Mạng viễn thông thương hiệu Việt tỏa sáng khi “mang chuông đi đánh xứ người”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ với 9 “chiến sĩ” đầu tiên dũng cảm thực hiện nhiệm vụ là tới Campuchia mở rộng thị trường, đến nay Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sau 11 năm đã có mặt trên 10 quốc gia. Để có được những thành tựu như hiện tại, Viettel đã có nhiều bước đi táo bạo, tiến vào những thị trường viễn thông mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám đầu tư. 
 Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Campuchia. Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Campuchia.

Ngày 19/2/2009, Viettel Cambodia đã khai trương dịch vụ với thương hiệu Metfone trên lãnh thổ Campuchia. 10 năm sau, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu, giá trị thương hiệu được Brand Finance xác định là 4,3 tỷ USD - thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới.

Bước chân đầu tiên

Vào năm 2006, doanh thu của Viettel khi đó chỉ khoảng 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận chưa tới 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, các lãnh đạo của Viettel khi đó đã có một quyết định táo bạo đầu tư ra nước ngoài và Campuchia là thị trường được lựa chọn để khởi đầu. 

Từng chia sẻ về lý do tại sao lại lựa chọn Capuchia là điểm đến đầu tiên trong hành trình vươn ra thế giới, ông Lê Đăng Dũng (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Viettel) cho hay, bởi khi đó Viettel chưa từng có kinh nghiệm, “mà nếu chưa có kinh nghiệm thì mình đi gần thôi, chọn những nước mà mình hiểu được văn hóa của người dân”. Theo ông Dũng, Campuchia là một đất nước có nền văn hóa mang nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Khi đó, mối quan hệ của hai nước cũng rất tốt. Tất cả những lý do đó đã khiến Viettel lựa chọn đầu tư ở Campuchia đầu tiên. 

Cùng với đó, khi Viettel nghiên cứu thị trường Campuchia thời điểm đó cũng cho thấy có khoảng 6-7 nhà mạng nhưng chưa ai làm chủ được thị trường. Nhà mạng nào ở Campuchia khi đó cũng chỉ ở mức nhỏ, Viettel nhận định đó chính là cơ hội tốt để có thể biến mình thành người khổng lồ. Và kết quả đã chứng minh sự lựa chọn này của Viettel là hoàn toàn đúng đắn.

Là một trong những người đầu tiên được cử sang Campuchia để xây dựng hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Cao Lợi - Phó Tổng giám đốc Viettel Global (VTG) khi đó mới chỉ là một nhân viên phòng kế toán. Ở thời điểm đó, ban lãnh đạo Viettel chấp thuận đầu tư vào Campuchia với số vốn 1 triệu USD.

Khi bước chân sang Campuchia, Viettel chọn đầu tư Voice IP. Với 663.000 USD tiền mặt, những “chiến sĩ” Viettel đã kéo cáp thành công từ An Giang về văn phòng của Viettel ở Thủ đô Phnom Penh. Từ tháng 7 đến tháng 10/2006, tuyến cáp hoàn thành và VoIP mang lại doanh thu chỉ sau 3 tháng. Số tiền 81.000 USD thu được từ Voice IP tiếp tục được Viettel đầu tư để phát triển mảng Internet và di động sau này.

Giai đoạn đầu khi sang Campuchia, Viettel chỉ có 9 cán bộ kỹ thuật người Việt, ban ngày họ phải đi kéo cáp, tối về chỉ có trứng tráng ăn với cơm bởi chưa hợp với đồ ăn ở đây. Tuy nhiên, khi đó không một cán bộ nào của Viettel nghĩ đến việc bỏ cuộc. Bởi như ông Lợi chia sẻ: “Chúng tôi đi ra nước ngoài cùng với tâm niệm mình không chỉ là đại diện của Viettel mà là đại diện của Việt Nam”. 

Mạng viễn thông thương hiệu Việt tỏa sáng khi “mang chuông đi đánh xứ người” ảnh 1
Thi công trục cáp quang ngầm tại Mozambique. 

Những người sang Campuchia phải chịu những khó khăn chưa từng gặp. Khi các nhân viên kỹ thuật được đưa sang phát triển thị trường ở các tỉnh, sau 2 ngày họ đã phải tự đi đến các địa phương thuê nhà, thuê vị trí đặt trạm để đảm bảo cơ sở có thể phát triển mạng lưới di động. Không biết tiếng bản địa, không biết tiếng Anh, đội ngũ cán bộ của Viettel phải tự mình mò mẫm để hoàn thành nhiệm vụ. 

