OCOP - Sứ giả văn hóa vùng đất cố đô

Người thợ gốm tại Gia Thủy khéo léo, tỉ mỉ trong khâu tạo hình gốm. (Ảnh: Lan Anh)
Người thợ gốm tại Gia Thủy khéo léo, tỉ mỉ trong khâu tạo hình gốm. (Ảnh: Lan Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp nên thơ hữu tình, Ninh Bình còn là vùng đất sở hữu nhiều sản vật độc đáo vô cùng phong phú. Nhờ lợi thế về đa dạng sinh thái nông, lâm, ngư nghiệp mà Ninh Bình nói chung và hai huyện Gia Viễn, Nho Quan nói riêng đã ghi dấu ấn trên bản đồ OCOP nước ta hàng loạt những sản phẩm đặc sắc thu hút du khách.

“Cú hích” từ sản phẩm bản địa

Nhắc đến Ninh Bình - vùng đất cố đô với lịch sử hàng nghìn năm, du khách sẽ nghĩ ngay đến những kỳ quan và di sản văn hoá nổi tiếng. Tuy nhiên nếu như vì “mải say” trước vẻ đẹp tráng lệ của phong cảnh nơi đây mà bỏ qua rất nhiều sản vật nức tiếng với công thức chế biến đặc biệt lại là một thiếu sót rất lớn.

Với vị trí cực Nam vùng đồng bằng sông Hồng, Ninh Bình có địa thế “tụ sơn tích thủy”, hội tụ đặc trưng địa lý của cả 3 vùng là đồng bằng châu thổ sông Hồng, Tây Bắc và Bắc Trung bộ. Trong đó 2 huyện Gia Viễn, Nho Quan được thừa hưởng lợi thế địa hình thuận lợi cho phát triển kinh tế cộng với truyền thống lịch sử hàng nghìn năm đã giúp nền nông nghiệp nơi đây tạo ra những sản phẩm OCOP đặc thù ghi dấu ấn với du khách.

Nho Quan là một vùng đất có địa hình kết hợp hài hòa giữa sông, núi, đồng bằng, giàu tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và có một bề dày văn hóa, lịch sử. Nơi đây không chỉ phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, mà còn thuận lợi cho người dân sản xuất hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp độc đáo có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường.

Bắt đầu từ năm 2020, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Nho Quan, sau ba năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, hơn hai mươi xã tại đây đã không ngừng phát triển, quảng bá, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp truyền thống. Hiện tại, trong 101 sản phẩm OCOP ở tỉnh Ninh Bình, huyện Nho Quan đã đóng góp 5 sản phẩm đạt 4 sao gồm Trà Hoa vàng, Cao đinh lăng, Cơm cháy Xích Thổ, Na trái vụ Phú Long và hai sản phẩm 3 sao gồm Trà hoa thảo mộc, Bình cắm hoa gốm Gia Thủy. Đây đều là những “thức quà quê” độc đáo, thu hút khách thực khách mỗi khi đến với phố huyện miền núi này.

Có một số sản phẩm của huyện Nho Quan đang nhận được nhiều sự chú ý về cả chất lượng và độ đặc sắc. Như na trái vụ ở xã Phú Long, những năm trước, khi chưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc na trái vụ, quả thường có nhiều sâu bệnh, mẫu mã xấu. Tuy nhiên, sau khi quy trình trồng trọt liên tục được đổi mới, cải tiến, vài năm trở lại đây, na trái vụ đã trở thành một sản phẩm có được chỗ đứng trên thị trường. Những vụ na trái mùa của xã Phú Long cho thu hoạch khoảng 5 tấn quả, với giá bán dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, số tiền thu về cho bà con nông dân là gần 200 triệu đồng.

Cơm cháy Xích Thổ ở Nho Quan, cũng là một sản phẩm được ưa chuộng và trở thành món quà không thể thiếu đối với mỗi du khách ghé thăm nơi đây. Cơm cháy Xích Thổ được sử dụng nguyên liệu từ 100% gạo nếp hương thu mua ở huyện Kim Sơn, cùng nhiều hương vật liệu khác được mua từ bà con ở các huyện, xã lân cận tại Ninh Bình. Chỉ bằng những miếng cơm ròn rụm, bùi béo với lớp chà bông mằn mặn phủ bên trên, xã Xích Thổ đã tăng thêm thu nhập cho không ít người dân tại nơi đây. Tính đến nay, trung bình cơm cháy được sản xuất ra thị trường khoảng 450 tấn, doanh thu đạt 32 tỷ đồng (số liệu năm 2020). Đồng thời, các cơ sở sản xuất món Cơm cháy Xích Thổ cũng đã tạo công ăn việc làm cho cả trăm người dân ở huyện Nho Quan và các vùng lân cận. Như tại thương hiệu cơm cháy Đại Long, mức thu nhập của người lao động khoảng từ 7 - 20 triệu đồng/ tháng.

Sản phẩm lưu niệm đặc sắc ở Gia Viễn. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Sản phẩm lưu niệm đặc sắc ở Gia Viễn. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Di chuyển đến vùng đất Gia Viễn, khác với Nho Quan có địa hình hài hoà thì nơi đây vốn một thời là vùng rốn lũ, quanh năm ngập lụt, mất mùa, cuộc sống người dân khó khăn. Nhưng theo thời gian Gia Viễn đã “thay da đổi thịt” nhờ khắc phục những khó khăn về địa hình. Đồng thời tập trung phát triển các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao mang đặc trưng, thương hiệu riêng của từng địa phương thông qua các sản phẩm OCOP huyện đã và đang phát triển.

