Nợ đọng bảo hiểm xã hội diễn biến phức tạp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm qua, ngày 16/11/2016, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về các giải pháp khởi kiện, thanh tra, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm gia tăng 

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, hiện tình hình nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm đang tiếp tục gia tăng và xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Tính đến tháng 11/ 2016 BHXH Việt Nam đã tiến hành 05 cuộc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT đã phát hiện: 616 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lên đến 157,7 tỷ đồng; 6.108 trường hợp thuộc đối tượng tham gia nhưng chưa tham gia BHXH, BHTN, BHYT, đóng thiếu thời gian tham gia, đóng thiếu 7% mức lương đối với lao động đã qua đào tạo, 5% mức lương đối với lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại; Truy thu chưa tính lãi đối với 1.355 trường hợp; Phát hiện 75 trường hợp người lao động không làm việc, không hưởng lương nhưng vẫn đăng ký tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tiến hành 08 cuộc kiểm tra và phối hợp thanh tra liên ngành đã phát hiện: 13.836 trường hợp thuộc đối tượng tham gia nhưng chưa tham gia BHXH, BHTN, BHYT, đóng thiếu thời gian tham gia, đóng thiếu 7% mức lương đối với lao động đã qua đào tạo, 5% mức lương đối với lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại (Bạc Liêu 1.982, Lào Cai 807, Đồng Tháp 817, Thái Nguyên 1.183, Khánh Hòa 556, Vĩnh Phúc 8.491); Truy thu chưa tính lãi đối với 3.672 trường hơp (Bạc Liêu 320, Lào Cai 245, Đồng Tháp 77, Thái Nguyên 400, Khánh Hòa 297, Vĩnh Phúc 2.351)

Theo số liệu từ BHXH Việt Nam, tính đến hết 31/10/2016, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH các tỉnh, thành phố là 14.237 tỷ đồng chiếm 6,5% kế hoạch thu, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Nợ BHXH là 9.550 tỷ đồng, chiếm 67,07% tổng số nợ, trong đó số tiền nợ BHXH thời gian từ 3 tháng trở lên là 6.869 tỷ đồng, chiếm 72% số tiền nợ BHXH, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động; Nợ BHTN là 516 tỷ đồng, chiếm 3,62% tổng số tiền nợ; Nợ BHYT: 4.170 tỷ đồng, chiếm 29,31% tổng số tiền nợ. 

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trốn và nợ đọng bảo hiểm trên là do sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo chính quyền các cấp chưa thường xuyên; ý thức chấp hành pháp luật BHXH của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm. Trong khi đó, người lao động không dám đấu tranh đòi quyền lợi hợp pháp của mình vì sợ mất việc làm. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp lại hết sức hạn chế, không thường xuyên. Tính tuân thủ pháp luật về BHXH của chủ sử dụng lao động chưa cao do đó còn phổ biến tình trạng ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn nhiều lần để trốn đóng BHXH, BHTN; ngoài ra, một bộ phận người lao động không hiểu đầy đủ quyền lợi về BHXH hoặc vì mưu sinh trước mắt mà không dám đấu tranh đòi hỏi quyền lợi;

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt vi phạm pháp luật hành chính về đóng BHXH còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Việc thanh tra, kiểm tra công tác thu, nộp BHXH của các cơ quan có liên quan ở địa phương còn hạn chế, thiếu cương quyết, ít ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH; trong khi lực lượng thanh tra mỏng nên công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Luật Việc làm không có quy định lãi chậm đóng BHTN.

Cần phối hợp giám sát liên ngành

Nhằm giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH trên, tại hội nghị trực tuyến, BHXH Việt Nam kiến nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hiểm phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ ban hành quy định về xử lý tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT tồn đọng kéo dài (không còn khả năng trả nợ) của các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ bỏ trốn làm căn cứ giải quyết chế độ BHXH, BHTN đối với người lao động; Chỉ đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHTN;

BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Nội vụ xem xét quy định về chế độ công chức và viên chức làm công tác thanh tra chuyên ngành được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên để BHXH Việt Nam triển khai chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 và Luật Thanh tra số 56/2010/QH12; đảm bảo quyền lợi và các chế độ bồi dưỡng cho công chức thanh tra chuyên ngành; 

Đồng thời, đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét kiến nghị với Quốc hội sửa Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 bổ sung người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành là viên chức

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện: Thành lập thanh tra liên ngành phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh tra (hoặc thanh tra đột xuất) việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên kéo dài từ 03 tháng trở lên trên địa bàn, cương quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động, bám sát, đôn đốc cơ quan tài chính các cấp, cơ quan quản lý đối tượng chuyển tiền đóng BHYT kịp thời cho các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng năm 2016 vào quỹ BHYT trước ngày 31/12/2016, không để nợ sang năm sau; Chủ động thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành đóng thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đến 31/12/2016, mỗi tỉnh, thành phố thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN, xử phạt vi phạm hành chính ít nhất 15 doanh nghiệp có thời gian nợ trên 3 tháng.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp hồ sơ, thông tin phối hợp với Liên đoàn Lao động khởi kiện các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN ra tòa theo quy định. Đến 31/12/2016, mỗi tỉnh, thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động thực hiện nộp đơn khởi kiện ra tòa án ít nhất từ 10 - 50 doanh nghiệp có thời gian nợ trên 6 tháng.  

Đồng thời, BHXH Việt nam sẽ thực hiện công tác công khai danh tính đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài địa phương, đặc biệt là hệ thông truyền thanh cấp xã); Phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật do Tòa án nhân dân các cấp xét xử từ ngày 14/4/2016 trở về trước.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.