'Mùa vàng' Olympic quốc tế 2019

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về những ấn tượng của học sinh Việt Nam tại kỳ Olympic khu vực và quốc tế năm nay.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về những ấn tượng của học sinh Việt Nam tại kỳ Olympic khu vực và quốc tế năm nay.
(PLVN) - Năm 2019 tiếp tục là mùa vàng của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Tất cả các học sinh tham dự đều đoạt giải và xác lập những kỉ lục mới hết sức ấn tượng... 

Có thể kể đến những gương mặt Trần Xuân Tùng (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) liên tiếp đạt 2 Huy chương Vàng tại 2 kỳ thi: Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) và Olympic Vật lí quốc tế (IPhO). Trước đó, Tùng cũng đã đạt Huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Vật lí châu Á.

Còn có Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2019, em Nguyễn Văn Chí Nguyên (cựu học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa); và em Nguyễn Đình Hoàng (trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái), Huy chương Bạc. Nguyễn Thuận Hưng , với 32/42 điểm, học sinh chuyên Toán lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) xuất sắc giành Huy chương Vàng Toán quốc tế 2019. 

Chiều 14/8, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức lễ đón và chúc mừng thành tích của đoàn HS Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế lần thứ 13 trở về từ Hungary. Báo cáo về thành tích của đoàn, thầy trưởng đoàn Dương Công Thịnh, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ 13 được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 12/8 tại Hungary với sự tham gia của 254 thí sinh đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 42 đội chính thức và 9 đội khách mời.

Về phía Việt Nam, với những thành tích xuất sắc từ các năm trước nên ngoài đội chính thức gồm 5 học sinh,  Ban Tổ chức đã cho phép Việt Nam cử thêm một đội khách mời với 3 học sinh. Đây là những học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam được Sở GD-ĐT Hà Nội lựa chọn đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi này.

Tiếp nối thành công của những năm trước, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi lần này đã giành được thành tích ấn tượng với 8/8 em đều đạt giải, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích; xếp hạng 5/42 quốc gia. Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân là thí sinh đạt Huy chương Vàng với số điểm cao nhất.

Và giữa tháng 8 vừa qua, thành tích của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công với 38/38 thí sinh dự thi đoạt giải. Trong số đó, Việt Nam đã đoạt 9 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen. 

Trong đó phải kể tới em Trịnh Hữu Gia Phúc, THPT Chuyên Lam Sơn vừa xuất sắc đem về cho Thanh Hóa chiếc Huy chương Vàng môn Tin học đầu tiên. Đây cũng là chiếc Huy chương Vàng thứ 3 mà Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành được trong kỳ thi Olympic Quốc tế năm nay. Phúc đã ghi được 272/300 điểm, xếp vị trí thứ 2 sau một thí sinh đến từ Mỹ và giành cho mình chiếc Huy chương Vàng chung cuộc.

Mùa tham dự Olympic quốc tế năm nay, theo Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Hữu Độ, có ba ấn tượng quan trọng. Ấn tượng thứ nhất là đoàn Olympic Vật lý quốc tế có một nữ sinh đã đoạt Huy chương Vàng, đồng thời giành giải đặc biệt, học sinh nữ xuất sắc nhất cuộc thi. Đó là Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 

Ấn tượng thứ hai là học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế. Nam sinh này đồng thời đoạt Huy chương Vàng, xếp thứ 4 trên tổng số 300 thí sinh của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi. Ấn tượng thứ ba là số lượng các tỉnh có học sinh được giải Olympic quốc tế năm nay tương đối lớn, mở rộng ra nhiều tỉnh thành xưa nay chưa có truyền thống học sinh đoạt giải Olympic khu vực, quôc tế. Ví dụ điển hình là Yên Bái - một tỉnh miền núi phía Bắc năm nay đã có học sinh đạt Huy chương Olympic Hóa học quốc tế.

Lí giải về những thành công ấn tượng này, Thứ trưởng Độ cho biết, những năm gần đây, đề thi học sinh giỏi của Bộ GD-ĐT đã ra theo hướng đảm bảo chọn được nhiều học sinh xuất sắc, không chỉ ở những tỉnh có truyền thống học tập mà mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Theo thống kê, năm 2017, 17 tỉnh có học sinh tham gia đội tuyển quốc tế; năm 2018 có 16 tỉnh, năm nay là 15 tỉnh. Số lượng tỉnh tham gia rộng, đã cho thấy việc bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương hết sức quan tâm.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.