"ODA vẫn còn nhiều lợi thế"

"ODA vẫn còn nhiều lợi thế"
(PLO) - Bên lề QH, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Bùi Đức Thụ cho rằng  chưa thể thoát khỏi việc sử  dụng ODA, bởi nguồn vốn nay đang thể hiện nhiều lợi thế
- Thưa ông, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội, nhiều đại biểu lo ngoại về vấn đề vốn ODA. Còn quan điểm của ông?
Nhìn chung qua theo dõi,  tôi thấy nguồn vốn ODA  được sử dung hiệu quả, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội tuy nhiên 1 số dự án qua kết quả  kiểm tra, giám sát cho thấy chưa thực sự hiệu quả. 
Biểu hiện ở chỗ: Một các dự án này đã cấp bác thực sự đầu tư  hay chưa? Một số dụ án cần thiết nhưng sắp xếp thứ tự  ưu tiên, tính cấp bách tôi cho rằng có nhiều sự án khác còn cấp bách  hơn. Thứ hai trong hiệp định ký vay  ODA với nước ngoài, cá biệt có  một số hiệp định cho thấy có chỗ ảnh ưởng đến hiệu qủa  nguồn  vốn ODA. Ví dụ quy định về nhà thầu đối với nước ngoài là  tương  đối rộng,  một  số nguyên vật liệu phải sử dụng của nước cấp ODA, chính vì vậy nó cũng làm đội  nên chi phí đối với dự án, công trình. Nó cũng đồng nghĩa với giảm thiểu hiệu quả sử dụng nguồn vốn này. 
- Cái khó của QH trong thực hiện giám sát vồn vay ODA là gì? Liệu có vùng cấm nào không?
Quản lý  vốn đầu tư  nói riêng  và quản lý tài chính, tài sản công nói chung,  chúng ta  không có vùng cấm. Những vấn đề bảo mật ngay cả vẫn được kiểm  toán và  báo cáo theo cơ chế bảo mật quy định chứ k có vấn đề  nào mà các cơ quan tổ chức k có quyền kiểm tra, giám sát.
Cái khó của QH hiện tại là đối tượng sử dụng ODA tưong đối rộng trải dài ở các bộ, ngành, địa phương nằm trong các dự án công trình. Trong khi đó  QH với các bộ máy chuyên trách hiện nay có 30%, nhiệm vụ  giám sát  tài chính, ngân sách của UBTCNS  rất rộng và thực hiện chủ yếu giám sát tối cao do vậy việc giám sát  từng công trình, từng hiệu quả sử dụng một  là khó khăn. 
Tôi thấy  phải sử  dụng công cụ nhà nước như kiểm toán nhà nước như cánh tay kéo dài của QH để giúp QH  xem xét việc quản lý sử dụng nguồn vốn ODA khác cũng như nguồn vốn công khác được sử dụng có hiệu quả và  đúng pháp luật không 
- Thưa ông vấn đề nợ công đã được nhắc đến nhiều trong đó  đó có  một phần sử dụng ODA k hiệu quả.  Theo ông xem xét thế nào trong thời gian tới? 
Đúng là nợ công trong nhưng năm gần tây tăng nhanh, đến cuối năm 2014 này dư nợi công đã lên tới 60,3% GDP. Tại diễn đàn QH  tôi đã nói tới nếu thanh toán tất cả các khoản nghĩa vụ phải trả nợ của NSNN, tôi cho rằng  dư nợ công của chúng  ta chiếm chiếm tỷ trọng cao hơn 1 chút. 
Như vậy thì cái dư nợ này đã đe dọa đén an ninh tài chính quốc  gia chưa? Tôi cho rằng cái căn cứ đe dọa  tài chính an ninh quốc gia chỉ là 1 phần  thôi, quan trọng là khả năng trả nợ. Thế thì  khả năng trả nợ của chúng ta nếu như trên 65% nhưng  nguồn vốn được sử dụng 1 cách hợp lý và có  hiệu quả thì khả năng bảo tồn vốn và thanh toán nợ trong nước và quốc tế hòan  toàn tốt,  vấn đề  còn lại là quản lý sử dụng vốn như thế nào cho hiệu quả.  
-Cấn phải giám sát như thế nào đối với ODA?
Thời gian qua Ủy ban Tài chính ngân sách đã có giám sát và đã có báo cáo tổng quan về tình hình nợ công và  quản lý sử dụng nợ công , những vấn đề đặt lên  và đã có kiến nghị. Nhưng  để xem xét đầy đủ việc quản lý sử dụng nợ công từ khuôn khổ pháp lý cho đến tổ chức triển khai sử dụng  đói với tổ chức thực hiện và thanh quyết toán cần có khâu giám sát ở tầm cao hơn. Ít ra phải là giám sát  của UBTVQH không phải là của QH như 1 số ĐBQH đề nghị. Nếu giám sát ở phạm vi rộng như vậy và có thời gian nhất định huy động các cơ quan QH và CP vào cuộc thì bức tranh  nợ công  về những kết quả đạt được, những  yếu kém, bất cập đề ra và nguyên nhân của nó để khắc phục cái đó…  sẽ rõ hơn.
- Có ý kiến đề nghị  dần dần thoát khỏi sự phụ thuộc của ODA? Trong khi tổng ngân sách còn khó khăn cần nguồn cho  đầu tư phát triển, theo ông có nên không? 
Quan điểm của tôi là không đồng ý, với nền kinh tế 90 triệu dân, GDP 185 tỷ USD, trong sử dụng GDP  đó 71-72 %  là sử dụng tiêu dùng cuối cùng, phần tiết kiệm nội địa là cái nguồn để huy động chỉ  có 27-28%.  Đđể đầu tư phát triển kinh tế,  bứt phá và thực hiện mục tiêu CNH, HĐH đất nước theo lộ trình thì nhu  cầu về vốn  đầu tư của chúng ta rất lớn. Huy động trong nước vấn còn dư địa nhưng chỉ huy động tối đa  cái đó thì không thể đạt mục tiêu. Do vậy, huy động nguồn lực ngoài nước vẫn còn là vấn đề thời sự.
Mặt khác ODA có nhiều lợi thế hơn so với vay huy động trong nước. Trong 2,3 năm gần đây cùng với bội chi NSNN, vay đảo nợ thì năm ngoái đến năm nay, chúng ta phải huy động trên 400 ngàn tỷ . Tuy nhiên, nền kt của chúng ta là vay thương mại  lãi suất cao, đến nay đã hạ liên tục nhưng so với ODA thì lãi suất vẫn cao.  
Thứ hai,  các khoản vay từ 1 năm đến 5 năm chiếm tỷ trọng rất lớn do vậy áp lực đối với nghĩa vụ trả nợ hàng năm cao. Như năm 2014 chúng ta phải trả nợ lên đến hơn 26%, năm 2015 nếu thực hiện trả nợ đúng hạn lên đến 280nghìn tỷ, trong đó cân đối ngân sách của mình trình ra QH chỉ 150 nghìn tỷ. Như vậy, 130 nghìn tỷ còn lại chúng ta buộc phải đảo nợ , vay mới để thanh toán nợ đến hạn. 
Như vậy, để giảm áp lực trả nợ từng năm, ngoài việc quản lý sử dụng ODA cũng như các khoản vay phải hết sức tiết kiệm, phải giảm dần bội chi NN, phải cơ cấu trên tinh thần triệt để  đối  cho chi đầu tư  và chi thường xuyên. 
Tôi cho rằng  cơ cấu nguồn vay nợ của Nhà nước  theo hướng tranh thủ nguồn nước ngòai thì sẽ giảm được tỷ trọng  thời hạn vay  của nguồn vay vốn CP thì sẽ giảm được áp lực trả nợ hàng năm của NSNN. 
- Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Phạm Văn Hoà phát biểu tại phiên họp.

