Mưu sâu không đọ được kế hiểm của chồng

(PLO) - Hương đã toan tính rất kín kẽ, tưởng rằng canh bạc do cô sắp đặt đã cầm chắc phần thắng. Không ngờ người chồng hết mực yêu thương cô bỗng “nổi loạn” và “bật” ra kế sách hiểm hơn. Rốt cục, Hương phải tay trắng ra đi, cơ hội đòi lại tài sản của mình mịt mù như mò kim đáy bể.
“Đá” tình cũ để mong đổi đời
Hương sinh ra và lớn lên ở một xã nghèo của huyện miền núi biên giới nên việc cô thi đỗ vào một trường đại học tại Hà Nội đã làm nức lòng bà con thôn bản. Cha mẹ cô vì thế cũng nở mày nở mặt với xóm làng vì có đứa con gái giỏi giang.
Ngày đầu nhập trường, Hương thực sự bị choáng ngợp bởi cuộc sống nhộn nhịp nơi đô thành. Dù là người dân tộc thiểu số nhưng vốn nhạy bén và năng động nên cô nhanh chóng thích ứng với cuộc sống mới.
Với đôi mắt tròn to đen láy và nước da trắng ngần, ngay từ những năm đầu học đại học, Hương đã có rất nhiều chàng trai theo đuổi. Do muốn được đổi đời để thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, Hương “đá” bay người bạn trai hiền lành ở quê đang ngày đêm đợi chờ ngày người yêu tốt nghiệp ra trường.
Rất sành sỏi, cô đồng ý nhận lời yêu một chàng trai tuy học thức không cao nhưng bù lại, gia tài của cha mẹ anh ta thì gia đình cô có ăn cả chục đời cũng không hết.
Từ khi “bập” vào tình yêu đầy toan tính, cuộc sống của Hương bắt đầu dần thay đổi bằng những bộ quần áo, nước hoa hàng hiệu. Hàng ngày, cô không còn nhớ đến thời khóa biểu các môn học trên giảng đường nữa, Hương thường xuyên vắng mặt trên lớp để cùng người yêu tham gia các cuộc vui ở các quán nhậu, vũ trường. Kết quả là cô nhận được quyết định cho thôi học của nhà trường do bỏ tiết quá nhiều.
Lo sợ bố mẹ biết chuyện và xấu hổ khi quay trở về quê hương với tiếng xấu là bị đuổi học, Hương thuê một căn nhà để sống chung như vợ chồng với người yêu. Biết chuyện, bố mẹ cô phản đối kịch liệt.
Không quản ngại đường xa, mẹ cô bắt chuyến xe đò xuống Hà Nội tìm con gái, động viên con tiếp tục theo học để lấy được tấm bằng. “Con thương cha mẹ và các em, tu chí học hành để làm rạng danh dòng tộc. Tốn kém bao nhiêu bố mẹ cũng gắng lo”. Trước những giọt nước mắt của mẹ, Hương hứa qua quýt cho xong chuyện. Nhưng sau khi mẹ về, cô lại lao đầu vào những cuộc ăn chơi thâu đêm cùng người yêu.
Khi không còn đường lùi, Hương đòi người yêu tổ chức đám cưới với hy vọng có một cuộc sống an nhàn, sung túc mà không có sự tham dự của gia đình nhà gái.
Mưu cao vẫn thua kế hiểm
Sau khi sống chung một thời gian, Hương mới tỉnh ngộ ra rằng cuộc sống hôn nhân không phải chỉ toàn màu hồng như cô tưởng tượng. Vì gia đình nhà chồng cũng bị con trai ép buộc tổ chức đám cưới nên họ chẳng ưa gì một cô con dâu xuất thân từ vùng sơn cước nhưng lại nổi tiếng ăn chơi, sành điệu. Ngay lập tức, cha mẹ chồng lên kế hoạch cho vợ chồng Hương ra ở riêng.
Ảnh minh họa từ Internet
 Ảnh minh họa từ Internet
Bị đẩy ra khỏi vòng tay bao bọc, những ngày sau đám cưới của Hương là những ngày dài thê thảm với bao nỗi vất vả để lo cho cuộc sống gia đình. Hương lao đi tìm việc làm để kiếm tiền như một con thiêu thân. Nhưng bù lại, sau hơn ba năm vất vả, cô cũng tích cóp được một khoản tiền kha khá để mua một miếng đất nhỏ ở con phố sầm uất, định làm nơi buôn bán, kinh doanh.
Vì nghĩ đã là vợ chồng nên Hương để cho chồng đứng tên quyền sử dụng mảnh đất đó. Mục đích của Hương là muốn cha mẹ chồng nhìn vào việc làm của mình để thấy xấu hổ vì đã toan tính với con dâu.. Cô muốn chứng minh rằng, dù tay trắng và không được nhà chồng chu cấp nhưng cô vẫn có thể làm nên sự nghiệp.
