Nỗ lực chìa tay với 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp và nhà tài trợ trao tặng các suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lễ phát động Chương trình Hành trình Cuộc sống với mục đích gây quỹ mua xe đạp trao tặng cho các trẻ em nghèo hiếu học ngày 9/9.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp và nhà tài trợ trao tặng các suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lễ phát động Chương trình Hành trình Cuộc sống với mục đích gây quỹ mua xe đạp trao tặng cho các trẻ em nghèo hiếu học ngày 9/9.
(PLO) - Theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, 6 tháng đầu năm 2016, Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567 tiếp nhận 158.894 cuộc gọi đến, trả lời 97.592 cuộc và đã tư vấn 12.119 ca. Qua đó, có hàng nghìn trường hợp được can thiệp, hỗ trợ và xử lý kịp thời. Nhiều cháu bé được cứu thoát khỏi hoạn nạn, nhiều gia đình ngăn chặn được hành vi của kẻ thủ ác, và nhiều vụ việc được đưa ra xét xử bằng những bản án nghiêm khắc.

99,4% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp ở Hà Nội

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2011, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đạt 97,3%, năm 2012 đạt 97,5%, năm 2014 đạt 98%, đến năm 2015, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đạt 99,4%. Tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cũng tăng qua các năm: năm 2011, tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB được chăm sóc, trợ giúp đạt 85%, năm 2014 đạt 93,9%, năm 2015 đạt 95,21%.  

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông được tổ chức tốt, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và sự cam kết trách nhiệm của các cấp, ngành, đồng thời chuyển đổi hành vi tích cực trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; công tác nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên làm nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em được các cấp quan tâm, đầu tư và đáp ứng được yêu cầu cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, việc xây dựng và vận hành hệ thống bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố đã giúp cho việc phát hiện thông tin về các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em cần được bảo vệ, trên cơ sở đó tiến hành các hoạt động can thiệp kịp thời, hiệu quả. 

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em nên khi có sự chuyển đổi công việc giữa Ủy ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em sang ngành LĐ-TBXH thì số cộng tác viên ở các địa phương giảm rất nhiều, từ trên 160.000 xuống còn trên 70.000. Riêng Hà Nội đã duy trì hệ thống cộng tác viên rất tốt, ghép với nhiệm vụ của cộng tác viên dân số, có phụ cấp bổ sung với tổng số 11.000 người. “Có thể nói, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em” - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh. 

Tới năm 2020, 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc 

Đó là một trong những mục tiêu của Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội do Bộ LĐ-TB&XH đảm trách và mới đây đã được bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Bộ LĐ-TB&XH đưa ra tại hội nghị cung cấp thông tin về công tác nhân quyền cho báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây.

Theo đó, hiện Việt Nam có hơn 26 triệu trẻ em, trong đó có trên 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trên 2 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Cùng với việc hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ trẻ em, hiện cả nước có 31 trung tâm công tác xã hội cấp tỉnh, trong đó có 7 trung tâm dành cho trẻ em; 158 văn phòng tư vấn cấp huyện; 1.539 điểm tham vấn cộng đồng và 2.765 điểm tham vấn trường học…

Tới năm 2020, 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; giảm gia tăng tỷ lệ số trẻ em bị xâm hại; có kế hoạch hỗ trợ, can thiệp 100% trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quản lý, theo dõi. Ngay trong năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH  đã đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống 5,5% trên tổng số trẻ em; 86% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; 100% tỉnh, thành phố triển khai vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu trẻ em; sản xuất 104 chương trình truyền hình vì trẻ em và an sinh xã hội…

Những quyết tâm và con số này không chỉ nằm trên lý thuyết mà đã được thực hiện trên thực tế như Hà Nội là một ví dụ. Mới đây với mong muốn làm thay đổi nhận thức cộng đồng và xã hội, nhất là ở vùng nông thôn, trẻ em ở nhà với ông bà nhưng do thiếu kỹ năng chăm sóc, bảo vệ dẫn đến các nguy cơ cho trẻ như tai nạn thương tích, xâm hại tình dục, bạo lực, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ và Kênh VOV Giao thông quốc gia Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đã ra mắt Chương trình “1 giờ Đường dây nóng” là Chương trình phát thanh chuyên biệt, với thời lượng 60 phút, phát sóng từ 16h – 17h Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VOV Giao thông FM 91Mhz. Chương trình hướng tới việc nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả tốt nhất công tác hỗ trợ, tư vấn và đề ra nhiều giải pháp để chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Với hình thức thể hiện trực tiếp, sinh động cùng sự phối hợp hiệu quả, chặt chẽ của các cơ quan chức năng, Chương trình “1giờ Đường dây nóng” sẽ là diễn đàn lắng nghe và bảo vệ trẻ em. 

Bên cạnh những thuận lợi thì công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em cũng còn không ít trở ngại. Bày tỏ về vấn đề này, ông Hoa Việt Thắng - Phó Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015, Công an Hà Nội nhận thấy có một số khó khăn như: Hà Nội là địa bàn có nhiều trẻ em từ các tỉnh theo cha mẹ đến cư trú hoặc lao động tự do kiếm sống, đây là đối tượng rất dễ bị tác động của các mặt trái của xã hội và dễ bị đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ dẫn đến phạm tội. Giải quyết vấn đề trẻ em lang thang, ăn xin, kiếm sống đường phố là vấn đề khó khăn và không thể giải quyết triệt để nếu không có sự tham gia phối hợp tích cực của các bộ, ngành và các địa phương liên quan. Ngoài ra, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xâm hại trẻ em, người trong lứa tuổi chưa thành niên phạm tội chưa huy động được sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia của xã hội.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.