Ngành đường sắt cần phát triển đột phá trong giai đoạn 2021 – 2030
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
(PLVN) - Đó là chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khi phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục Đường sắt Việt Nam diễn ra sáng nay (13/1).
Theo Bộ trưởng, Cục Đường sắt cần phải xây dựng, tham mưu Bộ GTVT về chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Đường sắt, trong đó nêu rõ hướng ưu tiên đầu tư hạ tầng đường sắt kết nối với cảng biển, sân bay, bến xe; hướng đầu tư các tuyến mới…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, đường sắt đóng vai trò quan trọng trong lịch sử đất nước và ngành GTVT. Do đó, để nối tiếp truyền thống, Cục Đường sắt cần khôi phục được lịch sử vẻ vang của ngành, phát triển đột phá, tương xứng với vai trò là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, kết nối Bắc - Nam, kết nối các vùng; có giải pháp quyết liệt để đưa thập kỷ 2021-2030 là thập kỷ phát triển đột phá của đường sắt.
Ông Vũ Quang Khôi – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho biết, năm 2020, công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt tiếp tục đạt được hiệu quả, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Công tác quản lý Nhà nước về kết cấu hạ tầng đường sắt tiếp tục được tăng cường. Kịp thời phối hợp với các doanh nghiệp đường sắt xử lý khắc phục các đợt bão lũ, thiên tai, đảm bảo an toàn cho chạy tàu, thông tuyến một cách nhanh nhất.
Đặc biệt, trong công tác ATGT, Cục đã chủ động triển khai, hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với 34 tỉnh/thành phố có đường sắt đi qua để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự án toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng lộ trình. Theo Cục trưởng Khôi, năm 2020, Cục Đường sắt đã chỉ đạo xóa bỏ được 208 vị trí lối đi tự mở; Rào thu hẹp được 1.499/1.976 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt; Cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 3.064/3.890 vị trí; Tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại 370/548 vị trí giao cắt; Tai nạn giao thông đường sắt giảm so với năm 2019.
(PLVN) - Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
(PLVN) - Tổng giá trị tài sản ảo dự kiến sẽ chiếm tới 10% GDP toàn cầu, lên tới 16.000 tỷ USD vào năm 2030. Theo các chuyên gia, đây là xu thế tất yếu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này...
(PLVN) - Những thương hiệu lớn trên thị trường xây lắp điện Việt Nam như Sông Đà 11, PC1, Xây lắp điện 4, Alphanam E&C… đều có mặt trên các cung đoạn của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Ở đây, hàng ngàn nhân công, thiết bị xe máy đang được huy động làm việc suốt ngày, đêm.
(PLVN) - Theo Ngân hàng Thế giới (WB), để thực hiện lộ trình phát triển thích ứng với khí hậu và phát thải ròng bằng 0 như cam kết tại COP 26, dự kiến từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD. Thuế carbon và thị trường carbon là 2 công cụ kinh tế được đề xuất để huy động nguồn lực tài chính cho mục tiêu này.
(PLVN) - Tổng cục Thuế mới có một số lưu ý đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân (TNCN) và cho biết người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện khai, nộp thuế trên nền tảng số….
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.
(PLVN) - Chuyển đổi năng lượng đang là xu thế tất yếu trên thế giới. Trong đó, ngành năng lượng gió đang được đánh giá vô cùng tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
(PLVN) - Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.
(PLVN) - Tính đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Lý giải việc này, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 diễn ra mới đây, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan thông tin, giải đáp.
(PLVN) - Từ ngày 15/3/2024, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức triển khai cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ cho sản xuất công nghiệp theo mô hình kinh doanh tích hợp.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..
(PLVN) - Theo Đề án phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh Nghệ An, đến năm 2030 sẽ hoàn thành nâng cấp 7 cảng cá và 5 khu neo đậu tránh bão lũ cho 2.999 tàu cá.
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lúa, gạo tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi.