Kỳ thú lễ hội búp bê hoa cúc

Những con búp bê khoác áo hoa tươi như các em bé đang nô đùa
Những con búp bê khoác áo hoa tươi như các em bé đang nô đùa
(PLO) - Ngày 9/9 hàng năm được biết đến là Hội “Choyo” hay Hội Cúc Hoa tại Nhật Bản. Lễ hội này bị ảnh hưởng bởi tín ngưỡng xem trọng số 9 của người Trung Quốc nhằm biểu thị cho con số may mắn, tức  ngày May mắn.

Hội Cúc Hoa

Ở Nhật Bản, có nhiều sự kiện truyền thống trong năm, một trong số đó là “Ngũ hội giao mùa”. Ở buổi ban đầu, 5 lễ hội này là cách mà dân gian tổ chức để ăn mừng đuổi tà ma quỷ quái ngay thời điểm chuyển giao các mùa. 

Sau đó các lễ hội trở thành những sự kiện chính thức dưới chính quyền quân sự phong kiến Tokugawa Shogunate vào thế kỷ 17. Ngũ hội giao mùa có thể kể là các lễ hội: “Hội cháo với 7 dược thảo mùa Xuân, ngày 7 tháng Giêng”, “Hội các cô gái, ngày 3 tháng 3”, “Hội các chàng trai, ngày 5 tháng 5”, “Hội sao, ngày 7 tháng 7”, “Hội Cúc Hoa, ngày 9 tháng 9”.

Cúc hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc, tuy nhiên, cúc hoa và hoa anh đào đều trở thành những loài hoa chính thức của người Nhật. Cúc hoa được người Nhật gọi là hoa Cát Tường, biểu thị cho sự trường thọ, thanh xuân bất tử, cũng được sử dụng làm dược thảo chữa bệnh.

Hoa cúc còn được cho là gắn kết với Hoàng gia Nhật, cánh hoa cúc được dùng làm hình tượng của Huy chương Nhật Bản. Hoàng gia Nhật thường tổ chức một bữa yến tiệc thịnh soạn chỉ để thưởng ngoạn hoa cúc nở rực rỡ vào đúng ngày Hội Cúc Hoa (Choyo).

Ngày này, các cuộc triển lãm búp bê hoa cúc cũng như các hội chợ hoa cúc diễn ra tưng bừng tại nhiều nơi trên đất Nhật.

Một kiệt tác tán hoa cúc tinh xảo
Một kiệt tác tán hoa cúc tinh xảo 

 Búp bê hoa cúc

Nghệ thuật thiết kế những con búp bê hình người hoặc hình thú xinh xắn bằng nguyên liệu từ chính hoa cúc đã có một lịch sử hết sức độc đáo. Nghệ thuật này đã đạt đến một trình độ thượng thừa vào cuối thời kỳ Minh Trị (1868-1912) tại khu phố Dangozaka của thủ đô Tokyo. 

Trong triển lãm búp bê hoa cúc Hirakata, một sự kiện hoa đầy ấn tượng tổ chức vào mùa Thu ở Nhật Bản kể từ năm 1910, các bậc thầy thủ công chế tác nên 50 con búp bê sống động như những bà mẹ nhân hậu, sắp đặt lên một sân khấu kịch nghệ truyền thống Nhật Bản. 

Vào đầu thế kỷ 20, công ty đường sắt Nhật Bản bắt đầu tài trợ kinh phí cho các lễ hội búp bê hoa cúc này. Vào năm 1974, hơn 850.000 du khách nô nức đổ về Tokyo để tận mắt chiêm ngưỡng những con búp bê hoa cúc Hirakata hết sức tinh xảo. 

Nhưng gần đây, số lượng người xem đã giảm chóng mặt bởi bậc thầy búp bê hoa cúc Toshiyuki Murase đã tạ thế từ năm 2000. Mặc dù thầy đã có công đào tạo nên một nhóm nhỏ các thợ học việc lành nghề, nhưng phần lớn họ không quan tâm nhiều lắm tới những chi tiết vi diệu trong nghề thủ công đòi hỏi sự chính xác và đắt tiền này. (50 con búp bê hoa cúc có giá thành chế tác xấp xỉ 100 triệu Yên!)

Năm 1999, một vài thợ thủ công Hirataka đã trình diễn tay nghề tết hoa cúc của họ tại Longwood Gardens (quần thể vườn cảnh lớn và ngoạn mục nhất nước Mỹ tại Philadelphia, Mỹ) và đại diện vườn cảnh này sau đó đã đăng bài trích dẫn về sự kiện này: 

“Trước khi rời Nhật Bản, các nghệ nhân đã làm sẵn những cái khung người bằng tre, thảm rơm và khuôn mặt búp bê bằng vật liệu composite sơn vẽ. Những bộ khung này đã được vận chuyển bằng tàu thủy tới Longwood, để khoác quần áo bằng hoa cúc sống nhằm mô tả nét quyến rũ, duyên dáng của nữ giới quý tộc triều đình Nhật vào thế kỷ thứ 6. 

