“Mối lương duyên" có hậu qua những bộ phim

“Mối lương duyên" có hậu qua những bộ phim
(PLO) - Nhắc lại những bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mùa len trâu”, “Cánh đồng bất tận”, “Chuyện của Pao”... người xem  không khỏi xuýt xoa bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của đất nước hiện trên màn ảnh vô cùng đẹp mắt, nên thơ. 
Nếu ngành du lịch biết “kết duyên” với điện ảnh  sẽ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa và hình ảnh đất nước, con người đến với đông đảo người xem trong nước và quốc tế và quay lại giúp du lịch hưởng lợi. 
Ngây ngất với cảnh đẹp như thơ
Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đang khiến khán giả thổn thức với bao cảm xúc đa sắc màu. Câu chuyện về những đứa trẻ với tuổi thơ thật đẹp, ngọt ngào về tình anh em, tình gia đình, tình bạn, tình chòm xóm... trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được thể hiện sống động bằng ngôn ngữ điện ảnh rất riêng, đầy tinh tế của đạo diễn Victor Vũ. Khung trời xanh mướt của tuổi thơ hiện ra ngay từ những thước phim đầu tiên với những cảnh đẹp đến nao lòng: góc chợ quê, mái nhà xiêu vẹo, những bãi ngô xanh mướt, cánh đồng lúa bát ngát, con suối trong lành...
Với những thước phim quay ở Phú Yên đi kèm với màu sắc tuyệt đẹp cùng câu chuyện cảm động, gần gũi, đậm chất làng quê Việt. Chiếc khăn quàng đỏ, lồng đèn trung thu, bờ đê, cánh đồng với cánh diều vi vu... và hình ảnh non sông Việt Nam hiện lên làm thổn thức trái tim bao người. 
Bộ phim “Chuyện của Pao’’ được chuyển thể kịch bản từ truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá’’ của nhà văn Đỗ Bích Thúy đề cập đến cuộc sống sinh hoạt và đời sống tâm lý, tình cảm của người Mông. Phim lấy bối cảnh tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Những thước phim đại cảnh đẹp như mơ, huyền ảo khiến khán giả  ngây ngất trước từng mái nhà, từng bờ rào đá, từng thửa ruộng bậc thang, từng vườn cải trổ vàng... ở Đồng Văn. Trong “Chuyện của Pao’’, Đồng Văn vừa tươi đẹp, lộng lẫy vừa gần gũi, giản dị; vừa nên thơ vừa u buồn; vừa lãng mạn vừa vất vả. 
Sau thành công của bộ phim “Chuyện của Pao’’, xã nghèo Sủng Là bắt đầu manh nha làm du lịch cộng đồng. Đặc biệt, ngôi nhà từng được chọn làm bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao’’ đã trở thành địa điểm đắt khách du lịch. Những phong tục tập quán trong đời sống người Mông cũng được quan tâm, chú ý và bà con đã biết đầu tư cho du lịch nhiều hơn sau bộ phim “Chuyện của Pao’’.
Cảnh trong phim Chuyện của Pao
Cảnh trong phim Chuyện của Pao 
“Thiên mệnh anh hùng” và “Ngọc Viễn Đông” cũng là hai trong số những tác phẩm điện ảnh đã tinh tế giới thiệu vẻ đẹp “đốn tim” người xem của dải đất hình chữ S. Khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, chùa Bồ Đề, chùa Tháp Bút (Ninh Bình), phủ Thành Chương, khu du tích Cổ Loa, đền An Dương Vương, chùa Trầm, Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) hiện lên trong “Thiên mệnh anh hùng” mang dáng dấp vừa hiện đại vừa cổ kính lại đậm đà nét riêng đẹp đến nức lòng khiến chúng ta tự hào về giang sơn qua từng thước phim, thế giới tò mò về Việt Nam qua từng góc máy. 
Bộ phim “Ngọc Viễn Đông” lại hớp hồn khán giả với những hình ảnh về non nước Việt Nam từ phố núi Sa Pa đến biển Mũi Né, phố cổ Hội An, thành phố yên bình Đà Lạt. Tất cả hiện lên trong từng khung hình đẹp đến xao lòng...
Quảng bá du lịch trên từng thước phim
Trên thực tế, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện nhân lực và cơ sở vật chất để có thể quay phim tại các danh lam thắng cảnh và du lịch Việt Nam cần tận dụng những bộ phim ấy để quảng bá du lịch đất nước, văn hóa dân tộc vùng miền. 
Và nếu muốn ngành du lịch có những bước phát triển vượt bậc cũng như nền điện ảnh có những tác phẩm chất lượng về non nước, văn hóa, con người Việt Nam, đã đến lúc điện ảnh và du lịch cần phải có sự tương tác lẫn nhau. Đó là, biết tận dụng những bộ phim có hình ảnh đẹp đẽ của giang sơn gấm vóc; biết tạo cơ hội mở cửa cũng như những chính sách đối với các đoàn làm phim từ nước ngoài đến Việt Nam lấy bối cảnh. Chỉ có sự ăn khớp và tận dụng lẫn nhau như vậy mới tạo nên một làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến Việt Nam thông qua điện ảnh.
Điện ảnh Trung Quốc luôn có những bộ phim cổ trang, dã sử nhằm giới thiệu kiến trúc  hoành tráng, công phu, đỉnh cao của đất nước họ. Hay như điện ảnh Hàn Quốc, họ tham gia quảng bá rất hiệu quả cho hoạt động du lịch khi xuất khẩu phim ra nước ngoài. Mỗi bộ phim Hàn Quốc từ cổ trang cho đến hiện đại, họ đều lồng những hình ảnh đẹp của đất nước như đảo Jeju, những nét văn hóa ẩm thực như kim chi, rượu Shochu... để khi xem phim Hàn thì tất thảy mọi người đều bị mê hoặc và muốn được du lịch đến những bối cảnh tuyệt đẹp trong phim, nếm thử những món ăn xuất hiện trong phim. 
Một đại diện của điện ảnh du lịch Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm rằng, họ luôn tạo điều kiện cấp giấy phép nhanh nhất, chỉ dẫn tận tình điểm đến thuận tiện cho việc quay phim, lưu giữ và bảo quản tốt các bối cảnh phim đáng giá sau khi đoàn phim ghi hình xong để đưa vào hoạt động quảng bá du lịch... Đây chẳng phải là thành công vì sự kết hợp tận dụng điện ảnh để quảng bá du lịch mà Việt Nam cần học hỏi sao?
Quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia qua điện ảnh là chuyện cả thế giới đều đã và đang làm. Đã đến lúc các nhà quản lý từ hai ngành cần phải xem xét vấn đề, tạo cơ chế phù hợp nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, góp phần hỗ trợ công tác quảng bá điểm đến của Việt Nam và tạo ra kết thúc có hậu cho cả hai ngành trong tương lai. 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.