'Mùa vàng' Olympic quốc tế 2019

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về những ấn tượng của học sinh Việt Nam tại kỳ Olympic khu vực và quốc tế năm nay.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về những ấn tượng của học sinh Việt Nam tại kỳ Olympic khu vực và quốc tế năm nay.
(PLVN) - Năm 2019 tiếp tục là mùa vàng của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Tất cả các học sinh tham dự đều đoạt giải và xác lập những kỉ lục mới hết sức ấn tượng... 

Có thể kể đến những gương mặt Trần Xuân Tùng (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) liên tiếp đạt 2 Huy chương Vàng tại 2 kỳ thi: Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) và Olympic Vật lí quốc tế (IPhO). Trước đó, Tùng cũng đã đạt Huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Vật lí châu Á.

Còn có Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2019, em Nguyễn Văn Chí Nguyên (cựu học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa); và em Nguyễn Đình Hoàng (trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái), Huy chương Bạc. Nguyễn Thuận Hưng , với 32/42 điểm, học sinh chuyên Toán lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) xuất sắc giành Huy chương Vàng Toán quốc tế 2019. 

Chiều 14/8, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức lễ đón và chúc mừng thành tích của đoàn HS Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế lần thứ 13 trở về từ Hungary. Báo cáo về thành tích của đoàn, thầy trưởng đoàn Dương Công Thịnh, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ 13 được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 12/8 tại Hungary với sự tham gia của 254 thí sinh đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 42 đội chính thức và 9 đội khách mời.

Về phía Việt Nam, với những thành tích xuất sắc từ các năm trước nên ngoài đội chính thức gồm 5 học sinh,  Ban Tổ chức đã cho phép Việt Nam cử thêm một đội khách mời với 3 học sinh. Đây là những học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam được Sở GD-ĐT Hà Nội lựa chọn đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi này.

Tiếp nối thành công của những năm trước, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi lần này đã giành được thành tích ấn tượng với 8/8 em đều đạt giải, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích; xếp hạng 5/42 quốc gia. Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân là thí sinh đạt Huy chương Vàng với số điểm cao nhất.

Và giữa tháng 8 vừa qua, thành tích của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công với 38/38 thí sinh dự thi đoạt giải. Trong số đó, Việt Nam đã đoạt 9 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen. 

Trong đó phải kể tới em Trịnh Hữu Gia Phúc, THPT Chuyên Lam Sơn vừa xuất sắc đem về cho Thanh Hóa chiếc Huy chương Vàng môn Tin học đầu tiên. Đây cũng là chiếc Huy chương Vàng thứ 3 mà Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành được trong kỳ thi Olympic Quốc tế năm nay. Phúc đã ghi được 272/300 điểm, xếp vị trí thứ 2 sau một thí sinh đến từ Mỹ và giành cho mình chiếc Huy chương Vàng chung cuộc.

Mùa tham dự Olympic quốc tế năm nay, theo Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Hữu Độ, có ba ấn tượng quan trọng. Ấn tượng thứ nhất là đoàn Olympic Vật lý quốc tế có một nữ sinh đã đoạt Huy chương Vàng, đồng thời giành giải đặc biệt, học sinh nữ xuất sắc nhất cuộc thi. Đó là Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 

Ấn tượng thứ hai là học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế. Nam sinh này đồng thời đoạt Huy chương Vàng, xếp thứ 4 trên tổng số 300 thí sinh của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi. Ấn tượng thứ ba là số lượng các tỉnh có học sinh được giải Olympic quốc tế năm nay tương đối lớn, mở rộng ra nhiều tỉnh thành xưa nay chưa có truyền thống học sinh đoạt giải Olympic khu vực, quôc tế. Ví dụ điển hình là Yên Bái - một tỉnh miền núi phía Bắc năm nay đã có học sinh đạt Huy chương Olympic Hóa học quốc tế.

Lí giải về những thành công ấn tượng này, Thứ trưởng Độ cho biết, những năm gần đây, đề thi học sinh giỏi của Bộ GD-ĐT đã ra theo hướng đảm bảo chọn được nhiều học sinh xuất sắc, không chỉ ở những tỉnh có truyền thống học tập mà mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Theo thống kê, năm 2017, 17 tỉnh có học sinh tham gia đội tuyển quốc tế; năm 2018 có 16 tỉnh, năm nay là 15 tỉnh. Số lượng tỉnh tham gia rộng, đã cho thấy việc bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương hết sức quan tâm.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.