Lần đầu đội Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương

Các học sinh thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021.
Các học sinh thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả 8/8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi này.

Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) vừa nhận thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021. Cả 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen.  

Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Mạnh Quân và em Trần Quang Vinh (đều là học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, TP Hà Nội)

Em Bùi Thanh Tân (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An) giành Huy chương Bạc.

3 Huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Trọng Thuận (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa); Lê Minh Hoàng (Học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Nam (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, TP Hà Nội).

Em Trang Đào Công Minh (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và em Nguyễn Đắc Tiến (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) được nhận Bằng khen.

Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng Bằng khen. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt được thành tích này khi tham gia APhO.

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức thi trực tuyến APhO 2021 được tổ chức chu đáo, nghiêm túc tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội từ ngày 16/5 đến ngày 24/5/2021.

Kỳ thi được giám sát trực tiếp của 2 giám sát viên của Đài Loan và của Camera dưới chế độ thời gian thực. Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai theo quy định của ngành Y tế; do được chuẩn bị chu đáo nên kỳ thi đã được tổ chức tốt, an toàn, nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ban tổ chức APhO 2021. 

Việc tổ chức kỳ thi trực tuyến được thực hiện theo quy chế của AphO 2021, cũng giống như thi trực tiếp, gồm cả bài thi lí thuyết và thực hành; mỗi bài thi trong 300 phút (5 tiếng). Do tính chất kỳ thi là trực tuyến, nên tất cả các công việc đều được tiến hành trên mạng internet.

Đặc biệt bài thi thực hành, là một phần quan trọng của kỳ thi, được xây dựng dưới dạng thí nghiệm mô phỏng, hai bài thi thực hành mô phỏng những thí nghiệm với những tham số được lấy từ thí nghiệm thực. Phần mềm mô phỏng được lập trình công phu, giao diện thân thiện. Nhìn chung, các bài thi năm nay được các đoàn đánh giá là hay về nội dung khoa học, nhưng dài và khó đối với các thí sinh.

Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại APhO 2021 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT. 

Thành tích này trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 càng khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các học sinh, các thầy cô giáo, các nhà trường và của ngành giáo dục trong sự nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả dịch COVID-19 vừa thi đua dạy tốt, học tốt.

Ban Tổ chức APhO 2021 sẽ tổ chức bế mạc theo hình thức trực tuyến bắt đầu từ 12h00 ngày 24/5/2021. Đoàn Việt Nam sẽ tham dự lễ bế mạc theo hình thức trực tuyến tại Trường Đại học sư phạm Hà Nội.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 do Đài Loan (Trung Quốc) đăng cai tổ chức. Theo kế hoạch kỳ APhO này được tổ chức năm 2020, nhưng do đại dịch COVID-19, nên đã được chuyển sang năm nay. Để bảo đảm an toàn cho những người tham dự, kỳ thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tham dự APhO năm nay có 23 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 181 thí sinh. Trong đó, có 5 đoàn khách, với 37 thí sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.