Bộ trưởng Thăng lên tiếng vụ phi công nghỉ việc phải báo trước 6 tháng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLO) -Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nếu Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không thông qua thì dự thảo Thông tư với quy định “siết” thời gian chuyển việc của phi công sẽ được điều chỉnh.
Mới đây, Dự thảo Thông tư bổ sung một số điều trong Phần 12 và Phần 14 Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành kèm theo Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được công bố nhằm lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, của cơ quan chuyên môn và hãng hàng không. Tuy nhiên, các nhà làm Luật cho rằng một số nội dung trong dự thảo Thông tư này gây nhiều tranh cãi vì trái với quy định của Luật Lao động hiện hành.
Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định về thời hạn thông báo khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên hàng không trình độ cao, trong đó nhân viên hàng không trình độ cao (phi công, kỹ thuật máy bay - PV) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay 180 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các Luật sư thì quy định này đã trái với Bộ Luật Lao động, bởi khoản 3 Điều 37 BLLĐ năm 2015 quy định “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày...”.
Một nội dung khác của dự thảo Thông tư bổ sung quy định mới về nhân viên hàng không trình độ cao cùng với những quy định đi theo dành cho đối tượng này về thời hạn thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và những nội dung bồi thường chi phí đào tạo dành riêng cho đối tượng này là sự phân biệt đối xử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động trong việc tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc và vi phạm quy định của Bộ Luật Lao động về giao kết hợp đồng lao động, thực hiện và chấm dứt hợp đồng lao động.
Với nội dung này, văn bản góp ý của hãng hàng không tư nhân Vietjet Air gửi lên Bộ GTVT đã kiến nghị trường hợp bổ sung khái niệm nhằm mục đích làm rõ các đối tượng áp dụng thì các điều kiện, điều khoản quy định dành cho đối tượng này phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và không ảnh hưởng, gây thiệt hại đối với quyền và lợi ích chung của người lao động đã được Bộ luật lao động quy định rõ và bảo vệ.
Được biết, thời gian lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư bổ sung một số điều trong Phần 12 và Phần 14 Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được “chốt” vào ngày 30/4, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về kết quả góp ý cho những vấn đề nói trên.
Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT quy định nhân viên hàng không trình độ cao muốn nghỉ việc phải báo trước 6 tháng đang gây nhiều tranh cãi
 Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT quy định nhân viên hàng không trình độ cao muốn nghỉ việc phải báo trước 6 tháng đang gây nhiều tranh cãi 
Trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Các Bộ ngành có vai trò quan trọng nhất là Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vẫn chưa có phản hồi với Bộ GTVT, vậy nên Bộ vẫn chờ ý kiến góp ý chính thức của các Bộ ngành này rồi mới có quyết định cuối cùng về Thông tư.
“Nếu ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không thông qua thì Bộ GTVT cũng sẽ điều chỉnh những quy định bổ sung trong Thông tư nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với Bộ Luật Lao động hiện hành” - Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Cần phải nói thêm rằng, những quy định nói trên được bổ sung trong dự thảo Thông tư này xuất phát từ việc nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác, các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay.
Sự việc diễn ra rải rác xảy ra trong năm 2014 và đỉnh điểm là việc hơn 100 phi công của đội bay Airbus xin nghỉ ốm hàng loạt vào đầu năm 2015. Hiện tượng này được cho là hình thức lãn công tập thể đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn hàng không, an ninh kinh tế và chính trị quốc gia. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.