Nhà nổi Hồ Tây: To chình ình mà không tìm được chủ?
(PLO) - Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thẳng thắn thừa nhận tàu, nhà hàng nổi đã hoạt động tại Hồ Tây từ lâu và có nhiều vi phạm. Quận Tây Hồ đã có kiểm tra xử lý nhưng có trường hợp còn vướng mắc vì... không tìm được chủ sở hữu!?
Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 14/10, Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ trả lời chất vấn của báo giới về sự buông lỏng quản lý các tàu, nhà hàng nổi trên Hồ Tây.
Ông Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Cách đây vài năm, thành phố đã có chủ trương kéo những tàu nổi này từ phía hồ giáp đường Thanh Niên xuống dưới phía đường Thụy Khuê và vẫn cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, khi về vị trí này, Cục C49 – Bộ Công an cũng đã có kết luận 1 số khu vực và 1 số tàu thuyền gây ảnh hưởng và vi phạm môi trường".
Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ
Theo ông Tuấn, Quận Tây Hồ đã xử phạt vi phạm môi trường. Đã rà soát, kiểm tra các tàu thuyền đang hoạt động tại đây, phát hiện 2 đơn vị vi phạm và đã xử phạt hành chính. “Theo thống kê, hiện tất cả có khoảng 8-9 tàu nổi hoạt động ở Hồ Tây, trong đó có cái đăng ký kinh doanh, có cái không đăng ký hoặc đăng ký nhưng đã hết hạn. Hiện nay có khoảng 6 chủ tàu có đăng kí hoạt động trên địa bàn số 4 Thụy Khuê” – ông Tuấn cho biết.
Về 2 tàu vi phạm nhưng khi đoàn công tác xuống kiểm tra, xử lý chủ sở hữu không có mặt (ông Tuấn đính chính lại sau khi phát biểu không tìm được chủ sở hữu của 2 con tàu này - PV) UBND quận Tây Hồ sẽ ra thông báo và xử phạt chứ không để ngang nhiên vi phạm như vậy.
Trước sự việc dư luận cho rằng nguồn nước xả thải của hệ thống tàu nổi đang làm ô nhiễm hồ Tây, ông Đỗ Anh Tuấn cho hay, tại khu vực số 4 Thụy Khuê, theo quy trình thoát nước cũ trước đây thì toàn bộ hệ thống thoát nước bẩn đều ra hồ Tây. Do đó, khu vực này đang bị ô nhiễm do nước cống xả xuống. Về việc này, quận Tây Hồ đã làm việc với Sở Xây dựng và công ty thoát nước để sắp tới xử lý triệt để.
“Đối với hệ thống tàu nổi gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, quan điểm của Quận là sẽ di chuyển toàn bộ khu vực này, trả lại cảnh quan cho đường Thanh Niên, chùa Trấn Quốc. Tuy nhiên, muốn di chuyển được thì phải có sự chuẩn bị, phải đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư, phải có giải pháp cho cả quá trình chứ không kéo về rồi các tàu lại vi phạm thì cũng không có ý nghĩa gì cả", ông Tuấn cho biết.
Lớp bùn đặc quánh gần tàu nổi Tabbo
Liên quan đến vấn đề an toàn của các tàu nổi này, UBND quận Tây Hồ cho biết các tàu này đều đã được cấp phép, cấp đăng kiểm, nhưng hiện nay 1 số tàu đã hết thời gian quy định, và quận đang phối hợp với các sở ngành để kiểm tra xử lý.
Về việc các tàu nổi này làm ảnh hưởng đến cảnh quan, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng thừa nhận rằng hoạt động của các tàu nổi này là chưa phù hợp, chưa đúng quy hoạch.
“Vừa qua, năm 2013 thì UBND TP có cho quận Tây Hồ nạo vét lòng hồ Tây ở khu vực đầm 7 và Sở Quy hoạch kiến trúc đã thỏa thuận với UBND TP đó là khu vực đỗ tàu, nên sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị thực hiện việc di chuyển toàn bộ các tàu thuyền còn đủ điều kiện về khu vực đầm 7, còn đối với các tàu thuyền hết hạn đăng kiểm hoặc quá cũ nát thì chúng tôi sẽ cho di chuyển hết” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin thêm.
Sự việc những con tàu, nhà hàng nổi án ngữ, xả thải xuống Hồ Tây được người dân đặc biệt quan tâm và đã được báo chí phản ánh trong một thời gian dài. Mặc dù đã có kết luận chính thức từ Cục C49 – Bộ Công an cũng như Phòng cảnh sát PCTP về môi trường nhưng tình trạng vẫn chưa được khắc phục. Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND TP Hà Nội xử lý triệt để vấn đề trả lại diện mạo thanh bình cho Hồ Tây./.
(PLVN) - Từ ngày mai 15/1, các phương tiện lưu thông một chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng Vành đai 3 đi Hòa Lạc từ nút giao Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến đến nút giao Hòa Lạc.
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm 522 chuyến bay trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(PLVN) - Cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc một chiếc xe tải nhỏ chở lá dong bất ngờ lao vào quán tạp hóa bên đường, khiến 6 người tử vong.
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...
(PLVN) - Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đang tiến hành điều tra nguyên nhân một nam thanh niên tử vong tại Km71+700 trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua huyện này.
(PLVN) - Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổ chức lại từ 50 đầu mối xuống còn 17 đầu mối, giảm 33 đầu mối. Trong đó, khối các chi cục đăng kiểm còn 3 đầu mối, giảm 17 đầu mối.
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2025.
(PLVN) - Hành vi lấn làn, vượt ẩu của một bộ phận tài xế khiến nhiều người bức xúc bởi không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn là một hành vi thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng của bản thân và những người xung quanh.
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm giảm thiểu ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép tại 5 quận.
(PLVN) - Sử dụng xe dán biểu tượng xe cứu thương, gắn, phát tín hiệu ưu tiên nhưng lại chở cổ động viên đi cổ vũ bóng đá, người điều khiển xe đã bị Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, tài xế này còn vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.
(PLVN) -Ngày 6/1, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định cho Công ty TNHH BOT Phước An thuê đất để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường kết nối vào cảng Phước An.
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.
(PLVN) - Nhận thấy tình huống rất nguy hiểm đối với sức khoẻ cháu bé, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã dùng ô tô chuyên dụng khẩn trương đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An...
(PLVN) - Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ số 5 mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh L về hành vi vi phạm “quay đầu xe ở trên cầu”, tạm giữ 1 Giấy phép lái xe để xử lý.
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.
(PLVN) - Với lỗi chở 3 người trên nóc xe di chuyển trên phố Hà Nội gây mất an toàn giao thông, tài xế ô tô biển xanh bị CSGT xử phạt 4-6 triệu đồng, trừ 6 điểm giấy phép lái xe (GPLX).
(PLVN) - Tối 3/1, mạng xã hội xuất hiện các bài đăng với nội dung "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông". Phía Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đây là thông tin cắt ghép, không chính xác, gây hoang mang dư luận.
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.