Lối thoát nào cho các rạp chiếu phim nhà nước đang xập xệ?

Trung tâm Chiếu phim quốc gia tự làm mới mình bằng cách hợp tác với một số đơn vị kinh doanh tư nhân trong rạp.
Trung tâm Chiếu phim quốc gia tự làm mới mình bằng cách hợp tác với một số đơn vị kinh doanh tư nhân trong rạp.
(PLO) - Rạp chiếu phim nhà nước tại thời điểm hiện tại không phải là sự lựa chọn hàng đầu của khách xem. Vì thế, rạp thường xuyên vắng khách, cơ sở vật chất xập xệ, mà lối thoát thì vẫn mịt mù…

Xập xệ trên diện rộng

Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh tại hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại rạp của trung tâm (công ty) phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” diễn ra mới đây đã khẳng định hoạt động phát hành phim tại rạp của trung tâm (công ty) phát hành và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang giống như một bức tranh mang màu sắc ảm đạm. Khó khăn lớn nhất của công tác phát hành phổ biến phim ở các tỉnh, thành là tình trạng rạp xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, không phù hợp và thiếu nguồn. Thậm chí đã có tình trạng báo động rằng rạp ở một số địa phương đã bị thu hồi hoặc có nguy cơ bị thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. 

Những gì bà Phương Lan khẳng định là hoàn toàn có cơ sở. Chị  Kim Oanh (nhà ở phố Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã từng vào rạp Bạch Mai để xem phim, cả rạp chỉ có 3 người. Và khi bộ phim kết thúc cũng là lúc điều hòa trong phòng mới bắt đầu cảm thấy mát mát. Đó là lí do tôi không hề nghĩ mình sẽ quay lại đó lần hai”. Và câu chuyện của chị Oanh không phải là cá biệt. Nhiều người đi lại trên phố Kim Mã hàng trăm lần nhưng ít biết ở cung đường đó có rạp chiếu phim Ngọc Khánh. Lượng khách quá ít ỏi là nguyên nhân chính khiến rạp chiếu phim này “chìm nghỉm” giữa phố phường. 

Nhìn chung, ở Thủ đô, chỉ trừ Trung tâm Chiếu phim quốc gia, các rạp nhà nước như Đặng Dung, Bạch Mai, Tháng Tám, Kim Đồng, Ngọc Khánh đều làm ăn đi xuống. Một số từng là trung tâm vàng son một thuở của Thủ đô đã đóng cửa hẳn như trường hợp rạp Dân Chủ cuối năm 2015. Những dẫn chứng trên là lời minh chứng rõ ràng về sự xuống cấp “không phanh” của các rạp nhà nước tại Hà Nội. 

Tình trạng ở các địa phương thì càng thảm hại hơn. Ở Hà Tĩnh, không có rạp chiếu phim, thi thoảng quán café ở trung tâm thương mại mua được vài phim (tất nhiên là phim rạp đã cũ trên thị trường) về để chiếu. Mặc dù vẫn thu hút đặc biệt là đối tượng học sinh, tuy nhiên vẫn rất ảm đạm và khiến nhiều người “ngao ngán”. Hay như ở Hà Nam, rạp chiếu phim Biên Hòa dường như không hề có khách, chủ thầu phải lựa chọn hình thức kinh doanh như café nhạc sống để tồn tại. Đơn giản là phim chiếu quá cũ, tình trạng rạp thì bốc mùi, chất lượng màn chiếu kém...

Lối thoát nào?

Nói là “xập xệ trên diện rộng” nhưng không có nghĩa là không có lối thoát. Bằng chứng là Trung tâm Chiếu phim quốc gia, một đơn vị rạp chiếu phim nhà nước đang hoạt động vô cùng thành công hiện nay. Giám đốc Nguyễn Danh Dương chia sẻ về cách Trung tâm thích ứng với thị trường phát hành phim. Ông kể hơn 10 năm trước, Trung tâm cũng rơi vào tình cảnh xập xệ và đi xuống như nhiều rạp tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, Rạp chiếu phim Quốc gia sau đó chủ động hợp tác với các đơn vị tư nhân, cho họ kinh doanh bên trong rạp với nhiều điều kiện về hợp đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng và vật chất. Nhờ được nâng cấp, rạp trở nên khang trang, thu hút khách và tăng doanh thu hẳn lên. Khi đã có nguồn thu, rạp đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất.

Đây là một bài học mà những rạp chiếu phim nhà nước tại Thủ đô cũng như các thành phố lớn cần học tập. Tuy nhiên, ở các địa phương ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ sở vật chất thì việc rạp vẫn vắng khách vì điều kiện kinh tế của người dân không cho phép là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Chính vì vậy, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có lời với các rạp địa phương rằng: “Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì chiếu bóng địa phương nên đổi mới tư duy để bắt kịp xu thế thị trường và xã hội hóa”. Đây được xem như là một lời khuyên mà các rạp chiếu phim địa phương cần lấy đó làm kim chỉ nam để chuyển mình, hướng tới một bức tranh về thực trạng rạp chiếu phim nhà nước sáng sủa hơn trong thời gian tới.

Nhà vệ sinh cũng quyết định sự thành công của rạp

Kinh nghiệm thành công của các rạp chiếu phim cho thấy, sự khôn khéo trong việc đánh vào tâm lý của người xem như: nhà vệ sinh sạch sẽ, không gian đẹp để có thể chụp ảnh, nguồn nhân lực hoạt động trong rạp luôn trẻ trung và năng động… cũng là những yếu tố mà các rạp nhà nước cần phải “để tâm”. Chúng tuy nhỏ nhưng có thể góp phần làm nên chuyện lớn.

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

Đọc thêm

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.