OCOP - Sứ giả văn hóa vùng đất cố đô

Người thợ gốm tại Gia Thủy khéo léo, tỉ mỉ trong khâu tạo hình gốm. (Ảnh: Lan Anh)
Người thợ gốm tại Gia Thủy khéo léo, tỉ mỉ trong khâu tạo hình gốm. (Ảnh: Lan Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp nên thơ hữu tình, Ninh Bình còn là vùng đất sở hữu nhiều sản vật độc đáo vô cùng phong phú. Nhờ lợi thế về đa dạng sinh thái nông, lâm, ngư nghiệp mà Ninh Bình nói chung và hai huyện Gia Viễn, Nho Quan nói riêng đã ghi dấu ấn trên bản đồ OCOP nước ta hàng loạt những sản phẩm đặc sắc thu hút du khách.

“Cú hích” từ sản phẩm bản địa

Nhắc đến Ninh Bình - vùng đất cố đô với lịch sử hàng nghìn năm, du khách sẽ nghĩ ngay đến những kỳ quan và di sản văn hoá nổi tiếng. Tuy nhiên nếu như vì “mải say” trước vẻ đẹp tráng lệ của phong cảnh nơi đây mà bỏ qua rất nhiều sản vật nức tiếng với công thức chế biến đặc biệt lại là một thiếu sót rất lớn.

Với vị trí cực Nam vùng đồng bằng sông Hồng, Ninh Bình có địa thế “tụ sơn tích thủy”, hội tụ đặc trưng địa lý của cả 3 vùng là đồng bằng châu thổ sông Hồng, Tây Bắc và Bắc Trung bộ. Trong đó 2 huyện Gia Viễn, Nho Quan được thừa hưởng lợi thế địa hình thuận lợi cho phát triển kinh tế cộng với truyền thống lịch sử hàng nghìn năm đã giúp nền nông nghiệp nơi đây tạo ra những sản phẩm OCOP đặc thù ghi dấu ấn với du khách.

Nho Quan là một vùng đất có địa hình kết hợp hài hòa giữa sông, núi, đồng bằng, giàu tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và có một bề dày văn hóa, lịch sử. Nơi đây không chỉ phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, mà còn thuận lợi cho người dân sản xuất hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp độc đáo có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường.

Bắt đầu từ năm 2020, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Nho Quan, sau ba năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, hơn hai mươi xã tại đây đã không ngừng phát triển, quảng bá, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp truyền thống. Hiện tại, trong 101 sản phẩm OCOP ở tỉnh Ninh Bình, huyện Nho Quan đã đóng góp 5 sản phẩm đạt 4 sao gồm Trà Hoa vàng, Cao đinh lăng, Cơm cháy Xích Thổ, Na trái vụ Phú Long và hai sản phẩm 3 sao gồm Trà hoa thảo mộc, Bình cắm hoa gốm Gia Thủy. Đây đều là những “thức quà quê” độc đáo, thu hút khách thực khách mỗi khi đến với phố huyện miền núi này.

Có một số sản phẩm của huyện Nho Quan đang nhận được nhiều sự chú ý về cả chất lượng và độ đặc sắc. Như na trái vụ ở xã Phú Long, những năm trước, khi chưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc na trái vụ, quả thường có nhiều sâu bệnh, mẫu mã xấu. Tuy nhiên, sau khi quy trình trồng trọt liên tục được đổi mới, cải tiến, vài năm trở lại đây, na trái vụ đã trở thành một sản phẩm có được chỗ đứng trên thị trường. Những vụ na trái mùa của xã Phú Long cho thu hoạch khoảng 5 tấn quả, với giá bán dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, số tiền thu về cho bà con nông dân là gần 200 triệu đồng.