Sau gần 3 năm chuẩn bị, đối mặt với muôn vàn khó khăn, dự án xuất ngoại đầu tiên của Viettel đã chính thức khai trương vào ngày 19/2/2009. Chỉ sau 2 năm, Metfone đã tạo nên kỳ tích trong lịch sử viễn thông Campuchia khi đạt 46% thị phần di động, 60% thị phần mạng cố định băng thông rộng. Mạng di động do Viettel đầu tư tại quốc gia này có slogan “Thân hơn cả bạn thân”.

Hàng năm, thương hiệu Metfone đóng góp khoảng 40-50 triệu USD tiền thuế cho Chính phủ Campuchia, tạo công ăn việc làm cho 3.000 lao động trực tiếp và khoảng 30.000 gia đình khác có công ăn, việc làm ổn định.

Mạng viễn thông thương hiệu Việt tỏa sáng khi “mang chuông đi đánh xứ người” ảnh 2
Thương hiệu Natcom được đông đảo người dân Haiti lựa chọn sử dụng. 

“Cơn địa chấn” khắp các châu lục

Năm 2010, kênh Telecom TV One (Anh) đã từng bình luận rằng: “Viettel bắt đầu đi trên con đường mà những nhà tư bản sợ phải đi!” khi Tập đoàn viễn thông Việt Nam thành lập liên doanh Natcom tại đất nước Haiti và xây dựng hạ tầng. 

Bởi chỉ 3 ngày trước khi Viettel sang Haiti ký hợp đồng thành lập liên doanh viễn thông, trận động đất khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại đã xảy ra. Thảm họa động đất này đã phá hủy hoàn toàn các công trình lớn của quốc gia châu Mỹ, cướp đi mạng sống của hơn 300.000 người, san phẳng Thủ đô Port-au-Prince và đẩy nơi đây vào dịch tả khủng khiếp. Vào thời điểm đó không có bất cứ doanh nghiệp nước ngoài nào dám vào Haiti để đầu tư. 

Cộng thêm vào đó, Haiti vốn đã có kinh tế chính trị xã hội đều bất ổn. 80% trong số 9,8 triệu người dân Haiti thời đó vẫn sống trong cảnh nghèo đói, với thu nhập chưa tới 2 USD/ngày. Không ai có thể tin là Viettel vẫn tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những khó khăn về thảm họa, cơ sở hạ tầng, dịch bệnh, với việc đề cao chữ tín, không bỏ rơi nước bạn trong hoàn cảnh tồi tệ, những cán bộ Viettel vẫn lên đường sang Haiti thực hiện nhiệm vụ. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, ngày 7/9/2011, Natcom đã chính thức khai trương mạng viễn thông với cơ sở hạ tầng hàng đầu Haiti. Natcom đã nhanh chóng có 250.000 thuê bao di động chỉ sau 1 tháng cung cấp thử nghiệm trước ngày khai trương. 

Mạng viễn thông thương hiệu Việt tỏa sáng khi “mang chuông đi đánh xứ người” ảnh 3
Người dân vùng sau, vùng xa ở Mozambique cũng có cơ hội sử dụng điện thoại di động. 

Vào thời điểm khai trương, Natcom là công ty duy nhất tại Haiti cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông, công nghệ 3G và cũng là nhà mạng sở hữu cổng kết nối Internet quốc tế duy nhất của Haiti qua tuyến cáp quang biển tới Bahamas kết nối đi Mỹ. Sự xuất hiện của Natcom đã trực tiếp đẩy mặt bằng giá cước viễn thông giảm tới 20% so với trước đây.

Viettel tiếp tục đầu tư vào Burundi, một quốc gia nghèo ở châu Phi. Khi đó, quốc gia này đang rơi vào trạng thái bất ổn về chính trị. Các nhà mạng đang kinh doanh tại đây đều tạm ngừng hoạt động và đưa các nhân sự chủ chốt rời đi để đảm bảo an toàn.

Vẫn là quyết định khác người, những người Lumitel (thương hiệu của Viettel tại Burundi) đã ở lại để thực hiện một “kỳ tích”. Do là mạng di động duy nhất còn liên lạc thông suốt và còn bán sim thẻ trên khắp đất nước, Lumitel hoàn thành mốc 600.000 khách hàng và có lãi trong vòng 1 tháng. Sau 4 tháng, Lumitel đạt 1 triệu thuê bao, tương đương 10% dân số Burundi.

Đây không những là thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử, mà còn là doanh nghiệp viễn thông duy nhất trên thế giới bước chân vào một thị trường bị “trấn giữ” bởi 5 mạng di động, mà có thể có lãi trong thời gian chỉ hơn 4 tuần.

