Phi công lại bị làm khó

ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ
(PLO) -Câu chuyện quản lý phi công "nóng" trở lại khi Bộ giao thông vận tải chính thức ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT, trong đó có quy định trước khi phi công xin nghỉ việc phải báo trước 120 ngày.
Trước đó, trong quá trình soạn thảo, Thông tư này đã "vấp" phải phản ứng dữ dội của giới phi công khi quy định nhân viên hàng không trình độ cao (trong đó có phi công) nếu muốn chấm dứt hợp đồng phải báo trước 180 ngày (6 tháng). 
Trước những ý kiến quy định phải báo trước 180 ngày là không phù hợp với Bộ luật Lao động (Tại điều 37, Bộ luật Lao động quy định, thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động từ ít nhất 3 ngày đến ít nhất 45 ngày tùy theo loại hợp đồng lao động và gắn với từng trường hợp cụ thể). Bộ GTVT cho rằng Điều 70 Luật Hàng không quy định, Bộ trưởng Bộ GTVT được phép quy định chế độ lao động, kỷ luật đặc thù của nhân viên hàng không, nên có thể đưa ra mức trên 30 hay 45 ngày. Đồng thời, quy định của Bộ luật Lao động đưa thời hạn thông báo ít nhất, không phải thời hạn tối đa, tuy nhiên vẫn có sự ghi nhận và "giảm" thời gian báo trước từ 180 ngày xuống 120 ngày (4 tháng).

Quy định phi công phải báo trước 120 ngày nếu muốn chuyển sang bay cho hãng hàng không khác được lý giải là để người khai thác máy bay lập kế hoạch duy trì hoạt động đảm bảo khai thác máy bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt. Tuy nhiên, một lần nữa giới phi công lại "dậy sóng" vì cho rằng những quy định trên vẫn trái với Bộ luật Lao động. Chia sẻ trên mạng xã hội, một tài khoản face book được cho là đại diện cho một số đông phi công cho biết sau khi Thông tư được ban hành, họ được nhà khai thác máy bay (nơi họ đang làm việc) yêu cầu ký vào hợp đồng mới, trong đó có điều khoản 120 ngày và một số điều khoản khác mà họ cho rằng là "vô lý".

"Quy định như thế là dở", CEO một hãng hàng không đồng thời là chuyên gia về hàng không, khá nổi tiếng nhận xét. Vị CEO này cho biết câu chuyện quy định 180 ngày hay 120 ngày này xuất phát từ việc trước đây, khi chưa có các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines tuyển dụng phi công, nhân viên kỹ thuật cao trong hợp đồng lao động đã không (tính đến) nên không có điều khoản ràng buộc về bồi hoàn chi phí đào tạo nếu chuyển việc. Sau này, khi có các hãng hãng không mới, có hiện tượng hàng loạt phi công chuyển đi thì Vietnam Airlines mới tìm giải pháp ngăn chặn.

Vị CEO này cũng nhận định tình trạng phi công nghỉ việc ồ ạt như hồi đầu năm 2015 (117 lượt phi công báo ốm, chiếm 90% nhận lực ở đội bay Airbus của Vietnam Airlines) là không ổn nhưng ông thẳng thắn cho rằng qui định muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày là dở. "Tôi đã từng đề xuất các bộ nên ban hành một văn bản khác qui định về thời gian đào tạo và bồi thường chi phí đào tạo trong lĩnh vực hàng không và các hợp đồng lao động của hãng hàng không với người lao động sẽ căn cứ vào đó để dẫn chiếu. Nhưng đáng tiếc là họ không làm như vậy", vị CEO này nói. 

Việc quản lý phi công trở thành câu chuyện nóng từ đầu năm tới nay của ngành hành không, ảnh minh hoạ.
Việc quản lý phi công trở thành câu chuyện nóng từ đầu năm tới nay của ngành hành không, ảnh minh hoạ. 
"Việc Thông Tư 41/2015 quy định nhân viên hàng không trình độ cao phải thông báo trước 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động là trái với quy định của Bộ luật Lao động 2012", luật sư Lê Thành Vinh, Phó TGĐ Công ty Luật SMiC khẳng định. 
Luật sư Vinh phân tích, điều 37.2 Bộ luật Lao động 2012 quy định rõ: Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động với điều kiện phải báo trước ít nhất 03 ngày làm việc (đối với người lao động làm việc theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định dưới 12 tháng), ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn. Ngoài các trường hợp nêu trên, Bộ luật Lao động 2012 không có quy định yêu cầu thời gian báo trước tối thiểu dài hơn đối với bất kỳ trường hợp người lao động hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, cũng không có bất kỳ khái niệm và ngoại lệ nào đối với nhân viên trình độ cao.
Việc Bộ giao thông vận tải viện dẫn rằng Người lao động trong lĩnh vực hàng không là lĩnh vực đặc thù nên yêu cầu thời gian báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn theo luật sư Lê Thành Vinh thì vẫn không hợp lý bởi có rất nhiều vị trí, ngành nghề được xem là đặc thù: ví dụ như Hợp đồng lao động với Tổng Giám đốc, Hợp đồng lao động đối với thủy thủ…tuy nhiên tất cả đều phải tuân thủ Bộ luật Lao động 2012. 
"Nếu Bộ GTVT tự quy định ngoại lệ cho ngành mình thì tất cả các ngành khác cũng sẽ quy định ngoại lệ cho ngành đó, và như vậy, sẽ phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật nói chung và Bộ luật Lao động nói riêng", luật sư Vinh khẳng định.

Được biết, ngoài quy định về thời gian báo trước khi nghỉ việc, thông tư số 41 còn quy định: Nhân viên trình độ cao khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động và các thỏa thuận liên quan. Ngoài ra, việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định trên nếu kết thúc vào tháng 6, 7 của năm thì hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 7 của năm đó, trường hợp thời hạn kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 1 hoặc tháng 2 của năm thì thời hạn hợp đồng sẽ kéo dài đến hết tháng 2 của năm đó. Người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng lao động khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo và các thỏa thuận có liên quan. Khi chấm dứt hợp đồng, nhân viên hàng không trình độ cao được hợp đồng với người khai thác máy bay và tổ chức bảo dưỡng máy bay của hãng mới.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1-10-2015, được dùng làm căn cứ để các hãng hàng không ký hợp đồng với phi công cũng như các nhân viên hàng không trình độ cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý thì nếu như thấy quy định trên bất lợi, người lao động có thể từ chối ký hợp đồng.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.

Đọc thêm

Xe tải chở dăm bị lật khiến 3 người tử vong

Hiện trường vụ tai nạn
(PLVN) -  Trưa ngày 20/10, tại vòng xoay Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã xảy ra một vụ tai nạn lật xe tải chở dăm và đè vào người đi xe máy đang tham gia giao thông. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Nỗi lo về những cây cầu xuống cấp

Nhiều hạng mục trên cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại nhiều địa phương, những cây cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đang trở thành mối đe dọa thường trực đối với người dân.

CSGT Đồng Nai phát hiện 334 lái xe dương tính với ma tuý

CSGT Đồng Nai phát hiện 334 lái xe dương tính với ma tuý
(PLVN) - Chín tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông ( CSGT ) toàn tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và lập biên bản 334 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý , lập biên bản xử lý hơn 24 .000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn .

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra và xử phạt các vi phạm liên quan đến tải trọng và đã đạt được hiệu quả, số lượng xe vi phạm về tải trọng đã giảm đáng kể. Qua đó giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.