Cơm cháy Xích Thổ ở Nho Quan, cũng là một sản phẩm được ưa chuộng và trở thành món quà không thể thiếu đối với mỗi du khách ghé thăm nơi đây. Cơm cháy Xích Thổ được sử dụng nguyên liệu từ 100% gạo nếp hương thu mua ở huyện Kim Sơn, cùng nhiều hương vật liệu khác được mua từ bà con ở các huyện, xã lân cận tại Ninh Bình. Chỉ bằng những miếng cơm ròn rụm, bùi béo với lớp chà bông mằn mặn phủ bên trên, xã Xích Thổ đã tăng thêm thu nhập cho không ít người dân tại nơi đây. Tính đến nay, trung bình cơm cháy được sản xuất ra thị trường khoảng 450 tấn, doanh thu đạt 32 tỷ đồng (số liệu năm 2020). Đồng thời, các cơ sở sản xuất món Cơm cháy Xích Thổ cũng đã tạo công ăn việc làm cho cả trăm người dân ở huyện Nho Quan và các vùng lân cận. Như tại thương hiệu cơm cháy Đại Long, mức thu nhập của người lao động khoảng từ 7 - 20 triệu đồng/ tháng.

Sản phẩm lưu niệm đặc sắc ở Gia Viễn. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Sản phẩm lưu niệm đặc sắc ở Gia Viễn. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Di chuyển đến vùng đất Gia Viễn, khác với Nho Quan có địa hình hài hoà thì nơi đây vốn một thời là vùng rốn lũ, quanh năm ngập lụt, mất mùa, cuộc sống người dân khó khăn. Nhưng theo thời gian Gia Viễn đã “thay da đổi thịt” nhờ khắc phục những khó khăn về địa hình. Đồng thời tập trung phát triển các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao mang đặc trưng, thương hiệu riêng của từng địa phương thông qua các sản phẩm OCOP huyện đã và đang phát triển.

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, huyện Gia Viễn đang có 10 sản phẩm được công nhận OCOP và đang phấn đấu phát triển thêm 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Trong đó có các sản phẩm đặc sắc thu hút du khách như thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - OCOP 4 sao, nấm sò Anh Phúc - OCOP 3 sao, dầu tắm hoa hồng sinh dược - OCOP 4 sao,… Để đạt được xếp hạng OCOP các sản phẩm không chỉ cần chú ý đến việc nâng cao chất lượng mà còn phải vượt qua nhiều quy định kiểm dịch khác như về mẫu mã, bao bì, điều kiện sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu,…

Như đối với sản phẩm thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn, điểm nổi trội của sản phẩm là nguyên liệu được tuyển chọn kỹ, sạch, tự nhiên. Trong quá trình chế biến cơ sở sản xuất không dùng mỡ thừa, không mì chính, không chất bảo quản hướng đến chuẩn sản phẩm sạch theo hướng VietGAP. Các khâu chế biến được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trung bình mỗi ngày cơ sở chị Thanh sản xuất được từ 10 - 20 kg thành phẩm thịt chưng mắm tép, cao điểm lên đến 30 - 40 kg, với giá 280.000 - 330.000 đồng/kg, mỗi tháng cho doanh thu gần 100 triệu đồng. Cơ sở của chị Thanh còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng/ tháng.

Theo bà Vũ Thị Dược - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, khi nhắc đến huyện Gia Viễn, du khách sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm được bào chế từ những bài thuốc của vị Đức Thánh nguyễn. Nổi bật phải kể đến nhóm 3 sản phẩm của hợp tác xã (HTX) Sinh Dược đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Muối ngâm chân Sinh Dược, bánh đa Điềm Giang, trà An Thái, tranh lá Bồ Đề, đây là những sản phẩm đại diện cho nhóm hàng gồm: Dược mỹ phẩm – Thực phẩm - Thủ công mỹ nghệ. Được biết các sản phẩm về Sinh Dược, tranh lá Bồ Đề của huyện Gia Viễn đang được xuất khẩu sang châu Âu và được du khách rất là ưa thích. Sự phát triển mạnh mẽ của những sản phẩm OCOP đã có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn, hiện đang được triển khai ở Gia Viễn. Từ đó, nhờ “cú hích” từ các sản phẩm bản địa góp nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân.