Cũng tại lục địa đen, mạng Movitel của Viettel tại Mozambique từng được mệnh danh là “Điều kỳ diệu châu Phi” khi làm bùng nổ một cuộc cách mạng về di động và giành tới 6 giải thưởng quốc tế. Trước khi Movitel xuất hiện, chỉ dân thành phố mới có thể sử dụng internet và điện thoại di động với mức giá cước “người giàu”. Năm 2012, Movitel bắt đầu kinh doanh và hiện nay, người dân Mozambique có thể sở hữu một chiếc điện thoại di động 2G với giá 799 Metical (khoảng 250.000 đồng), hay điện thoại 3G với giá 3.199 Metical (chưa tới 1 triệu đồng) với mức cước thấp hơn các nhà mạng khác.

Giờ đây thị trường của Viettel đã là 11 quốc gia (bao gồm cả Việt Nam). Tại châu Á có 4 nước là: Campuchia, Lào, Đông Timor và Myanmar. Tại Châu Phi có 4 nước là: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Tại châu Mỹ có 2 nước là: Haiti và Peru. Số thuê bao khách hàng của Viettel tại nước ngoài đã đạt hơn 35 triệu.  

Vũ Vũ
Cùng chuyên mục
Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 2): Cuộc đời vô thường, bướm hoa chỉ là huyền ảo

Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 2): Cuộc đời vô thường, bướm hoa chỉ là huyền ảo

(PLVN) - Sự sống và cái chết, sinh lão bệnh tử là sự tuần hoàn không thể thay đổi được của quy luật tự nhiên, là lẽ thường đời ai cũng phải trải qua. Quan niệm cuộc đời là huyễn ảo một lần nữa lại được đề cập tới trong bài kệ “Thị tật” - “Dạy khi có bệnh” của Thiền sư Giác Hải khi răn dạy đệ tử.

Đọc thêm

Tự lực Văn đoàn - Trăm năm nhìn lại

Tự lực Văn đoàn - khẳng định vị thế mới của văn học Việt Nam đầu thế kỉ 20.
(PLVN) - Sự ra đời của Tự lực Văn đoàn và Thơ Mới đã tạo nên một trường phái, một phong trào cách tân văn học, đồng thời là một phong trào cách tân văn hóa, cải cách xã hội, đại diện cho khuynh hướng lãng mạn, sự phát triển theo hướng hiện đại hóa của văn học Việt Nam thời kỳ 1930 - 1945.

Hướng đi mới ở làng nghề đóng xuồng Bà Đài

 Bộ sưu tập xuồng ghe “mini” của nghệ nhân Bảy Tốt.
(PLVN) - Làng nghề đóng xuồng, ghe rạch Bà Đài đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2015. Thời hoàng kim, làng đóng xuồng rạch Bà Đài có hơn 200 hộ làm ngày làm đêm mà vẫn không đủ hàng giao cho khắp vùng sông nước miền Tây.

Đền Bạch Mã – Tứ linh xứ Nghệ

Quảng cảnh đền Bạch Mã.
(PLVN) - Bạch Mã là ngôi đền có vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của nhân dân trên mảnh đất Nghệ Tĩnh. Ngôi đền này được xếp thứ 3 trong hàng ngũ "tứ linh": "Nhất Cờn, nhị Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". 

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ
(PLVN) - Sức lan tỏa của pháp môn Tịnh độ và hình ảnh Đức Phật A Di Đà đã đi vào tâm thức người Việt Nam cả trong cách chào hỏi. Niệm Nam mô A Di Đà Phật là đã nói thật nhiều, nói hết tất cả những ý nghĩa sâu xa của Phật đạo...

Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 1): Tất cả các pháp đều từ tâm sinh

Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 1): Tất cả các pháp đều từ tâm sinh
(PLVN) - Trong bài kệ cho đệ tử Cảm Thành, Thiền sư Vô Ngôn Thông mong muốn đệ tử giác ngộ vô thường và nhận biết cái chân thật để từ đó tùy căn cơ mà chú tâm vào việc truyền dạy phật pháp. Bài thơ cũng là lời răn dạy cho chúng ta cần giữ một tâm an, đừng để tâm bấn loạn trước muôn vạn biến thiên của cuộc đời.

Xây dựng nhãn hiệu chè Phú Thọ, khẳng định vị thế trên thị trường

Xây dựng nhãn hiệu chè Phú Thọ, khẳng định vị thế trên thị trường
(PLVN) - Sản phẩm chè của Phú Thọ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu vào tháng 11/2020. Đây là niềm vui không chỉ đối với những người sản xuất, kinh doanh nói riêng mà còn là của người dân Phú Thọ nói chung. Việc xây dựng, triển khai và đăng ký thành công nhãn hiệu sẽ tạo điều kiện để thương hiệu chè Phú Thọ ngày càng vươn xa, đưa cây chè trở thành cây có giá trị kinh tế cao của tỉnh.