Hương hy vọng qua việc làm của mình, bố mẹ chồng sẽ chấp nhận cô là con dâu trong nhà. Nếu điều đó xảy ra thì gia sản nhà chồng sẽ thuộc về tay cô nắm giữ, vì dù sao chồng cô cũng là con trai duy nhất. Nhưng cuộc đời có lắm chữ ngờ, thời gian gần đây chồng Hương sau khi bị gia đình ruồng bỏ đã tỏ ra chán nản và bị đám bạn bè xấu lôi kéo vào rượu chè, cờ bạc.
Kết cục là mọi thứ tài sản quý giá trong gia đình Hương đều đã lần lượt đội nón ra đi theo những canh bạc đỏ đen của chồng. Cực chẳng đã, Hương đề nghị chia tay với chồng, hy vọng còn giữ lại chút tài sản của riêng mình. Như biết trước ý định của vợ, chồng Hương đã “cao tay” hơn khi nói toạc ra rằng Hương không phải là vợ của anh ta, bởi đến bây giờ hai người chẳng có tờ giấy đăng ký kết hôn nào cả.
Đau đớn hơn, anh ta còn tự nhận mảnh đất mà Hương bỏ tiền túi ra mua là của mình rồi đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đi cầm cố, lấy tiền đánh bạc.
Giờ đây Hương đang sống trong cảnh trắng tay vì các tài sản có giá trị trong nhà đều không còn nữa. Mảnh đất mà cô phải tần tảo chắt chiu mua được cũng đứng tên của gã chồng hờ và bị đem đi cầm cố.
 “Hàng đêm tôi suy nghĩ rất nhiều và quá ân hận về những việc làm nông nổi của mình. Tôi không biết phải làm cách nào để có thể lấy lại được tài sản mà tôi đã phải tốn bao mồ hôi công sức mới tạo lập được?”- Hương băn khoăn.
Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều bạn trẻ có quan niệm sống rất đơn giản như bạn mà không suy nghĩ chín chắn và không lường trước được các hậu quả có thể sẽ xảy ra.
Với một quan niệm không muốn ràng buộc lẫn nhau hoặc thỏa thuận sau một thời gian chung sống hạnh phúc thì mới đăng ký kết hôn, bởi vậy xu hướng cưới nhưng không đăng ký kết hôn đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Việc làm trên đã khiến các bạn gái luôn ở trong tình thế bị động và là người phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc chơi đầy mạo hiểm này.
Theo quy định của pháp luật, sau khi đăng ký kết hôn sẽ phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ đối với người chồng và người vợ. Giấy đăng ký kết hôn sẽ là cơ sở để pháp luật bảo vệ quyền lợi và sự ràng buộc về nghĩa vụ  của mỗi người.
Do đó, giấy đăng ký kết hôn không chỉ là tờ giấy tác hợp hôn nhân hợp pháp, ràng buộc trách nhiệm vợ chồng với nhau mà còn rất quan trọng khi xảy ra vấn đề rắc rối, đặc biệt là trong việc giải quyết các quan hệ về tài sản khi có tranh chấp. Đó là việc xác định tài sản chung, tài sản riêng cũng như chứng minh các căn cứ để bảo vệ quyền lợi cho mình.
Trường hợp của bạn, do không làm thủ tục đăng ký kết hôn nên về mặt luật pháp thì quan hệ hôn nhân của bạn không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Cũng chính vì không có giấy đăng ký kết hôn nên bạn sẽ gặp vất vả, khó khăn trong việc đòi lại tài sản do bạn tạo lập được nhưng lại để cho anh ấy đứng tên.
 Trước hết, bạn có thể gặp trao đổi, thỏa thuận với anh ấy và gia đình anh ấy để mọi người cùng có trách nhiệm lo chuộc lại mảnh đất về. Nếu anh ấy tỉnh ngộ hợp tác với bạn thì cơ hội hàn gắn rạn nứt tình cảm của hai bạn là rất lớn và được như vậy thì bạn phải tiến hành ngay thủ tục đăng ý kết hôn.
Trường hợp của bạn nếu không hàn gắn được quan hệ thì bạn phải có các chứng cứ chứng minh thuyết phục. Chẳng hạn các giấy tờ thể hiện bạn là người giao dịch, nhận chuyển nhượng mảnh đất đó, nguồn tiền bạn có được để mua đất, các giấy tờ mua bán thể hiện bạn là người nhận chuyển nhượng, thu nhập của cả hai người…Từ đó mới có cơ sở khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết./.
(Luật gia Hồng Hạnh- Tòa Dân sự- TANDTC)
                                                         

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.