Trải nghiệm và tìm hiểu quy trình sản xuất bánh đa tại HTX bánh đa Điềm Giang. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Trải nghiệm và tìm hiểu quy trình sản xuất bánh đa tại HTX bánh đa Điềm Giang. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Đậm đà bản sắc vùng miền

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả” của làng quê, lan tỏa truyền thống, tinh hoa, bản sắc của vùng miền, địa phương. Các sản phẩm OCOP không chú trọng đến việc sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghiệp, mà tạo ra nét độc đáo, đặc sắc riêng biệt đến từ giá trị thổ nhưỡng, văn hóa và kỹ thuật thủ công để làm ra nó. Chính vì vậy, gốm sứ Gia Thủy (Nho Quan), trà An Thái (Gia Viễn) hay phần lớn các sản phẩm OCOP ở tỉnh Ninh Bình không được sản xuất với quy mô, dây chuyền lớn, nhưng lại thu hút được người mua, khách du lịch bằng “câu chuyện về sản phẩm”.

Như câu chuyện về gốm Gia Thủy ở Nho Quan, tính đến nay, làng gốm Gia Thủy là một trong những làng nghề truyền thống vẫn còn tồn tại ở vùng đất Ninh Bình. Nơi đây đã có tuổi đời hơn 50 năm, là nơi kế thừa những tinh hoa của nghệ thuật tạo hình, mang đến những tác phẩm gốm đậm đà giá trị văn hóa đặc sắc dân tộc. Sở dĩ vùng đất này được lựa chọn làm nơi phát triển nghề gốm truyền thống, bởi đất sét ở đây có màu nâu vàng đặc trưng, duy chỉ có vùng đất này mới sở hữu loại đất đặc biệt này mà thôi.

Hay câu chuyện về tích chữa bệnh cho Vua Lý Thần Tông “hoá hổ” bằng thảo mộc mọc dưới chân núi Bái Đính cũng gắn liền với sự hình thành của HTX Sinh Dược. Được biết, từ xa xưa mảnh đất màu mỡ dưới chân núi Bái Đính là nơi thảo mộc mọc tự nhiên với các loại như sài đất, kim ngân, cúc tần, tầm bóp, xả, hương nhu,… Tuy nhiên trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử những loại thảo mộc nơi đây bị lãng quên. Chỉ đến năm 2014, HTX Sinh Dược đã nỗ lực gây dựng lại những tri thức thảo dược cổ truyền và các nghề thủ công để gìn giữ văn hóa, phát triển kinh tế bền vững gắn với các giá trị bản địa.

Có thể thấy, mỗi sản phẩm sẽ có một câu chuyện về lịch sử, cách sản xuất, truyền thống, văn hóa thấm đẫm trong đó. Đây chính là thông điệp mà sản phẩm OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng, đến người mua nhằm thay đổi cảm xúc của khách hàng khi mua sắm sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, mỗi sản phẩm ở các địa phương có thể tạo nên thương hiệu bằng các giá trị vô hình và chạm đến cảm xúc, trái tim của khách hàng, trở thành một phần lý do họ mua hàng. Đặc biệt hơn, sản phẩm OCOP không chỉ là thông điệp, câu chuyện, mà đó còn là niềm tự hào của các vùng quê về những sản vật của mình.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Đọc thêm

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 10/2, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Họp báo về Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải từ ngày 6/3 - 8/3/2025.

Gìn giữ 'lộc trời' núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh hiện được trồng nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
(PLVN) - Dãy núi Ngọc Linh đi qua hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam với ngọn cao nhất 2.605m, là khu vực duy nhất cây sâm Ngọc Linh có thể phát triển. Gìn giữ phát huy nguồn lợi “lộc trời” này, người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Từ một vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của gió – nắng – cát" với khí hậu khắc nghiệt, thuộc hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, những người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, không ngừng mày mò, tìm kiếm những lối đi riêng cho ngành nông nghiệp địa phương, để biến vùng đất khô hạn thành vườn cây trái tốt tươi, xanh ngọt.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.

Khai mạc Hội chợ OCOP ở Tuyên Quang

Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ
(PLVN) - Tối 27/12, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam

Nghi thức khai mạc Hội thảo. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Mới đây, tại Bến Tre, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) phối hợp với Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức Hội thảo CocoNext 2024 với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam”.

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.