Nhóm nghệ nhân Nhật sẽ “phù phép” cho những con ma-nơ-canh cứng ngắc thành những con búp bê làm từ hoa cúc sống với kích cỡ như người thật, trông rất sống động. 

Chính giữa bộ khung mỗi con búp bê sẽ là một khối xoắn làm từ rễ và thân cây cúc sống, chỉ để lại những bông hoa ở mặt ngoài khung, mang lại cho người xem một ấn tượng khó phai. 

Hàng ngày các nghệ nhân tưới nước và chăm sóc cầu kỳ nhằm kéo dài thời gian tươi lâu của các búp bê hoa. Sự thăng hoa và tàn úa của Kiku Ningyo (búp bê hoa cúc) phản ánh các mùa trong văn hóa nhân loại. 

Chân dung 3 con búp bê làm từ hoa cúc sống động như người thật
Chân dung 3 con búp bê làm từ hoa cúc sống động như người thật

Thứ nghệ thuật vô giá

Với Kiku ningyo, nghệ thuật búp bê làm từ hoa cúc sống đã thoát lên được phong cách sống của người Nhật. Việc thưởng lãm cảnh quan xinh đẹp, độc đáo và ban sơ trên đất nước Nhật Bản – một đất nước với những truyền thống văn hóa và lịch sử trải dài hàng ngàn năm- hầu như đã ăn sâu vào tâm khảm của mỗi người dân. 

Trong văn hóa Nhật Bản, việc kết hợp kỹ thuật rối và vẻ đẹp kiêu kỳ của các loài hoa đã làm nên nghệ thuật toàn bích. Những đồn điền trồng hoa cúc đầu tiên xuất hiện trên đất Nhật cách đây không lâu; trước đó vào năm 1804, thủ đô Tokyo đã bắt đầu tạo tác những con búp bê như người thật gọi là Kiku-ningyo – búp bê hoa cúc sống, được “ăn bận” quần áo sang trọng làm từ hoa tươi  được trồng ngay trên đất. 

Việc chế tác những con búp bê này đòi hỏi một kỹ thuật thượng đẳng, sự kiên nhẫn của các nghệ nhân sau thời gian dài khổ công học nghệ và cố gắng rèn luyện kỹ năng từ thế hệ này sang thế hệ khác.   

Một con búp bê được gắn hoa cúc cầu kỳ
 Một con búp bê được gắn hoa cúc cầu kỳ 

Những cuộc triển lãm “búp bê hoa” được tổ chức tại thành phố Nihonmatsu gần Tokyo. Nihonmatsu là trung tâm hoa lớn nhất Nhật Bản, trồng hàng ngàn loài hoa cúc khác nhau với đủ hình dạng và kích thước, từ những bông cúc nhỏ xíu tới những cây cúc cao với đường kính hoa lên tới hơn 20cm! 

Những con búp bê kỳ vĩ được khoác những bộ cánh lộng lẫy với các gam màu tươi sáng và thanh thoát, mỗi năm thu hút nhiều hơn lượt khách tới tham quan. 

Kiku-shi sẽ tạo nên hình dạng “cơ thể” rối bằng các cây tre mềm được phủ ngoài bằng rơm. Tiếp đó là công đoạn thú vị nhất trong nghệ thuật làm búp bê. Để tạo nên những cái cây búp bê hoa cúc, người ta dùng rất nhiều các thân cành và hoa cúc nhỏ xếp đặt đan xen vào nhau hết sức tinh xảo, cầu kỳ. 

Những bông hoa càng già càng tốt vì chúng sẽ lưu giữ sự tươi mát và trẻ trung, được cắt khỏi thân gốc, rũ sạch đất cát, lá và đoạn gốc được bọc kỹ càng trong một thứ rêu ẩm ướt, gọi là Nemaki. Kế đến các cây cúc sẽ được đặt trong một bộ khung, hoa cúc được xếp sao cho phù hợp với khung, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Ruột những con búp bê được nhồi đầy rễ và thân cây, bao phủ ngoài bằng hàng trăm bông cúc tươi mơn mởn. Mỗi con búp bê có từ 100 đến 150 cây cúc gộp thành; các yếu tố khác như thắt lưng, khăn choàng làm bằng vải sẽ được thêm vào công đoạn trang trí sau cùng. 

Tất cả những tác phẩm nghệ thuật độc đáo sau đó được mang ra triển lãm cho công chúng thưởng ngoạn. Con búp bê “sống” là nhờ công đoạn chăm sóc chu đáo sau khi đã được định hình khung: hoa phải luôn luôn có hơi nước bám vào, các cây khô héo sẽ được thay thế mới hàng ngày. 

Nghệ thuật làm búp bê bằng hoa cúc sống đã trở thành một ngành thủ công và nghệ thuật truyền thống đặc sắc và duy nhất của Nhật Bản. Thật không may, hiện chỉ còn rất ít bậc thầy thủ công là giữ những bí mật riêng về nghệ thuật chế tác búp bê hoa cúc. 

Nhưng nghệ thuật luôn sống mãi với thời gian, và cứ mỗi mùa thu đến, các nghệ nhân lại dâng hiến cho đời những kiệt tác bất hủ nhằm tôn vinh sắc đẹp của mùa thu…/. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.