Lối thoát nào cho các rạp chiếu phim nhà nước đang xập xệ?

Trung tâm Chiếu phim quốc gia tự làm mới mình bằng cách hợp tác với một số đơn vị kinh doanh tư nhân trong rạp.
Trung tâm Chiếu phim quốc gia tự làm mới mình bằng cách hợp tác với một số đơn vị kinh doanh tư nhân trong rạp.
(PLO) - Rạp chiếu phim nhà nước tại thời điểm hiện tại không phải là sự lựa chọn hàng đầu của khách xem. Vì thế, rạp thường xuyên vắng khách, cơ sở vật chất xập xệ, mà lối thoát thì vẫn mịt mù…

Xập xệ trên diện rộng

Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh tại hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại rạp của trung tâm (công ty) phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” diễn ra mới đây đã khẳng định hoạt động phát hành phim tại rạp của trung tâm (công ty) phát hành và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang giống như một bức tranh mang màu sắc ảm đạm. Khó khăn lớn nhất của công tác phát hành phổ biến phim ở các tỉnh, thành là tình trạng rạp xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, không phù hợp và thiếu nguồn. Thậm chí đã có tình trạng báo động rằng rạp ở một số địa phương đã bị thu hồi hoặc có nguy cơ bị thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. 

Những gì bà Phương Lan khẳng định là hoàn toàn có cơ sở. Chị  Kim Oanh (nhà ở phố Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã từng vào rạp Bạch Mai để xem phim, cả rạp chỉ có 3 người. Và khi bộ phim kết thúc cũng là lúc điều hòa trong phòng mới bắt đầu cảm thấy mát mát. Đó là lí do tôi không hề nghĩ mình sẽ quay lại đó lần hai”. Và câu chuyện của chị Oanh không phải là cá biệt. Nhiều người đi lại trên phố Kim Mã hàng trăm lần nhưng ít biết ở cung đường đó có rạp chiếu phim Ngọc Khánh. Lượng khách quá ít ỏi là nguyên nhân chính khiến rạp chiếu phim này “chìm nghỉm” giữa phố phường. 

Nhìn chung, ở Thủ đô, chỉ trừ Trung tâm Chiếu phim quốc gia, các rạp nhà nước như Đặng Dung, Bạch Mai, Tháng Tám, Kim Đồng, Ngọc Khánh đều làm ăn đi xuống. Một số từng là trung tâm vàng son một thuở của Thủ đô đã đóng cửa hẳn như trường hợp rạp Dân Chủ cuối năm 2015. Những dẫn chứng trên là lời minh chứng rõ ràng về sự xuống cấp “không phanh” của các rạp nhà nước tại Hà Nội. 

Tình trạng ở các địa phương thì càng thảm hại hơn. Ở Hà Tĩnh, không có rạp chiếu phim, thi thoảng quán café ở trung tâm thương mại mua được vài phim (tất nhiên là phim rạp đã cũ trên thị trường) về để chiếu. Mặc dù vẫn thu hút đặc biệt là đối tượng học sinh, tuy nhiên vẫn rất ảm đạm và khiến nhiều người “ngao ngán”. Hay như ở Hà Nam, rạp chiếu phim Biên Hòa dường như không hề có khách, chủ thầu phải lựa chọn hình thức kinh doanh như café nhạc sống để tồn tại. Đơn giản là phim chiếu quá cũ, tình trạng rạp thì bốc mùi, chất lượng màn chiếu kém...

Lối thoát nào?

Nói là “xập xệ trên diện rộng” nhưng không có nghĩa là không có lối thoát. Bằng chứng là Trung tâm Chiếu phim quốc gia, một đơn vị rạp chiếu phim nhà nước đang hoạt động vô cùng thành công hiện nay. Giám đốc Nguyễn Danh Dương chia sẻ về cách Trung tâm thích ứng với thị trường phát hành phim. Ông kể hơn 10 năm trước, Trung tâm cũng rơi vào tình cảnh xập xệ và đi xuống như nhiều rạp tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, Rạp chiếu phim Quốc gia sau đó chủ động hợp tác với các đơn vị tư nhân, cho họ kinh doanh bên trong rạp với nhiều điều kiện về hợp đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng và vật chất. Nhờ được nâng cấp, rạp trở nên khang trang, thu hút khách và tăng doanh thu hẳn lên. Khi đã có nguồn thu, rạp đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất.

Đây là một bài học mà những rạp chiếu phim nhà nước tại Thủ đô cũng như các thành phố lớn cần học tập. Tuy nhiên, ở các địa phương ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ sở vật chất thì việc rạp vẫn vắng khách vì điều kiện kinh tế của người dân không cho phép là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Chính vì vậy, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có lời với các rạp địa phương rằng: “Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì chiếu bóng địa phương nên đổi mới tư duy để bắt kịp xu thế thị trường và xã hội hóa”. Đây được xem như là một lời khuyên mà các rạp chiếu phim địa phương cần lấy đó làm kim chỉ nam để chuyển mình, hướng tới một bức tranh về thực trạng rạp chiếu phim nhà nước sáng sủa hơn trong thời gian tới.

Nhà vệ sinh cũng quyết định sự thành công của rạp

Kinh nghiệm thành công của các rạp chiếu phim cho thấy, sự khôn khéo trong việc đánh vào tâm lý của người xem như: nhà vệ sinh sạch sẽ, không gian đẹp để có thể chụp ảnh, nguồn nhân lực hoạt động trong rạp luôn trẻ trung và năng động… cũng là những yếu tố mà các rạp nhà nước cần phải “để tâm”. Chúng tuy nhỏ nhưng có thể góp phần làm nên chuyện lớn.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.