Bảo đảm tính răn đe, đề cao tính nhân văn trong xử lý người chưa thành niên phạm tội

(PLVN) - Sáng 23/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất cao việc dự thảo Luật quy định giáo dục tại Trường giáo dưỡng là biện pháp xử lý chuyển hướng và quy định rõ từng trường hợp được áp dụng biện pháp này.

Đọc thêm

Đưa Việt Nam thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chào mừng các đại biểu quốc tế tới dự Hội nghị. (Ảnh: QĐND).
(PLVN) - Dự Hội nghị Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam, chiều 22/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.

Thủ tướng dự BRICS mở rộng: Minh chứng cho khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP.
(PLVN) - Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, từ ngày 23 đến ngày 24/10. Chuyến công tác của Thủ tướng tiếp tục minh chứng cho khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, khẳng định vị thế là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế...

Phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) - Trung tâm dữ liệu quốc gia khi đưa vào triển khai hoạt động sẽ là tiền đề để thúc đẩy quá trình phát triển và đẩy mạnh khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; góp phần thực hiện mục tiêu nâng tầm chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam theo kịp các quốc gia trên thế giới, bảo đảm điều kiện cho Việt Nam phát triển và hòa nhập với nền kinh tế số của thế giới.

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi): Bổ sung tiêu chí xác định giá bán lẻ điện

Bộ trưởng Bộ Công thương trình bày Tờ trình về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị nghiên cứu bổ sung thông tin trong hợp đồng mua bán điện phục vụ sinh hoạt và làm rõ nội dung các hoạt động mua bán điện; bổ sung quy định về nguyên tắc xác định giá và trách nhiệm của các bên trong hợp đồng dịch vụ điện; bổ sung tiêu chí xác định giá bán lẻ điện để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong thị trường điện cạnh tranh.

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV diễn ra sáng nay, 21/10, trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong những tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của Quốc hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phải biến chủ trương của Đảng thành hành động cách mạng

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Nghị quyết đã đúng, trúng thì tổ chức thực hiện là khâu đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến chủ trương của Đảng thành hành động cách mạng, tạo ra của cải vật chất, sản phẩm tinh thần, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc.