“Phạt nguội” xe dừng, đỗ trái phép: Có dễ thực thi?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Từ 15/12/2020, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cuối năm 2020. Một trong những điểm đặc biệt trong đợt này là lực lượng CSGT Hà Nội thay đổi biện pháp xử phạt các ô tô dừng, đỗ trái phép bằng việc dán thông báo phạt nguội trên kính xe.

Biện pháp “thuận tiện”

Với cách xử lý lỗi ô tô dừng, đỗ trái phép trước đây, CSGT lập biên bản có xác nhận của người làm chứng, sau đó dán niêm phong và cẩu xe về nơi tạm giữ. Việc phải cẩu xe vi phạm về đơn vị tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Chưa kể, thủ tục cẩu xe cũng mất thời gian và tài xế ngoài tiền phạt còn phải trả tiền cẩu xe. So với biện pháp cũ thì phương pháp mới được đánh giá tiện lợi hơn cho CSGT cũng như người vi phạm.

Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho hay, các phiếu thông báo dán trên kính xe có đủ nội dung, thời gian, địa điểm vi phạm kèm xác nhận của lực lượng chức năng, người làm chứng, địa điểm, thời gian tài xế cần tới cơ quan chức năng để nộp phạt.

Với xe bị dán thông báo vi phạm, trong thời hạn 3-5 ngày tiếp theo, CSGT sẽ xác minh thông tin về phương tiện và chủ phương tiện để gửi thông báo, yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến giải quyết.

Vi phạm cũng được cập nhật vào phần mềm trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT. Quá thời hạn 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện, người vi phạm không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông báo đến Công an địa bàn nơi chủ phương tiện cư trú, học tập, đồng thời gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an: “Việc dừng, đỗ phương tiện sai quy định gây ùn tắc giao thông và nguy cơ mất ATGT rất cao. Theo đó, việc áp dụng hình thức xử lý vi phạm mới là dán thông báo trên kính xe sẽ thuận tiện cho CSGT lẫn người vi phạm, nhất là trong dịp gần Tết phương tiện tham gia giao thông thường có xu hướng tăng cao như hiện nay. Sau một thời gian triển khai hình thức xử lý mới này, Cục CSGT sẽ tổng kết lại, có đánh giá, đề nghị có biện pháp cách thức thu thập chứng cứ để xử lý một cách tốt hơn”.

Ngoài ra, Phòng CSGT Công an Hà Nội cũng cho hay việc dán thông báo “phạt nguội” chỉ áp dụng đối với xe không gây ùn tắc. Trường hợp ôtô đỗ, dừng gây cản trở giao thông, CSGT vẫn cẩu, kéo về bãi tạm giữ theo quy định.

Cho mượn xe, ai nộp phạt?

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong ngày 15/12, các tổ công tác của Phòng CSGT Hà Nội đã lập biên bản 236 trường hợp ô tô đỗ dừng đỗ sai quy định, trong đó 11 trường hợp CSGT phải dán thông báo trên kính xe, còn lại 225 trường hợp lập biên bản tại chỗ. “Đây là những trường hợp, “khổ chủ” nghe loa CSGT gọi đã xuất hiện và chấp hành việc xử lý vi phạm”, một cán bộ CSGT Hà Nội cho hay.

Cầm tờ thông báo “phạt nguội” về lỗi dừng đỗ với mức phạt 900 nghìn đồng, chị X cho biết, trước đây có lần xe bị cẩu đi, phải nháo nhào bắt xe taxi tới trụ sở công an để nộp phạt rồi còn phải trả thêm tiền xe cẩu. “Cách xử phạt mới này văn minh, đỡ gây tốn kém cho tài xế, sai thì phải phạt, tôi đồng tình”, chị X nói.

Đồng tình với cách xử phạt mới nhưng Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội lo ngại việc dán thông báo phạt nguội sẽ nảy sinh các tranh chấp về dân sự. Ví dụ, người đi mượn, thuê xe cầm giấy thông báo xử phạt nhưng không nộp phạt, khi đó chủ xe sẽ không biết. Cơ quan chức năng lại chỉ ghi số xe, loại xe... nên người nhận thông báo nộp phạt sẽ là chủ xe chứ không phải người trực tiếp vi phạm.

Về lo ngại này, Trung tá Nguyễn Văn Công, Đội phó Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, việc dán thông báo phạt nguội lên kính xe sẽ giúp chủ xe có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc cho thuê/mượn xe bởi nếu không, chủ xe sẽ phải là người nộp phạt thay người vi phạm. 

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Lưu lượng xe không ngừng tăng nhanh không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh như điểm đỗ vốn mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu. Hà Nội chỉ có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, việc ra quân xử “phạt nguội” các phương tiện dừng đỗ sai quy định của lực lượng CSGT là rất tốt để đảm bảo trật tự giao thông.

Tuy nhiên, đây chỉ là chiến dịch, giải pháp tình thế nên hiệu quả sẽ chưa cao. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, Hà Nội cần có kế hoạch, quy hoạch các điểm, các bãi đỗ xe, tăng diện tích giao thông. Việc bãi đỗ xe đáp ứng được tỉ lệ rất ít nên gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân.

Đọc thêm

Gần 460.000 lượt phương tiện 'trượt' đăng kiểm lần đầu trong 6 tháng đầu năm

Các xe đi đăng kiểm. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 2,8 triệu lượt phương tiện. Trong khi có gần 2,4 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cũng có tới 453.841 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng.
(PLVN) - Ngày 16/7, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mời anh Đ.V.T (28 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), là tài xế xe chở rác chạy ngược chiều trên đường vành đai phía tây Đà Nẵng, lên làm việc.

Mưa lớn, đề xuất cấm xe tải trọng lớn vì QL16 bị lún gần 50m

Vết sụt lún trên Quốc lộ 16 tiềm ẩn nhiều mối nguy.
(PLVN) - Ảnh hưởng mưa lớn một đoạn đường (đoạn Km 264+700) trên QL16 (tại dốc Chuối, địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị sụt lún nghiêm trọng. Ngành Giao thông tỉnh Nghệ An đang đề xuất cấm xe khách lưu thông và cấm xe tải vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe

Hà Nội rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe, hoàn thành đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8/2024.

Rào chắn gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh phục vụ thi công

Gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn để phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C.
(PLVN) - Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C. Công tác rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công sẽ diễn ra trong 18 tháng.