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, huyện Gia Viễn đang có 10 sản phẩm được công nhận OCOP và đang phấn đấu phát triển thêm 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Trong đó có các sản phẩm đặc sắc thu hút du khách như thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - OCOP 4 sao, nấm sò Anh Phúc - OCOP 3 sao, dầu tắm hoa hồng sinh dược - OCOP 4 sao,… Để đạt được xếp hạng OCOP các sản phẩm không chỉ cần chú ý đến việc nâng cao chất lượng mà còn phải vượt qua nhiều quy định kiểm dịch khác như về mẫu mã, bao bì, điều kiện sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu,…

Như đối với sản phẩm thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn, điểm nổi trội của sản phẩm là nguyên liệu được tuyển chọn kỹ, sạch, tự nhiên. Trong quá trình chế biến cơ sở sản xuất không dùng mỡ thừa, không mì chính, không chất bảo quản hướng đến chuẩn sản phẩm sạch theo hướng VietGAP. Các khâu chế biến được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trung bình mỗi ngày cơ sở chị Thanh sản xuất được từ 10 - 20 kg thành phẩm thịt chưng mắm tép, cao điểm lên đến 30 - 40 kg, với giá 280.000 - 330.000 đồng/kg, mỗi tháng cho doanh thu gần 100 triệu đồng. Cơ sở của chị Thanh còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng/ tháng.

Theo bà Vũ Thị Dược - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, khi nhắc đến huyện Gia Viễn, du khách sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm được bào chế từ những bài thuốc của vị Đức Thánh nguyễn. Nổi bật phải kể đến nhóm 3 sản phẩm của hợp tác xã (HTX) Sinh Dược đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Muối ngâm chân Sinh Dược, bánh đa Điềm Giang, trà An Thái, tranh lá Bồ Đề, đây là những sản phẩm đại diện cho nhóm hàng gồm: Dược mỹ phẩm – Thực phẩm - Thủ công mỹ nghệ. Được biết các sản phẩm về Sinh Dược, tranh lá Bồ Đề của huyện Gia Viễn đang được xuất khẩu sang châu Âu và được du khách rất là ưa thích. Sự phát triển mạnh mẽ của những sản phẩm OCOP đã có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn, hiện đang được triển khai ở Gia Viễn. Từ đó, nhờ “cú hích” từ các sản phẩm bản địa góp nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân.

Trải nghiệm và tìm hiểu quy trình sản xuất bánh đa tại HTX bánh đa Điềm Giang. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Trải nghiệm và tìm hiểu quy trình sản xuất bánh đa tại HTX bánh đa Điềm Giang. (Ảnh: UBND huyện Gia Viễn)

Đậm đà bản sắc vùng miền

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả” của làng quê, lan tỏa truyền thống, tinh hoa, bản sắc của vùng miền, địa phương. Các sản phẩm OCOP không chú trọng đến việc sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghiệp, mà tạo ra nét độc đáo, đặc sắc riêng biệt đến từ giá trị thổ nhưỡng, văn hóa và kỹ thuật thủ công để làm ra nó. Chính vì vậy, gốm sứ Gia Thủy (Nho Quan), trà An Thái (Gia Viễn) hay phần lớn các sản phẩm OCOP ở tỉnh Ninh Bình không được sản xuất với quy mô, dây chuyền lớn, nhưng lại thu hút được người mua, khách du lịch bằng “câu chuyện về sản phẩm”.

Như câu chuyện về gốm Gia Thủy ở Nho Quan, tính đến nay, làng gốm Gia Thủy là một trong những làng nghề truyền thống vẫn còn tồn tại ở vùng đất Ninh Bình. Nơi đây đã có tuổi đời hơn 50 năm, là nơi kế thừa những tinh hoa của nghệ thuật tạo hình, mang đến những tác phẩm gốm đậm đà giá trị văn hóa đặc sắc dân tộc. Sở dĩ vùng đất này được lựa chọn làm nơi phát triển nghề gốm truyền thống, bởi đất sét ở đây có màu nâu vàng đặc trưng, duy chỉ có vùng đất này mới sở hữu loại đất đặc biệt này mà thôi.

Hay câu chuyện về tích chữa bệnh cho Vua Lý Thần Tông “hoá hổ” bằng thảo mộc mọc dưới chân núi Bái Đính cũng gắn liền với sự hình thành của HTX Sinh Dược. Được biết, từ xa xưa mảnh đất màu mỡ dưới chân núi Bái Đính là nơi thảo mộc mọc tự nhiên với các loại như sài đất, kim ngân, cúc tần, tầm bóp, xả, hương nhu,… Tuy nhiên trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử những loại thảo mộc nơi đây bị lãng quên. Chỉ đến năm 2014, HTX Sinh Dược đã nỗ lực gây dựng lại những tri thức thảo dược cổ truyền và các nghề thủ công để gìn giữ văn hóa, phát triển kinh tế bền vững gắn với các giá trị bản địa.

Có thể thấy, mỗi sản phẩm sẽ có một câu chuyện về lịch sử, cách sản xuất, truyền thống, văn hóa thấm đẫm trong đó. Đây chính là thông điệp mà sản phẩm OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng, đến người mua nhằm thay đổi cảm xúc của khách hàng khi mua sắm sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, mỗi sản phẩm ở các địa phương có thể tạo nên thương hiệu bằng các giá trị vô hình và chạm đến cảm xúc, trái tim của khách hàng, trở thành một phần lý do họ mua hàng. Đặc biệt hơn, sản phẩm OCOP không chỉ là thông điệp, câu chuyện, mà đó còn là niềm tự hào của các vùng quê về những sản vật của mình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.