Lan truyền sách luyện thi đánh giá năng lực trên mạng xã hội, Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội - khẳng định, cuốn sách này không phải do trường thực hiện viết, biên tập và xuất bản.

Vừa qua, trên mạng xã hội đang rao bán cuốn sách “Giải mã đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội” ghi NXB ĐH Quốc gia Hà Nội phát hành. 

Cuốn sách được quảng cáo là "trang bị đầy đủ chiến thuật kết hợp với nhiều đề thi bám sát đề thi mẫu đánh giá năng lực năm 2021, giúp thí sinh dễ dàng chinh phục 150 điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội".

Liên quan đến vấn đề này, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội - khẳng định, cuốn sách này không phải do trường thực hiện viết, biên tập và xuất bản.

Trao đổi với VietNamNet, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết: “NXB ĐH Quốc Gia Hà Nội xác nhận, có một nhóm tác giả gửi bản thảo tới để đăng ký xuất bản. Tuy nhiên, vì những bất cập, hiện bản thảo này vẫn chưa được duyệt và cấp phép.

Chúng tôi cũng đã có yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện cuốn sách này không được sử dụng hình ảnh của ĐH Quốc gia Hà Nội trong cuốn sách. Bên cạnh đó, nhà xuất bản cũng đã có công văn đề nghị tổ chức này không được lấy danh nghĩa của nhà xuất bản để chạy quảng cáo bán sách”.

Cuốn sách được quảng cáo trên mạng xã hội.
 Cuốn sách được quảng cáo trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội - đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực học sinh THPT - cũng đã có văn bản gửi NXB ĐH Quốc gia Hà Nội. 

Trong văn bản này Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, trung tâm được giao nhiệm vụ tổ chức thi đánh giá năng lực học sinh THPT.

Hiện, Trung tâm Khảo thí không có chủ trương thực hiện các hoạt động liên quan đến luyện thi, không phát hành ấn phẩm phục vụ ôn luyện thi đánh giá năng lực.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm chưa cho phép bất kỳ đơn vị, tổ chức cá nhân nào được quyền khai thác, sử dụng các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, đề thi tham khảo của kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT nêu trên.

Tiền Phong đưa tin, nói về kỳ thi đánh giá năng lực tại các buổi tư vấn tuyển sinh, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định ngân hàng câu hỏi của kỳ thi đánh giá năng lực có cả chục ngàn câu hỏi, kiến thức trải rộng thì không một trung tâm luyện thi nào có thể bao quát nổi. Hơn nữa, đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội thiên về đánh giá năng lực tư duy của thí sinh chứ không đánh giá khả năng trí nhớ.

Do đó, ông khuyến cáo học sinh không nên tin lời các trung tâm luyện thi mời chào đi học luyện đề thi đánh giá năng lực.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.