Bộ trưởng Thăng lên tiếng vụ phi công nghỉ việc phải báo trước 6 tháng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLO) -Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nếu Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không thông qua thì dự thảo Thông tư với quy định “siết” thời gian chuyển việc của phi công sẽ được điều chỉnh.
Mới đây, Dự thảo Thông tư bổ sung một số điều trong Phần 12 và Phần 14 Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành kèm theo Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được công bố nhằm lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, của cơ quan chuyên môn và hãng hàng không. Tuy nhiên, các nhà làm Luật cho rằng một số nội dung trong dự thảo Thông tư này gây nhiều tranh cãi vì trái với quy định của Luật Lao động hiện hành.
Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định về thời hạn thông báo khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên hàng không trình độ cao, trong đó nhân viên hàng không trình độ cao (phi công, kỹ thuật máy bay - PV) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay 180 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các Luật sư thì quy định này đã trái với Bộ Luật Lao động, bởi khoản 3 Điều 37 BLLĐ năm 2015 quy định “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày...”.
Một nội dung khác của dự thảo Thông tư bổ sung quy định mới về nhân viên hàng không trình độ cao cùng với những quy định đi theo dành cho đối tượng này về thời hạn thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và những nội dung bồi thường chi phí đào tạo dành riêng cho đối tượng này là sự phân biệt đối xử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động trong việc tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc và vi phạm quy định của Bộ Luật Lao động về giao kết hợp đồng lao động, thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động.
Với nội dung này, văn bản góp ý của hãng hàng không tư nhân Vietjet Air gửi lên Bộ GTVT đã kiến nghị trường hợp bổ sung khái niệm nhằm mục đích làm rõ các đối tượng áp dụng thì các điều kiện, điều khoản quy định dành cho đối tượng này phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và không ảnh hưởng, gây thiệt hại đối với quyền và lợi ích chung của người lao động đã được Bộ luật lao động quy định rõ và bảo vệ.
Được biết, thời gian lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư bổ sung một số điều trong Phần 12 và Phần 14 Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được “chốt” vào ngày 30/4, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về kết quả góp ý cho những vấn đề nói trên.
Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT quy định nhân viên hàng không trình độ cao muốn nghỉ việc phải báo trước 6 tháng đang gây nhiều tranh cãi
 Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT quy định nhân viên hàng không trình độ cao muốn nghỉ việc phải báo trước 6 tháng đang gây nhiều tranh cãi 
Trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Các Bộ ngành có vai trò quan trọng nhất là Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vẫn chưa có phản hồi với Bộ GTVT, vậy nên Bộ vẫn chờ ý kiến góp ý chính thức của các Bộ ngành này rồi mới có quyết định cuối cùng về Thông tư.
“Nếu ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không thông qua thì Bộ GTVT cũng sẽ điều chỉnh những quy định bổ sung trong Thông tư nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với Bộ Luật Lao động hiện hành” - Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Cần phải nói thêm rằng, những quy định nói trên được bổ sung trong dự thảo Thông tư này xuất phát từ việc nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác, các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay.
Sự việc diễn ra rải rác xảy ra trong năm 2014 và đỉnh điểm là việc hơn 100 phi công của đội bay Airbus xin nghỉ ốm hàng loạt vào đầu năm 2015. Hiện tượng này được cho là hình thức lãn công tập thể đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn hàng không, an ninh kinh tế và chính trị quốc gia. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.