Nhà nổi Hồ Tây: To chình ình mà không tìm được chủ?

Nhà nổi Hồ Tây: To chình ình mà không tìm được chủ?
(PLO) - Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thẳng thắn thừa nhận tàu, nhà hàng nổi đã hoạt động tại Hồ Tây từ lâu và có nhiều vi phạm. Quận Tây Hồ đã có kiểm tra xử lý nhưng có trường hợp còn vướng mắc vì... không tìm được chủ sở hữu!?
Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 14/10, Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ trả lời chất vấn của báo giới về sự buông lỏng  quản lý các tàu, nhà hàng nổi trên Hồ Tây. 
Ông Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Cách đây vài năm, thành phố đã có chủ trương kéo những tàu nổi này từ phía hồ giáp đường Thanh Niên xuống dưới phía đường Thụy Khuê và vẫn cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, khi về vị trí này, Cục C49 – Bộ Công an cũng đã có kết luận 1 số khu vực và 1 số tàu thuyền gây ảnh hưởng và vi phạm môi trường".
Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ
Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ  

Theo ông Tuấn, Quận Tây Hồ đã xử phạt vi phạm môi trường. Đã rà soát, kiểm tra các tàu thuyền đang hoạt động tại đây, phát hiện 2 đơn vị vi phạm và đã xử phạt hành chính. “Theo thống kê, hiện tất cả có khoảng 8-9 tàu nổi hoạt động ở Hồ Tây, trong đó có cái đăng ký kinh doanh, có cái không đăng ký hoặc đăng ký nhưng đã hết hạn. Hiện nay có khoảng 6 chủ tàu có đăng kí hoạt động trên địa bàn số 4 Thụy Khuê” – ông Tuấn cho biết.

Về 2 tàu vi phạm nhưng khi đoàn công tác xuống kiểm tra, xử lý chủ sở hữu không có mặt (ông Tuấn đính chính lại sau khi phát biểu không tìm được chủ sở hữu của 2 con tàu này - PV) UBND quận Tây Hồ sẽ ra thông báo và xử phạt chứ không để ngang nhiên vi phạm như vậy.

Trước sự việc dư luận cho rằng nguồn nước xả thải của hệ thống tàu nổi đang làm ô nhiễm hồ Tây, ông Đỗ Anh Tuấn cho hay, tại khu vực số 4 Thụy Khuê, theo quy trình thoát nước cũ trước đây thì toàn bộ hệ thống thoát nước bẩn đều ra hồ Tây. Do đó, khu vực này đang bị ô nhiễm do nước cống xả xuống. Về việc này, quận Tây Hồ đã làm việc với Sở Xây dựng và công ty thoát nước để sắp tới xử lý triệt để.

“Đối với hệ thống tàu nổi gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, quan điểm của Quận là sẽ di chuyển toàn bộ khu vực này, trả lại cảnh quan cho đường Thanh Niên, chùa Trấn Quốc. Tuy nhiên, muốn di chuyển được thì phải có sự chuẩn bị, phải đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư, phải có giải pháp cho cả quá trình chứ không kéo về rồi các tàu lại vi phạm thì cũng không có ý nghĩa gì cả", ông Tuấn cho biết.
Lớp bùn đặc quánh gần tàu nổi Tabbo
Lớp bùn đặc quánh gần tàu nổi Tabbo 

Liên quan đến vấn đề an toàn của các tàu nổi này, UBND quận Tây Hồ cho biết các tàu này đều đã được cấp phép, cấp đăng kiểm, nhưng hiện nay 1 số tàu đã hết thời gian quy định, và quận đang phối hợp với các sở ngành để kiểm tra xử lý.

Về việc các tàu nổi này làm ảnh hưởng đến cảnh quan, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng thừa nhận rằng hoạt động của các tàu nổi này là chưa phù hợp, chưa đúng quy hoạch.

“Vừa qua, năm 2013 thì UBND TP có cho quận Tây Hồ nạo vét lòng hồ Tây ở khu vực đầm 7 và Sở Quy hoạch kiến trúc đã thỏa thuận với UBND TP đó là khu vực đỗ tàu, nên sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị thực hiện việc di chuyển toàn bộ các tàu thuyền còn đủ điều kiện về khu vực đầm 7, còn đối với các tàu thuyền hết hạn đăng kiểm hoặc quá cũ nát thì chúng tôi sẽ cho di chuyển hết” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin thêm.

Sự việc những con tàu, nhà hàng nổi án ngữ, xả thải xuống Hồ Tây được người dân đặc biệt quan tâm và đã được báo chí phản ánh trong một thời gian dài. Mặc dù đã có kết luận chính thức từ Cục C49 – Bộ Công an cũng như Phòng cảnh sát PCTP về môi trường nhưng tình trạng vẫn chưa được khắc phục. Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND TP Hà Nội xử lý triệt để vấn đề trả lại diện mạo thanh bình cho Hồ Tây./.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.