Tục thờ chó đá, tắm lá bưởi “trừ tà” của người Tày - Nùng

Tục thờ chó đá, tắm lá bưởi “trừ tà” của người Tày - Nùng
(PLVN) - Từ xa xưa, những chú chó đã trở thành vật nuôi quen thuộc, trung thành trong mỗi gia đình Việt. Theo quan niệm của nhiều gia đình người dân tộc Tày – Nùng xứ Lạng, chó thường chỉ trông coi được phần dương, muốn trông giữ phần âm, xua đuổi tà ma, mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ, thì phải “nuôi” chó đá.

Những đóng góp của lính thợ Việt Nam cho thương hiệu gạo Camargue nổi tiếng

Những đóng góp của lính thợ Việt Nam cho thương hiệu gạo Camargue nổi tiếng
(PLVN) - Năm 1941, trước nguy cơ thiếu lương thực, Chính phủ Pháp huy động hàng trăm lính thợ Việt Nam - những người am hiểu bí quyết trồng lúa đến Camargue giúp nông dân cải thiện kỹ thuật canh tác và chất lượng sản phẩm. Những người lính thợ Việt Nam đã giúp cho vùng Camargue trở nên giàu có nhờ chất lượng gạo vượt trội.

Bắc Giang: Những chuyến xe "0 đồng” ấm áp tình người

Đội xe thiện nguyện phục vụ công tác tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, đồ cứu trợ dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang.
(PLVN) - Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Bắc Giang buộc phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội với một số huyện, thị xã nhất là các địa điểm liên quan tới 2 ổ dịch lớn ở khu công nghiệp huyện Việt Yên. Giao thông vận tải bế tắc, những cụm dịch có nguy cơ biến thành những "ốc đảo đơn độc" thiếu nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng dịch… khi UBND tỉnh phải căng mình điều phối lượng xe có hạn trong tay.

Gặp lại mình ở làng rau Trà Quế

Gặp lại mình ở làng rau Trà Quế
(PLVN) - Hẹn nhau hết dịch chúng mình lại về Hội An du lịch, và nhất định phải ghé làng rau Trà Quế - làng quê xinh đẹp mà chỉ nhắc cái tên đã đủ cảm nhận được sự thơm thảo, an lành... 

Đến Đà Thành chiêm bái chùa Linh Ứng để cầu gì được nấy!

Tượng Phật chùa Linh Ứng trên đỉnh Bà Nà.
(PLVN) - Đà Nẵng - thành phố du lịch tuyệt diệu có tới 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng, Người ta lấy nơi toạ lạc của các ngôi chùa đính kèm tên gọi để phân biệt, chẳng hạn chùa Linh Ứng Bà Nà - Núi Chúa, chùa Linh Ứng Bãi Bụt - bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng Non Nước - Ngũ Hành Sơn.

Độc đáo ngôi chùa Không Tên

Độc đáo ngôi chùa Không Tên
(PLVN) - Tên gọi độc đáo của ngôi chùa đã gợi cho du khách ít nhiều sự tò mò. Những năm gần đây, chùa Không Tên là một địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ của du lịch khi đến thăm Đà Nẵng – thành phố đáng sống.

Người gìn giữ “báu vật” tranh thờ truyền thống của người Dao

Nghệ nhân Chảo Sành Nhàn vẽ tranh thờ.
(PLVN) - Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, một trong những giá trị văn hóa đặc sắc của người Dao chính là di sản tranh thờ. Đối với người Dao, tranh thờ chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần, tâm linh phong phú của họ. Tuy nhiên, việc bảo tồn và gìn giữ tranh thờ truyền thống của người Dao đang gặp nhiều khó khăn bởi không còn nhiều người Dao biết, yêu và theo đuổi đam mê một nghề được coi là cao quý của dân tộc mình.

Đền thiêng ngàn tuổi bên núi Quả, sông Lam

Đền Quả Sơn – một trong tứ đại thắng tích, đệ nhất danh thiêng của Nghệ An.
(PLVN) - Quả Sơn là ngôi đền linh thiêng đứng thứ nhì trong "tứ đại đền thiêng" xứ Nghệ. Đền là nơi thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - vị Tri châu có công lao to lớn xây dựng quê hương xứ Nghệ và mở mang, bảo vệ bờ cõi cho quốc gia Đại Việt dưới triều đại nhà Lý. Ngôi đền này đã được công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa” cấp quốc gia.