Nấm bản địa đặc sản Thái Nguyên được nâng tầm nhờ chứng nhận OCOP

Nấm bản địa của Võ Nhai nhận được sự quan tâm đặc biệt khi quảng bá tại các hội chợ lớn (Ảnh: HTX nuôi trồng nấm bản địa)
Nấm bản địa của Võ Nhai nhận được sự quan tâm đặc biệt khi quảng bá tại các hội chợ lớn (Ảnh: HTX nuôi trồng nấm bản địa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mộc nhĩ khô Võ Nhai sau khi được chứng nhận OCOP đã có nhiều cơ hội tiếp cận với các thị trường mới. Một số sản phẩm bước đầu được giới thiệu, chào bán tại những thị trường khó tính như: Đức, Nhật Bản, Singapore, Philippines…

Nấm bản địa huyện Võ Nhai hiện có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Nấm được nuôi trồng tại Võ Nhai, được đánh giá có chất lượng tốt, đảm bảo những yêu cầu khắt khe về vệ sinh thực phẩm.

Hợp tác xã (HTX) nuôi trồng nấm bản địa (xã Vũ Chấn) đã đón nhận nhiều tin vui. Ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc HTX, chia sẻ: “Sau khi được chứng nhận OCOP 4 sao, mộc nhĩ khô Võ Nhai của HTX đã được gửi đi tham gia các hội chợ, ngày hội quảng bá nông sản khắp cả nước và một số hội nghị, hội thảo quốc tế về nông sản. Sản phẩm đồng thời được quảng bá, chào bán trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử. Các đối tác lớn cũng quan tâm đến sản phẩm, nhờ đó cũng có nhiều cơ hội hơn cho thành viên trong HTX”.

Cuối năm 2022, HTX nuôi trồng nấm bản địa đã xuất khẩu được trên 2.000 sản phẩm OCOP đi Nhật Bản và Singapore. Đây là 2 thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, rất tiềm năng đối với các sản phẩm của HTX như: mộc nhĩ khô, măng nõn nứa, đậu tương… Kết thúc năm 2022, chỉ tính riêng 2 sản phẩm OCOP đã đem về cho HTX doanh thu khoảng 7 tỷ đồng, với trên 20 tấn thành phẩm xuất bán.

Nấm địa phương của Võ Nhai được quảng bá tại hội chợ và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng (Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam)

Nấm địa phương của Võ Nhai được quảng bá tại hội chợ và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng (Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam)

Anh Lê Minh Tùng, một thành viên trong HTX nuôi trồng nấm bản địa cho biết:“Tôi rất vui khi nấm bản địa của Võ Nhai đang dần có vị trí ổn định trong thị trường trong và ngoài nước. Việc phát triển trồng nấm không chỉ đem lại nguồn lợi cho địa phương mà còn giúp kinh tế của nhiều hộ gia đình được cải thiện. Chọn sản phẩm hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu là lợi thế giúp cho việc nuôi trồng nấm được phát triển thuận lợi”.

Mộc nhĩ khô là sản phẩm trọng yếu của HTX nuôi trồng nấm bản địa. Mộc nhĩ khô Võ Nhai sau khi được chứng nhận OCOP đã có nhiều cơ hội tiếp cận với các thị trường mới. Một số sản phẩm bước đầu đã được giới thiệu, chào bán tại những thị trường khó tính như: Đức, Nhật Bản, Singapore, Philippines…

Ông Nguyễn Anh Thống, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Võ Nhai cho biết:“Những năm gần đây, Võ Nhai đã đẩy mạnh hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Việc tham gia nhiều hội chợ, triển lãm kết nối cung - cầu, giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh càng giúp đẩy mạnh đặc sản địa phương phát triển. Huyện cũng phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ các chủ thể OCOP duy trì hoạt động mua - bán trên các sàn thương mại điện tử uy tín. Sản phẩm của HTX cũng được giới thiệu tại các điểm du lịch tại tỉnh Thái Nguyên”.

Theo thống kê của UBND huyện Võ Nhai, năm 2022, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản của địa phương đạt trên 998 tỷ đồng, tăng gần 45% so với năm 2015; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng cây lâu năm đạt gần 90 triệu đồng/năm, tăng 55% so với năm 2015. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn huyện ước đạt 225,8 tỷ đồng, bằng 28,16% kế hoạch năm; giá trị ngành thương mại đạt 55,4 tỷ đồng, bằng 27,33%…

Mộc nhĩ là sản phẩm chủ yếu giúp trong những dòng sản phẩm nấm địa phương của huyện Võ Nhai (Ảnh minh họa)

Mộc nhĩ là sản phẩm chủ yếu giúp trong những dòng sản phẩm nấm địa phương của huyện Võ Nhai (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Minh Tú, thành viên của HTX nuôi trồng nấm bản địa cho hay, sản phẩm nấm được đẩy mạnh trên các sàn thương mại điện tử đã giúp nhiều người tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm. HTX cũng có nhiều thay đổi để có thể “mới” và thích nghi với phương thức kinh doanh mới.

Trong thời gian tới, huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, đặc biệt là nấm.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.