho học sinh khuyết tật.

Học trò của lớp đủ mọi lứa tuổi, nhỏ nhất 10 tuổi, lớn nhất trên 22 tuổi, tất cả đều bị khuyết tật. Mỗi em một dạng khuyết tật khác nhau như: bệnh down, câm điếc bẩm sinh và thiểu năng trí tuệ... nên những ngày đầu mở lớp, các thầy cô rất vất vả, từ việc vận động cho các em tới lớp đến sắp xếp lớp học trật tự, nề nếp và việc giảng dạy cũng rất nhọc nhằn.

Hằng ngày, các thầy cô âm thầm, khó nhọc gieo từng con chữ, dạy các em biết những nguyên tắc đơn giản trong cuộc sống đời thường...

Mỗi em gần như phải có một giáo trình riêng, em học nói, học hát, em học chữ, có em đến chỉ để chơi với chúng bạn. Nhưng tất cả đều hướng tới mục tiêu xua đi cảm giác mặc cảm, tự ti về bản thân và để các em được hòa nhập vào cộng đồng.

"Quản lý một lớp học đối với các thầy cô giáo trước đây không có gì khó, nhưng đối với lớp học này thì khó vô cùng. Bởi, các em luôn ồn ào, náo nhiệt, trò dù bao nhiêu tuổi vẫn không chịu lớn, thầy cô giáo thay vì nghiêm khắc thì phải luôn ngọt ngào, dỗ dành, xuề xòa, bỏ qua cho những hành vi bất nhã, giận dữ của trò. Thầy cô giáo dù đã có kinh nghiệm giảng dạy nhưng cũng phải bối rối khi các em không biết phân biệt lúc nào học, lúc nào chơi", thầy Vương trải lòng.

Niềm vui lớn nhất khi học trò biết đọc, biết viết

Trước khi đến lớp học đa phần các em đều không biết đọc, không biết viết và hầu hết đều suy giảm trí nhớ. Do đó, lớp học chỉ dạy 2 môn Toán, Tiếng Việt và những kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cộng đồng. Có những phép tính, con chữ mà các thầy, cô giáo phải dạy đi, dạy lại cả tháng để các em nhớ mặt chữ.

Với những trẻ "lâu nhớ mà mau quên" này thì thành tích mà thầy, cô giáo ở lớp học tình thương mong đợi không phải là có bao nhiêu học sinh xuất sắc mà nhiều khi chỉ là một chuyển biến nhỏ từ phía các em như: biết đọc, biết viết và làm phép tính đơn giản hay biết chào hỏi ông bà, cha mẹ, thầy cô, biết quét sân, rửa ấm chén, biết giữ gìn vệ sinh…

Trải qua 10 năm, lớp học tình thương xã Tịnh Thọ đã dạy miễn phí cho gần 20 học trò khuyết tật. Trong đó, có 9 em đã "tốt nghiệp ra trường", trong đó có em đã đi làm công nhân, có em không lao động được do sức khỏe yếu thì quay về phụ giúp ba mẹ việc nhà.

Dù về hưu đã nhiều năm nhưng những thầy cô giáo này vẫn miệt mài đem con chữ và tình thương đến với các học trò khuyết tật.

Dù về hưu đã nhiều năm nhưng những thầy cô giáo này vẫn miệt mài đem con chữ và tình thương đến với các học trò khuyết tật.

Em Nguyễn Duy Bình (SN 2011, trú thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thị) từ khi sinh ra đã rất yếu, phải nằm lồng kính, càng lớn chân của em càng yếu, đi đứng không vững. Năm 5 tuổi, em được gia đình đưa đi phẫu thuật, đôi chân của em giờ cũng cứng cáp hơn, đi lại được, nhưng bệnh suy giảm trí nhớ thì vẫn còn. Bình đến với lớp học tình thương được gần 4 năm. Đến nay, em cũng biết làm phép cộng, trừ, viết được tên của mình, nhưng vẫn có lúc nhớ lúc quên.

Anh Nguyễn Văn Cư, ba của em Bình tâm sự: "Cháu Bình suy giảm trí nhớ, nhưng giờ đến lớp, được các thầy cô ở đây yêu thương, tận tình dạy bảo, nên giờ cháu hòa nhập được cộng đồng, lúc nào cũng vui vẻ, ngoan ngoãn, không bị trầm cảm, ức chế, biết chào hỏi, biết quét nhà, rửa ấm chén. Gia đình tôi thật sự rất biết ơn các thầy cô tại lớp học này!".

Tuy bình dị về thành tích nhưng quá trình chăm sóc, dạy dỗ các em của các thầy cô giáo ở đây là một kỳ tích. Nhờ sự tận tình của các thầy cô mà từ những đứa trẻ khờ khạo, khó bảo ban đầu càng ngày càng trở nên tự tin hơn, biết đọc, biết viết, có kỹ năng tự lập, kỹ năng sống, có công ăn việc làm, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tham gia giảng dạy tại lớp học tình thương từ những ngày đầu tiên, thầy Mai Văn Minh (67 tuổi) chia sẻ: "Tôi xác định đi dạy lại mà nghề thì cũ, nhưng trách nhiệm lại mới. Học sinh ở đây, với đa dạng khiếm khuyết, có em bị câm, chỉ ngồi tô màu, xếp que tính; có em suy giảm trí nhớ có một chữ cái mà cả tháng cũng chưa thuộc; có em tay cong queo, viết cho đúng chữ, đúng ô, đúng hàng là cả một quá trình... Có lúc cũng nản lòng nhưng tôi chưa bao giờ có ý định nghỉ dạy, bởi tôi thương các em như con cháu ruột của mình".

Niềm vui của những thầy cô giáo tại lớp học 0 đồng này chỉ giản đơn là học trò biết đọc, biết viết, bớt tủi thân...
Niềm vui của những thầy cô giáo tại lớp học 0 đồng này chỉ giản đơn là học trò biết đọc, biết viết, bớt tủi thân...

Là thương binh loại 2, mất cánh tay phải, hoàn cảnh gia đình cũng hết sức khó khăn, bản thân thường xuyên đau ốm, lại phải chăm sóc cho con trai bị tâm thần, nhưng nhiều năm nay, thầy Nguyễn Hương (68 tuổi) vẫn luôn gắn bó với lớp học tình thương này.

"Phải kiên trì. Có em dạy viết tên hôm trước thì hôm sau lại phải dạy lại. Nếu nóng ruột thì khó lòng dạy được. Dạy trẻ khuyết tật thì khó hơn trẻ bình thường rất nhiều, nhưng khi gắn bó với lớp, với các em, tôi luôn cảm thấy yêu nghề, yêu các em vô cùng, chỉ cần thấy các em mỗi ngày mỗi tiến bộ, biết hòa nhập cộng đồng, bớt tủi thân là tôi mừng lắm", thầy Hương bộc bạch.

Quá nửa cuộc đời gắn bó với nghề "đưa đò", các thầy cô tại lớp học 0 đồng này vẫn khẳng định sẽ đi dạy tới lúc nào "nhắm mắt xuôi tay", "đóng góp được gì cho xã hội thì đóng góp", chỉ mong sẽ thắp lên những hy vọng cho học sinh khuyết tật.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.