PepsiCo Việt Nam và các đối tác giới thiệu sáng kiến giúp tăng cường nhận thức về quản lý rác thải nhựa

Chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”,
Chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”,
(PLVN) - Hôm nay, 6/11, PepsiCo Việt Nam phối hợp với các đối tác là Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải và giảm lượng rác thải nhựa thải ra môi trường. 

Dự án do Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với các đối tác tại Việt Nam thực hiện trong 2 năm. 

Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam. Các hoạt động này nhằm mục đích tăng cường tái chế nhựa trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về rác thải nhựa sử dụng một lần và khuyến khích thay đổi hành vi hướng tới phát triển bền vững, đặc biệt là trong thu gom và xử lý rác thải. 

Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý rác thải nhựa” được tài trợ bởi Quỹ PepsiCo (PepsiCo Foundation) – một tổ chức hướng đến các hoạt động cộng đồng trực thuộc tập đoàn PepsiCo, một trong những tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và nước uống. Dự án cũng là một trong những hoạt động nằm trong hướng tiếp cận của tập đoàn PepsiCo toàn cầu, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới tầm nhìn về một thế giới - nơi nhựa không còn là rác thải. 

Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Việc kiểm soát rác thải nhựa và túi nilon đang trở thành vấn đề môi trường cấp bách hiện nay. Để giảm thiểu ô nhiễm cần nhiều giải pháp đồng bộ, lâu dài và thay đổi thói quen của cộng đồng, đặc biệt là với đối tượng những người trẻ. Thông qua Lễ khởi động dự án lần này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mong muốn toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ là những người nêu gương và lan tỏa việc giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon ra môi trường".

Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường.
Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường.

Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường, 35 Lãnh đạo Môi trường trẻ khu vực phía Bắc cùng 150 sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc dân. 

Chương trình tập huấn lãnh đạo trẻ môi trường diễn ra ngay sau đó và kéo dài trong hai ngày, 6 & 7 tháng 11. Các thành viên tham gia sẽ được trang bị kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức hoạt động cộng đồng, và kiến thức về quản lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. 

Chương trình tập huấn cho các lãnh đạo môi trường trẻ khu vực phía Bắc phản ánh mục tiêu chính của dự án “quản lý rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là trong cộng đồng sinh viên và các DN vừa và nhỏ. 

Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam.
 Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam. 

Mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới là 10% do việc quản lý và xử lý rác thải nhựa chưa triệt để. Với tình trạng ô nhiễm nhựa ngày càng tăng ở Việt Nam, Chính phủ đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải nhựa.

Nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của giới trẻ về môi trường và ô nhiễm rác thải nhựa, dự án đã thành lập một mạng lưới Lãnh đạo môi trường đến từ 5 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên – Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh và An Giang – Cần Thơ. 60 bạn trẻ tuổi từ 18 đến 25 đã trải qua những vòng tuyển chọn kỹ lưỡng để đồng hành cùng dự án. Các Lãnh đạo Môi trường là lực lượng nòng cốt triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong các trường học và trong cộng đồng.

“PepsiCo đặt ra các cam kết toàn cầu mạnh mẽ hướng đến việc đạt được các mục tiêu bao bì bền vững vào năm 2025. Theo đó, 100% bao bì của chúng tôi được thiết kế để có thể tái chế, phân hủy và phân hủy sinh học. Chúng tôi đồng thời cũng tăng hàm lượng tái chế lên 25% trong bao bì nhựa của các sản phẩm, giảm 35% nhựa nguyên sinh trong danh mục các sản phẩm đồ uống” – ông Sudipto Mozumdar, Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam - chia sẻ. 

“Tại PepsiCo, chúng tôi có cùng sự quan tâm về mối đe dọa ngày càng tăng mà chất thải bao bì gây ra cho cộng đồng và môi trường biển. Để thực sự mở rộng một tương lai tuần hoàn cho vật liệu nhựa, điều này sẽ đòi hỏi sự đổi mới và hợp tác ở mọi giai đoạn của chuỗi giá trị ngành nhựa. Chúng tôi đang làm việc với nhiều đối tác, đầu tư và ủng hộ việc cải thiện cơ sở hạ tầng tái chế, cũng như giáo dục và tích cực trao quyền cho người tiêu dùng để hướng tới việc quản lý nhựa bền vững.”

Bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), cũng khẳng định: “Ngoài việc nâng cao nhận thức của giới trẻ và các nhà lãnh đạo trẻ, CED cũng sẽ hợp tác với các DN để nâng cao nhận thức về vấn đề ô nhiễm nhựa đang ngày càng tăng và khuyến khích các họ giảm thiểu rác thải nhựa thông qua các hội thảo dành cho các DN và nhân viên của họ. Chúng tôi cũng hợp tác với các hiệp hội DN để giúp các DN thay đổi công nghệ và/hoặc tạo ra các giải pháp thay thế sáng tạo nhằm giảm thiểu và tái sử dụng rác thải nhựa trong ngành bao bì; và đồng thời tạo các cuộc đối thoại giữa chính phủ và DN.”

Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý rác nhựa” hướng tới đạt được những kết quả tích cực, bao gồm: 

• 60 lãnh đạo môi trường hỗ trợ các chiến dịch và chương trình roadshow nhân Ngày Môi trường Thế giới tại 30 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp Việt Nam cho 24.000 học sinh;

• Hỗ trợ các chiến dịch và chương trình về Ngày Môi trường Thế giới tại 5 trường đại học cho 500 sinh viên đại học;

• Tổ chức 8 buổi triển lãm dành cho công chúng tại 8 trường học và 3 triển lãm & hội chợ khoa học tại các vùng miền, bao gồm Hà Nội ở khu vực phía Bắc, Khánh Hòa, Đà Nẵng khu vực  Miền Trung và Cần Thơ, An Giang và TP HCM ở khu vực phía Nam. 

Dự án cũng sẽ hợp tác với các DN nhỏ và vừa ở Việt Nam, tìm kiếm các giải pháp đổi mới để nhựa luôn được giữ trong một vòng tuần hoàn. Các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa được thiết kế có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy được và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Dự án đã tổ chức hội thảo với sự tham dự của 50 DN sản xuất bao bì, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cơ quan nhà nước để đối thoại về tác động của các chính sách đối với những DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì, tìm kiếm công nghệ hoặc nguyên liệu thay thế, các giảp pháp tái chế, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã tổ chức một hội thảo khác với 100 DN để tuyên truyền về tác động của rác thải nhựa và các biện pháp giảm thiểu, thu gom tái chế rác thải nhựa trong DN và trong sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là một trong những mục tiêu của dự án, nhằm tăng cường nhận thức của các DN vừa và nhỏ về quản lý rác thải nhựa và luật bảo vệ môi trường sắp tới.

Tin cùng chuyên mục

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

Đọc thêm

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

Kỷ niệm 6 năm đổi mới mảng thẻ, VIB dành tặng hàng trăm đặc quyền cho khách hàng

Kỷ niệm 6 năm đổi mới mảng thẻ, VIB dành tặng hàng trăm đặc quyền cho khách hàng
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 đánh dấu tròn 6 năm đổi mới mảng thẻ tín dụng của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) – một chặng đường của sự bền bỉ, sáng tạo và tiên phong, tích cực góp phần thay đổi thói quen thanh toán và cách tiếp cận thẻ tín dụng của người dùng Việt Nam. Nhân dịp này, ngân hàng triển khai loạt hoạt động tương tác với quà tặng là hàng trăm đặc quyền cho chủ thẻ VIB.

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.